Ecom Way, Logis Trend,

ผู้ค้าอีคอมเมิร์ชต้องรู้ สงครามการค้าจีน-สหรัฐ ส่งผลต่อการส่งของไปยุโรปหรืออเมริกาอย่างไร

สงครามการค้าของสองชาติมหาอำนาจ จีน-สหรัฐในรอบนี้ ได้ก่อให้เกิดความเคลื่อนไหวด้านโลจิสติกส์ที่น่าจับตา และส่งผลกระทบต่อตลาดอีคอมเมิร์ซโลกอย่างมาก ซึ่งผู้ค้าขายออนไลน์ควรรับทราบ และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

ความเคลื่อนไหวแรกที่เกิดขึ้นแล้ว คือ การเปลี่ยนทิศของการจัดหาสินค้า (Sourcing) ที่ย้ายฐานไปยังประเทศอื่นๆ ที่ไม่ใช่จีน เมื่อไม่สามารถส่งสินค้าเข้าไปขายในสหรัฐอเมริกาได้โดยตรง ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซจีนจึงต้องเดินเกมใหม่ โดยใช้ประเทศต่างๆ เช่น ประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งประเทศไทย เป็นฐานการขนส่งสินค้าไปยังตลาดอเมริกาแทน โอกาสทองยังตกเป็นของสินค้าอีคอมเมิร์ซจากชาติอื่นๆ ซึ่งส่งเข้าไปทดแทนสินค้าจีนเป็นจำนวนมากอีกด้วย

การแตกหักของสองขั้วอำนาจ ยังทำให้สหรัฐอเมริกายื่นหนังสือขอถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพไปรษณีย์สากล ซึ่งจะมีผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ ด้วยเหตุผลที่ว่าค่านำจ่ายพัสดุขนาดเล็กข้ามประเทศมีอัตราต่ำกว่าค่าขนส่งระหว่างรัฐต่อรัฐของสหรัฐอเมริกา นั่นทำให้ผู้ค้าออนไลน์อเมริกันเสียเปรียบผู้ค้าจีนจนเกินรับไหว

 

 

อริยา ทองใบ ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจระหว่างประเทศ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไม่ว่าผลการเจรจาจากเวทีประชุมสหภาพไปรษณีย์สากลจะได้บทสรุปเป็นเช่นไร สิ่งที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนคือ การรีวิวอัตราค่าระวางระหว่างประเทศใหม่ ความจริงค่าธรรมเนียมในส่วนนี้มีการปรับตัวสูงขึ้นเฉลี่ย 2.8% ต่อปีอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้อาจเป็นการปรับขึ้นแบบก้าวกระโดด ไปรษณีย์ไทยเองก็จะพยายามดูแลค่าใช้จ่ายส่วนนี้ เพราะรู้ดีว่านี่คือสิ่งที่ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซไทยกังวล จากต้นทุนการขนส่งเข้าตลาดอเมริกาที่เพิ่มสูงขึ้น

“ในอนาคตการส่งของไปยังประเทศในแถบสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา ไปรษณีย์ไทยจะต้องส่งข้อมูลจ่าหน้าไปล่วงหน้าทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วย ดังนั้น นอกจากหุ้มห่อของให้แข็งแรง และเหมาะสมกับสภาพสิ่งบรรจุภายใน ผู้ประกอบการยังต้องให้ความสำคัญกับการจ่าหน้าให้ละเอียดและถูกต้อง โดยเฉพาะสิ่งบรรจุภายในควรจะแจ้งให้ชัดเจน กรณีส่งเสื้อผ้าไปก็ไม่ควรระบุแค่ Cloth แต่ควรแจ้งว่าเสื้อยืดหรือเสื้อเชิ้ตจำนวน 2 ตัว จะทำให้สินค้าไปถึงมือผู้รับและผ่านศุลกากรได้ง่ายขึ้น”

 

สงครามการค้านี้คงไม่จบง่ายๆ สิ่งที่ผู้ประกอบการทำได้คือ การติดตามข้อมูลข่าวสาร อ่านเกมให้ขาด ปรับยุทธศาสตร์ให้รับกับสถานการณ์ปัจจุบันและสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งติดตามกฏหมายการค้าระหว่างประเทศอย่างใกล้ชิด เพราะความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น อาจเป็น “โอกาส” และ “ความเสี่ยง” ต่อธุรกิจได้ อย่างในเดือนธันวาคมนี้นิวซีแลนด์กำลังจะบังคับใช้กฏระเบียบใหม่ ใครที่ขายสินค้าเข้านิวซีแลนด์มูลค่าน้อยกว่า 1,000 เหรียญสหรัฐ จะต้องเสียภาษีเข้าประเทศแล้ว นี่ถือเป็นความเสี่ยงที่ผู้ประกอบการจะต้องรับรู้และเตรียมรับมือในไม่ช้า

Recent

9 วิธีแพ็กของเหลวส่งถึงมือผู้รับ ฉบับประทับใจลูกค้า

ในช่วงที่เจลกลายเป็นสินค้ายอดฮิตในวิกฤตไวรัส COVID-19 ระบาด หลายคนอาจมองข้ามความสำคัญในเรื่องการแพ็กของเพราะถ้าแพ็กไม่ดีก็มีโอกาสที่สินค้ารั่วซึม สร้างความเสียหายให้กับสินค้าที่สำคัญทำให้ผู้รับคือลูกค้าเสียอารมณ์ และภาพลักษณ์ของแบรนด์ก็ไม่น่าจดจำ

ยืดอายุผลไม้ต่อลมหายใจเกษตรกรเมืองน่าน แค่ส่งผ่านไปรษณีย์ขายลิ้นจี่ได้ทั่วไทย

หลังจากที่เก็บจากต้นได้เพียง 3-4 วัน หน้าตาของลิ้นจี่ก็ไม่น่ากินสักเท่าไรแล้ว และหากไม่รีบทานภายใน 2-3 วัน ก็คงขายได้ลำบาก ยิ่งถ้าปลูกโดยไม่ใช้สารเคมี เกษตรกรยิ่งต้องใส่ใจดูแลมากขึ้น เพราะนี่คือหนึ่งในข้อจำกัดของการขายผลไม้ออร์แกนิก

ไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น

ไม่เพียงแค่การจัดส่ง ไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น บริษัทลูกของไปรษณีย์ไทย ยังให้บริการด้านคลังสินค้าขนาดใหญ่คลังสินค้าที่เป็นเหมือนสะพานเชื่อมโยงเศรษฐกิจ และร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทย

Podcast

คุณกิตติทัต ปานคง เจ้าของธุรกิจ Asia Products Supply

Podcast PostConnex EP: 7 สูตรปั้นเงินล้านด้วยมือเปล่าผ่าน Alibaba

คุณมนต์ขวัญ - กล่าวขวัญ รัตนติกุล และชนิกานต์ ทรงธีระปัญญา จากแบรนด์ Tres

Podcast PostConnex EP2: เทคนิคใช้ IG STORIES ขายของยังไงให้ลูกค้าติดจาก TRES

คุณณัฐพล ม่วงทำ เจ้าของเพจ “การตลาดวันละตอน”

Podcast PostConnex EP5: ขายของอย่างไรให้ถูกจริตผู้บริโภคในโลกออนไลน์ กับเจ้าของเพจการตลาดวันละตอน