Ecom Way, Logis Trend,

ผู้ค้าอีคอมเมิร์ชต้องรู้ สงครามการค้าจีน-สหรัฐ ส่งผลต่อการส่งของไปยุโรปหรืออเมริกาอย่างไร

สงครามการค้าของสองชาติมหาอำนาจ จีน-สหรัฐในรอบนี้ ได้ก่อให้เกิดความเคลื่อนไหวด้านโลจิสติกส์ที่น่าจับตา และส่งผลกระทบต่อตลาดอีคอมเมิร์ซโลกอย่างมาก ซึ่งผู้ค้าขายออนไลน์ควรรับทราบ และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

ความเคลื่อนไหวแรกที่เกิดขึ้นแล้ว คือ การเปลี่ยนทิศของการจัดหาสินค้า (Sourcing) ที่ย้ายฐานไปยังประเทศอื่นๆ ที่ไม่ใช่จีน เมื่อไม่สามารถส่งสินค้าเข้าไปขายในสหรัฐอเมริกาได้โดยตรง ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซจีนจึงต้องเดินเกมใหม่ โดยใช้ประเทศต่างๆ เช่น ประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งประเทศไทย เป็นฐานการขนส่งสินค้าไปยังตลาดอเมริกาแทน โอกาสทองยังตกเป็นของสินค้าอีคอมเมิร์ซจากชาติอื่นๆ ซึ่งส่งเข้าไปทดแทนสินค้าจีนเป็นจำนวนมากอีกด้วย

การแตกหักของสองขั้วอำนาจ ยังทำให้สหรัฐอเมริกายื่นหนังสือขอถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพไปรษณีย์สากล ซึ่งจะมีผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ ด้วยเหตุผลที่ว่าค่านำจ่ายพัสดุขนาดเล็กข้ามประเทศมีอัตราต่ำกว่าค่าขนส่งระหว่างรัฐต่อรัฐของสหรัฐอเมริกา นั่นทำให้ผู้ค้าออนไลน์อเมริกันเสียเปรียบผู้ค้าจีนจนเกินรับไหว

 

 

อริยา ทองใบ ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจระหว่างประเทศ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไม่ว่าผลการเจรจาจากเวทีประชุมสหภาพไปรษณีย์สากลจะได้บทสรุปเป็นเช่นไร สิ่งที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนคือ การรีวิวอัตราค่าระวางระหว่างประเทศใหม่ ความจริงค่าธรรมเนียมในส่วนนี้มีการปรับตัวสูงขึ้นเฉลี่ย 2.8% ต่อปีอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้อาจเป็นการปรับขึ้นแบบก้าวกระโดด ไปรษณีย์ไทยเองก็จะพยายามดูแลค่าใช้จ่ายส่วนนี้ เพราะรู้ดีว่านี่คือสิ่งที่ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซไทยกังวล จากต้นทุนการขนส่งเข้าตลาดอเมริกาที่เพิ่มสูงขึ้น

“ในอนาคตการส่งของไปยังประเทศในแถบสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา ไปรษณีย์ไทยจะต้องส่งข้อมูลจ่าหน้าไปล่วงหน้าทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วย ดังนั้น นอกจากหุ้มห่อของให้แข็งแรง และเหมาะสมกับสภาพสิ่งบรรจุภายใน ผู้ประกอบการยังต้องให้ความสำคัญกับการจ่าหน้าให้ละเอียดและถูกต้อง โดยเฉพาะสิ่งบรรจุภายในควรจะแจ้งให้ชัดเจน กรณีส่งเสื้อผ้าไปก็ไม่ควรระบุแค่ Cloth แต่ควรแจ้งว่าเสื้อยืดหรือเสื้อเชิ้ตจำนวน 2 ตัว จะทำให้สินค้าไปถึงมือผู้รับและผ่านศุลกากรได้ง่ายขึ้น”

 

สงครามการค้านี้คงไม่จบง่ายๆ สิ่งที่ผู้ประกอบการทำได้คือ การติดตามข้อมูลข่าวสาร อ่านเกมให้ขาด ปรับยุทธศาสตร์ให้รับกับสถานการณ์ปัจจุบันและสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งติดตามกฏหมายการค้าระหว่างประเทศอย่างใกล้ชิด เพราะความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น อาจเป็น “โอกาส” และ “ความเสี่ยง” ต่อธุรกิจได้ อย่างในเดือนธันวาคมนี้นิวซีแลนด์กำลังจะบังคับใช้กฏระเบียบใหม่ ใครที่ขายสินค้าเข้านิวซีแลนด์มูลค่าน้อยกว่า 1,000 เหรียญสหรัฐ จะต้องเสียภาษีเข้าประเทศแล้ว นี่ถือเป็นความเสี่ยงที่ผู้ประกอบการจะต้องรับรู้และเตรียมรับมือในไม่ช้า

Recent

ไปรษณีย์ไทยหนุน 3 จังหวัดอีอีซี “ลดทุกชิ้น”ส่งด่วนไปต่างประเทศ

ไปรษณีย์ไทยจัดใหญ่หนุนเศรษฐกิจชาติในโซนระเบียงเศรษฐกิจ EEC 3 จังหวัด เปิดโปรเด็ดให้ทั้ง “2E”

รู้ก่อนรวยก่อน! กลยุทธ์เพิ่มยอดขายสินค้าออนไลน์ช่วงปลายปี

ช่วงปลายปีถือเป็นเทศกาลแห่งการละลายทรัพย์ เพราะผู้บริโภคมีความต้องการซื้อที่สูงมาก ทั้งซื้อของขวัญ ของจับสลาก ผู้ประกอบการบนโลกออนไลน์จึงไม่ควรพลาดโอกาสทำการตลาดในช่วงปลายปีเป็นอันขาด

คลังความรู้แห่งใหม่ PostConnex คู่มือนักธุรกิจออนไลน์ ไปรษณีย์ไทยอัปเดตส่งตรงถืงมือทุกวัน

ในยุคที่ Content is a King ไปรษณีย์ไทยส่ง PostConnex เว็บไซต์อัดแน่นด้วยเนื้อหาทุกรูปแบบทั้งคอนเทนต์ อินโฟกราฟิก วิดีโอ และ Podcast เสริมองค์ความรู้การทำธุรกิจทุกมิติ ที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องไม่พลาด

Podcast

แปดบรรทัดครึ่ง

แปดบรรทัดครึ่ง EP127 – บริษัทคอมที่แกร่งที่สุดในปฐพี

Thailandpost Admin

แจก 3 โปรแกรมตัดต่อฟรี