Ecom Way, Marketing Hub,

เพราะอำนาจการซื้อของผู้หญิง ดันยอด
E commerce จีนพุ่ง

เมื่อผู้หญิงมีการศึกษามีโอกาสในการทำงานมีอิสระในการใช้จ่ายมากขึ้นกลายเป็นปัจจัยขับเคลื่อนทำให้เกิดเศรษฐกิจแบบที่เรียกว่า Sheconomy

เรื่อง กองบรรณาธิการ

“Sheconomy” หรือ “เศรษฐกิจสตรี” ได้ถูกพูดถึงกันมาระยะหนึ่งแล้วเนื่องจากสภาพสังคมที่เปลี่ยนไป ผู้หญิงมีการศึกษา มีโอกาสในการทำงาน ทำให้มีอิสระในการใช้จ่ายมากขึ้น อำนาจการตัดสินใจและการใช้จ่ายนี่เองที่เป็นปัจจัยขับเคลื่อนทำให้เกิดเศรษฐกิจแบบที่เรียกว่า “Sheconomy” ในหลายประเทศทั่วโลก ล่าสุดประเทศจีน ได้มีการรายงานการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยพลังหญิงยังผลให้ผู้ประกอบการในจีนต่างแข่งขันกันสร้างพื้นที่ความต้องการให้เกิดขึ้นในใจของผู้บริโภคที่เป็นสตรี

ข้อมูลจาก Guotai Junan หนึ่งในบริษัทหลักทรัพย์ที่ใหญ่สุดของจีนระบุในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาผู้บริโภคจีนที่เป็นผู้หญิงใช้จ่ายเพิ่มขึ้นราว 81% มาอยู่ที่ 670,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แม้จีนจะมีความไม่สมดุลด้านเพศประชากร กล่าวคือมีประชากรชายมากกว่าหญิงถึง 31.6 ล้านคน แต่ 55% ของยอดขายสินค้าทางออนไลน์มาจากผู้หญิง จนทำให้แพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซทั้งหลายถึงกับกำหนดเทศกาลขึ้นมา เช่น “queen festival,” “goddess festival,” หรือ“butterfly festival” เพื่อแจกบัตรกำนัลและส่วนลดหวังดึงลูกค้ากลุ่มนี้ให้เข้ามาซื้อสินค้า และก็ดูจะได้ผลดี

กระทั่ง “วันสตรีสากล” ซึ่งเป็นวันที่มีขึ้นเพื่อส่งเสริมสิทธิและความเท่าเทียมกันของสตรี ก็ถูกนำมาเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองและเชิญชวนให้ผู้หญิงในจีนช้อปปิ้งออนไลน์กันแบบกระหน่ำ ผลการสำรวจพบว่าสาวนักช้อปชาวจีนใช้จ่ายเพิ่มขึ้นราว 64% ในวันสตรีสากลในจีนประจำปี 2015-2017 จาก “เถาเป่า” ตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่สุดของจีนในเครืออาลีบาบา

ด้านบริษัทวิจัยตลาดอีมาร์เก็ตเตอร์ชี้ว่า ราว 35% ของยอดค้าปลีกมาจากตลาดออนไลน์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในโลก เทียบกับในตลาดสหรัฐฯที่การซื้อสินค้าออนไลน์เกิดขึ้นเพียง 10.9% เท่านั้น ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยยอดค้าปลีกออนไลน์ในประเทศเมื่อปี 2018 มีมูลค่า 1.34 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งขยายตัวขึ้นมากเมื่อเทียบกับยอดขาย 280,000 ล้านเหรียญในปี 2013

ในมุมมองของคิว เสี่ยวตง อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเจียวตงในปักกิ่ง เขาเชื่อว่าเทรนด์ด้านวัฒนธรรมที่เปิดกว้างขึ้นเป็นปัจจัยขับเคลื่อนให้เกิดจุดเปลี่ยนสำคัญที่มีผลต่อรูปแบบการใช้จ่ายของผู้หญิง เสี่ยงตงกล่าวว่าคนรุ่นใหม่ หมายถึงผู้หญิงที่เกิดในทศวรรษ 80 และ 90 อยู่ในช่วงที่เศรษฐกิจประเทศกำลังเติบโต คนกลุ่มนี้มีรายได้มากขึ้น เมื่อรวมกับกำลังการซื้อและแนวคิดการบริโภคที่เปลี่ยนไปของคนรุ่นพ่อรุ่นแม่ จึงทำให้ผู้หญิงเหล่านี้มีอำนาจมากขึ้นในการตัดสินใจซื้อ

ยกตัวอย่างเหว่ย สีเจีย บล็อกเกอร์สาวด้านแฟชั่นวัย 26 ปีที่มีผู้ติดตามทางโซเชียลมีเดียมากถึง 2 ล้านคน เป็นคนหนึ่งที่มีอิทธิพลในการโน้มน้าวให้ผู้ติดตามซื้อสินค้า ไม่ว่าจะเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย เครื่องสำอาง และเครื่องประทินผิวต่าง ๆ เธอบอกว่า 92% ของคนที่ติดตามเธอนั้นเป็นผู้หญิง เหว่ยยังกล่าวอีกว่าผู้หญิงที่ติดตามเธอโดยมากมีการศึกษาสูง รสนิยมดี และมีกำลังซื้อมาก และอยู่ในวัย 20-30 ปี ซึ่งกำลังกลายเป็นชนชั้นกลางรุ่นใหม่ในสังคมจีน ผู้หญิงเหล่านี้เปรียบเสมือน “จอกศักดิ์สิทธิ์” ที่บรรดาผู้ค้าปลีกต่างต้องการครอบครอง

สำหรับทัศนะของทางผู้บริโภค ซง อี้หนิง ครูอนุบาลวัย 25 ปีในมณฑลฝูเจี้ยน กล่าวว่า การช้อปปิ้งทำให้เธอมีความสุข รู้สึกเติมเต็ม และเชื่อมั่นในตัวเอง เธอบอกว่ามองเห็นการเปลี่ยนแปลงในตัวเอง เมื่อจัดเต็มในเรื่องเสื้อผ้าหน้าผม เธอรู้สึกว่าตัวเองสวยขึ้น ด้านหลู่ ปิน นักนิยมสิทธิสตรีที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯมองว่าความคิดเช่นนั้นเป็นปัญหา และโจมตีการจัดมหกรรมช้อปปิ้งต่าง ๆ ว่าเป็นกับดักทางโฆษณาที่ลดทอนการรู้จักตัวตน (self-awareness) ของผู้หญิงลง หลู่ ปินเชื่อว่าการหมกมุ่นอยู่กับการช้อปปิ้งไม่ก่ออะไร มีแต่บริโภคทุกวัน นอกจากไม่สร้างคุณค่าให้ตัวเองยังทำให้ธุรกิจอย่างเถาเป่ามั่งคั่งอีกด้วย

ที่มา : www.cnbc.com/2019/

Recent

ข่าวล่ามาแรง EMS จ่ายเท่าเดิม เพิ่มเติมคือส่งไวขึ้น

การซื้อใจลูกค้าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก นอกเหนือจากซื้อของได้คุ้มที่สุด ก็คือ ได้ของเร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้

จัดเต็มส่งด่วนอีเอ็มเอสทั่วโลกลดทุกชิ้น 300 บาท รับถึงที่-ฟรีกล่องซอง

โปรฮอตบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษระหว่างประเทศ หรือ EMS World ลดแรง 300 บาททุกชิ้นทุกปลายทาง ไม่มีขั้นต่ำ ถึง 31 สิงหาคม 2562

4 ทางเลือกบริการรับสิ่งของส่งทางไปรษณีย์

บริการรอจ่ายสะดวกรับ สะดวกให้ง่ายๆ

Podcast

Thailandpost Admin

แจก 3 โปรแกรมตัดต่อฟรี

แปดบรรทัดครึ่ง

แปดบรรทัดครึ่ง EP127 – บริษัทคอมที่แกร่งที่สุดในปฐพี