Ecom Way,

รู้ยัง! ร้านค้าออนไลน์ยอดขายเกินปีละ 1.8 ล้าน ต้องลงทะเบียนผู้ค้าตลาดแบบตรง ไม่งั้นผิด กม.

สคบ. ประกาศให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ที่มียอดขายเกินกว่าปีละ 1.8 ล้านบาท ต้องลงทะเบียนเป็นผู้ค้าตลาดแบบตรง ตามพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2560 ไม่เช่นนั้นจะมีโทษจำคุก 1 ปี และปรับ 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

เพราะความสะดวกสบายและการพัฒนาของเครื่องมือสื่อสารที่มีราคาถูกลง ทำให้ผู้คนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ง่ายมากขึ้น ปัจจุบันจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในบ้านเรามีมากถึง 47.5 ล้านคน ส่งผลให้ตลาดอีคอมเมิร์ซของประเทศไทยเติบโต มีแพลตฟอร์มต่างๆ ทั้งจากของผู้ประกอบการในไทยและต่างประเทศเกิดขึ้นมากมาย รวมทั้งเกิดอาชีพพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มากขึ้นตามไปด้วย

 

นอกจากความสะดวกสบายที่ทำให้การซื้อของออนไลน์ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคแล้ว สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ  สคบ. เผยถึงปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคหันมาซื้อของออนไลน์มากขึ้น ได้แก่

1) ผู้บริโภคให้ความเชื่อถือกับสื่อโซเชียลที่มีคนจำนวนมากสนใจ โดยดูจากยอดแชร์ ยอด like การรีวิวจากคนดัง เน็ตไอดอล

2) เชื่อว่าราคาจากการซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ ได้ราคาที่ถูกกว่าหน้าร้านปกติ

3) การโฆษณา

4) ผู้บริโภคมักเข้าใจว่าสินค้าบางประเภทจัดทำและจำหน่ายโดยดาราหรือคนดัง

ทั้งนี้จากข้อมูลของ Priceza เผยตัวเลขมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซไทยปี 2019 มีมูลค่าสูงถึง 163,300 ล้านบาท ด้วยเม็ดเงินจำนวนมหาศาลจึงกลายเป็นแรงดึงดูดให้หลายคนมารุมเค้กก้อนนี้และกลายเป็นช่องโหว่ให้กับบุคคลบางกลุ่มเข้ามาฉวยโอกาสหารายได้จากช่องทางออนไลน์ ด้วยวิธีการต่างๆ อาทิ การใช้การโฆษณาชวนเชื่อเกินจริง หลอกขายสินค้าไม่มีคุณภาพ ฯลฯ นำเทคโนโลยีสารสนเทศไปใช้ในทางลบ ทำให้มีผู้บริโภคจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากการซื้อของออนไลน์

 

 

เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ  สคบ. ได้มีการแจ้งให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการขายผ่านช่องทาง เว็บไซต์ เฟซบุ๊ก ไลน์ รวมถึงบนอีมาร์เก็ตเพลซ ที่มียอดขายเกินกว่าปีละ 1.8 ล้านบาท ให้มาลงทะเบียนเป็นผู้ค้าตลาดแบบตรง ตามพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2560 ไม่เช่นนั้น จะมีโทษจำคุก 1 ปี และปรับ 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับนิยาม ผู้ค้าตลาดแบบตรง ตามพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2560 หมายความว่า  การทำตลาดสินค้าหรือบริการในลักษณะของการสื่อสารข้อมูลเพื่อเสนอขายสินค้าหรือบริการโดยตรงต่อผู้บริโภค ซึ่งอยู่ห่างโดยระยะทางและมุ่งหวังให้ผู้บริโภคแต่ละรายตอบกลับเพื่อซื้อสินค้าหรือบริการจากผู้ประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงนั้น

นอกจากนี้ สคบ. ยังได้มีการคุ้มครองผู้บริโภคเรื่องของการเตือนภัยแก่ผู้บริโภคปรากฏ อยู่ใน มาตรา 10(3) ในพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค โดยให้อำนาจคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคว่า มีอำนาจหน้าที่ในการแจ้งหรือโฆษณาข่าวสารเกี่ยวกับสินค้าบริการที่อาจก่อให้เกิดความเสียหาย หรือเสื่อมเสียต่อสิทธิของผู้บริโภค ในการนี้จะระบุชื่อสินค้าหรือบริการ หรือชื่อของผู้ประกอบธุรกิจก็ได้ ซึ่ง สคบ. ได้มีการดำเนินการแจ้งชื่อ ผู้ประกอบการที่ถูกดำเนินคดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการโฆษณาเป็นเท็จ การทำสัญญาไม่เป็นธรรม ไม่ถูกต้อง การพิจารณาเยียวยาความเสียหาย หรือการละเมิดต่อผู้บริโภค และมีการร้องเรียนมาที่ สคบ. ผ่านทาง เว็บไซต์ ของสำนักงาน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 1166

Recent

ไปรษณีย์ไทยจับมือเซ็นทรัลแล็บไทย หนุนผู้ผลิตทั่วไทยจัดบริการส่งด่วนตัวอย่างส่งตรวจแบบครบวงจร

บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) มอบความไว้วางใจให้ไปรษณีย์ไทย จัดระบบพิเศษส่งด่วนตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ พร้อมอำนวยความสะดวกส่งใบรับรองผลตรวจคุณภาพสินค้าถึงบ้าน เพื่อสนับสนุนการยกระดับมาตรฐานสินค้าชุมชนสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค

ไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น

ไม่เพียงแค่การจัดส่ง ไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น บริษัทลูกของไปรษณีย์ไทย ยังให้บริการด้านคลังสินค้าขนาดใหญ่คลังสินค้าที่เป็นเหมือนสะพานเชื่อมโยงเศรษฐกิจ และร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทย

‘ไปรษณีย์ไทย’ จับมือ ‘SME D Bank’ ติดปีกชุมชนเรียนออนไลน์ฟรี สร้างรายได้บน Thailandpostmart.com

เพื่อยกระดับผู้ประกอบการชุมชนท้องถิ่นต่างๆ ให้มีทักษะในการทำตลาดออนไลน์ มีช่องทางการขายผ่านแพลตฟอร์ม Thailandpostmart.com แถมต่อยอดเติมทุนดอกเบี้ยพิเศษหนุนธุรกิจเติบโต กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนคึกคัก

Podcast

คุณสมฤทัย ส่างชัยภูมิ และคุณวัฒนพล อุทยานะกะ เจ้าของร้าน SF Brandname

Podcast PostConnex EP3 สูตรเปลี่ยนแบรนด์เนมมือสองให้เป็นเงินล้านกับ SF BRAND NAME

คุณนิธิ สัจจทิพวรรณ CEO, MyCloudFulfillment

Podcast PostConnex EP:19 เผยเทคนิคหาสินค้าให้ขายได้ขายดีเข้ากับวิถี New normal

คุณพีรเชษฐ์ คริษฐ์เจษฏา โล่ห์สกุล เจ้าของร้าน Shopping Monster

Podcast PostConnex EP:21 ขายของยังไง? ให้ยอดขึ้นอันดับหนึ่งบนอีมาร์เก็ตเพลซ