Ecom Way, Logis Trend,

ส่องมูลค่า ตลาดอี-คอมเมิร์ซอาเซียน พร้อมทะยานสู่ 300 ล้านภายใน 5 ปี

เศรษฐกิจบนโลกออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังคึกคัก ทั้งอินโดนีเซียที่ลงทุนถึง 4 พันล้านดอลลาร์เพื่อพัฒนาระบบการชำระเงินแบบดิจิทัล หรือเวียดนามได้รับแรงผลักดันจากองค์กรในประเทศ อย่าง Sendo และ Tiki ที่ผงาดขึ้นมาแข่งขันกับผู้เล่นระดับภูมิภาคอย่าง Lazada และ Shopee

 

หลังผ่านพ้นปี 2562 มาได้ไม่ถึงเดือน Google, Temasek และ Bain&Co ได้ร่วมกันเปิดเผยสถิติเศรษฐกิจบนโลกออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ว่ามีมูลค่าพุ่งไปถึง 100 ล้านดอลลาร์เป็นที่เรียบร้อย โดยเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าในช่วงเวลาเพียง 4 ปี นั่นทำให้คาดการณ์กันว่า มูลค่าตลาดจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนไปแตะที่ 300 ล้านดอลลาร์ ในปี 2568 เป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้เริ่มต้นใช้อินเตอร์เน็ต และการพัฒนาเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่องค์กรต่างๆ ในภูมิภาคนี้กำลังเร่งพัฒนากันอยู่

เมื่อเจาะลึกลงไปในรายประเทศ อินโดนีเซียและเวียดนามได้แสดงให้เห็นการเติบโตของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซได้ดีที่สุดในภูมิภาค ด้วยอัตราการเติบโตถึง 40 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่มาเลเซีย ไทย สิงคโปร์และฟิลิปปินส์ เติบโต 20-30 เปอร์เซ็นต์

 

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2561 อินโดนีเซียมีการลงทุนถึง 4 พันล้านดอลลาร์ในการพัฒนาระบบการชำระเงินแบบดิจิทัล หลังจากนั้นก็มีการระดมทุนเพิ่มเติมอีกครั้งในปี 2562 โดยบริษัทยักษ์ใหญ่ในประเทศอย่าง Bukalapak, Gojek, Tokopedia และ Traveloka

ทางตลาดออนไลน์ฝั่งเวียดนามก็ได้รับแรงผลักดันจากองค์กรในประเทศ อย่าง Sendo และ Tiki ที่ผงาดขึ้นมาแข่งขันกับผู้เล่นระดับภูมิภาคอย่าง Lazada และ Shopee ทำให้ตลาดคึกคักเป็นอย่างยิ่ง

ในสิงคโปร์ มูลค่าตลาดออนไลน์มากกว่า 26 พันล้านดอลลาร์ตั้งแต่ปี 2559 โดยมียูนิคอร์น อย่าง Grab และ Seagrop เป็นหัวหอก รวมถึงบริษัทอย่าง Carousell, GoBear, ONE Championship, PropertyGuru, ShopBack และ Zilingo ต่างผลักดันให้อี-คอมเมิร์ซในสิงคโปร์เติบโตได้เป็นอย่างดี

เมื่อหันกลับมามองไทย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย ประเทศ 3 สหายนี้ยังมีที่ว่างสำหรับการเติบโต โดยในฟิลิปปินส์ สื่อออนไลน์ และบริการสตรีมมิ่งทั้งเพลงและวีดีโอกำลังเพิ่มขึ้น ขณะที่มาเลเซีย กำลังเป็นผู้นำด้าน อี-คอมเมิร์ซ ส่วนประเทศไทย ธุรกิจท่องเที่ยวออนไลน์เป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค โดยมีมูลค่าถึง 9 พันล้านดอลลาร์

 

ในขณะที่ธุรกิจออนไลน์เติบโตอย่างแข็งแกร่ง บริการทางการเงินดิจิทัลในภูมิภาคนี้กำลังเติบโตขึ้นอย่างช้าๆ แต่กลับแข็งแกร่งเป็นอย่างยิ่ง จนคาดการณ์ว่าในปี 2568 การใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในภูมิภาคนี้จะเป็นการชำระเงินผ่านระบบดิจิทัลครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

 

The Internet Economy in Numbers

  • ในปี 2552 มีประชากรในภูมิภาคอาเซียนเพียง 1 ใน 5 เท่านั้นที่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ต
  • ในปี 2562 จากประชากรในภูมิภาคอาเซียนทั้งหมดประมาณ 570 ล้านคน ใช้งานอินเตอร์เน็ตถึง 360 ล้านคน หรือมากกว่า 63 เปอร์เซ็นต์
  • ผู้เริ่มต้นใช้งานอินเตอร์เน็ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เพิ่มมากขึ้น เป็นประชากรอายุระหว่าง 15-19 ปี
  • 90 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตในภูมิภาค เชื่อมต่อผ่านสมาร์ทโฟน
  • ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตในประเทศไทย ใช้เวลาเฉลี่ย 5 ชั่วโมง 13 นาทีต่อวันบนโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นสถิติการใช้งานอินเตอร์เน็ตมากที่สุดในภูมิภาค และมากกว่าตัวเลขเฉลี่ยของโลก ซึ่งอยู่ที่ 3 ชั่วโมง 13 นาที (ข้อมูลโดย We Are Social and Hootsuit Showed.)

 

 

เพิ่มโอกาสตลาดส่งออกแบบมืออาชีพ

จากตัวเลขการเติบโตอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  นับเป็นโอกาสของสินค้าไทยที่จะทำตลาดในภูมิภาคนี้ ด้วยชื่อเสียงและคุณภาพที่ได้รับการยอมรับเป็นอย่างดี และยิ่งมีบริการส่งที่รวดเร็วแบบมืออาชีพก็จะนับเป็นแต้มต่อทางการค้าที่จะทำให้ลูกค้าประทับใจมากขึ้น อย่างเช่น

บริการคูเรียร์โพสต์ (Courier Post) มีบริการจัดส่งสิ่งของด่วนระหว่างประเทศทางอากาศทั้งในรูปแบบ Document และ Package (Merchandise) ที่ได้มาตรฐานสากล เช่น มีการดำเนินผ่านพิธีการศุลกากร ณ ประเทศปลายทางแบบเบ็ดเสร็จ มีบริการ On Demand Delivery (ODD) ที่ผู้รับสามารถเลือกรูปแบบการนำจ่ายได้ (เวลา /สถานที่) และการนำจ่ายถึงผู้รับในปลายทางต่างประเทศแบบ Door to Door สามารถฝากส่งได้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ 454 แห่งในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล พร้อมทั้งมีระบบการติดตามและตรวจสอบสิ่งของได้ตลอด 24 ชม. ด้วยระบบ Track & Trace ผ่านมือถือ smart phone ด้วย แอปพลิเคชัน Track & Trace และ เว็บไซต์ www.thailandpost.co.th

รายละเอียดเพิ่มเติม Https://bit.ly/2NENMdf

 

ePacket : ส่งออกแบบคุ้มค่าราคาประหยัด

เป็นบริการระหว่างประเทศที่ ปณท พัฒนาขึ้นมาเพื่อรองรับและส่งเสริมธุรกิจ e-Commerce ระหว่างประเทศ ที่กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เป็นบริการที่มีราคาประหยัด ตรวจสอบสถานะการจัดส่งได้ และสามารถใช้ควบคู่กับบริการรับประกันเพิ่มได้ตามวงเงินที่กำหนด แต่ไม่มีการชดใช้ค่าเสียหายหรือสูญหายในทุกกรณี และไม่มีการลงนามผู้รับสิ่งของ

 

ข้อมูลเพิ่มเติม Https://bit.ly/2NBZZQc

 

Recent

“อีโคโพสต์” ขนส่ง Gen ใหม่จากไปรษณีย์ไทย ประหยัด คุ้มกว่าเก่า ได้ใจแม่ค้าออนไลน์

“ไปรษณีย์ไทยเดินหน้าเอาใจลูกค้า ให้บริการขนส่งสายพันธุ์ใหม่ “อีโคโพสต์” (eCoPost) ชูจุดเด่น 3 ประการ เพิ่มน้ำหนักของที่ส่งได้มากถึง 10 กิโลกรัม พร้อมเติมความคุ้มครองสูงถึง 1,500 บาทต่อชิ้น ในราคาประหยัด”

ไปรษณีย์ไทยส่งเทียนพรรษา 77 จังหวัดทั่วประเทศ

ร่วมบุญวันพระใหญ่ ไปรษณีย์ไทยจัดเต็มส่งต้นเทียนพรรษาพร้อมชุดเทียนและเงินบริจาคไปยัง 77 วัดทุกจังหวัดทั่วประเทศภายในเดือนนี้

ไปรษณีย์ไทยใจป๋าจัดแคมเปญใหญ่ส่งท้ายปี แจกส่วนลด 12.12 มูลค่ากว่า 12 ล้านบาท

มหกรรมส่วนลดแห่งปีของไปรษณีย์ไทยเริ่มแล้ว วันที่ 12 เดือน 12 ตลอด 24 ชั่วโมงเต็ม ลุ้นโชคสองต่อ ต้อนรับศักราชใหม่

Podcast

admin

Podcast PostConnex EP4: ฟังวิธีขายของในกรุ๊ปให้ปัง จากเพจดังนังนู๋ใบชา เฟซบุ๊กกรุ๊ปใหญ่ระดับเอเชีย

admin

Podcast PostConnex EP2: เทคนิคใช้ IG STORIES ขายของยังไงให้ลูกค้าติดจาก TRES

admin

Podcast PostConnex EP: 7 สูตรปั้นเงินล้านด้วยมือเปล่าผ่าน Alibaba