Ecom Way, Logis Trend,

ส่องมูลค่า ตลาดอี-คอมเมิร์ซอาเซียน พร้อมทะยานสู่ 300 ล้านภายใน 5 ปี

เศรษฐกิจบนโลกออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังคึกคัก ทั้งอินโดนีเซียที่ลงทุนถึง 4 พันล้านดอลลาร์เพื่อพัฒนาระบบการชำระเงินแบบดิจิทัล หรือเวียดนามได้รับแรงผลักดันจากองค์กรในประเทศ อย่าง Sendo และ Tiki ที่ผงาดขึ้นมาแข่งขันกับผู้เล่นระดับภูมิภาคอย่าง Lazada และ Shopee

 

หลังผ่านพ้นปี 2562 มาได้ไม่ถึงเดือน Google, Temasek และ Bain&Co ได้ร่วมกันเปิดเผยสถิติเศรษฐกิจบนโลกออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ว่ามีมูลค่าพุ่งไปถึง 100 ล้านดอลลาร์เป็นที่เรียบร้อย โดยเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าในช่วงเวลาเพียง 4 ปี นั่นทำให้คาดการณ์กันว่า มูลค่าตลาดจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนไปแตะที่ 300 ล้านดอลลาร์ ในปี 2568 เป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้เริ่มต้นใช้อินเตอร์เน็ต และการพัฒนาเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่องค์กรต่างๆ ในภูมิภาคนี้กำลังเร่งพัฒนากันอยู่

เมื่อเจาะลึกลงไปในรายประเทศ อินโดนีเซียและเวียดนามได้แสดงให้เห็นการเติบโตของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซได้ดีที่สุดในภูมิภาค ด้วยอัตราการเติบโตถึง 40 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่มาเลเซีย ไทย สิงคโปร์และฟิลิปปินส์ เติบโต 20-30 เปอร์เซ็นต์

 

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2561 อินโดนีเซียมีการลงทุนถึง 4 พันล้านดอลลาร์ในการพัฒนาระบบการชำระเงินแบบดิจิทัล หลังจากนั้นก็มีการระดมทุนเพิ่มเติมอีกครั้งในปี 2562 โดยบริษัทยักษ์ใหญ่ในประเทศอย่าง Bukalapak, Gojek, Tokopedia และ Traveloka

ทางตลาดออนไลน์ฝั่งเวียดนามก็ได้รับแรงผลักดันจากองค์กรในประเทศ อย่าง Sendo และ Tiki ที่ผงาดขึ้นมาแข่งขันกับผู้เล่นระดับภูมิภาคอย่าง Lazada และ Shopee ทำให้ตลาดคึกคักเป็นอย่างยิ่ง

ในสิงคโปร์ มูลค่าตลาดออนไลน์มากกว่า 26 พันล้านดอลลาร์ตั้งแต่ปี 2559 โดยมียูนิคอร์น อย่าง Grab และ Seagrop เป็นหัวหอก รวมถึงบริษัทอย่าง Carousell, GoBear, ONE Championship, PropertyGuru, ShopBack และ Zilingo ต่างผลักดันให้อี-คอมเมิร์ซในสิงคโปร์เติบโตได้เป็นอย่างดี

เมื่อหันกลับมามองไทย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย ประเทศ 3 สหายนี้ยังมีที่ว่างสำหรับการเติบโต โดยในฟิลิปปินส์ สื่อออนไลน์ และบริการสตรีมมิ่งทั้งเพลงและวีดีโอกำลังเพิ่มขึ้น ขณะที่มาเลเซีย กำลังเป็นผู้นำด้าน อี-คอมเมิร์ซ ส่วนประเทศไทย ธุรกิจท่องเที่ยวออนไลน์เป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค โดยมีมูลค่าถึง 9 พันล้านดอลลาร์

 

ในขณะที่ธุรกิจออนไลน์เติบโตอย่างแข็งแกร่ง บริการทางการเงินดิจิทัลในภูมิภาคนี้กำลังเติบโตขึ้นอย่างช้าๆ แต่กลับแข็งแกร่งเป็นอย่างยิ่ง จนคาดการณ์ว่าในปี 2568 การใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในภูมิภาคนี้จะเป็นการชำระเงินผ่านระบบดิจิทัลครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

 

The Internet Economy in Numbers

  • ในปี 2552 มีประชากรในภูมิภาคอาเซียนเพียง 1 ใน 5 เท่านั้นที่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ต
  • ในปี 2562 จากประชากรในภูมิภาคอาเซียนทั้งหมดประมาณ 570 ล้านคน ใช้งานอินเตอร์เน็ตถึง 360 ล้านคน หรือมากกว่า 63 เปอร์เซ็นต์
  • ผู้เริ่มต้นใช้งานอินเตอร์เน็ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เพิ่มมากขึ้น เป็นประชากรอายุระหว่าง 15-19 ปี
  • 90 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตในภูมิภาค เชื่อมต่อผ่านสมาร์ทโฟน
  • ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตในประเทศไทย ใช้เวลาเฉลี่ย 5 ชั่วโมง 13 นาทีต่อวันบนโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นสถิติการใช้งานอินเตอร์เน็ตมากที่สุดในภูมิภาค และมากกว่าตัวเลขเฉลี่ยของโลก ซึ่งอยู่ที่ 3 ชั่วโมง 13 นาที (ข้อมูลโดย We Are Social and Hootsuit Showed.)

 

Recent

ไปรษณีย์เพิ่มจุดส่งด่วนหนังสือในงานบุ๊กเอ็กซโป เติมความสะดวก “จ่าหน้าจากบ้านพิมพ์ฟรีที่งาน”

ฟีเจอร์สุดล้ำคีย์จ่าหน้าล่วงหน้าทางออนไลน์ด้วยระบบ POSTONE พิมพ์ฟรีในงานมหกรรมหนังสือ

สัมมนาฟรี! “ส่งแล้วรวย” กับไปรษณีย์ไทยชี้ช่องส่งผู้ค้าออนไลน์ “ลดต้นทุนหนุนกำไร”

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ร่วมเปิดเวทีสัมมนาฟรีภายในงาน “CHANGE SMEs: เปลี่ยนแล้วรวย 2018 เปิดวาร์ป อนาคตธุรกิจ”

“Prompt Post บริการพร้อมส่ง” ทางเลือกใหม่แม่ค้าออนไลน์เน้น “ส่งง่าย ถึงไว ไม่ต้องรอคิว”

“Prompt Post บริการพร้อมส่ง” ที่เอาใจพ่อค้าแม้ค้าออนไลน์ โดยคิดค่าบริการในราคาเหมาจ่ายตามขนาดกล่องพัสดุ และลดขั้นตอนการจัดส่ง สามารถทำใบส่งมอบสิ่งของและสรุปยอดในใบเดียว และผู้ใช้บริการยังสามารถฝากส่งสิ่งของที่ช่อง Fast Lane ได้ทันที โดยไม่ต้องกดบัตรคิว

Podcast

แปดบรรทัดครึ่ง

แปดบรรทัดครึ่ง EP127 – บริษัทคอมที่แกร่งที่สุดในปฐพี

Thailandpost Admin

แจก 3 โปรแกรมตัดต่อฟรี