Ecom Way, Logis Trend,

3 วิธีแพ็ค ‘การตลาด’ ใส่กล่อง สร้างแคมเปญกระตุ้นยอดขายง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง

ในยุคที่ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซแข่งขันกันดุเดือดนี้ ระบบ Fulfillment ‘เก็บ-แพ็ค-ส่ง’ 3 ขั้นตอนที่ได้กลายมาเป็นองค์ประกอบหนึ่งของกลยุทธ์การตลาดที่ช่วยหนุนยอดขายให้สูงขึ้นหลายเท่าตัว

เมื่อเอ่ยถึงคำว่า Fulfilment เรามักจะนึกถึงการ ‘เก็บ-แพ็ค-ส่ง’ 3 ขั้นตอนที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สามารถทำเองได้ หรือเลือกใช้บริการคลังสินค้าออนไลน์จากมืออาชีพที่คอยจัดการทุกอย่างให้เสร็จสรรพ แต่ในยุคที่ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซแข่งขันกันดุเดือดนี้ ระบบ Fulfillment ได้กลายมาเป็นองค์ประกอบหนึ่งของกลยุทธ์การตลาดที่ช่วยหนุนยอดขายให้สูงขึ้นหลายเท่าตัว

วันนี้เราสามารถแพ็ค ‘การตลาด’ ใส่ลงไปในกล่องสินค้าได้แล้ว คำกล่าวนี้มิได้เกินจริงแต่อย่างใด นัฐพล บุญภินนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ จำกัด เจ้าของร้านค้าอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้านบนแพลตฟอร์มออนไลน์ รวมทั้งผู้ให้บริการจัดจำหน่ายสินค้าออนไลน์ให้กับแบรนด์ชั้นนำ กล่าวเสริมว่าเพราะ Fulfillment คือ ‘การขาย’ อีกวิธีหนึ่ง ซึ่งเจ้าของแบรนด์สามารถคิดสร้างสรรค์แคมเปญได้อย่างหลากหลาย ดังนี้

 

  1. Bundle Flexibility – ซื้อง่ายแบบขายยกชุด เช่น โปรโมชั่นพื้นฐาน ‘1 แถม 1’ ที่ดึงดูดใจผู้ซื้อได้ทุกครั้ง หรือการตั้งกฎการซื้อ-ขายที่ไม่เหมือนใคร อย่าง ‘ซื้อ 200 แถม 1 ชิ้น’ หรือ ‘ซื้อเท่านี้ชิ้น แถมเท่านี้อย่าง’ เช่น ซื้อน้ำปลา 2 ขวด แถมซุปไก่ก้อน เพื่อหลีกเลี่ยงการเล่นสงครามราคา โดยหันมาเล่นโปรโมชั่นของแถมที่ช่วยเคลียร์สต็อกเก่าหรือแนะนำสินค้าใหม่แทน

นอกจากนี้ ผู้ขายยังสามารถสร้างแวลูจากการขายยกชุดด้วยกลยุทธ์ Customization เช่น นำเสนอการรับประกันสินค้า 2 ปี ให้กับผู้ซื้อโทรศัพท์มือถือแบรนด์ Huawei ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งแตกต่างจากการซื้อขายหน้าร้านที่รับประกันสินค้าเพียง 1 ปีเท่านั้น โดย Fulfillment Centre มีหน้าที่ระบุเลข IMEI ของโทรศัพท์มือถือเครื่องนั้นลงไปบนบัตรรับประกัน ที่แนบส่งไปพร้อมกับตัวสินค้าด้วย

 

  1. Fulfilment as CRM – เติมเต็มลอยัลตี้ลูกค้า Fulfillment ยังเป็นเครื่องมือในการสร้างสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า เช่น การส่งตัวอย่างสินค้าไปให้ลูกค้าขาประจำได้ทดลองชิมหรือใช้ การแนบ Thank you Note ไปกับตัวสินค้า เพื่อเป็นการขอบคุณลูกค้า พร้อมมอบโค้ดส่วนลดสำหรับการซื้อสินค้าในครั้งต่อไป ซึ่งวิธีนี้สามารถเพิ่มจำนวนการซื้อซ้ำได้ถึง 10%

 

3. Campaign Playbook – มีแผนรองรับเมกะเซลล์ ในช่วงที่มาร์เก็ตเพลสจัดมหกรรมช้อปออนไลน์ เช่น กิจกรรม Flash Sale หรือเทศกาลช้อปสะท้านโลกอย่าง 11.11 ถือเป็นโอกาสทองของผู้ค้าออนไลน์ที่จะทุบสถิติทำยอดขายสูงสุด แต่ทุกอย่างจำเป็นต้องวางแผนและเตรียมตัวล่วงหน้าอย่างดี เพื่อรับกับจำนวนออเดอร์ที่เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวภายในไม่กี่ชั่วโมง หรือภายในวันเดียว ตั้งแต่การสั่งสินค้ามาขายให้ทัน การจัดเก็บสต็อกสินค้าที่เข้ามาจำนวนมาก การเตรียมแพ็คและการจัดส่งสินค้าให้กับผู้ให้บริการโลจิสติกส์ ความท้าทายคือ ตลอดทั้งซัพพลายเชนต้องไม่สะดุดหยุดชะงัก ดังนั้น ทุกขั้นตอนต้องชัดเจน ถูกต้อง และรวดเร็วที่สุด

เห็นไหมว่า Fulfilment เป็นมากกว่าการเก็บ-แพ็ค-ส่งสินค้า แต่ยังช่วยอัพยอดขายให้พุ่งสูงได้ตามเป้า เหนืออื่นใดคือ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องมีระบบการจัดการคลังสินค้าที่ดีที่จะช่วยลดการเกิดปัญหาต่างๆ ด้วย ยิ่งปัญหาน้อยเท่าไร คุณก็จะได้รีวิวที่ดีจากลูกค้ามากเท่านั้น ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นเหมือน ‘แมวกวัก’ กระตุ้นให้คนกลับมาซื้อซ้ำแล้วซ้ำเล่า หรือเกิดคำสั่งซื้อใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องแน่นอน

 

 

Recent

ท้าให้ลองตู้ภาครัฐอัจฉริยะในงาน “ไปรษณีย์ติดเครื่องชล”

ไปรษณีย์ไทยจับมือสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA ติดตั้งตู้ Smart Kiosk มาท้าให้ลองในงาน ”ไปรษณีย์ติดเครื่องชล” 9 – 13 ตุลาคมนี้ที่พัทยา เพื่อก้าวสู่เมืองอัจฉริยะในอนาคต

รู้ก่อนรวยก่อน! กลยุทธ์เพิ่มยอดขายสินค้าออนไลน์ช่วงปลายปี

ช่วงปลายปีถือเป็นเทศกาลแห่งการละลายทรัพย์ เพราะผู้บริโภคมีความต้องการซื้อที่สูงมาก ทั้งซื้อของขวัญ ของจับสลาก ผู้ประกอบการบนโลกออนไลน์จึงไม่ควรพลาดโอกาสทำการตลาดในช่วงปลายปีเป็นอันขาด

ช้อป ชิม ฟิน ไปกับผลไม้เกรดพรีเมียมจาก “ไปรษณีย์ไทย” เสิร์ฟตรงจากสวนถึงบ้าน การันตีความอร่อยที่สุดจนหย...

วันนี้ใครที่อยากรับประทานผลไม้แบบสดๆ ไม่ต้องต่อแถวรอคิวเข้าสวนอีกต่อไป เพราะเดี๋ยวนี้มีบริการส่งผลไม้สดๆ จากเกษตรกรถึงมือผู้บริโภคแบบด่วนทันใจ และยังคงไว้ซึ่งกลิ่น และรสชาติที่หอมหวานตามแบบฉบับของผลไม้เมืองร้อน แถมยังเป็นผลไม้ที่ออกตามฤดูกาล

Podcast

แปดบรรทัดครึ่ง

แปดบรรทัดครึ่ง EP127 – บริษัทคอมที่แกร่งที่สุดในปฐพี

Thailandpost Admin

แจก 3 โปรแกรมตัดต่อฟรี