Ecom Way, Marketing Hub,

Digital 2020 เทรนด์โลกมาเขย่าเวทีค้าออนไลน์ให้สะเทือน

ทุกวันนี้มีผู้ใช้สื่อโซเชียลมีเดียมากกว่า 3.8 พันล้านคน นับเป็นโอกาสและช่องทางสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ แต่ความท้าทายคือ จะเข้าถึงกลุ่มคนเหล่านี้ได้อย่างไรโดยวิธีใด สถิติต่อไปนี้จะเป็นตัวช่วยการค้าออนไลน์ได้อย่างดี

 

จากรายงานของ Digital 2020 Reports ร่วมกับ We Are Social and Hootsuite ระบุว่า สื่อดิจิทัล สมาร์ตโฟน และโซเชียลมีเดียกลายเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันของคนทั่วโลกแล้ว และคนไทยเองก็มีสถิติการใช้ข้อมูลโซเชียลไม่เป็นรองใคร

 

14 เรื่องต้องรู้พฤติกรรมออนไลน์ของคนไทยในเวทีโลก

  1. คนไทย 52 ล้านคนกว่า 75% ที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย
  2. คนไทยใช้เวลากับอินเทอร์เน็ตเฉลี่ยมากเป็นอันดับ 5 ของโลก เฉลี่ยอยู่ที่ 9.01 ชั่วโมงต่อวัน ส่วนอันดับหนึ่งต้องยกให้ฟิลิปปินส์ใช้เวลาเฉลี่ย 9.45 ชั่วโมงต่อวัน
  3. คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตในมือถือมากเป็นอันดับสองของโลกเฉลี่ย 4.57 ชั่วโมงต่อวัน ส่วนมากที่สุดในโลกยังคงเป็นฟิลิปปินส์เฉลี่ย 5.11 ชั่วโมงต่อวัน
  4. ไทยครองอันดับ 1 ในการใช้เวลาเล่นเกมผ่านเครื่องเล่นเกมมากสุดในโลก
  5. คนไทยมีการสั่งซื้อทางเสียงเป็นอันดับ 5 ของโลก ขณะที่อันดับหนึ่งเป็นของจีน โดยอินโดนีเซียครองอันดับสอง
  6. คนไทยใช้งานโซเชียมีเดียมากเป็นอันดับ 9 ของโลก นัมเบอร์วันต้องยกให้ U.A.E.
  7. คนไทยใช้งานโซเชียลมีเดียประมาณ 2.6 ชั่วโมงต่อวัน รั้งอันดับ 14 ของโลก
  8. เฉลี่ยคนไทยมีบัญชีโซเชียลมีเดียคนหนึ่งมากกว่า 10.1 บัญชี มากเป็นอัน 4 ของโลก ไม่ต่างจากอันดับ 1 อย่าง U.A.E. มากนักที่มี 10.5 บัญชีต่อคน
  9. คนไทยใช้โซเชียลมีเดียสำหรับทำงานมากเป็นอันดับ 7 ของโลก
  10. จำนวนผู้ใช้เฟซบุ๊ก 47 ล้านคนของไทยมากเป็นอันดับ 8 ของโลก
  11. ไทยมีค่าเฉลี่ย organic reach ใน Facebook page อยู่ที่ 5.2%
  12. สาวไทย 7.7 ล้านคนชอบแชร์ IG มากเป็นอันอับ 3 ของโลก
  13. ขณะที่สาวไทยอีก 1.4 ล้านคนชอบแชร์ทวิตเตอร์ มากเป็นอันดับ 2 ของโลก
  14. คนไทยปรับตัวในการใช้งานอีคอมเมิร์ซมากเป็นอันดับสองของโลกเป็นรองแค่อินโดนีเซียเท่านั้น

 

มากกว่า 100 วันในหนึ่งปีที่คนทั่วโลกหมดไปกับโลกออนไลน์

ทุกวันนี้ทั่วโลกมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า 4.5 พันล้านคน ซึ่งมีผู้เล่นใหม่เพิ่มขึ้น 298 ล้านคนเมื่อเทียบกับมกราคม 2019

  • มีผู้ใช้สื่อโซเชียลมีเดียมากกว่า 3.8 พันล้าน เพิ่มขึ้น 321 ล้านคน เมื่อเทียบกับเวลาเดียวกันในปีก่อน
  • ประชากรทั่วโลกเกือบร้อยละ 60 ใช้สื่อออนไลน์
  • ประชากรทั่วโลกใช้มือถือ 5.19 พันล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้น 124 ล้านคน (ร้อยละ 2.4) ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา

จากรายงานระบุว่าอัตราการใช้อินเทอร์เน็ตในการออนไลน์ในแต่ละวันมากถึง 6.43 ชม. แม้จะลดลง 3 นาทีหากเทียบกับปีที่แล้ว แต่เมื่อรวมแล้วก็มีค่าเฉลี่ยที่คนทั่วโลกใช้เวลามากกว่า 100 วันที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตต่อปี หรือคิดเป็นร้อยละ 40 ของชีวิตในการใช้อินเทอร์เน็ตที่ไม่นับเวลานอนวันละ 8 ชม.ในแต่ละวัน

อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาการใช้อินเทอร์เน็ตในแต่ละประเทศก็แตกต่างกันไป GlobalWebIndex รายงานว่า ชาวฟิลิปปินส์ ถือว่าเป็นพวกติด “โซเชียล” มากที่สุดในโลก ใช้เวลาเฉลี่ยวันละ 4 ชม. ซึ่งแตกต่างกับชาวญี่ปุ่นที่ใช้เวลาเพียง 45 นาทีต่อวัน ส่วนคนไทยใช้เวลาประมาณ 2 ชม.เศษ ติดอันดับที่ 14 ของโลก

 

 

แอปพลิเคชันช่วยให้ขายของออนไลน์ดีขึ้น

เมื่อพิจาณาจากข้อมูลที่ผู้คนทั่วโลกใช้เวลากับมือถือประมาณ 3.7 ชั่วโมงในแต่ละวันนั้น ทุกครั้งที่ทุกคนหยิบมือถือขึ้นมาจะใช้เวลาอยู่ใน Mobile Apps ประมาณ 10 นาทีในทุกๆ 11 นาทีที่เชื่อมต่อเข้าสู่อุปกรณ์โมบาย จึงไม่น่าแปลกใจว่ามีผู้ให้บริการหลายรายพยายามยื่นข้อเสนอต่าง ๆ ผ่านทางแอปฯ ให้แก่ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ เนื่องจากผู้บริโภควันนี้นิยมใช้แอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือทำกิจกรรมเกือบทุกด้านในการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะติดต่อครอบครัว เพื่อนฝูง จัดการธุรกรรมการเงิน จากสถิติคนไทยใช้ธุรกรรมการเงินผ่านแอปพลิเคชันมากที่สุดในโลก

 

 

 

เฟซบุ๊กยังคงความนิยมสูงสุด

แม้ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาเฟซบุ๊กจะเจอปัญหาสารพัด แต่ถึงวันนี้ก็ยังคงอยู่อันดับหนึ่งในโลกสื่อโซเชียล  แนวโน้มของผู้ใช้ต่อเดือน หรือ monthly active users (MAU) สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 2.5 พันล้านคน และจำนวนนี้ก็ยังคงจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละประเทศในปี 2019

 

 

 

 

TikTok มาแรงแต่คนเล่นร้อยละ 60 อาศัยอยู่ในจีน

TikTok อาจจะเป็นสื่อยอดฮิตเกี่ยวกับเรื่องในโซเชียลในปี 2019 โดยมีตัวเลขมหาศาลที่ติดอันดับพาดหัวข่าวต่างๆ ซึ่งก็มักจะอ้างอิงถึงอย่างผิดๆ อย่างไรก็ตาม การขายโฆษณาของ TikTok ที่รั่วไหลออกมาโดย AdAge สองสามเดือนก่อนช่วยให้ความชัดเจนมากขึ้นว่าเกิดอะไรขึ้น

สิ่งแรกก็คือ ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า TikTok มีปริมาณผู้ใช้รายเดือนจำนวนมากถึง 800 ล้านคน แต่อย่างไรก็ตาม ในจำนวน 500 ล้านคนนั้น หรือมากกว่าร้อยละ 60 อาศัยอยู่ในจีน แสดงว่าการใช้ TikTok มีผู้ใช้ประมาณ 300 ล้านคนอยู่นอกประเทศจีน ซึ่งอาจจะเป็นพวกเดียวกับ Snapchat และ Twitter

อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่นับความแตกต่างของประเทศแล้ว TikTok ก็ไต่อันดับขึ้นไปที่ 6 ในการจัดอันดับ Mobile App ทั่วโลกโดยจำนวนผู้ใช้ต่อเดือนในปี 2019 แต่ในเรื่องเนื้อหาแล้ว TikTok ถือว่าอยู่หลัง WhatsApp, Facebook, WeChat และ Instagram แต่ก็ถือว่านำหน้าสื่อโซเชียลรูปแบบอื่นทั้งหมด

 

 

 

 

อีคอมเมิร์ซจีนแรงต่อเนื่อง

ทุกวันนี้มีแอปพลิเคชัน และเว็บไซต์ของเอเชียที่เริ่มได้ส่วนแบ่งการตลาดจากโลกโซเชียลทั่วโลก โดยเฉพาะจากจีน มีแอปพลิเคชันของจีนถึง 6 แอปฯ ที่ติดในสิบอันดับแอปที่ไม่ใช่เกมในปี 2019 ดังนี้

  • Tmall ของจีนป็นเว็บไซต์ที่มีผู้เข้าไปชมติดอันดับ 3
  • Baidu เป็นแหล่งค้นหาข้อมูล และอยู่อันดับ 5 ในบรรดาเว็บที่มีผู้เข้าไปเยี่ยมชม
  • QQ อยู่อันดับ 6 เป็น messenger ที่เป็นของ WeChat
  • Soho ก็เป็นเว็บไซต์ติดอันดับ 7 ที่ให้บริการข่าวสาร เกมออนไลน์ การค้นหา และบริการอื่นๆ

 

ผู้คนเริ่มใช้เสียงค้นหาสินค้าในช้อปปิ้งออนไลน์
GLOBALWEBINDEX ระบุว่า ร้อยละ 43 ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกอายุระหว่าง 16-64 ปี มีการใช้เสียงเพื่อค้นหาและออกคำสั่งในอุปกรณ์ต่าง ๆ เพิ่มขึ้นร้อยละ 9 จากปีก่อน โดยการใช้เสียงในโลกโซเชียลนี้ไม่ได้เพิ่มขึ้นเฉพาะอุปกรณ์การพูด 1 ใน 3 ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกใช้ระบบเสียงในการสื่อสารที่เห็นหน้ากันในมือถือทุกเดือน ซึ่งตัวเลขนี้สูงมากในทวีปเอเชีย คือ ร้อยละ 40 เป็นผู้ใช้จากอินเดียในเดือนที่แล้ว เปรียบเทียบกับร้อยละ 42 ในจีน และมากถึงร้อยละ 48 ในอินโดนีเซีย คาดว่าจำนวนตัวเลขนี้ในมือถือจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากคนทั่วโลกตอนนี้นิยมใช้เสียงค้นหาในการช้อปปิ้งออนไลน์ เช่น ในระหว่างที่กำลังเล่นเกมอยู่ผู้เล่นอาจสามารถใช้คำสั่งเสียงซื้อไอเท็มในเกมได้ทันที

 

ผู้คนเริ่มตระหนักถึงความเป็นส่วนตัว

ความเป็นส่วนตัวยังคงเป็นประเด็นสำคัญสำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก และพบว่าผู้ใช้มีความกังวลมากขึ้นในปีนี้มากกว่าปีก่อน GlobalWebIndex รายงานว่า

ร้อยละ 64 ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกังวลเกี่ยวกับบริษัทที่ใช้ข้อมูลของพวกเขา ซึ่งมีสถิติเพิ่มมากขึ้นจากร้อยละ 63 ในช่วงเริ่มต้นปี 2019

ร้อยละ 56 ของพวกเขาสงสัยว่า ‘สิ่งใดคือเรื่องปลอมและสิ่งใดคือเรื่องจริง’ สถิตินี้เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ร้อยละ 54

มากกว่าร้อยละ 47 ผู้ใช้อายุระหว่าง 16-64 มีการบล็อกโฆษณาในแต่ละเดือนเพิ่มขึ้น

 

 

อุปกรณ์สื่อสารที่บ้านจะขายดีขึ้น

ข้อมูลต่าง ๆ ระบุว่า ผู้ใช้เริ่มแสดงความผิดหวังกับโฆษณาบนอินเทอร์เน็ตมากขึ้น นี่จึงทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า ความขัดแย้งในความเป็นส่วนตัวในโลกดิจิทัล (digital privacy paradox) ขณะที่มีแนวโน้มว่า หลายบริษัทกำลังปรับให้มีอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่ออกแบบมาเพื่อแชร์ และสร้างความข้อมูลที่เป็นส่วนตัวเกี่ยวกับชีวิตผู้คน โดย Statista รายงานว่า ผู้ใช้อุปกรณ์สื่อสารที่บ้าน หรือ ที่เรียกว่า smart home devices เพิ่มขึ้นหนึ่งในสามทั่วโลก จ่ายเงินเพิ่มเฉลี่ย 17,000 บาท (US$550) ต่อปีเพื่อให้ช่วยติดตามหาสิ่งของที่พวกเขาทำเป็นการส่วนตัวที่บ้าน

 

วีดีโอเทรนด์แรงไม่ตก

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเคลื่อนที (mobile internet users) จะยังคงใช้มือถือที่สามารถทำ download หรือ stream เนื้อหาวีดีโอ มีรายงานว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอายุระหว่า 16-64 ปี ดูวิดีโอออนไลน์ในแต่ละเดือน ซึ่งเป็นจำนวนมากกว่าประชากรครึ่งโลก และ YouTube ก็ยังคงได้ส่วนแบ่งสูงสุดในวีดีโอออนไลน์ YouTube เองก็รายงานว่ามีผู้ลงทะเบียนเพื่อเข้าเป็นผู้ชมมากถึง 2 พันล้านคนในแต่ละเดือน ขณะที่ผู้ที่โหลดเนื้อหาจากทีวีทางอินเทอร์เน็ตเพื่อชมทางมือถือ เช่น NetFlix ก็เพิ่มขึ้นมากถึง 2 ใน 3 ของผู้ใช้อายุระหว่าง 16-64 ปี

 

คนรุ่นใหม่นิยมซื้อของออนไลน์มากขึ้น

ประมาณ 2 ใน 3 ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกอายุระหว่าง 16-64 ปีนิยมซื้อของออนไลน์ในแต่ละเดือน ซึ่งการพัฒนาทางเศรษฐกิจไม่ใช่ตัวกำหนดการค้าขายออนไลน์ แต่มีปัจจัยอื่นคือ สถานที่ที่เอื้อในการใช้ภาษา และความชอบทางวัฒนธรรมของผู้ซื้อของท้องถิ่นในประเทศนั้นๆ ผู้ซื้อทั่วโลกนิยมซื้อผ่านอุปกรณ์มือถือมากกว่า laptop  และผู้ซื้อของออนไลน์ที่อายุน้อยก็มีแนวโน้มจะค้นหายี่ห้อสินค้าและสินค้าผ่านระบบโซเชียลมากขึ้น แนวโน้มนี้จะยิ่งเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มอายุ 16-64 ปี

 

 

 

Source:

https://thenextweb.com/podium/2020/01/30/digital-trends-2020-every-single-stat-you-need-to-know-about-the-internet/

Recent

ไปรษณีย์ไทยจัดหนักในงานออนไลน์เมกะเซล ส่งอีเอ็มเอสในประเทศลด 15% ทุกพิกัดน้ำหนัก

Thailand Online Mega Sale 2018 ตลอดเดือนสิงหาคมนี้ รวดเดียว 15 % ทุกพิกัดน้ำหนัก ไม่จำกัดจำนวนครั้ง

4 ทางเลือกบริการรับสิ่งของส่งทางไปรษณีย์

บริการรอจ่ายสะดวกรับ สะดวกให้ง่ายๆ

“คูเรียร์โพสต์”เพิ่มจุดบริการ 318 แห่งทั่วไทย ต่ออายุโปรโมชั่นยันสิ้นปีรับเทศกาลส่งความสุข

ไปรษณีย์ไทยลุยต่อ “คูเรียร์โพสต์” พร้อมขยายเวลาโปรพิเศษ 200 บาท ทุกชิ้นประเภทกล่อง ถึง 31 ธ.ค. ศกนี้

Podcast

แปดบรรทัดครึ่ง

แปดบรรทัดครึ่ง EP127 – บริษัทคอมที่แกร่งที่สุดในปฐพี

Thailandpost Admin

แจก 3 โปรแกรมตัดต่อฟรี