Ecom Way,

Top 10 สินค้าที่ขายดี-ขายน้อยในยุค COVID-19

COVID-19 ยุคทองของการค้าปลีกออนไลน์ เมื่อ Saleforce ได้เผยตัวเลขจำนวนผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ทำให้รายได้บนช่องทางนี้เติบโตถึง 20% ซึ่งเป็นการเติบโตที่สูงยิ่งกว่าการชอปปิงในช่วงเทศกาลอย่างวันขึ้นปีใหม่ หรือคริสมาสต์เสียอีก

 

หลังจากเผชิญกับสถานการณ์ COVID-19 มาหลายเดือน เห็นได้ชัดว่าผู้บริโภคทั่วโลกถูกผลักให้จับจ่ายใช้สอยผ่านออนไลน์มากขึ้น กลายเป็นความคุ้นเคยใหม่ที่ต่อให้ยุติการล็อกดาวน์เมือง ห้างสรรพสินค้าและร้านค้ากลับมาเปิดให้บริการแล้วก็ตาม แต่ตลาดอี-คอมเมิร์ซได้กลายเป็น next normal ที่ผู้คนคุ้นเคยไปเสียแล้ว

 

เรากำลังเข้าสู่ยุค Post COVID-19 ซึ่งสถานการณ์ไวรัส COVID-19 ที่ผ่านมาทำให้คนส่วนใหญ่ต้องอยู่บ้านเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อ เช่นเดียวกับหลายบริษัทประกาศให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน (Work from Home) การปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตในระยะเวลาสั้นๆ นั้นจะกลายเป็นวิถีชีวิตของคนทั่วโลกนับจากนี้ไป พฤติกรรมการซื้อสินค้าย้ายมาสู่โลกอี-คอมเมิร์ซมากยิ่งขึ้น รวมถึงความนิยมซื้อสินค้าบนโลกออนไลน์ก็ต่างออกไปด้วยเช่นกัน

 

Saleforce ได้เผยตัวเลขจำนวนผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ทำให้รายได้บนช่องทางนี้เติบโตถึง 20% ซึ่งเป็นการเติบโตที่สูงยิ่งกว่าการชอปปิงในช่วงเทศกาลอย่างวันขึ้นปีใหม่ หรือคริสมาสต์เสียอีก

เราเห็นความสอดคล้องกันของตลาดอี-คอมเมิร์ซทั่วโลก เปรียบเทียบจากรายงานของ Stackline ผู้ให้บริการซอฟท์แวร์ค้าปลีกได้ทำการสำรวจตลาดอี-คอมเมิร์ซในสหรัฐอเมริกา พบว่ามีสินค้าบางหมวดหมู่มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในช่วงเดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ในขณะที่สินค้าบางประเภทที่เคยเป็นที่นิยมกลับมียอดขายลดลงอย่างเห็นได้ชัด

 

 

 

จะเห็นได้ว่า การที่ผู้คนอยู่บ้านมากขึ้น พวกเขาจึงซื้ออุปกรณ์ทำความสะอาดบ้าน ผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ออกกำลังกายภายในบ้าน ทั้งอุปกรณ์ยกน้ำหนักหรือโยคะ เพราะฟิตเนสและยิมปิดให้บริการ การออกกำลังกายที่บ้านจึงเป็นทางเลือก หรือการ Work from Home ก็ทำให้ความต้องการคอมพิวเตอร์ คีย์บอร์ด เมาส์ และเก้าอี้สำนักงานเพิ่มมากขึ้นเพราะเหล่าคนทำงานก็ต้องการจัดพื้นที่ทำงานในบ้านให้เป็นสัดเป็นส่วน รวมทั้งสินค้าประเภทกระดาษชำระ อาหารกระป๋องก็ขายดีในช่วงกักตัว

ขณะที่สินค้าในหมวดการเดินทางกลับหยุดชะงัก สินค้าอย่างกระเป๋าเดินทาง กล้องถ่ายรูป รองเท้าแตะ ชุดว่ายน้ำ หรือกระทั่งเครื่องแต่งกายอย่างเป็นทางการอย่างสูทหรือชุดสวมใส่ไปงานปาร์ตี้ยอดขายกลับลดฮวบ

ย้อนกลับมาดูในประเทศไทย ข้อมูลที่ได้ก็ไม่ต่างกัน Priceza Insight ได้สรุปประเภทสินค้าที่มีการซื้อผ่านช่องทางอี-คอมเมิร์ซในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเปรียบเทียบกับอัตราการซื้อเฉลี่ย 4 เดือนย้อนหลัง พบว่า สินค้าประเภทสินค้าอุปโภคบริโภคในครัวเรือนเพิ่มขึ้นถึง 139%, หนังสือ 105%, ส่วนลดและแพ็กเกจท่องเที่ยว 102%, สินค้าแม่และเด็ก 96% และ อุปกรณ์สำนักงานและเครื่องเขียน 95% ตามลำดับ

เมื่อมองถึงฝั่งจำนวนสินค้าในแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลส ไม่ว่าจะเป็น Shopee Lazada และ JD Central พบว่าเพิ่มขึ้นกว่า 2 ล้านรายการมาจากจำนวนผู้ขายหรือ SME ที่ขยับกิจการเข้ามาขายในช่องทางออนไลน์มากขึ้น

ทิศทางการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวถูกคาดการณ์จะไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงเพียงชั่วคราวเท่านั้น แต่ได้กลายเป็น New Normal เพราะหลังจากนี้จะมีคนที่คุ้นเคยกับการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์เพราะรู้แล้วว่าช่องทางนี้ประหยัดเวลาและเพิ่มความสะดวก รวมถึงมีองค์กรที่มีนโยบาย Work from Home อย่างถาวร ฉะนั้น เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปแล้ว ภาพรวมของการค้าทั่วโลกก็ต้องเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน

 

Recent

หนึ่งในสยาม! ไปรษณีย์ไทยได้ใจคนออนไลน์คว้า Best Brand Performance on Social Media ธุรกิจขนส่ง

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) รับรางวัล Best Brand Performance on Social Media (Delivery Service Provider) แบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยมกลุ่มธุรกิจขนส่ง ภายในงาน Thailand Zocial Awards 2020

ไม่ใช่แค่ไว! ต้องไร้สัมผัส-ไม่แพร่เชื้อ จุดขายของผู้ให้บริการส่งพัสดุหลังยุค COVID-19

COVID-19 ไม่ได้ท้าทายแค่ระบบสาธารณสุข แต่ยังสร้างความท้าทายไปยังผู้ให้บริการพัสดุทั่วโลกที่ต้องพัฒนาระบบการขนส่งยังไงให้ไม่สัมผัสกัน ขณะที่ยังต้องแข่งกับเวลาด้วยจำนวนพัสดุที่มากขึ้นเป็นเท่าตัว ปัญญาประดิษฐ์คือ หนึ่งในตัวช่วยของ Amazon นำมาใช้เพื่อลดการแพร่เชื้อโรค

อัพเกรดแอป ASEANStamp2 รับอาเซียนซัมมิต 35 ชมวิดีโอ“ศักยภาพไทยเป็นประธาน” ผ่านดวงแสตมป์

ตราไปรษณีย์ยากรชุดที่ระลึกประเทศไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน เป็นอีกหนึ่งคอลเลกชันที่ใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงหรือ AR ถ่ายทอดคลิปวิดีทัศน์การต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมสุดยอดครั้งนี้ของประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียน 2562 โดยล่าสุดไปรษณีย์ไทยได้พัฒนาแอปจากเดิม ASEANStamp เป็น ASEANStamp2 เพื่อรองรับระบบ iOS 11.3 ขึ้นไป

Podcast

คุณมลฤดี ทีบุญมา เจ้าของเพจ Kokoro Pre-order Japan

Podcast PostConnex EP:22 PRE-ORDER สินค้าญี่ปุ่นยังไงเปลี่ยนทุนหลักร้อยเป็นหลักล้าน

คุณนฤชล นฤชาญภัทรัฐ เจ้าของแบรนด์ Wanderlust

Podcast PostConnex EP:15 8 เคล็ดลับปั้นยอดขายบน IG ให้มีรายได้หลักล้าน

คุณชนกานต์ ชินชัชวาล ผู้สร้างแชตบอต Zwiz.ai

Podcast PostConnex EP:18 ล้วงลึกเทคนิคใช้ Chatbot ขั้นเทพ ทำได้ทั้งการโต้ตอบและการตลาด