Ecom Way,

Top 10 สินค้าที่ขายดี-ขายน้อยในยุค COVID-19

COVID-19 ยุคทองของการค้าปลีกออนไลน์ เมื่อ Saleforce ได้เผยตัวเลขจำนวนผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ทำให้รายได้บนช่องทางนี้เติบโตถึง 20% ซึ่งเป็นการเติบโตที่สูงยิ่งกว่าการชอปปิงในช่วงเทศกาลอย่างวันขึ้นปีใหม่ หรือคริสมาสต์เสียอีก

 

หลังจากเผชิญกับสถานการณ์ COVID-19 มาหลายเดือน เห็นได้ชัดว่าผู้บริโภคทั่วโลกถูกผลักให้จับจ่ายใช้สอยผ่านออนไลน์มากขึ้น กลายเป็นความคุ้นเคยใหม่ที่ต่อให้ยุติการล็อกดาวน์เมือง ห้างสรรพสินค้าและร้านค้ากลับมาเปิดให้บริการแล้วก็ตาม แต่ตลาดอี-คอมเมิร์ซได้กลายเป็น next normal ที่ผู้คนคุ้นเคยไปเสียแล้ว

 

เรากำลังเข้าสู่ยุค Post COVID-19 ซึ่งสถานการณ์ไวรัส COVID-19 ที่ผ่านมาทำให้คนส่วนใหญ่ต้องอยู่บ้านเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อ เช่นเดียวกับหลายบริษัทประกาศให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน (Work from Home) การปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตในระยะเวลาสั้นๆ นั้นจะกลายเป็นวิถีชีวิตของคนทั่วโลกนับจากนี้ไป พฤติกรรมการซื้อสินค้าย้ายมาสู่โลกอี-คอมเมิร์ซมากยิ่งขึ้น รวมถึงความนิยมซื้อสินค้าบนโลกออนไลน์ก็ต่างออกไปด้วยเช่นกัน

 

Saleforce ได้เผยตัวเลขจำนวนผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ทำให้รายได้บนช่องทางนี้เติบโตถึง 20% ซึ่งเป็นการเติบโตที่สูงยิ่งกว่าการชอปปิงในช่วงเทศกาลอย่างวันขึ้นปีใหม่ หรือคริสมาสต์เสียอีก

เราเห็นความสอดคล้องกันของตลาดอี-คอมเมิร์ซทั่วโลก เปรียบเทียบจากรายงานของ Stackline ผู้ให้บริการซอฟท์แวร์ค้าปลีกได้ทำการสำรวจตลาดอี-คอมเมิร์ซในสหรัฐอเมริกา พบว่ามีสินค้าบางหมวดหมู่มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในช่วงเดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ในขณะที่สินค้าบางประเภทที่เคยเป็นที่นิยมกลับมียอดขายลดลงอย่างเห็นได้ชัด

 

 

 

จะเห็นได้ว่า การที่ผู้คนอยู่บ้านมากขึ้น พวกเขาจึงซื้ออุปกรณ์ทำความสะอาดบ้าน ผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ออกกำลังกายภายในบ้าน ทั้งอุปกรณ์ยกน้ำหนักหรือโยคะ เพราะฟิตเนสและยิมปิดให้บริการ การออกกำลังกายที่บ้านจึงเป็นทางเลือก หรือการ Work from Home ก็ทำให้ความต้องการคอมพิวเตอร์ คีย์บอร์ด เมาส์ และเก้าอี้สำนักงานเพิ่มมากขึ้นเพราะเหล่าคนทำงานก็ต้องการจัดพื้นที่ทำงานในบ้านให้เป็นสัดเป็นส่วน รวมทั้งสินค้าประเภทกระดาษชำระ อาหารกระป๋องก็ขายดีในช่วงกักตัว

ขณะที่สินค้าในหมวดการเดินทางกลับหยุดชะงัก สินค้าอย่างกระเป๋าเดินทาง กล้องถ่ายรูป รองเท้าแตะ ชุดว่ายน้ำ หรือกระทั่งเครื่องแต่งกายอย่างเป็นทางการอย่างสูทหรือชุดสวมใส่ไปงานปาร์ตี้ยอดขายกลับลดฮวบ

ย้อนกลับมาดูในประเทศไทย ข้อมูลที่ได้ก็ไม่ต่างกัน Priceza Insight ได้สรุปประเภทสินค้าที่มีการซื้อผ่านช่องทางอี-คอมเมิร์ซในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเปรียบเทียบกับอัตราการซื้อเฉลี่ย 4 เดือนย้อนหลัง พบว่า สินค้าประเภทสินค้าอุปโภคบริโภคในครัวเรือนเพิ่มขึ้นถึง 139%, หนังสือ 105%, ส่วนลดและแพ็กเกจท่องเที่ยว 102%, สินค้าแม่และเด็ก 96% และ อุปกรณ์สำนักงานและเครื่องเขียน 95% ตามลำดับ

เมื่อมองถึงฝั่งจำนวนสินค้าในแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลส ไม่ว่าจะเป็น Shopee Lazada และ JD Central พบว่าเพิ่มขึ้นกว่า 2 ล้านรายการมาจากจำนวนผู้ขายหรือ SME ที่ขยับกิจการเข้ามาขายในช่องทางออนไลน์มากขึ้น

ทิศทางการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวถูกคาดการณ์จะไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงเพียงชั่วคราวเท่านั้น แต่ได้กลายเป็น New Normal เพราะหลังจากนี้จะมีคนที่คุ้นเคยกับการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์เพราะรู้แล้วว่าช่องทางนี้ประหยัดเวลาและเพิ่มความสะดวก รวมถึงมีองค์กรที่มีนโยบาย Work from Home อย่างถาวร ฉะนั้น เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปแล้ว ภาพรวมของการค้าทั่วโลกก็ต้องเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน

 

Recent

ไม่ใช่แค่ไว! ต้องไร้สัมผัส-ไม่แพร่เชื้อ จุดขายของผู้ให้บริการส่งพัสดุหลังยุค COVID-19

COVID-19 ไม่ได้ท้าทายแค่ระบบสาธารณสุข แต่ยังสร้างความท้าทายไปยังผู้ให้บริการพัสดุทั่วโลกที่ต้องพัฒนาระบบการขนส่งยังไงให้ไม่สัมผัสกัน ขณะที่ยังต้องแข่งกับเวลาด้วยจำนวนพัสดุที่มากขึ้นเป็นเท่าตัว ปัญญาประดิษฐ์คือ หนึ่งในตัวช่วยของ Amazon นำมาใช้เพื่อลดการแพร่เชื้อโรค

ไปรษณีย์รับเทรนด์ E Commerce บูม! ศูนย์ EMS แจ้งวัฒนะให้บริการ 24 ชั่วโมง

ไปรษณีย์ไทยเข้าใจความต้องการของผู้ประกอบการยุคใหม่จึงเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันด้วยการเปิดเคาน์เตอร์ให้บริการประชาชน 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด ณ ศูนย์ไปรษณีย์อีเอ็มเอส ถนนแจ้งวัฒนะ เพิ่มเติมจากจุดเดิมที่ให้บริการอยู่แล้วที่สนามบินสุวรรณภูมิชั้น 4 อาคารผู้โดยสารขาออก

ไปรษณีย์ไทยใจป๋าจัดแคมเปญใหญ่ส่งท้ายปี แจกส่วนลด 12.12 มูลค่ากว่า 12 ล้านบาท

มหกรรมส่วนลดแห่งปีของไปรษณีย์ไทยเริ่มแล้ว วันที่ 12 เดือน 12 ตลอด 24 ชั่วโมงเต็ม ลุ้นโชคสองต่อ ต้อนรับศักราชใหม่

Podcast

admin

Podcast PostConnex EP:11 แฉความลับทำตลาดออนไลน์ CLMV ยังไง? ให้ยอดฉลุยทุกประเทศ

admin

Podcast PostConnex EP: 7 สูตรปั้นเงินล้านด้วยมือเปล่าผ่าน Alibaba

Thailandpost Admin

แจก 3 โปรแกรมตัดต่อฟรี