Fin Coach,

อัปเกรดระบบชำระเงินออนไลน์ ลูกค้าจ่ายง่าย ร้านค้าได้ยอด

การพัฒนาระบบการชำระเงิน อาจดูไม่โดดเด่นเท่ากับสร้างคอนเทนต์ให้น่าสนใจ แต่รับประกันว่าถ้าพัฒนาระบบการชำระเงินได้ดีก็จะส่งผลให้ร้านค้ามีเงินหมุนเวียน ยอดขายสูงขึ้น และสร้างความมั่นคงให้กับธุรกิจในระยะยาว

 

ต้องบอกว่าในปัจจุบันมีวิธีการในการทำร้านค้าออนไลน์ให้ลูกค้าสนใจและเข้าถึงได้ง่ายเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเว็บไซต์ให้ดูแล้วเข้าใจง่าย ใช้งานได้สะดวก การพัฒนาคอนเทนต์การพัฒนา SEO และอื่นๆ อีกมากมาย แต่เชื่อหรือไม่ว่ามีอยู่เรื่องหนึ่งที่หลายๆ คนมองข้ามกันไป นั่นคือเรื่องขั้นตอนการชำระเงิน ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “เงิน” เป็นปัจจัยหลักในการคงอยู่หรือล่มสลายของธุรกิจ ดังนั้น ถ้าเราสามารถสร้างประสบการณ์เชิงบวกให้ลูกค้าชำระเงินได้สะดวกและราบรื่นมากเท่าไหร่ โอกาสในการสร้างรายได้ย่อมเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัวเท่านั้น

คำถามคือ แล้วจะทำให้การชำระเงินราบรื่นได้อย่างไร ก็คงต้องลองมาดูเคล็ดลับการเพิ่มประสิทธิภาพการชำระเงิน ซึ่งรับรองว่าลูกค้าจะไม่เครียดและไม่ลังเลที่จะชำระเงินให้กับเราอย่างแน่นอน

 

 

  1. ขั้นตอนการชำระเงินที่ง่ายและสะดวกสบาย คือ หัวใจสำคัญ

สิ่งที่สำคัญมากๆ คือการประมวลผลค่าใช้จ่ายให้ตรงกับความจริงก่อนที่ลูกค้าจะกรอกรหัสบัตรเครดิต เพราะจากงานวิจัยของสถาบันวิจัย Baymard ประเทศเดนมาร์ก พบว่าอัตราการยกเลิกการชำระเงินหลังจากเลือกสินค้าลงในตะกร้าออนไลน์ไปแล้ว มีสูงถึง 69.57% เลยทีเดียว โดยเหตุผลต้นๆ เลยก็คือราคาที่คำนวณไว้ในตะกร้าสินค้าออนไลน์ไม่ได้รวมภาษีตั้งแต่แรก กับอีกเหตุผลคือค่าขนส่งสูงเกินไป ส่วนเหตุผลลำดับต่อๆ มาจะเป็นการบังคับให้ลูกค้าสมัครสมาชิกก่อนชำระเงิน หรือมีขั้นตอนอื่นๆ ที่เพิ่มระยะเวลา ยกตัวอย่างเช่น ชำระเงินแล้วต้องแจ้งชำระเงินหน้าเว็บไซต์ จากนั้นรอการตอบรับอีกระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งเรียกรวมๆ ว่ากวนใจให้เสียเวลานั่นเอง

เพราะฉะนั้น สิ่งสำคัญที่ควรมีให้กับลูกค้าออนไลน์จึงต้องเป็นเรื่องของความสะดวก ปลอดภัย รวดเร็ว และลดความลังเล ถ้าทำได้ตามนี้ทั้งหมด ลูกค้าย่อมตัดสินใจชำระเงินได้ไม่ยาก

 

 

  1. วางแผนชำระเงินเพื่อลูกค้าจากทั่วโลก

ในยุคธุรกิจออนไลน์นี้เอง ที่โลกได้ย่อขนาดลงจนชาวต่างชาติสามารถค้นหาสินค้าจากร้านของเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ธุรกิจออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จในปัจจุบัน ไม่ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายแค่คนในประเทศเท่านั้น เพราะพวกเขาได้พยายามขยายตลาดเพื่อจับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นชาวต่างชาติด้วย

แม้ว่าการจับตลาดชาวต่างชาติจะเป็นโอกาสที่ดี แต่ก็ต้องคำนวณราคาให้เป็นสากล วางระบบการชำระเงินให้รองรับและประมวลผลการชำระเงินระหว่างประเทศได้ด้วย ยกตัวอย่างเช่น การชำระเงินด้วยบัตรเครดิต บัตรเดบิต และ PayPal จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในสหรัฐอเมริกา แต่ถ้าเป็นประเทศจีนก็ต้องเป็น Alipay หรือ WeChat Pay ดังนั้น สิ่งที่เราต้องวิเคราะห์คือ กลุ่มเป้าหมายที่จะใช้บริการการชำระเงินออนไลน์ด้วยตัวเลือกใดบ้าง เพื่อให้เหมาะสมต่อโอกาสในการขายสินค้าให้ได้มากที่สุด

 

  1. พัฒนาความปลอดภัยของเว็บไซต์

การโจรกรรมข้อมูลออนไลน์โดยเฉพาะข้อมูลการชำระเงิน (บัตรเครดิตและอื่นๆ) เป็นเรื่องที่ลูกค้าซีเรียสมากๆ โดยจากข้อมูลของบริษัท Experian บริษัทผู้รายงานเครดิตและข้อมูลธุรกิจ รวมถึงบุคคลกว่าหนึ่งพันล้านคน ได้ระบุว่าการโจรกรรมข้อมูลการชำระเงินในปี 2560 สูงกว่าปี 2559 ถึง 30% ทำให้ลูกค้ามีความกังวลกับความปลอดภัยของเว็บไซต์ออนไลน์อย่างต่อเนื่อง

หากร้านค้าของใครเปิดผ่าน Lazada, Shopee หรือ Facebook ก็ไม่ต้องกังวลอะไรมาก แต่สำหรับผู้ที่เปิดเว็บไซต์ส่วนตัว การติดตั้ง SSL (Secure Socket Layer) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยในระดับมาตรฐานที่ได้รับความนิยมทั่วโลก ก็จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าได้

 

 

เรื่องพัฒนาระบบการชำระเงิน อาจดูไม่โดดเด่นเท่ากับสร้างคอนเทนต์หรือรูปแบบเว็บไซต์ให้น่าสนใจ แต่รับประกันว่าถ้าพัฒนาระบบการชำระเงินได้ดีก็จะส่งผลให้ร้านค้ามีเงินหมุนเวียนพร้อมกับยอดขายสูงขึ้น และสร้างความมั่นคงให้กับธุรกิจได้ในระยะยาว

 

Recent

ไปรษณีย์เพิ่มจุดส่งด่วนหนังสือในงานบุ๊กเอ็กซโป เติมความสะดวก “จ่าหน้าจากบ้านพิมพ์ฟรีที่งาน”

ฟีเจอร์สุดล้ำคีย์จ่าหน้าล่วงหน้าทางออนไลน์ด้วยระบบ POSTONE พิมพ์ฟรีในงานมหกรรมหนังสือ

อัพเกรดแอป ASEANStamp2 รับอาเซียนซัมมิต 35 ชมวิดีโอ“ศักยภาพไทยเป็นประธาน” ผ่านดวงแสตมป์

ตราไปรษณีย์ยากรชุดที่ระลึกประเทศไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน เป็นอีกหนึ่งคอลเลกชันที่ใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงหรือ AR ถ่ายทอดคลิปวิดีทัศน์การต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมสุดยอดครั้งนี้ของประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียน 2562 โดยล่าสุดไปรษณีย์ไทยได้พัฒนาแอปจากเดิม ASEANStamp เป็น ASEANStamp2 เพื่อรองรับระบบ iOS 11.3 ขึ้นไป

ePacket ตัวช่วยส่งของข้ามแดนสุดคุ้ม ได้ใจคนทำ e-Commerce ทั่วโลก

บริการจัดส่ง ePacket ได้รับการออกแบบมาสำหรับการทำธุรกิจ e-Commerce โดยเป็นตัวเลือกด้านบริการจัดส่งที่รวดเร็ว และเป็นมิตรกับงบประมาณผู้ค้าออนไลน์กลายเป็นบริการได้รับความนิยมกว่าค่อนโลก

Podcast

admin

Podcast PostConnex EP: 8 แบรนด์ Balance Thailand ใช้ Line@ ยังไงให้ธุรกิจมีรายได้ 8 หลักตั้งแต่เดือนแรก

admin

Podcast PostConnex EP2: เทคนิคใช้ IG STORIES ขายของยังไงให้ลูกค้าติดจาก TRES

admin

Podcast PostConnex EP3 สูตรเปลี่ยนแบรนด์เนมมือสองให้เป็นเงินล้านกับ SF BRAND NAME