Fin Coach,

อัปเกรดระบบชำระเงินออนไลน์ ลูกค้าจ่ายง่าย ร้านค้าได้ยอด

การพัฒนาระบบการชำระเงิน อาจดูไม่โดดเด่นเท่ากับสร้างคอนเทนต์ให้น่าสนใจ แต่รับประกันว่าถ้าพัฒนาระบบการชำระเงินได้ดีก็จะส่งผลให้ร้านค้ามีเงินหมุนเวียน ยอดขายสูงขึ้น และสร้างความมั่นคงให้กับธุรกิจในระยะยาว

 

ต้องบอกว่าในปัจจุบันมีวิธีการในการทำร้านค้าออนไลน์ให้ลูกค้าสนใจและเข้าถึงได้ง่ายเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเว็บไซต์ให้ดูแล้วเข้าใจง่าย ใช้งานได้สะดวก การพัฒนาคอนเทนต์การพัฒนา SEO และอื่นๆ อีกมากมาย แต่เชื่อหรือไม่ว่ามีอยู่เรื่องหนึ่งที่หลายๆ คนมองข้ามกันไป นั่นคือเรื่องขั้นตอนการชำระเงิน ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “เงิน” เป็นปัจจัยหลักในการคงอยู่หรือล่มสลายของธุรกิจ ดังนั้น ถ้าเราสามารถสร้างประสบการณ์เชิงบวกให้ลูกค้าชำระเงินได้สะดวกและราบรื่นมากเท่าไหร่ โอกาสในการสร้างรายได้ย่อมเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัวเท่านั้น

คำถามคือ แล้วจะทำให้การชำระเงินราบรื่นได้อย่างไร ก็คงต้องลองมาดูเคล็ดลับการเพิ่มประสิทธิภาพการชำระเงิน ซึ่งรับรองว่าลูกค้าจะไม่เครียดและไม่ลังเลที่จะชำระเงินให้กับเราอย่างแน่นอน

 

 

  1. ขั้นตอนการชำระเงินที่ง่ายและสะดวกสบาย คือ หัวใจสำคัญ

สิ่งที่สำคัญมากๆ คือการประมวลผลค่าใช้จ่ายให้ตรงกับความจริงก่อนที่ลูกค้าจะกรอกรหัสบัตรเครดิต เพราะจากงานวิจัยของสถาบันวิจัย Baymard ประเทศเดนมาร์ก พบว่าอัตราการยกเลิกการชำระเงินหลังจากเลือกสินค้าลงในตะกร้าออนไลน์ไปแล้ว มีสูงถึง 69.57% เลยทีเดียว โดยเหตุผลต้นๆ เลยก็คือราคาที่คำนวณไว้ในตะกร้าสินค้าออนไลน์ไม่ได้รวมภาษีตั้งแต่แรก กับอีกเหตุผลคือค่าขนส่งสูงเกินไป ส่วนเหตุผลลำดับต่อๆ มาจะเป็นการบังคับให้ลูกค้าสมัครสมาชิกก่อนชำระเงิน หรือมีขั้นตอนอื่นๆ ที่เพิ่มระยะเวลา ยกตัวอย่างเช่น ชำระเงินแล้วต้องแจ้งชำระเงินหน้าเว็บไซต์ จากนั้นรอการตอบรับอีกระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งเรียกรวมๆ ว่ากวนใจให้เสียเวลานั่นเอง

เพราะฉะนั้น สิ่งสำคัญที่ควรมีให้กับลูกค้าออนไลน์จึงต้องเป็นเรื่องของความสะดวก ปลอดภัย รวดเร็ว และลดความลังเล ถ้าทำได้ตามนี้ทั้งหมด ลูกค้าย่อมตัดสินใจชำระเงินได้ไม่ยาก

 

 

  1. วางแผนชำระเงินเพื่อลูกค้าจากทั่วโลก

ในยุคธุรกิจออนไลน์นี้เอง ที่โลกได้ย่อขนาดลงจนชาวต่างชาติสามารถค้นหาสินค้าจากร้านของเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ธุรกิจออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จในปัจจุบัน ไม่ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายแค่คนในประเทศเท่านั้น เพราะพวกเขาได้พยายามขยายตลาดเพื่อจับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นชาวต่างชาติด้วย

แม้ว่าการจับตลาดชาวต่างชาติจะเป็นโอกาสที่ดี แต่ก็ต้องคำนวณราคาให้เป็นสากล วางระบบการชำระเงินให้รองรับและประมวลผลการชำระเงินระหว่างประเทศได้ด้วย ยกตัวอย่างเช่น การชำระเงินด้วยบัตรเครดิต บัตรเดบิต และ PayPal จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในสหรัฐอเมริกา แต่ถ้าเป็นประเทศจีนก็ต้องเป็น Alipay หรือ WeChat Pay ดังนั้น สิ่งที่เราต้องวิเคราะห์คือ กลุ่มเป้าหมายที่จะใช้บริการการชำระเงินออนไลน์ด้วยตัวเลือกใดบ้าง เพื่อให้เหมาะสมต่อโอกาสในการขายสินค้าให้ได้มากที่สุด

 

  1. พัฒนาความปลอดภัยของเว็บไซต์

การโจรกรรมข้อมูลออนไลน์โดยเฉพาะข้อมูลการชำระเงิน (บัตรเครดิตและอื่นๆ) เป็นเรื่องที่ลูกค้าซีเรียสมากๆ โดยจากข้อมูลของบริษัท Experian บริษัทผู้รายงานเครดิตและข้อมูลธุรกิจ รวมถึงบุคคลกว่าหนึ่งพันล้านคน ได้ระบุว่าการโจรกรรมข้อมูลการชำระเงินในปี 2560 สูงกว่าปี 2559 ถึง 30% ทำให้ลูกค้ามีความกังวลกับความปลอดภัยของเว็บไซต์ออนไลน์อย่างต่อเนื่อง

หากร้านค้าของใครเปิดผ่าน Lazada, Shopee หรือ Facebook ก็ไม่ต้องกังวลอะไรมาก แต่สำหรับผู้ที่เปิดเว็บไซต์ส่วนตัว การติดตั้ง SSL (Secure Socket Layer) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยในระดับมาตรฐานที่ได้รับความนิยมทั่วโลก ก็จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าได้

 

 

เรื่องพัฒนาระบบการชำระเงิน อาจดูไม่โดดเด่นเท่ากับสร้างคอนเทนต์หรือรูปแบบเว็บไซต์ให้น่าสนใจ แต่รับประกันว่าถ้าพัฒนาระบบการชำระเงินได้ดีก็จะส่งผลให้ร้านค้ามีเงินหมุนเวียนพร้อมกับยอดขายสูงขึ้น และสร้างความมั่นคงให้กับธุรกิจได้ในระยะยาว

 

Recent

“คูเรียร์โพสต์”เพิ่มจุดบริการ 318 แห่งทั่วไทย ต่ออายุโปรโมชั่นยันสิ้นปีรับเทศกาลส่งความสุข

ไปรษณีย์ไทยลุยต่อ “คูเรียร์โพสต์” พร้อมขยายเวลาโปรพิเศษ 200 บาท ทุกชิ้นประเภทกล่อง ถึง 31 ธ.ค. ศกนี้

ช้อป ชิม ฟิน ไปกับผลไม้เกรดพรีเมียมจาก “ไปรษณีย์ไทย” เสิร์ฟตรงจากสวนถึงบ้าน การันตีความอร่อยที่สุดจนหย...

วันนี้ใครที่อยากรับประทานผลไม้แบบสดๆ ไม่ต้องต่อแถวรอคิวเข้าสวนอีกต่อไป เพราะเดี๋ยวนี้มีบริการส่งผลไม้สดๆ จากเกษตรกรถึงมือผู้บริโภคแบบด่วนทันใจ และยังคงไว้ซึ่งกลิ่น และรสชาติที่หอมหวานตามแบบฉบับของผลไม้เมืองร้อน แถมยังเป็นผลไม้ที่ออกตามฤดูกาล

“Prompt Post บริการพร้อมส่ง” ทางเลือกใหม่แม่ค้าออนไลน์เน้น “ส่งง่าย ถึงไว ไม่ต้องรอคิว”

“Prompt Post บริการพร้อมส่ง” ที่เอาใจพ่อค้าแม้ค้าออนไลน์ โดยคิดค่าบริการในราคาเหมาจ่ายตามขนาดกล่องพัสดุ และลดขั้นตอนการจัดส่ง สามารถทำใบส่งมอบสิ่งของและสรุปยอดในใบเดียว และผู้ใช้บริการยังสามารถฝากส่งสิ่งของที่ช่อง Fast Lane ได้ทันที โดยไม่ต้องกดบัตรคิว

Podcast

เภสัชกรหญิง ณพนรี วัฒนศิริเวช เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง Welpano

Podcast PostConnex EP1 จากเภสัชกรสู่เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางร้อยล้าน Welpano

คุณนฤชล นฤชาญภัทรัฐ เจ้าของแบรนด์ Wanderlust

Podcast PostConnex EP:15 8 เคล็ดลับปั้นยอดขายบน IG ให้มีรายได้หลักล้าน

คุณมลฤดี ทีบุญมา เจ้าของเพจ Kokoro Pre-order Japan

Podcast PostConnex EP:22 PRE-ORDER สินค้าญี่ปุ่นยังไงเปลี่ยนทุนหลักร้อยเป็นหลักล้าน