Ecom Way, Logis Trend,

ทำความรู้จักศูนย์กระจายสินค้า E Fulfillment ที่จะพลิกโฉมการจัดส่งสินค้าออนไลน์แบบซื้อปุ๊บ ได้ปั๊บ

เมื่อ E Marketplace ได้เริ่มมาลงทุนในธุรกิจโลจิสติกส์เอง จะก่อให้เกิดศูนย์กระจายสินค้าสำหรับ E Fulfillment รูปแบบใหม่ที่เน้นการจัดส่งสินค้าให้เร็วที่สุด โดยมีกลไกหลักคือ เครือข่ายศูนย์กระจายสินค้า 2 ระดับ ที่นำ AI มาวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อทำให้การจัดส่งมีประสิทธิภาพสูงสุด

เรียบเรียงจาก บทความศูนย์วิจัยกสิกรไทย

 

 

  • คลังสินค้าสำหรับธุรกิจค้าปลีกคือสถานที่จัดเก็บสินค้าเพื่อการบริหารจัดการการกระจายสินค้า โดยมี

วัตถุประสงค์หลักคือการลดต้นทุนสต๊อกสินค้าและต้นทุนการขนส่งสินค้าให้ต่ำที่สุด  เมื่อธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ (E Commerce) ขยายตัวมากขึ้น จึงทำให้เกิดความต้องการคลังสินค้าในรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า ศูนย์กระจายสินค้าแบบ E Fulfillment ขึ้น

 

  • ปัจจุบันมีผู้ประกอบการโลจิสติกส์รายใหญ่เปิดให้บริการ E Fulfillment กับธุรกิจค้าปลีกออนไลน์อยู่แล้ว

ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มผู้ประกอบการที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง หรือ Brand.com ผู้ประกอบการที่ขายของผ่านMarketplace และ Social Commerce

 

ศูนย์กระจายสินค้าสำหรับ E Fulfillment

คลังสินค้าออนไลน์ที่ให้บริการจัดเก็บสินค้า (Storage Service) พร้อมทั้งบริการค้นหาสินค้าและบรรจุหีบห่อ (Pick & Pack Service) ตลอดจนบริการจัดส่ง (Delivery Service) ซึ่งเหมาะกับความต้องการของผู้ประกอบการค้าปลีกออนไลน์

 

 

เมื่อ E Marketplace ได้เริ่มมาลงทุนในศูนย์กระจายสินค้าแบบ E Fulfillment มากขึ้น จะก่อให้เกิดศูนย์กระจายสินค้าสำหรับ E Fulfillment รูปแบบใหม่ที่เน้นการจัดส่งสินค้าให้เร็วที่สุด โดยมีกลไกหลักคือ เครือข่ายศูนย์กระจายสินค้า 2 ระดับ ประกอบกับการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อทำให้การจัดส่งมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

 

  • กลไกที่ทำให้ศูนย์กระจายสินค้าแบบ E Fulfillment รูปแบบใหม่สามารถส่งสินค้าได้ในระยะเวลาอัน

สั้น คือ การใช้เครือข่ายศูนย์กระจายสินค้า 2 ระดับร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยศูนย์กระจายสินค้าระดับภูมิภาคจะเก็บสินค้าหลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในบริเวณกว้าง ส่วนศูนย์กระจายสินค้าระดับเมืองจะเก็บสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการในพื้นที่ ซึ่งการจัดส่งสินค้าผ่านศูนย์กระจายสินค้าทั้ง 2 ระดับนี้จำเป็นต้องใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการพยากรณ์พฤติกรรมของผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ เพื่อหาชนิดและจำนวนสินค้าคงคลังที่เหมาะสมในแต่ละศูนย์กระจายสินค้า และจะช่วยลดเวลาการจัดส่งลงเหลือเพียง 2-3 ชั่วโมง

  • จากนี้ไป เมื่อ E Marketplace ได้เริ่มเข้ามาลงทุนธุรกิจโลจิสติกส์ E Fulfillment เอง บทบาทของศูนย์กระจาย

สินค้าจะเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากโลจิสติกส์ E Fulfillment คือ หัวใจของ E Marketplace ที่มีหน้าที่มากกว่าการจัดส่งสินค้าให้ถึงปลายทาง แต่ยังใช้เป็นเครื่องมือในการทำการตลาดรูปแบบหนึ่ง เช่น การจัดส่งฟรี หรือการจัดส่งภายในวันเดียวกัน โดยจุดมุ่งหมายหลักคือการสร้างความประทับใจให้กับผู้บริโภค นำไปสู่การซื้อซ้ำ และการเพิ่มยอดขายของ E Marketplace ดังนั้น จึงก่อให้เกิดศูนย์กระจายสินค้าสำหรับ E Fulfillment รูปแบบใหม่ ที่มุ่งเน้นการย่นระยะเวลาในการสั่งซื้อ (shorten order cycle) และจัดส่งสินค้าให้รวดเร็วที่สุด

 

 

  • ใน 10 ปีข้างหน้า ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่าผู้ให้บริการ E Marketplace จะเริ่มลงทุนในศูนย์กระจายสินค้า

ระดับเมืองมากขึ้น โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพและปริมณฑล เมื่อ E Marketplace เริ่มเปิดใช้ศูนย์กระจายสินค้าทั้งในระดับภูมิภาคและระดับเมืองได้แล้ว จะเกิดความได้เปรียบทางการแข่งขันเหนือกว่าผู้ประกอบการออนไลน์ที่ขายสินค้าผ่านช่องทางอื่น ๆ เพราะสามารถจัดส่งสินค้าได้รวดเร็ว จนสามารถทำให้การจัดส่งสินค้าภายในวันเดียว ซึ่งส่งผลให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ขายสินค้าผ่านช่องทางอื่น ๆ เช่น Social Commerce หรือ Brand.com ต้องย้ายเข้ามาจำหน่ายสินค้าผ่านทาง E Marketplace มากขึ้น คาดการณ์ว่าสัดส่วนยอดขายออนไลน์ผ่าน E Marketplace เพิ่มขึ้นจาก 29% ในปี 2562 เป็น 44% ในปี 2572

Recent

ช้อป ชิม ฟิน ไปกับผลไม้เกรดพรีเมียมจาก “ไปรษณีย์ไทย” เสิร์ฟตรงจากสวนถึงบ้าน การันตีความอร่อยที่สุดจนหย...

วันนี้ใครที่อยากรับประทานผลไม้แบบสดๆ ไม่ต้องต่อแถวรอคิวเข้าสวนอีกต่อไป เพราะเดี๋ยวนี้มีบริการส่งผลไม้สดๆ จากเกษตรกรถึงมือผู้บริโภคแบบด่วนทันใจ และยังคงไว้ซึ่งกลิ่น และรสชาติที่หอมหวานตามแบบฉบับของผลไม้เมืองร้อน แถมยังเป็นผลไม้ที่ออกตามฤดูกาล

ไปรษณีย์ไทยจัดหนักในงานออนไลน์เมกะเซล ส่งอีเอ็มเอสในประเทศลด 15% ทุกพิกัดน้ำหนัก

Thailand Online Mega Sale 2018 ตลอดเดือนสิงหาคมนี้ รวดเดียว 15 % ทุกพิกัดน้ำหนัก ไม่จำกัดจำนวนครั้ง

คลังความรู้แห่งใหม่ PostConnex คู่มือนักธุรกิจออนไลน์ ไปรษณีย์ไทยอัปเดตส่งตรงถืงมือทุกวัน

ในยุคที่ Content is a King ไปรษณีย์ไทยส่ง PostConnex เว็บไซต์อัดแน่นด้วยเนื้อหาทุกรูปแบบทั้งคอนเทนต์ อินโฟกราฟิก วิดีโอ และ Podcast เสริมองค์ความรู้การทำธุรกิจทุกมิติ ที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องไม่พลาด

Podcast

อ. ลลิตา สันติวรรักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing

Podcast PostConnex EP:10 เจาะลึกทริคซื้อโฆษณา Google สำหรับคนงบน้อยเพื่อสร้างรายได้ก้อนโต

คุณชฎากร ธนสุวรรณเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอวีจี ไทยแลนด์ จำกัด

Podcast PostConnex EP:6 บุกอีคอมเมิร์ซจีนยังไงให้ยอดขายกระจาย สร้างรายได้ด้วยโซเชียลฉบับละเอียดยิบ

คุณภาวัต พุฒิดาวัฒน์ CEO, xCommerce & Smith

Podcast PostConnex EP:20 สร้างเว็บไซต์ยังไงให้สวยและรวยลูกค้า