Ecom Way, Logis Trend,

Box by Posti บริการรูปแบบใหม่ ที่ให้ลูกค้ากำหนดจุดรับได้ด้วยตัวเองของไปรษณีย์ฟินแลนด์

มีการคาดการณ์ว่าราวปี 2021 ยอดค้าปลีกผ่านอี-คอมเมิร์ซทั่วโลกจะพุ่งไปแตะที่ตัวเลข 17.5 เปอร์เซนต์ของยอดค้าปลีกทั้งหมด ดังนั้นผู้บริโภคในยุคดิจิทัลมีพฤติกรรมและความคาดหวังที่เปลี่ยนไป ส่งผลให้ไปรษณีย์และผู้ให้บริการโลจิสติกส์ต้องปรับตัวให้เป็นไปตามความคาดหวังของผู้บริโภค

 

ธุรกิจหนึ่งที่มาพร้อมกับการเติบโตของอี-คอมเมิร์ซคือการขยายตัวของร้านค้าออนไลน์ และธุรกิจโลจิสติกส์โดยเฉพาะการจัดส่งสินค้าขั้นสุดท้าย หรือที่เรียกว่า Last-mile delivery  ที่เน้นจัดส่งสินค้าหรือพัสดุเป็นหลัก ส่งผลให้มีผู้ประกอบการ Last-mile Delivery สนใจเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดจำนวนมาก ทว่า ปัญหาหนึ่งของธุรกิจจัดส่งสินค้าขั้นสุดท้ายคือการส่งสินค้ามักเกิดในช่วงเวลากลางวันซึ่งเป็นช่วงที่คนส่วนใหญ่ไม่อยู่บ้าน ยังผลให้เกิดการจัดส่งไม่สำเร็จ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีผู้ให้บริการหลายรายพยายามแก้ไขปัญหา เช่น การกำหนดจุดรับสินค้าตามสถานีรถไฟ  ป้ายรถเมล์ หรือชุมชนเพื่อให้สามารถลูกค้าแวะไปรับได้ตามเวลาที่สะดวก

 

อีกตัวอย่างหนึ่งของการปรับตัวเพื่อให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และวิถีการช้อปปิ้งออนไลน์ของคนรุ่นใหม่จะเห็นได้จาก Posti บริษัทไปรษณีย์ฟินแลนด์ที่เพิ่งเปิดบริการใหม่ชื่อ Box by Posti เป็นศูนย์พัสดุแห่งใหม่ในกรุงเฮลซิงกิ ศูนย์ที่ว่าประกอบด้วยล็อคเกอร์หรือตู้รับพัสดุจำนวน 600 ตู้ซึ่งถือว่ามากที่สุดในโลก และสิ่งที่แตกต่างคือการแบ่งพื้นที่ใช้งานด้านอื่น ๆ เพิ่ม เช่น มีห้องลองเสื้อผ้าสำหรับลูกค้าที่สั่งซื้อออนไลน์ เมื่อรับสินค้าแล้วสามารถลองได้เดี๋ยวนั้น  และมีเคาน์เตอร์รับคืนสินค้าไปยังร้านค้าในกรณีที่ลูกค้าไม่พึงพอใจ ที่เคาน์เตอร์จะมีกล่อง และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการห่อพัสดุบริการ เช่น กรรไกร เทปกาว ปากกา ซอง กล่อง เมื่อแพ็คเสร็จก็พร้อมส่งได้ทันที

 

นอกจากนั้น ใน Box by Posti ยังมีแผนกรีไซเคิลกล่องพัสดุ กล่าวคือหลังจากลูกค้าแกะกล่องแล้ว สามารถนำกล่องที่ไม่ใช้แล้วไปฝากยังแผนกรีไซเคิลเพื่อให้พนักงานรวบรวมไปทำการรีไซเคิลอีกที และยังมีพื้นที่แสดงสินค้าสำหรับร้านค้าอีกด้วย ไคซ่า อิโลล่า หัวหน้าฝ่ายสร้างเสริมประสบการณ์ลูกค้าและช่องทางการสื่อสารของ Posti กล่าวว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคในฟินแลนด์เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด โดยเกือบ 1 ใน 5 ของชาวฟินแลนด์นิยมสั่งซื้อสินค้าออนไลน์

 

เนื่องจากธุรกิจอี-คอมเมิร์ซขยายตัว การรับส่งพัสดุไปยังลูกค้าจึงต้องมีการปรับตัว ก่อนหน้านั้นมีช่องว่างระหว่างร้านค้าออนไลน์กับบ้านลูกค้า แต่ Box by Posti จะช่วยเติมเต็มช่องว่างนี้  โดยลูกค้าสามารถสั่งสินค้าแล้วให้ส่งมาที่ Box by Posti  จากนั้นลูกค้าแวะมารับระหว่างไปทำงาน หลังเลิกงาน หรือเมื่อออกไปซูเปอร์มาร์เก็ต เป็นต้น ไม่ต้องกังวลอีกต่อไปว่าหากไม่อยู่บ้านแล้ว พนักงานส่งของจะไม่สามารถจัดส่งได้  ไม่เท่านั้น ลูกค้ายังสามารถลองสินค้าเดี๋ยวนั้น และจัดการส่งคืนสินค้าทันที ไปจนถึงการฝากกำจัดกล่องพัสดุที่ไม่ใช้แล้วเพื่อนำกลับไปรีไซเคิลใหม่ Box by Posti  เชื่อว่าบริการรูปแบบนี้เป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์และอำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภคมากที่สุด

 

 

ย้อนกลับมาที่การเติบโตของอี-คอมเมิร์ซ มีการคาดการณ์ว่าราวปี 2021 ยอดค้าปลีกผ่านอี-คอมเมิร์ซทั่วโลกจะพุ่งไปแตะที่ตัวเลข 17.5 เปอร์เซนต์ของยอดค้าปลีกทั้งหมด นอกจากนั้น ผู้บริโภคในยุคดิจิทัลมีพฤติกรรมและความคาดหวังที่เปลี่ยนไป โดยส่วนใหญ่ผู้บริโภคมองหาสินค้าที่แข่งขันด้านราคา ฟรีค่าส่ง และบริการจัดส่งที่รวดเร็ว ส่งผลให้ไปรษณีย์และผู้ให้บริการโลจิสติกส์ต้องปรับตัวให้เป็นไปตามความคาดหวังของผู้บริโภค

ซึ่งหมัดเด็ดที่จะทำให้ผู้ให้มีแต้มต่อเหนือคู่แข่งคือบริการ Last-mile delivery ที่ขึ้นอยู่กับว่าผู้ให้บริการจะพลิกแพลงแบบไหน กลยุทธ์หนึ่งที่ใช้กันอย่างแพร่หลายคือ click and collect ที่ลูกค้าสั่งสินค้าออนไลน์ แล้วกำหนดจุดที่ต้องการรับสินค้าเอง โดยมากจะเป็นสินค้าชิ้นไม่ใหญ่มาก เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เป็นต้น ซึ่งบริการจาก Box by Posti ของไปรษณีย์ฟินแลนด์ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของ click and collect แต่ประยุกต์ให้ครบวงจรและเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้ามากยิ่งขึ้น

Recent

COD ไปรษณีย์ไทย“เก็บก่อนจ่ายทีหลัง” โดนใจผู้ค้าออนไลน์ยอดพุ่งปรี๊ดทะลุล้าน

บริการเก็บเงินปลายทาง COD ของไปรษณีย์ไทย เก็บเร็วโอนไว แถมไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมก่อน

ส่งต่างประเทศสุดประหยัด บริการน้องใหม่ ePacket

ไปรษณีย์ไทยแจ้งเกิดบริการใหม่ถอดด้าม ePacket ส่งพัสดุไปต่างประเทศ ราคาประหยัด

เปิดสูตรลัดโกอินเตอร์ รับมือ Cross Border ค้าต่างแดนเทรนด์แรงแห่งปี 2020

ประมาณ 30% ของยอดขายที่เกิดขึ้นในธุรกิจออนไลน์ปี 2020 คาดว่าจะมาจาก Cross Border ที่เหล่ากูรูมองว่าจะเป็นก้าวต่อไปของวงการอีคอมเมิร์ซในปีหน้า เหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์พร้อมไหมกับน่านน้ำแห่งนี้

Podcast

คุณปัณณวิชญ์ โชติเตชธรรมมณี เจ้าของแบรนด์ Balance Thailand

Podcast PostConnex EP: 8 แบรนด์ Balance Thailand ใช้ Line@ ยังไงให้ธุรกิจมีรายได้ 8 หลักตั้งแต่เดือนแรก

คุณชนกานต์ ชินชัชวาล ผู้สร้างแชตบอต Zwiz.ai

Podcast PostConnex EP:18 ล้วงลึกเทคนิคใช้ Chatbot ขั้นเทพ ทำได้ทั้งการโต้ตอบและการตลาด

คุณภูคณิศา ธนัชปิติโชติ เจ้าของแบรนด์ Rosy Rose

Podcast PostConnex EP:11 แฉความลับทำตลาดออนไลน์ CLMV ยังไง? ให้ยอดฉลุยทุกประเทศ