Ecom Way, Logis Trend,

Box by Posti บริการรูปแบบใหม่ ที่ให้ลูกค้ากำหนดจุดรับได้ด้วยตัวเองของไปรษณีย์ฟินแลนด์

มีการคาดการณ์ว่าราวปี 2021 ยอดค้าปลีกผ่านอี-คอมเมิร์ซทั่วโลกจะพุ่งไปแตะที่ตัวเลข 17.5 เปอร์เซนต์ของยอดค้าปลีกทั้งหมด ดังนั้นผู้บริโภคในยุคดิจิทัลมีพฤติกรรมและความคาดหวังที่เปลี่ยนไป ส่งผลให้ไปรษณีย์และผู้ให้บริการโลจิสติกส์ต้องปรับตัวให้เป็นไปตามความคาดหวังของผู้บริโภค

 

ธุรกิจหนึ่งที่มาพร้อมกับการเติบโตของอี-คอมเมิร์ซคือการขยายตัวของร้านค้าออนไลน์ และธุรกิจโลจิสติกส์โดยเฉพาะการจัดส่งสินค้าขั้นสุดท้าย หรือที่เรียกว่า Last-mile delivery  ที่เน้นจัดส่งสินค้าหรือพัสดุเป็นหลัก ส่งผลให้มีผู้ประกอบการ Last-mile Delivery สนใจเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดจำนวนมาก ทว่า ปัญหาหนึ่งของธุรกิจจัดส่งสินค้าขั้นสุดท้ายคือการส่งสินค้ามักเกิดในช่วงเวลากลางวันซึ่งเป็นช่วงที่คนส่วนใหญ่ไม่อยู่บ้าน ยังผลให้เกิดการจัดส่งไม่สำเร็จ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีผู้ให้บริการหลายรายพยายามแก้ไขปัญหา เช่น การกำหนดจุดรับสินค้าตามสถานีรถไฟ  ป้ายรถเมล์ หรือชุมชนเพื่อให้สามารถลูกค้าแวะไปรับได้ตามเวลาที่สะดวก

 

อีกตัวอย่างหนึ่งของการปรับตัวเพื่อให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และวิถีการช้อปปิ้งออนไลน์ของคนรุ่นใหม่จะเห็นได้จาก Posti บริษัทไปรษณีย์ฟินแลนด์ที่เพิ่งเปิดบริการใหม่ชื่อ Box by Posti เป็นศูนย์พัสดุแห่งใหม่ในกรุงเฮลซิงกิ ศูนย์ที่ว่าประกอบด้วยล็อคเกอร์หรือตู้รับพัสดุจำนวน 600 ตู้ซึ่งถือว่ามากที่สุดในโลก และสิ่งที่แตกต่างคือการแบ่งพื้นที่ใช้งานด้านอื่น ๆ เพิ่ม เช่น มีห้องลองเสื้อผ้าสำหรับลูกค้าที่สั่งซื้อออนไลน์ เมื่อรับสินค้าแล้วสามารถลองได้เดี๋ยวนั้น  และมีเคาน์เตอร์รับคืนสินค้าไปยังร้านค้าในกรณีที่ลูกค้าไม่พึงพอใจ ที่เคาน์เตอร์จะมีกล่อง และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการห่อพัสดุบริการ เช่น กรรไกร เทปกาว ปากกา ซอง กล่อง เมื่อแพ็คเสร็จก็พร้อมส่งได้ทันที

 

นอกจากนั้น ใน Box by Posti ยังมีแผนกรีไซเคิลกล่องพัสดุ กล่าวคือหลังจากลูกค้าแกะกล่องแล้ว สามารถนำกล่องที่ไม่ใช้แล้วไปฝากยังแผนกรีไซเคิลเพื่อให้พนักงานรวบรวมไปทำการรีไซเคิลอีกที และยังมีพื้นที่แสดงสินค้าสำหรับร้านค้าอีกด้วย ไคซ่า อิโลล่า หัวหน้าฝ่ายสร้างเสริมประสบการณ์ลูกค้าและช่องทางการสื่อสารของ Posti กล่าวว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคในฟินแลนด์เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด โดยเกือบ 1 ใน 5 ของชาวฟินแลนด์นิยมสั่งซื้อสินค้าออนไลน์

 

เนื่องจากธุรกิจอี-คอมเมิร์ซขยายตัว การรับส่งพัสดุไปยังลูกค้าจึงต้องมีการปรับตัว ก่อนหน้านั้นมีช่องว่างระหว่างร้านค้าออนไลน์กับบ้านลูกค้า แต่ Box by Posti จะช่วยเติมเต็มช่องว่างนี้  โดยลูกค้าสามารถสั่งสินค้าแล้วให้ส่งมาที่ Box by Posti  จากนั้นลูกค้าแวะมารับระหว่างไปทำงาน หลังเลิกงาน หรือเมื่อออกไปซูเปอร์มาร์เก็ต เป็นต้น ไม่ต้องกังวลอีกต่อไปว่าหากไม่อยู่บ้านแล้ว พนักงานส่งของจะไม่สามารถจัดส่งได้  ไม่เท่านั้น ลูกค้ายังสามารถลองสินค้าเดี๋ยวนั้น และจัดการส่งคืนสินค้าทันที ไปจนถึงการฝากกำจัดกล่องพัสดุที่ไม่ใช้แล้วเพื่อนำกลับไปรีไซเคิลใหม่ Box by Posti  เชื่อว่าบริการรูปแบบนี้เป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์และอำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภคมากที่สุด

 

 

ย้อนกลับมาที่การเติบโตของอี-คอมเมิร์ซ มีการคาดการณ์ว่าราวปี 2021 ยอดค้าปลีกผ่านอี-คอมเมิร์ซทั่วโลกจะพุ่งไปแตะที่ตัวเลข 17.5 เปอร์เซนต์ของยอดค้าปลีกทั้งหมด นอกจากนั้น ผู้บริโภคในยุคดิจิทัลมีพฤติกรรมและความคาดหวังที่เปลี่ยนไป โดยส่วนใหญ่ผู้บริโภคมองหาสินค้าที่แข่งขันด้านราคา ฟรีค่าส่ง และบริการจัดส่งที่รวดเร็ว ส่งผลให้ไปรษณีย์และผู้ให้บริการโลจิสติกส์ต้องปรับตัวให้เป็นไปตามความคาดหวังของผู้บริโภค

ซึ่งหมัดเด็ดที่จะทำให้ผู้ให้มีแต้มต่อเหนือคู่แข่งคือบริการ Last-mile delivery ที่ขึ้นอยู่กับว่าผู้ให้บริการจะพลิกแพลงแบบไหน กลยุทธ์หนึ่งที่ใช้กันอย่างแพร่หลายคือ click and collect ที่ลูกค้าสั่งสินค้าออนไลน์ แล้วกำหนดจุดที่ต้องการรับสินค้าเอง โดยมากจะเป็นสินค้าชิ้นไม่ใหญ่มาก เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เป็นต้น ซึ่งบริการจาก Box by Posti ของไปรษณีย์ฟินแลนด์ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของ click and collect แต่ประยุกต์ให้ครบวงจรและเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้ามากยิ่งขึ้น

Recent

ไปรษณีย์ไทยร่วมเฉลิมฉลองกับช้อปปี้ 12.12 Birthday Sale เตรียมพร้อมบริการขนส่งอย่างเหนือระดับสำหรับน้กช...

ไปรษณีย์ไทยประสานแคมเปญท้าส่งลุ้นล้านโค้งสุดท้าย ร่วมกับ Shopee 12.12 Birthday Sale ส่งท้ายปี พร้อมอัดคูปองช้อปปิ้งหนึ่งพันบาท 1,200 รางวัล พ่วงรางวัลใหญ่ ทั้งรถหรู ทองคำแท่ง มือถือ มูลค่ารวมเกือบ 9 ล้านบาท ชวนผู้ขายผู้ซื้อส่งด่วนเลขแทร็กสินค้าจัดส่งทางไปรษณีย์ตลอดเดือนธันวาคมนี้

ไปรษณีย์ไทยจับมือเซ็นทรัลแล็บไทย หนุนผู้ผลิตทั่วไทยจัดบริการส่งด่วนตัวอย่างส่งตรวจแบบครบวงจร

บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) มอบความไว้วางใจให้ไปรษณีย์ไทย จัดระบบพิเศษส่งด่วนตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ พร้อมอำนวยความสะดวกส่งใบรับรองผลตรวจคุณภาพสินค้าถึงบ้าน เพื่อสนับสนุนการยกระดับมาตรฐานสินค้าชุมชนสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค

อัพเกรดแอป ASEANStamp2 รับอาเซียนซัมมิต 35 ชมวิดีโอ“ศักยภาพไทยเป็นประธาน” ผ่านดวงแสตมป์

ตราไปรษณีย์ยากรชุดที่ระลึกประเทศไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน เป็นอีกหนึ่งคอลเลกชันที่ใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงหรือ AR ถ่ายทอดคลิปวิดีทัศน์การต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมสุดยอดครั้งนี้ของประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียน 2562 โดยล่าสุดไปรษณีย์ไทยได้พัฒนาแอปจากเดิม ASEANStamp เป็น ASEANStamp2 เพื่อรองรับระบบ iOS 11.3 ขึ้นไป

Podcast

Thailandpost Admin

แจก 3 โปรแกรมตัดต่อฟรี

แปดบรรทัดครึ่ง

แปดบรรทัดครึ่ง EP127 – บริษัทคอมที่แกร่งที่สุดในปฐพี