Ecom Way, Marketing Hub,

คู่มือเจาะลึกขายของในอาลีบาบา ฉบับหาสินค้าวิธีขายยังไงสร้างรายได้ให้ก้องโลก

สินค้าไทยนับเป็นหนึ่งในจำนวนสินค้ากว่า 170 ล้าน SKU ที่ผู้ซื้อกว่า 10 ล้านคนจากทั่วโลกในแพลตฟอร์มอาลีบาบากำลังมองหา ว่ากันว่ายอดสั่งซื้อครั้งเดียวอาจสบายกว่าขายของออนไลน์ในประเทศทั้งเดือนหรืออาจเป็นปี

 

            ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วแพลตฟอร์มอาลีบาบานั้นสร้างขึ้นมาเพื่อซัพพอร์ตเอสเอ็มอี แต่เอสเอ็มอีไทยหลายๆ คนอาจมองว่าการขายของในอาลีบาบาเป็นเรื่องไกลตัวเกินไป เพราะเป็นการทำธุรกิจส่งออกแบบ B2B ที่ผู้ซื้อจะซื้อทีของครั้งละจำนวนมากเพื่อนำไปขายต่ออีกทีหนึ่ง สิรินันท์ ทองเพ็ญ Partnership Development Manager, AJ e-Commerce Co., Ltd. ตัวแทนที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจากอาลีบาบา กล่าวว่า จุดประสงค์เริ่มต้นของอาลีบาบาทำแพลตฟอร์มนี้ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์เอสเอ็มอีในประเทศจีน โดยเฉพาะกลุ่มที่มีสินค้าแต่ไม่มีหน้าร้านและมีการขนส่งลำบากได้อาศัยแพลตฟอร์มนี้ไว้ขายสินค้า

 

จากแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นมาเพื่อคนในประเทศผ่านไปสองทศรรรษอาลีบาบาเติบโตกลายเป็นแพลตฟอร์มระดับโลก มีสมาชิกกว่า 150 ล้านคน ขายสินค้ากว่า 170 ล้าน SKU เป็นสินค้ามากกว่า 40 อุตสาหกรรม เฉพาะยอดขายวันคนโสดปีที่ผ่านมาวันเดียวปาเข้าไปประมาณ 1,164,672 ล้านบาท

 

 

 

 

4 เคล็ดลับขายของบนอาลีบาให้ประสบความสำเร็จ

            ด้วยความที่เป็นแพลตฟอร์มที่ทำขึ้นมาเพื่อตั้งใจให้คนที่ไม่มีหน้าร้านได้มาอาศัยขายสินค้า สิรินันท์ เปิดเผยว่า แพลตฟอร์มอาลีบาบาจึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นทำธุรกิจส่งออกซึ่งไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ในการขายของออนไลน์ก็ได้ ขอแค่ให้มีใจในการทำธุรกิจและมีความมุ่งมั่นเหมือนอย่างคุณลุงท่านหนึ่งที่พยายามนำยาสีฟันไปขายในโมเดิร์นเทรดแต่ไม่สำเร็จ จนมารู้จักอาลีบาบาและก็สามารถนำยาสีฟันไปขายในแพลตฟอร์มอาลีบาบาสร้างรายได้ให้กับตัวเองสำเร็จโดยที่ไม่มีความรู้เรื่องออนไลน์เลย

“เนื่องจากอาลีบาบากรุ๊ป ไม่ได้มาจัดตั้งสำนักงานในไทย แต่ว่าเขาเห็นศักยภาพสินค้าไทย จึงได้แต่งตั้ง AJ ให้เป็นพาร์ตเนอร์ ฉะนั้นคนที่เป็นสมาชิกอาลีบา ทางเราก็จะแนะนำตั้งแต่ต้นว่าสินค้าคุณมีโอกาสไหม มีลูกค้าทั่วโลกมาเสิร์ชหาสินค้าตัวนี้มากน้อยแค่ไหน จากนั้นเราก็จะมีการเทรนนิ่งบ่มเพาะให้คุณได้เรียนรู้ฟังก์ชันการใช้งาน คุณแค่มาเช่าพื้นที่อาลีบาบา และจะมีกุญแจเปิดปิดร้านค้าตัวเอง”

 

สิรินันท์ เผยต่อไปว่านอกจากความมุ่งมั่นจริงจังที่จะผลักดันให้การขายของในอาลีบาบาประสบความสำเร็จแล้ว เธอยังมีเคล็ดลับที่จะทำให้การขายสินค้าในอาลีบาบาได้ผลดีมาฝากชาว PostConnex กันด้วยคือ

1 Product posting high quality คือการใส่รายละเอียดสินค้าที่ลูกค้าต้องการทราบให้ครบถ้วน อาทิ สินค้านี้ผลิตจากอะไร ราคาเท่าไหร่ การรับออเดอร์ขั้นต่ำ เพราะลูกค้าที่มาซื้ออาลีบาบาคือ B2B

2 หมั่นทำแต้มสะสม ทางอาลีบาบาจะมีการให้คะแนนกับสมาชิก อาทิ ผู้ที่โพสต์ข้อมูลสินค้าได้ครบถ้วน การเข้ามาโต้ตอบกับลูกค้า หรืออาจกล่าวอีกนัยหนึ่งคือผู้ที่ขยันดูแลกิจการของตัวเอง

4 สินค้าจะเด่นได้ Ranking ต้องดี เมื่อคุณได้คะแนนยิ่งเยอะจะมีผลต่อ Ranking ดึงสินค้าไปอยู่ในหน้าต้นๆ ของอาลีบาบา แน่นอนว่าทำให้มีโอกาสเข้าถึงคนได้มาก โอกาสทางขายก็เพิ่มมากตาม

4 Product name การตั้งชื่อสินค้าก็สำคัญที่จะทำให้คนค้นหาเจอ ต้องเป็นคำที่สื่อถึงสินค้าได้อย่างชัดเจน และจะทำให้สินค้าติดอันดับต้นๆ ในหน้าแรกได้

 

 

 

เปิดโผ 3 กลุ่มสินค้าไทยขายดีในอาลีบาบา

จากสถิติสินค้าที่ขายดีในแพลตฟอร์มอาลีบาบาติด Top 3 ของโลก คือ หนึ่ง Food & Beverage สอง Agriculture และสาม Beauty & Personal Care และก็เป็น 3 กลุ่มสินค้าของไทยที่ขายดีในอาลีบาบาเช่นกันเพียงแต่อันดับสองจะสลับกับอันดับสาม คืออันดับของไทยจะเป็น Food & Beverage, Beauty & Personal Care, Argiculture

“อาหารไทยมีชื่อเสียงและมีครัวไทยอยู่ทั่วโลก เครื่องปรุงต่างๆ จึงเป็นที่ต้องการของร้านอาหารไทยในต่างแดน หรือสินค้าประเภท ready to eat ก็ขายดีเช่นกัน ส่วนสินค้าในกลุ่ม Agriculture ที่ขายดีอาจเป็นเพราะบ้านเราเป็นเมืองเกษตรกรรม มีสินค้าพวกนี้เยอะทั้งพืชผักผลไม้ต่างๆ อาทิ มังคุดราคาหน้าสวนกิโลกรัมละ 10 บาท แต่ไปขายในต่างประเทศได้กิโลกรัมละ 500 บาท อีกสินค้าหนึ่งที่ขายดีคือเครื่องสำอาง  จากที่ได้อ่านข้อมูลมาในสายตาทั่วโลกสินค้าไทยน่าเชื่อถือ ทั้งมาตรฐานโรงงาน ส่วนผสม ไม่แปลกใจที่เครื่องสำอางไทยขายดีติดอันดับ 17 ของโลกและเป็นอันดับ 1 ในอาเซียน”

 

สิรินันท์ กล่าวต่อไปว่า ไม่เพียงแต่สินค้าใน 3 กลุ่มนี้เท่านั้นเพราะขณะนี้หากพิจารณาให้ดีในวิกฤตยังเป็นโอกาสทำให้สินค้าหลายๆ ตัวกลายเป็นสินค้าที่ขายดีขึ้นมาทั้ง หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ เนื่องจากแพลตฟอร์มอาลีบาบาเป็นการขายสินค้าแบบ B2B เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจส่งออกง่ายๆ ฉะนั้นคนที่อยากจะมาขายของในแพลตฟอร์มนี้จะมีสินค้าเป็นของตนเองหรือไม่มีก็ได้

“บางคนเป็นแค่นักศึกษาไม่ได้มีสินค้าแต่มีไอเดียอยากขายของ โดยไปดูสถิติจากกระทรวงพาณิชย์สินค้าอะไรที่ส่งออกลำดับต้นๆ ของไทย ก็ไปโพสต์ปลากระป๋องขาย ทำตัวเหมือนเป็นเซลล์ให้โรงงานผลิตปลากระป๋อง หลังจากนั้นก็มีโรงงานปลากระป๋องของตัวเอง ส่งออกไปตะวันออกกลาง ซึ่งลูกค้าในอาลีบาลามาจากทั่วโลก หรือบางคนเห็นโอกาสว่าหน้ากากอนามัยเป็นที่ต้องการของตลาดก็อาศัยโอกาสนี้ติดต่อหาโรงงานผลิตหน้ากากขาย”

 

 

ขั้นตอนการสมัครสมาชิกอาลีบาบา

  1. เข้าเว็บไซต์ www.alibaba.com  และคลิก “Join Now”
  2. สร้างบัญชีโดยการใส่รายละเอียดให้ครบถ้วนแล้วกดคลิก “Create My Account”
  3. ใส่ชื่อของสินค้า และเลือกหมวดหมู่ของสินค้าที่จะอยู่บนหน้าแพลตฟอร์มของ Alibaba
  4. ใส่คำอธิบายสินค้า คลิก “Submit”
  5. ใส่รายละเอียดของสินค้า ไม่ว่าจะเป็น ชื่อ, รุ่น, สถานที่ผลิต
  6. อัปโหลดรูปภาพ พร้อมใส่คำอธิบาย
  7. เลือกรูปแบบการชำระเงิน
  8. เลือกจำนวนสินค้า ระยะเวลาในการจัดส่ง และรายละเอียดการแพ็กสินค้า แล้วกดคลิก “Submit”
  9. กรอกข้อมูลรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็น ชื่อบริษัท และที่อยู่บริษัท
  10. เลือกประเภทธุรกิจ กรอกข้อมูลสินค้า/บริการ ของคุณ
  11. สร้างประวัติสมาชิก โดยการป้อนข้อมูลคือ ชื่อ, เพศ, ที่อยู่ในการติดต่อ และกดคลิก “Submit” จบขั้นตอน

 

ใครที่กำลังงมองหา่ช่องทางหารายได้ อาลีบาบานับว่าเป็นอีกแพลตฟอร์มที่น่าสนใจำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจส่งออก แต่หากยังกังวลลองปรึกษาเบื้องต้นได้ที่บริษัท AJ e-Commerce

Recent

9 วิธีแพ็กของเหลวส่งถึงมือผู้รับ ฉบับประทับใจลูกค้า

ในช่วงที่เจลกลายเป็นสินค้ายอดฮิตในวิกฤตไวรัส COVID-19 ระบาด หลายคนอาจมองข้ามความสำคัญในเรื่องการแพ็กของเพราะถ้าแพ็กไม่ดีก็มีโอกาสที่สินค้ารั่วซึม สร้างความเสียหายให้กับสินค้าที่สำคัญทำให้ผู้รับคือลูกค้าเสียอารมณ์ และภาพลักษณ์ของแบรนด์ก็ไม่น่าจดจำ

“คูเรียร์โพสต์”เพิ่มจุดบริการ 318 แห่งทั่วไทย ต่ออายุโปรโมชั่นยันสิ้นปีรับเทศกาลส่งความสุข

ไปรษณีย์ไทยลุยต่อ “คูเรียร์โพสต์” พร้อมขยายเวลาโปรพิเศษ 200 บาท ทุกชิ้นประเภทกล่อง ถึง 31 ธ.ค. ศกนี้

คลังความรู้แห่งใหม่ PostConnex คู่มือนักธุรกิจออนไลน์ ไปรษณีย์ไทยอัปเดตส่งตรงถืงมือทุกวัน

ในยุคที่ Content is a King ไปรษณีย์ไทยส่ง PostConnex เว็บไซต์อัดแน่นด้วยเนื้อหาทุกรูปแบบทั้งคอนเทนต์ อินโฟกราฟิก วิดีโอ และ Podcast เสริมองค์ความรู้การทำธุรกิจทุกมิติ ที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องไม่พลาด

Podcast

admin

Podcast PostConnex EP:6 บุกอีคอมเมิร์ซจีนยังไงให้ยอดขายกระจาย สร้างรายได้ด้วยโซเชียลฉบับละเอียดยิบ

admin

Podcast PostConnex EP12: Iwarin แบรนด์จิวเวลรีใช้ออนไลน์ปลดหนี้10 ล้านภายใน 3 ปี

admin

Podcast PostConnex EP: 8 แบรนด์ Balance Thailand ใช้ Line@ ยังไงให้ธุรกิจมีรายได้ 8 หลักตั้งแต่เดือนแรก