Ecom Way, Marketing Hub,

จับตาเทรนด์ใช้ซ้ำมาแรง RePack ถุงใช้ซ้ำตัวเลือกใหม่ร้านค้าออนไลน์ยุคพลาสติกคือผู้ร้าย

ไม่ใช่แค่ลดขยะ แต่ในแง่การค้าการใช้ถุงพัสดุใช้ซ้ำได้ ยังช่วยลดต้นทุนและทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าซ้ำ ที่สำคัญช่วยสร้างภาพลักษณ์ร้านค้าเหมือนฮีโร่ที่ปกป้องโลก

 

ความสะดวกในการสั่งซื้อของออนไลน์ทำได้ง่ายถูกใจผู้บริโภคยุคใหม่ ยิ่งสั่งง่ายการขายยิ่งคล่องทำให้ไม่ใช่แค่ตัวเลขมูลค่าอีคอมมิร์ซเท่านั้นที่เติบโต แต่รู้ไหมว่าจำนวนขยะอีคอมเมิร์ซก็เติบโตไม่แพ้กัน กรีนพีซและกลุ่มปลอดพลาสติกจีนรายงานว่าขยะที่เกิดจากยอดสั่งซื้อในวันคนโสดปี 2561 ไม่ว่าจะเป็นห่อพลาสติก เทป และบรรจุกล่องกระดาษ เพียงวันเดียวมีน้ำหนักรวมกันประมาณ 9.4 ล้านตัน

ไม่ว่าปลายทางขยะเหล่านั้นไปอยู่ที่ใดก็ล้วนสร้างปัญหาให้กับมลพิษให้กับโลกใบนี้ การรณรงค์เรื่องโลกร้อนกลายเป็นประเด็นใหญ่ในสังคมเกิดเป็นกระแสรักษ์โลกจนทำให้พลาสติกกลายเป็นสิ่งของต้องห้ามและถุงผ้าก็มาแทนที่ ไม่ใช่แค่การเลิกใช้ถุงพลาสติกเท่านั้น ยังมีอีกหลายวิธีที่หลายๆ ฝ่ายพยายามลดปัญหาขยะ

 

หนึ่งในนั้นคือ RePack สตาร์ตอัปสัญชาติฟินแลนด์ที่ก่อตั้งขึ้นมาในปี 2011 เพื่อต้องการจัดการกับขยะบรรจุภัณฑ์ที่เกิดจากการขนส่ง โดยนำเสนอบริการให้ใช้บรรจุภัณฑ์ซ้ำโดยได้ผลิตตัวบรรจุภัณฑ์มีลักษณะเป็นถุงที่พับ-ขยายได้ ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล 100% ว่ากันว่าวัสดุที่ทาง Repack ใช้เป็นวัสดุเดียวกับที่ใช้ผลิตถุงสีน้ำเงินของ Ikea แต่ถุงของ RePack มีสีเหลืองคล้ายกับผืนผ้าใบ มีคุณสมบัติที่ทนน้ำและทนต่อการฉีกขาดสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้

ด้วยจุดเด่นคือสามารถใช้ซ้ำได้ ทาง RePack จึงใช้ระบบ subscription เสนอขายให้กับกลุ่มลูกค้าหลักที่เป็นธุรกิจร้านค้าออนไลน์ โดยทางร้านค้าหรือแบรนด์ต้องจ่ายค่าบริการรายเดือนที่คิดตามปริมาณการใช้บรรจุภัณฑ์ ประโยชน์ที่ร้านค้าออนไลน์จะได้รับคือ ต้นทุนในการซื้อบรรจุภัณฑ์ที่ต่ำกว่าหากต้องไปซื้อกล่องหรือบรรจุภัณฑ์ใหม่เป็นประจำ

 

ไม่ใช่แค่ร้านค้าออนไลน์หรือแบรนด์ที่ได้ประโยชน์ ผู้บริโภคเองเมื่อซื้อสินค้าแล้วเลือกใช้ถุง RePack และจัดส่งคืนให้ผู้ผลิตก็จะได้รับเป็นส่วนลดพิเศษเพื่อนำไปซื้อสินค้าครั้งต่อไปกับแบรนด์ โดยวิธีการจัดส่งคืนถุงก็สามารถทำได้อย่าง่ายดาย โดยทาง RePack จะมีสติ๊กเกอร์แปะที่อยู่ไว้ให้ผู้บริโภคจัดส่งฟรีผ่านทางไปรษณีย์ ซึ่งแน่นอนว่าทางไปรษณีย์ได้รับค่าบริการขนส่งจาก Repack เรียกว่าได้ประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย

จากโมเดลนี้แน่นอนว่าช่วยลดปริมาณขยะจากกล่องขนส่งไปได้ แต่อย่างไรก็ตามการใช้ซ้ำก็ต้องมีขั้นตอนการขนส่งกลับไปกลับมา แต่เมื่อเทียบกับการใช้กล่องใบใหม่ทุกครั้งในการส่งของ Repack เคลมว่า สามารถลดปริมาณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ลงไปได้ถึง 80% และยังทำให้ลูกค้าซื้อสินค้ากับแบรนด์ซ้ำอีกมากถึง 60% และมีแนวโน้มจะซื้อของเยอะขึ้นราวๆ 30%

Jussi Hämäläinen, CDO Scandinavian Outdoor ร้านค้าปลีกและออนไลน์ของฟินแลนด์ ที่ได้ร่วมมือกับ RePack กล่าวว่า “แพ็กเกจจิ้งเปรียบเหมือนนามบัตรของเรา” RePack เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับ Scandinavian Outdoor ในฐานะผู้ค้าปลีกที่ต้องการให้แน่ใจว่าคนรุ่นต่อไปมีโอกาสที่จะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สะอาดและมีสุขภาพดีด้วย – นั่นคือเหตุผลที่เราบรรจุหีบห่อเป็นหุ้นส่วนของเราในบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ซ้ำได้”

 

 

 

ไปรษณีย์ไทยขานรับเทรนด์ใช้ซ้ำ นำกล่องเก่ากลับมาใช้ซ้ำได้

ไม่ใช่แต่กระแสในเมืองนอกเท่านั้นในประเทศไทยเองขนส่งรายใหญ่อย่างไปรษณีย์ไทยก็ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าวและยินยอมให้มีการนำกล่องเก่ามาใช้ได้ภายใต้เงื่อนไขดังนี้

  1. เป็นกล่องพัสดุของไปรษณีย์ โดยเฉพาะถ้าเป็นกล่องสีแดงสามารถพับกลับด้าน ใช้งานได้เลย
  2. กล่องที่นำมาใช้ต้องมีความแข็งแรงคงรูป ไม่เปื่อย
  3. ขีดฆ่าจ่าหน้าลาเบลต่างๆ บนกล่องทั้งหมด แล้วใช้กระดาษสีน้ำตาล สีขาว หรือสีอ่อน หุ้มปิดทั้งกล่อง
  4. บรรจุภัณฑ์อื่นๆ ที่มีความแข็งแรง เช่น ลังกระดาษใส่สินค้า สามารถนำมาใช้ได้ โดยติดกระดาษสีขาวหรือสีอ่อนด้านบน ที่จะติดจ่าหน้า

 

ถุงพลาสติกอาจเป็นตัวอย่างหนึ่งชี้ให้เห็นว่า สิ่งแวดล้อมไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่ง มันอาจถึงเวลาที่ร้านค้าออนไลน์ต้องมองหาบรรจุภัณฑ์ใหม่ไว้รองรับผู้ซื้อที่ใส่ใจกับภาวะโลกร้อนมากขึ้น

Recent

เพิ่มยอดขายให้กระจาย ขยายธุรกิจออนไลน์ให้โตด้วยแคตตาล็อก

เคยคิดไหมว่าเมื่อธุรกิจออนไลน์เล็กๆ ที่คุณปั้นมากับมือ เมื่อวันหนึ่งงอกงามเติบโต ทั้งลูกค้าและจำนวนชิ้นสินค้าที่เพิ่มขึ้น คุณจะรับมืออย่างไร ไม่ให้ลูกค้าพลาดสินค้าที่คุณมีตั้งแต่เริ่มธุรกิจ

ไม่ใช่แค่ไว! ต้องไร้สัมผัส-ไม่แพร่เชื้อ จุดขายของผู้ให้บริการส่งพัสดุหลังยุค COVID-19

COVID-19 ไม่ได้ท้าทายแค่ระบบสาธารณสุข แต่ยังสร้างความท้าทายไปยังผู้ให้บริการพัสดุทั่วโลกที่ต้องพัฒนาระบบการขนส่งยังไงให้ไม่สัมผัสกัน ขณะที่ยังต้องแข่งกับเวลาด้วยจำนวนพัสดุที่มากขึ้นเป็นเท่าตัว ปัญญาประดิษฐ์คือ หนึ่งในตัวช่วยของ Amazon นำมาใช้เพื่อลดการแพร่เชื้อโรค

อร่อยทั่วไทยไร้สารพิษ คนซื้อสะดวกคนขายสบาย ภายใต้แพลตฟอร์ม Thailandpostmart ส่งตรงถึงบ้าน

ข้อจำกัดเรื่องระยะทางอาจไม่ใช่เหตุผลที่ทำให้การหาของดีต่อสุขภาพเป็นเรื่องลำบากอีกต่อไป เมื่อไปรษณีย์ไทยได้รวบรวมของอร่อยทั่วสารทิศจากชุมชนมาไว้บนโลกออนไลน์ เลือกซื้อได้ทันที มีบริการส่งตรงถึงมือผู้รับแบบทันใจ

Podcast

Thailandpost Admin

แจก 3 โปรแกรมตัดต่อฟรี

แปดบรรทัดครึ่ง

แปดบรรทัดครึ่ง EP127 – บริษัทคอมที่แกร่งที่สุดในปฐพี

คุณกานต์ ธนโชติกานนท์ เจ้าของแบรนด์จิวเวลรี่ Iwarin

Podcast PostConnex EP12: Iwarin แบรนด์จิวเวลรีใช้ออนไลน์ปลดหนี้10 ล้านภายใน 3 ปี