Marketing Hub,

ต้องอ่านถ้าไม่อยากเจ๊ง ข้อคิดจาก วรวุฒิ อุ่นใจ แนะลุยธุรกิจออนไลน์ให้ยั่งยืน

เพราะในอนาคตธุรกิจเหลือแค่สองแบบคือ คนเดินไปหาสินค้า กับ สินค้าเดินไปหาคน ฉะนั้นถ้าใครยังไม่ใช้ประโยชน์จากออนไลน์สุดท้ายตกเวทีการค้า ถึงแม้ช่องทางออนไลน์จะไม่สามารถปิดการขายได้ แต่มันทำให้เกิดกระบวนการซื้อขายได้

 

ไอเดียขายตรงผ่านแค็ตตาล็อก ไม่เพียงแค่พลิกฟื้นธุรกิจครอบครัว “ออฟฟิศเมท” ขึ้นมาเป็นอี-คอมเมิร์ซแถวหน้าของประเทศ เขายังสามารถเปลี่ยนแผงหนังสือ B2S มียอดโตขึ้นถึง 10% ในยุคที่ธุรกิจหนังสือซบเซา เหล่านี้ล้วนเป็นผลงานเพียงเสี้ยวหนึ่งของ วรวุฒิ อุ่นใจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีโอแอล จำกัด (มหาชน) วันนี้เขาได้มาเผยถึงเทคนิคการบริหารธุรกิจอีคอมเมิร์ซให้รุ่งไม่ร่วงแม้สินค้าจะตายแต่ร้านค้าต้องรอด

 

 

Operation สำคัญมากกับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

ประเด็นแรกที่วรวุฒิให้ความสำคัญในการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซคือเรื่อง การจัดการ (Operation) กระบวนการทำงานให้ลูกค้าได้รับบริการที่ดีอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยทำให้ธุรกิจยืนระยะยาวได้ แต่เท่าที่สังเกตหลายคนยังทำธุรกิจโดยที่ไม่เคยรู้เลยว่าตัวเองมีลูกค้าใหม่กี่ราย ลูกค้ารายไหนบ้างที่ Active นอกจากนี้บางคนกังวลกับการหาลูกค้าใหม่ จนลืมดูแลรักษาลูกค้าเก่า หรือบางรายพอขายของได้เยอะก็เริ่มหลุดเรื่องการบริการดูแลหลังการขาย ลูกค้าหนีไปหาคนที่ทำได้ดีกว่า หากใครที่ทำธุรกิจเข้าข่ายนี้บอกได้คำเดียวว่าเหนื่อยแน่นอน

“การทำธุรกิจในอนาคตจะเหลือแค่สองแบบคือ คนเดินไปหาสินค้า กับ สินค้าเดินไปหาคน ดังนั้นหากคุณยังไม่ใช้ประโยชน์จากออนไลน์สุดท้ายตกเวทีการค้า”

 

สำหรับการนำเรื่องออนไลน์มาช่วยในการแก้ไขปัญหาสามารถทำได้หลายวิธี อาทิ เรื่องการขยายสาขาที่ต้องมีการลงทุนสูง  วรวุฒิ จึงเปลี่ยนวิธีหันมาให้ความสำคัญกับกับแฟรนไชส์แล้วใช้วิธีบริหารจัดการเชื่อมข้อมูลช่วยให้แฟรนไชส์ขนาดเล็กมีพื้นที่เพียง 50-100 ตารางเมตรก็สามารถขายสินค้าของออฟฟิศเมทที่มีกว่า 30,000 SKU ได้ โดยสินค้าชิ้นใดที่ไม่มีในร้านค้าลูกค้าสามารถสั่งผ่านอีแค็ตตาล็อกที่มีสินค้าครบทุกรายการ เป็นการปลดล็อกเรื่องการมีพื้นที่จำกัดและต้นทุนไปได้

“หลายคนเข้าใจว่าการมีร้านออนไลน์กับเปิดร้านออฟไลน์เป็น O2O (Online to Offline) แล้ว แต่การเป็น O20 ได้จริงๆ แบบอาลีบาบา หรือ แอมะซอน นั้น คุณจะต้องมีระบบข้อมูลที่ซิงก์กันทั้งระบบ เช่น ลูกค้าซื้อของทางออนไลน์สามารถไปขอคืนที่หน้าร้านได้โดยที่เด็กเฝ้าหน้าร้านไม่งงเพราะมี database ร่วมกันแบบนี้ถึงจะเรียกว่าเป็น O2O อย่างแท้จริง การที่จะทำแบบนั้นได้ความยากคือด้านการเชื่อมโยงข้อมูลการจัดการข้อมูล”

 

 

หลุดจากกับดักทางบัญชี

เมื่อพูดถึงการใช้ Data ให้เกิดประโยชน์สูงสุด วรวุฒิ แนะนำว่าสามารถทำได้อย่างง่ายดาย โดยเริ่มต้นจากการมีระบบบัญชีที่ถูกต้อง ซึ่งถือเป็นระบบข้อมูลพื้นฐาน เพราะถ้าเมื่อใดที่คุณยังไม่มีระบบบัญชี หรือมีแต่ไม่สมบูรณ์ การจะนำข้อมูลไปวิเคราะห์ในเชิงลึกยิ่งทำได้ลำบาก

“สมัยก่อนผมสต็อกของไว้ 4 เดือน เงินจมไป 40 กว่าล้านบาท แต่พอใช้ระบบบัญชีวิเคราะห์อย่างละเอียด สามารถลดสต็อกจาก 4 เดือน เหลือ 1 เดือน ทำให้ลูกค้าได้รับออเดอร์ครบถ้วนกว่าด้วย แต่ส่วนใหญ่คนไทยมี mind set ว่าการอยู่นอกระบบ ไม่ต้องเสียภาษีทำให้มีกำไรดีกว่า แต่ในความจริงแล้วมันทำให้คุณติดกับดัก ถึงคุณขายของได้ดีก็จะโตไม่ออก ขยายธุรกิจได้ลำบากเพราะคุณขาดข้อมูลเชิงลึกมาวิเคราะห์ธุรกิจ”

ที่สำคัญวันนี้ธุรกิจไทยไม่ได้แข่งแค่คนไทยอีกต่อไปแล้ว การเข้ามาตั้งคลังสินค้าของอาลีบาบาในเขตพื้นที่ของอีอีซี ที่จะช่วยให้การสั่งของจากอีคอมเมิร์ซจากจีนสะดวกรวดเร็วมากขึ้นไปอีก ฉะนั้นข้อมูลจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้แข่งขันได้ เพราะวันนี้การปรับตัวอย่างรวดเร็วอาจไม่เพียงพอแล้ว ต้องมีทั้งความแม่นยำและมีประสิทธิภาพด้วย

 

สินค้าตายได้แต่ร้านไม่ตาย

จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป สินค้าที่คุณขายทางออนไลน์วันนี้หรือพรุ่งนี้อาจจะล้าสมัยไม่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าแล้วก็เป็นได้ ก่อนที่จะปล่อยให้ถึงกาลอวสานของร้านค้า วรวุฒิยกตัวอย่างวิธีที่เขาเคยนำไปใช้แก้ปัญหาวิกฤตให้กับร้านหนังสือ B2S ในเครือเซ็นทรัล ซึ่งเคยเป็นแผงหนังสือที่ยาวที่สุดในประเทศไทย มีพื้นที่ประมาณ 30 ตารางเมตร แต่ในยุคที่หนังสือและนิตยสารไม่ได้รับความนิยมเหมือนอดีตทำให้พื้นที่ของแผงถูกปรับลดลงเหลือประมาณ 10 ตารางเมตร เขาจึงเปลี่ยนสร้างสินค้าใหม่ภายใต้คอนเซตป์คือ play and learn ปรับเปลี่ยนทั้งสินค้าและวิธีการขาย ทำให้ยอดขายร้านโตเกือบ 10% ในปี 2018 สวนกับธุรกิจหนังสือที่อยู่ในช่วงชาลง

วิธีการของเขาคือ สังเกตพฤติกรรมลูกค้าที่มีต่อสินค้า คือคนสนใจหนังสือออกกำลังกายเยอะมาก สิ่งที่ B2S คิดต่อไปคือ ลูกค้ามองหาการมีสุขภาพดี จากโจทย์นี้เขาจึงหาสินค้าเพิ่มขึ้นมาทดแทนลูกค้ากลุ่มที่ชอบออกกำลังกาย อาทิพวกอุปกรณ์ IOT ที่เป็น wearable หรือนาฬิกาสมาร์ตวอทช์ ทำให้สินค้าเหล่านี้น่าจะเป็นเป็นสินค้าที่ B2S ขายดีที่สุดในประเทศไทย รวมทั้งปรับวิธีการขาย เช่น การเวิร์กช็อปสอนเล่นบอร์ดเกม จัดประกวดแข่งขัน ทำให้บอร์ดเกมส์ขายดีมาก

“สินค้าเหล่านี้เป็นสินค้าที่เราไม่เคยขายมาก่อนเลย แต่เราต้องปรับเปลี่ยนตามสภาวะให้เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภค ผมว่าธุรกิจก็ไปต่อได้ แต่ถ้ายังขายสินค้าแบบเดิมวิธีเดิมๆ อาจไม่รอด ถ้ารู้ว่าออนไลน์จะเปลี่ยนชีวิตกับธุรกิจเรา คุณต้องสร้างช่องทางให้กับธุรกิจด้วยออนไลน์ ถึงแม้ปิดการขายไม่ได้ใช้ช่องทางออนไลน์ทำให้เกิดกระบวนการซื้อขายได้ เช่น ร้านตัดผมก็อาจทำแอปพลิเคชัน ให้ลูกค้าสามารถจองเวลาตัดผม ถ้าคุณไม่ปรับตัวก็ลำบากเพราะการทำธุรกิจในปี 2020 มันคือธุรกิจสองแสน “แสนสาหัส กับ แสนลำบาก” วรวุฒิ กล่าวทิ้งท้าย

 

 

Recent

ไปรษณีย์ไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ จับมือ เอสซีบี อบาคัส เปิดโอกาสลูกค้า COD เข้าถึง “สินเชื่อออนไลน์” ไร...

เปิดตัวแพลตฟอร์ม “สินเชื่อแม่มณีศรีออนไลน์” ด้วยการนำเทคโนโลยี AI มาใช้เพื่อพิจารณาสินเชื่อออนไลน์แก่ธุรกิจรายย่อยที่ใช้บริการส่งด่วน EMS, Cash on Delivery: COD ผ่านแอปพลิเคชัน Wallet@POST พร้อมทราบผลทันที โดยไม่ต้องส่งเอกสารเพิ่มเติม

ไปรษณีย์ไทย ขอขอบคุณผู้เข้าร่วมงานพร้อมสรุปสาระดีๆที่ได้จากงาน

เคียงคู่ผู้ลงมือทำ EP.1 เคลียร์คำถามคาใจ ขายออนไลน์ให้ปัง

‘ไปรษณีย์ไทย’ จับมือ ‘SME D Bank’ ติดปีกชุมชนเรียนออนไลน์ฟรี สร้างรายได้บน Thailandpostmart.com

เพื่อยกระดับผู้ประกอบการชุมชนท้องถิ่นต่างๆ ให้มีทักษะในการทำตลาดออนไลน์ มีช่องทางการขายผ่านแพลตฟอร์ม Thailandpostmart.com แถมต่อยอดเติมทุนดอกเบี้ยพิเศษหนุนธุรกิจเติบโต กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนคึกคัก

Podcast

คุณสุภกฤษ กุลชาติวิจิตร เจ้าของเพจ "รู้รอบตอบโจทย์ธุรกิจ"

Podcast PostConnex EP:23 ถอดรหัสการ Live ขายของเพิ่มยอดเป็นเท่าตัวจากสูตร Taobao University

คุณนฤชล นฤชาญภัทรัฐ เจ้าของแบรนด์ Wanderlust

Podcast PostConnex EP:15 8 เคล็ดลับปั้นยอดขายบน IG ให้มีรายได้หลักล้าน

น.สพ.ธีรพงษ์ เศรษฐิวัฒน์ เจ้าของเพจ The Sales-Partan : หมอกิม

Podcast PostConnex EP:14 ยิงแอด Facebook ยังไงไม่ให้สูญ แต่ได้ยอดคูณเป็นสองเท่า