Marketing Hub,

ทำความรู้จัก 13 โซเชียลอินดี้ ทางลัดเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่

ผู้คนส่วนใหญ่ในปัจจุบันใช้แพลตฟอร์มโซเชียลสากล อาทิ Facebook Instagram เป็นหลัก แต่รู้หรือไม่ว่าในบางประเทศจะมีแพลตฟอร์มโซเชียลหลักของตัวเองที่เป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศนั้นๆ และนี่คือเรื่องเล็กๆ ที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้าม เพื่อให้เป็นสะพานในการเจาะเข้าหากลุ่มเป้าหมายใหม่

เรื่อง  กองบรรณาธิการ

 

 

เคยคิดบ้างไหมว่า ช่องทางโซเชียลมีเดียยอดนิยมอย่าง Facebook, Instagram, Snapchat หรือ Twitter อาจไม่ใช่ตัวเลือกแรกหรือใช้งานได้สะดวกนักในพื้นที่ที่คนไม่พูดภาษาอังกฤษ หากเป็นเมื่อก่อนเรื่องนี้คงทำให้คนค้าขายออนไลน์ต้องกุมขมับไปตามๆ กัน แต่ในปัจจุบันมีแพลตฟอร์มออกมามากมาย เพื่อเข้ามาตอบโจทย์และเชื่อมการค้าขายให้เข้าถึงผู้บริโภคหรือนักช็อปออนไลน์ได้อย่างหลากหลายแหล่งหรือพื้นที่มากขึ้น โดยเฉพาะกับการเดินหน้ายกระดับคุณสมบัติของแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อให้สามารถชำระเงินในแอปพลิเคชันได้ และมีแชทที่พูดได้หลายภาษา

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ หากคุณเป็นหนึ่งในร้านค้าออนไลน์ที่เล็งกลุ่มเป้าหมายไปที่คนที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก หรือเน้นไปที่จีน เกาหลี รัสเซีย ยุโรปตะวันออก ลาตินอเมริกา หรือบ้านไกลเรือนเคียงอย่างเมียนมา ฟิลิปปินส์ และอื่นๆ ลองมาดูกันว่า จะมีช่องทางโซเชียลไหนบ้างที่จะพาคุณข้ามเขตการค้า เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดกันบ้าง

 

 

  1. WeChat

มาที่ช่องทางแรกกันเลย หากใครสนใจตลาดจีนต้องรู้จักแอปที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในแดนมังกรอย่าง WeChat หรือที่รู้จักกันในจีนว่า Weixin ซึ่งมีผู้ใช้งานมากกว่า 1.1 พันล้านคน โดยเป็นแอปพลิเคชันทำได้หลากหลายทั้งส่งข้อความ โทรศัพท์ วิดีโอคอล หรือทำการซื้อขายได้ด้วย WeChat Pay นอกจากนี้ WeChat และรัฐบาลจีนกำลังเปิดตัวฟีเจอร์ในการใช้แอปเป็น ID อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเข้าถึงบริการของรัฐบาลอีกด้วย และสิ่งที่คนค้าขายควรรู้คือ WeChat ให้บริการโฆษณาในแอปสำหรับแบรนด์หรือการค้าขายเช่นเดียวกับโฆษณาในฟีดและแบนเนอร์ของเฟซบุ๊กอีกทั้งร้านต่างๆ ยังมีการเป็นพันธมิตรร่วมกับ Influencers (ใน WeChat เรียกว่า KOL: Key Opinion Leaders) และขายผลิตภัณฑ์ผ่านทาง WeChat Store

 

  1. Sina Weibo

Sina Weibo เป็นแอปสำหรับการเขียน Microblogging ส่วนตัว หรือเป็นการโพสต์ข้อความสั้นๆ สู่เว็บไซต์ โดยถือว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมในประเทศจีนเช่นกัน ซึ่งคำว่า “Weibo” ก็แปลว่า “ไมโครบล็อก” นั่นเอง โดยมีรูปแบบการใช้งานแบบ Twiiter ที่ผู้ใช้สามารถกดไลก์ แชร์ และแสดงความคิดเห็นสั้นๆ ต่อโพสต์นั้นได้ ทั้งนี้ ยังเอาชนะ Twitter ด้วยการที่ผู้ใช้สามารถพิมพ์ตัวอักษรได้มากกว่าถึง 2,000 ตัว ผ่านทางข้อความ ภาพถ่าย วิดีโอ และ GIF

 

 

  1. KakaoTalk

KakaoTalk เป็นแอปแชทของเกาหลีใต้ที่ได้รับความนิยมมาก ซึ่งผู้ใช้สามารถส่งข้อความ เสียง และวิดีโอได้ฟรี อีกทั้งมี Library ให้ผู้ใช้เลือกธีม อีโมติคอน สติกเกอร์ และเสียงเตือนได้ รวมถึงผู้คนยังสามารถสร้างกิจกรรมในปฏิทิน และกระดานข่าวเพื่อประกาศเรื่องราวต่างๆ ได้ คนค้าขายสามารถใช้แอปนี้เป็นช่องทางในการสื่อสารกับลูกค้าได้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถเล่นเกม ช้อปปิ้ง และซื้อสินค้าด้วยฟีเจอร์กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์บน KakaoPay ได้

 

  1. VKontakte (VK)

VKontakte (VK) เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์กที่มีการใช้งานมากที่สุดของรัสเซีย โดยมีผู้ใช้มากกว่า 100 ล้านคน และเป็นที่รู้จักในฐานะ Facebook ของดินแดนหมีขาวแห่งนี้ นั่นก็เพราะมีหน้าตาที่ดูคุ้นเคยซึ่งมาในธีมสีฟ้า-ขาวนั่นเอง กลุ่มผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ โดย 77.5% มีอายุต่ำกว่า 34 ปี บนแพลตฟอร์มแห่งนี้ ผู้ใช้สามารถแชร์คอนเทนต์ของตัวเอง เข้าร่วมกลุ่ม และส่งข้อความถึงเพื่อนได้ และยังสามารถชำระค่าธรรมเนียมรายเดือน เพื่อสมัครรับบริการสตรีมเพลงและดาวน์โหลดของทาง VK ได้ เช่นเดียวกับ Facebook พ่อค้าแม่ขายสามารถสร้างหน้าเพจ เพื่อใช้โต้ตอบกับลูกค้าบนแพลตฟอร์มนี้ได้ ในส่วนของ VK Business ยังอนุญาตให้ร้านทำการโฆษณาบนเพจ และขายสินค้าใน VK Store ได้อีกด้วย

 

  1. 5. QZone

QZone อีกหนึ่งโซเชียลที่มีความโดดเด่นในประเทศจีน มีผู้ใช้งานรายเดือนมากกว่า 500 ล้านคน โดยได้รับการพัฒนาตั้งแต่ปี 2005 โดย Tencent (ผู้สร้าง WeChat) เป็นพื้นที่สำหรับการเขียนบล็อก การเก็บบันทึกส่วนตัว แบ่งปันภาพถ่าย และค้นหาเพลงและวิดีโอ ผู้ใช้สามารถทำการปรับแต่งพื้นที่ของตัวเองด้วยธีมที่แตกต่างและใส่เพลงประกอบได้ อีกทั้ง ยังสามารถเลือกใช้อุปกรณ์เสริมที่มีค่าใช้จ่าย และอัปเกรดเป็นโปรไฟล์ได้ ที่สำคัญ คนทำออนไลน์สามารถสร้างบัญชี และทำแคมเปญโฆษณาบน QZone และแอปอื่นๆ ของ Tencent ผ่านทาง Tencent Ad Solutions

 

  1. 6. QQ

QQ เป็นแอปส่งข้อความโดย Tencent ที่ได้รับความนิยมทั้งในและนอกประเทศจีน ซึ่งมีผู้ใช้งานถึง 823 ล้านคนต่อเดือนทั่วโลก โดยเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยผู้ใช้จัดระเบียบและจัดกลุ่มผู้ติดต่อ เพื่อสร้างกลุ่มสำหรับครอบครัว เพื่อน หรือเพื่อนร่วมงาน นอกจากนี้ ยังสามารถใช้สำหรับการแชทด้วยเสียงและวิดีโอคอล รวมถึงการส่งข้อความแบบหลายภาษา ด้วยฟีเจอร์การแปล จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถแปลข้อความเป็นภาษาต่างๆได้มากกว่า 50 ภาษา เช่นเดียวกับ QZone ร้านค้าออนไลน์บน QQ สามารถเข้าถึงบริการโฆษณาด้วย Tencent Ad Solutions ได้

 

  1. 7. Viber

Viber เป็นแพลตฟอร์มการโทรด้วยเสียงและวิดีโอคอลแบบไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นที่นิยมในประเทศแถบยุโรปตะวันออก เมียนมา และฟิลิปปินส์ และมีผู้ใช้ที่ลงทะเบียนมากกว่าหนึ่งพันล้านคนทั่วโลก ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Viber ได้เพิ่มรายได้ของตัวเองผ่านการทำคอนเทนต์และโฆษณา เช่น สติกเกอร์ และการเก็บค่าบริการจากร้านที่มีการใช้แชทบอท นอกจากนี้ ยังเปิดตัว Viber Communities เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อกับคนกลุ่มใหญได้ ซึ่งผู้ใช้สามารถสร้างและดูแลกลุ่มการแชทโดยไม่มีการจำกัดจำนวนสมาชิก

 

  1. 8. Taringa!

ชุมชนออนไลน์ของ Taringa! ประกอบด้วยผู้พูดภาษาสเปนเป็นส่วนใหญ่ในสเปนและลาตินอเมริกา โดยเป็นแพลตฟอร์มทางเลือกในสเปนนอกเหนือจาก Facebook ซึ่งผู้ใช้สามารถแบ่งปันข่าว โปรเจกต์ DIY และสูตรอาหารต่างๆได้ คนค้าขายออนไลน์สามารถทำการลงทะเบียนบัญชีและโฆษณาบนแพลตฟอร์ม ซึ่งต้องติดต่อกับทีมสนับสนุนของ Taringa! เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา Taringa! ถูกซื้อโดย IOVlabs ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ RSK บริษัทจากอาเจนติน่า ที่สำคัญ Taringa! ได้แสดงความสนใจในเรื่องของ Cryptocurrency หรือ สกุลเงินดิจิทัล ดังนั้น การถูกซื้อโดยบริษัทในธุรกิจ Bitcoin และ Blockchain แบบนี้ ย่อมปูทางไปสู่การใช้สกุลเงินออนไลน์สำหรับลูกค้าได้ในอนาคต

 

  1. 9. Badoo

Badoo เป็นแอปหาคู่ตามพื้นที่ที่มีเป้าหมาย เพื่อจับคู่ความรักผ่านการแชทและการสตรีมวิดีโอสด ซึ่งมีผู้ใช้ที่ลงทะเบียนเกือบ 500 ล้านคนที่ต้องการสร้างคอนเน็กชั่น สามารถลงทะเบียนได้ฟรี โดยที่ Daters ยังสามารถจ่ายเงินซื้อฟีเจอร์พิเศษๆเพิ่มเติมได้ แอปนี้เป็นที่นิยมมากที่สุดในประเทศที่ใช้ภาษาโรแมนติกอย่างในลาตินอเมริกา สเปน ฝรั่งเศส และอิตาลี เนื่องจาก Badoo มุ่งเน้นไปที่การเชื่อมต่อกับเพื่อนใหม่และความสนใจในความรัก จึงไม่อนุญาตให้ร้านค้าสร้างโปรไฟล์ได้ แต่อย่างไรก็ตาม คนค้าขายออนไลน์ยังสามารถโฆษณาบนเว็บไซต์และแอปได้ โดยสามารถทำการกำหนดกลุ่มเป้าหมายตามความสนใจ ผ่านการเจาะตลาดด้วยวิดีโอป๊อปอัพหรือโฆษณาในอินบ็อกซ์และแดชบอร์ดของผู้ใช้

 

  1. 10. Skyrock

Skyrock เป็นเครือข่ายยอดนิยมสำหรับผู้พูดภาษาฝรั่งเศส ผู้ใช้สามารถเก็บบล็อกส่วนตัว เข้าร่วมห้องสนทนาในท้องถิ่น และอ่านข่าวล่าสุดเกี่ยวกับศิลปะและวัฒนธรรม ด้วยการมุ่งเน้นไปที่ดนตรี แอปนี้จะให้พื้นที่สำหรับศิลปินในการแบ่งปันผลงานและรับฟังความคิดเห็นจากเพื่อนๆ นักการตลาดหรือคนค้าขายออนไลน์สามารถโฆษณากับผู้ใช้ Skyrock หรือเผยแพร่เนื้อหาในบล็อกที่เป็นทางการของตัวเองได้ แพลตฟอร์มโซเชียลของ Skyrock ยังเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มฟังเพลงและรายการวิทยุอื่นๆของ Skyrock Radio อีกด้วย

 

  1. 1 Xing

Xing เป็นเว็บไซต์ในฮัมบูร์กที่ใช้โดยผู้เชี่ยวชาญในเยอรมนีและยุโรปสำหรับการสร้างเครือข่ายและการคัดเลือกบุคลากร ผู้ใช้เข้าสู่ระบบเพื่อสร้างคอนเน็กชั่นทางธุรกิจ และค้นหาชุมชนพิเศษที่มีความเกี่ยวข้องกับสาขาการทำงานของตัวเอง นอกจากนี้ ยังสามารถใช้แพลตฟอร์มเพื่อค้นหางาน ข่าวสารกิจกรรม ความเคลื่อนไหวต่างๆในแวดวงธุรกิจ ร้านค้าที่มีโปรไฟล์ร้านเป็นของตัวเองสามารถโฆษณาบนแพลตฟอร์ม และเผยแพร่เนื้อหาที่ได้รับการสนับสนุนหรือมีสปอนเซอร์ได้ กล่าวได้ว่า Xing เป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้คนในเยอรมนี แทนที่แพลตฟอร์มที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานคล้ายๆกันอย่าง LinkedIn นั่นเอง

 

  1. Baidu Tieba

Baidu เป็นเครื่องมือค้นหาอันดับหนึ่งของจีน และด้วยความสำเร็จที่ล้นหลาม ทางบริษัทจึงทำการเปิดตัวเว็บไซต์ Baidu Tieba ขึ้นมา ซึ่งมีลักษณะคล้ายๆ กับ Reddit โดย Baidu Tieba เป็นเครือข่ายการค้นหาฟอรั่มต่างๆ ซึ่งการค้นหาคำหลัก (Keyword) จะนำผู้ใช้ไปสู่การอภิปรายที่มีอยู่ หรือ “บาร์ (Bar)” ทั้งหมดซึ่งจัดเรียงตามหัวข้อ คนค้าขายออนไลน์สามารถโฆษณาบนพื้นที่ฟอรั่มต่างๆ แต่ไม่สามารถเป็นผู้ดูแลฟอรั่มได้อีก เนื่องจากทาง Baidu Tieba ได้นำโหมดนี้ออกไปแล้วในปี 2016

 

  1. 1 Line

Line เป็นแอปรับส่งข้อความที่ใช้กันทั่วไปในประเทศไทย อินโดนีเซีย ไต้หวัน และญี่ปุ่น ที่ผู้ใช้สามารถส่งข้อความได้ทั้งแบบตัวหนังสือและเสียง อีกทั้งยังสามารถทำวิดีโอ และโทรไปที่ไหนก็ได้บนโลกใบนี้แบบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แถมยังมีเกมและชุมชนออนไลน์ที่เรียกว่า Line Pay นอกเหนือจากนี้ Line ยังเป็นที่รู้จักกันว่าเป็นแอปที่มีสติกเกอร์และอีโมติคอนจำนวนมากใน Line Store เพื่อช่วยเพิ่มลูกเล่นและสีสันในการสนทนาให้มีมากขึ้น ซึ่งพ่อค้าแม่ขายสามารถสร้างสติกเกอร์ของร้านได้เองที่ Line Creators Studio อีกด้วย ผู้ใช้งาน Line ยังสามารถติดตามร้านที่พวกเขาชื่นชอบ เพื่อรับข้อเสนอและโปรโมชั่น รวมทั้งชำระเงินด้วย Line Pay

 

ดังนั้น จะเห็นได้ว่ายังมีอีกหลายสิ่งที่คนค้าขายออนไลน์ต้องเรียนรู้จากแพลตฟอร์มโซเชียลต่างๆ ที่มีอยู่ นอกเหนือจากช่องทางที่ผู้ใช้พูดภาษาอังกฤษเป็นหลัก เพื่อบุกเข้าสู่ตลาดใหม่ และเปิดโอกาสการค้าให้กับตัวเองท่ามกลางการแข่งขันที่ทุกคนต่างต้องทำให้ดีที่สุด เพื่อการอยู่รอดในยุคที่โลกกว้างนั้น ถูกทำให้แคบลงด้วยพลังของออนไลน์

 

Recent

“ไปรษณีย์ติดเครื่องชล” ปรับตัวสู้ศึก ใช้นวัตกรรมรับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่

นอกจากเทคโนโลยีที่มาป่วนให้จำนวนการส่งจดหมายและโทรเลขค่อยๆ สูญหาย แต่องค์กรเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 136 ปี ไม่ยอมถอดใจ ปรับตัวเดินหน้านำนวัตกรรมเทคโนโลยีสู้ศึกกับคลื่นยักษ์ พร้อมหนุนเศรษฐกิจในพื้นที่ อีอีซี ให้โตไปด้วยกัน

หนุนเต็มสูบอีคอมเมิร์ซไทยส่งของข้ามแดน

พลิกโฉมบริการไปรษณีย์ระหว่างประเทศ สู้ศึกตลาดบริการขนส่งพัสดุภัณฑ์รองรับอีคอมเมิร์ซข้ามแดน

การเดินทางของปลากัดผ่านไปรษณีย์ไทย

จากข้อจำกัดในการขนส่ง สู่โอกาสใหม่ของเกษตรกรไทย ภายใต้การเข้ามาช่วยปลดล็อก โดย ไปรษณีย์ไทย ก่อนขยายสู่ตลาดโลก เร็วๆ นี้!

Podcast

แปดบรรทัดครึ่ง

แปดบรรทัดครึ่ง EP127 – บริษัทคอมที่แกร่งที่สุดในปฐพี

Thailandpost Admin

แจก 3 โปรแกรมตัดต่อฟรี