Marketing Hub,

ปั้น แคปชัน-Bio บน Instagram อย่างไร ให้ลูกค้ากดติดตาม ยอดขายเติบโต

หลายคนอาจจะโฟกัสที่การถ่ายภาพสวยๆ แต่เหล่าพ่อค้าแม่ขาย รู้หรือไม่ว่า Bio Instagram เป็นจุดสำคัญที่สุดของการเริ่มต้นตกฟอลโลเวอร์ และตบด้วยแคปชันหรือคำบรรยายภาพเด็ดช่วยเพิ่ม Engagement สองสิ่งมหัศจรรย์ที่จะหยุดลูกค้าให้คลิก

 

อาจเพราะรูปภาพสวยๆ ที่ทำให้คนมองเพลิดเพลิน จึงมีการคาดการณ์ว่าในปี 2020 นี้สาวกผู้ใช้ Instagram จะใช้เวลาเกือบครึ่งชั่วโมง หรือเฉลี่ย 28 นาทีต่อวันบนแพลตฟอร์มนี้ ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่บรรดาแม่ค้าออนไลน์ทั้งหลายต่างขยับตัวหันมาใช้เทคนิคตัวช่วยเพื่อทำให้ Instagram ของตัวเองน่าสนใจมากขึ้น

หนึ่งในวิธีง่ายๆ แต่สำคัญมากๆ ที่จะหยุดลูกค้าไว้ที่หน้าร้านของเรา ไม่เลื่อนผ่านกันไปเฉยๆ และกลายมาเป็นสาวกของร้านเราคือ การเขียน Biography เกี่ยวกับตัวเราให้น่าสนใจใช้พื้นที่ให้คุ้มที่สุด

สิ่งแรกที่ลูกค้าจะเห็นและหยุดบนหน้า Instagram ของร้านก็คือ ไบโอ ซึ่งถือว่าเป็นจุดที่ดีที่จะใช้อธิบายว่า ร้านของคุณนั้นแตกต่างและโดดเด่นบนแพลตฟอร์มอย่างไร และยังสามารถใช้ CTA (Call to Action) หรือปุ่ม ข้อความ คำพูดต่างๆ เพื่อบอกให้ลูกค้าดำเนินการบางอย่าง โดยอาจจะเป็นการบอกให้ติดตามแอคเคาท์ของร้าน คลิก URL เพื่อเข้าเว็บไซต์ เช่น ในไบโอของ Walmart ที่ใช้ CTA แบบง่ายๆ และตรงประเด็นอย่าง “ซื้อสินค้า” ซึ่งช่วยผลักดันให้ผู้ใช้เข้าไปยังหน้าเว็บไซต์ได้เรียกว่าเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ที่ควรใส่ไว้ในไบโอ

 

 

ในการสร้าง CTA ขั้นแรกคือ ทางร้านต้องกำหนดว่าอะไรคือสิ่งที่ทางร้านต้องการ เช่น การแจกคอนเทนต์ให้ดาวน์โหลดเพื่อให้ได้ข้อมูลอีเมลของลูกค้า เพิ่มอัตราการเข้าชมไปยังหน้า Landing Page หน้าผลิตภัณฑ์ หรือหน้าเว็บไซต์ หรือโปรโมตแฮชแท็กของร้านเพื่อให้ผู้ใช้โพสต์ และเมื่อได้เป้าหมายที่ชัดเจนแล้วให้เพิ่ม CTA เข้าไปในไบโอ เช่น เยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา ลงทะเบียนได้ที่นี่ ดาวน์โหลด eBook ฟรี หรือ ช้อปเลย เป็นต้น นอกจากนี้ ยังสามารถใส่ Emoji เข้ามาเพิ่ม เพื่อเน้น CTA ให้ดูน่าสนใจและสะดุดตามากขึ้นได้ หรือใส่ในส่วนอื่นๆ ของข้อความบนไบโอได้เช่นกัน เพราะ Emoji ถือเป็นภาษาอย่างหนึ่ง ซึ่งสามารถแสดงถึงความคิด ประโยค หรืออารมณ์ความรู้สึกได้ นี่คือเหตุผลที่ว่า ทำไมสัญลักษณ์เหล่านี้ถึงทำงานได้ดีเป็นพิเศษเมื่ออยู่ในไบโอบน Instagram นั่นเอง

อย่าอายที่จะพูดถึงความสำเร็จของร้าน และอย่ากลัวที่จะบอกว่าร้านเคยร่วมมือกับธุรกิจหรือแบรนด์ใหญ่ๆมาแล้ว เพราะสิ่งนี้จะช่วยให้ร้านสามารถพัฒนาการสร้างแบรนด์และความน่าเชื่อถือได้ โดยในด้านจิตวิทยาจะเรียกว่า “ความเชื่อมโยง” ดังจะเห็นได้ว่า หากมีคนเห็นร้านของคุณพร้อมกับชื่อร้านหรือแบรนด์ใหญ่ๆ จะเกิดการเชื่อมโยงภาพว่า ร้านของคุณนั้นมีคุณภาพและมาตรฐานเท่ากับพวกเขาทันที

 

สำหรับร้านค้าอออนไลด์แคปชั่นเป็นส่วนสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการสร้างสไตล์ของร้าน หรือดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้ ร้านค้าอย่ามองข้ามความสำคัญในเรื่องที่อาจมองว่าเล็กๆ นี้ไป เพราะถ้ารู้วิธีการเขียนแคปชั่นจะช่วยเพิ่ม Engagement  ให้ร้านค้าได้อย่างง่ายๆ และนี่คือ 3 เทคนิคการเขียนแคปชั่นที่จะเพิ่มความสนใจของลูกค้าในปี 2020

  • สื่ออารมณ์ด้วยการเล่าเรื่อง

วิธีเขียนแคปชันให้เวิร์ก อันดับแรกเลยอย่าปล่อยให้แคปชันว่างหรือใช้ข้อความที่คลุมเครือ เพราะนอกจากจะไม่ดึงดูดแล้ว ยังทำให้ลูกค้ารู้สึกเบื่อได้ ที่สำคัญ สิ่งหนึ่งที่ทุกคนสามารถเชื่อมถึงกันได้ก็คือ เรื่องราวที่ดี นี่คือสาเหตุที่การใช้คำอธิบายภาพ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับภาพที่โพสต์นั้นมีประสิทธิภาพมาก เช่น อธิบายถึงที่มาของภาพ มีอะไรน่าสนใจถึงต้องถ่ายภาพมา หรือ มีอะไรน่าตื่นเต้นถึงกับต้องถ่ายรูปนี้มาหรือไม่

 

  • คอนเทนต์แบบยาวกำลังมา

แคปชันของ Instagram มีความยาวสูงสุดอยู่ที่ 2,200 ตัวอักษร จึงเป็นโอกาสดีที่ทางแม่ค้าออนไลน์จะนำมาใช้ในการบรรยายหรือพูดถึงเรื่องราวที่น่าสนใจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการอธิบายอย่างละเอียดเกี่ยวกับเคล็ดลับหรือคำแนะนำต่างๆ ตามรูปที่โพสต์ แชร์ข้อมูลเบื้องหลัง (Behind the Scenes) ว่าถ่ายภาพนั้นมาได้อย่างไร หรือรวมคำพูดจากสมาชิกในทีมหรือลูกค้าที่เกี่ยวข้องกับภาพ

 

  • สร้างไวรัลด้วย Tag & Share

ลองนึกภาพว่า ทางร้านสามารถที่จะสร้าง Engagement และเพิ่มยอดผู้ติดตามได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสักบาทดู สิ่งนี้สามารถทำได้ด้วยการสร้างไวรัล โดยขอให้ผู้ใช้แท็กเพื่อน ซึ่งหลายคนยินดีติดแท็กเพื่อนเพื่อความสนุกสนาน หากคอนเทนต์นั้นมีความเกี่ยวข้องกับคนๆ นั้นและมีคุณภาพสูง อีกทั้งยังสามารถเพิ่ม CTA เข้ามาเป็นตัวช่วย เช่น “แท็กเพื่อนที่ต้องการสิ่งนี้” หรือ “แท็กคนที่เกี่ยวข้อง” หรือ “คุณรู้จักใครที่เป็นแบบนี้หรือไม่? แท็กพวกเขาสิ!”

 

Recent

9 วิธีแพ็กของเหลวส่งถึงมือผู้รับ ฉบับประทับใจลูกค้า

ในช่วงที่เจลกลายเป็นสินค้ายอดฮิตในวิกฤตไวรัส COVID-19 ระบาด หลายคนอาจมองข้ามความสำคัญในเรื่องการแพ็กของเพราะถ้าแพ็กไม่ดีก็มีโอกาสที่สินค้ารั่วซึม สร้างความเสียหายให้กับสินค้าที่สำคัญทำให้ผู้รับคือลูกค้าเสียอารมณ์ และภาพลักษณ์ของแบรนด์ก็ไม่น่าจดจำ

“ไปรษณีย์ติดเครื่องชล” ปรับตัวสู้ศึก ใช้นวัตกรรมรับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่

นอกจากเทคโนโลยีที่มาป่วนให้จำนวนการส่งจดหมายและโทรเลขค่อยๆ สูญหาย แต่องค์กรเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 136 ปี ไม่ยอมถอดใจ ปรับตัวเดินหน้านำนวัตกรรมเทคโนโลยีสู้ศึกกับคลื่นยักษ์ พร้อมหนุนเศรษฐกิจในพื้นที่ อีอีซี ให้โตไปด้วยกัน

รู้ก่อนรวยก่อน! กลยุทธ์เพิ่มยอดขายสินค้าออนไลน์ช่วงปลายปี

ช่วงปลายปีถือเป็นเทศกาลแห่งการละลายทรัพย์ เพราะผู้บริโภคมีความต้องการซื้อที่สูงมาก ทั้งซื้อของขวัญ ของจับสลาก ผู้ประกอบการบนโลกออนไลน์จึงไม่ควรพลาดโอกาสทำการตลาดในช่วงปลายปีเป็นอันขาด

Podcast

admin

Podcast PostConnex EP: 7 สูตรปั้นเงินล้านด้วยมือเปล่าผ่าน Alibaba

admin

Podcast PostConnex EP2: เทคนิคใช้ IG STORIES ขายของยังไงให้ลูกค้าติดจาก TRES

admin

Podcast PostConnex EP4: ฟังวิธีขายของในกรุ๊ปให้ปัง จากเพจดังนังนู๋ใบชา เฟซบุ๊กกรุ๊ปใหญ่ระดับเอเชีย