Ecom Way, Marketing Hub,

ฟัง 3 วิธีรับมือสู้ศึกอาลีบาบาเปิดศูนย์กระจายสินค้าในไทย จากซีอีโอผู้ก่อตั้ง Priceza

ด้วยความหวังดีของรัฐบาลที่ต้องการกระตุ้นการค้า และการลงทุนในไทย จึงได้เปิดทางให้อาลีบาบาเข้ามาเปิดศูนย์กระจายสินค้าในไทย โดยมีเงื่อนไขให้ช่วยสนับสนุน และส่งเสริมสินค้าในกลุ่มโอท็อป และเอสเอ็มอีสู่ระบบอีคอมเมิร์ซ นับเป็นความหวังดีที่ต้องแลกมาด้วยการยอมให้สินค้าจีนเข้ามาขายในไทยเช่นกัน

 

โดยหลังการเซ็นสัญญาบันทึกข้อตกลงร่วมกันในช่วงปี 2018 ส่งผลให้สินค้าจีนไหลทะลักสู่อีมาร์เก็ตเพลสของไทยเพิ่มขึ้น จากข้อมูลของ Priceza แพลตฟอร์มเพื่อการค้นหาสินค้า และบริการเปรียบเทียบราคา ซึ่งได้มีการเก็บข้อมูลสินค้าบนอีมาร์เก็ตเพลสทุกช่องทาง พบว่าปี 2019 มีสินค้าเพิ่มขึ้นมาจากปี 2018 จำนวนกว่า 100 ล้านชิ้น โดย 80% ของสินค้าที่เพิ่มขึ้นเป็นสินค้านำเข้าจากจีน และนี่คือปรากฏการณ์ที่ย่อมส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ธนาวัฒน์ มาลาบุปผา นายกสมาคมอีคอมเมิร์ซไทย และซีอีโอผู้ก่อตั้ง Priceza กล่าวว่าศูนย์กระจายสินค้าของอาลีบาบาตั้งอยู่ในโซนปลอดภาษีในพื้นที่ EEC ซึ่งจะได้รับสิทธิพิเศษในการนำสินค้าเข้ามาโดยยังไม่ต้องจ่ายภาษีให้กับประเทศไทย ซึ่งจะช่วยร่นระยะเวลาการขนส่งสินค้าให้ถึงมือผู้บริโภคได้เร็วขึ้น ประกอบกับการที่อีมาร์เก็ตเพลสชั้นนำของไทย ไม่ว่าจะเป็นลาซาด้า ช้อปปี้ เจดีเซ็นทรัล ฯลฯ ชักนำร้านค้าออนไลน์ของจีนให้เข้ามาขายสินค้าบนแพลตฟอร์มของตัวเองให้มีสินค้าที่หลากหลายเพื่อเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันของตัวเอง จึงเหมือนเป็น 2 ปัจจัยเร่งที่ทำให้สินค้าจีนไหลทะลักเข้ามาในตลาดออนไลน์ของไทยมากขึ้น

 

“ลองนึกภาพง่ายๆ เมื่อก่อนเราสั่งสินค้าจากประเทศจีน จะมีข้อจำกัดในเรื่องของการขนส่ง บางทีรอนานบ้างล่ะ คุยกับคนจีนไม่รู้เรื่องบ้างล่ะ แต่ตอนนี้ด้วยฟีเจอร์ต่างๆ บนอีมาร์เก็ตเพลส ภาษาไม่ใช่อุปสรรคปัญหาอีกต่อไปแล้ว แถมสินค้ามาตั้งรอในบ้านเราแล้ว บางทีสั่งวันนี้ พรุ่งนี้ก็รอรับของได้เลย สินค้าราคาถูกด้วย เพราะจีนเป็นแหล่งผลิต ต้นทุนถูก ยิ่งไม่ต้องเสียภาษี ไม่มีต้นทุนอะไรเข้ามาบวกเพิ่ม ก็ยิ่งขายได้ถูกกว่า”

ธนาวัฒน์บอกว่าผลกระทบนี้จะรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามความพร้อมของ EEC ซึ่งทันทีที่เปิดให้บริการได้เต็มที่ก็จะเป็นแรงกดดันให้พ่อค้าแม่ค้าไทยต้องปรับตัวรับมือมากขึ้น โดยกลุ่มที่จะได้รับผลกระทบหนักสุด คือกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่เป็นเอเย่นต์ เอาสินค้าจากจีนเข้ามาขาย โดยที่ไม่ได้เพิ่มคุณค่าเข้าไปในตัวสินค้านั้นเลย

“เพราะยุคนี้พ่อค้าแม่ค้าจีนเอาสินค้าเข้ามาขายบนมาร์เก็ตเพลสโดยตรงได้แล้ว ไม่ต้องรอคุณอิมพอร์ตเข้ามาหรอก สมมติคุณไปเหมาเอาสินค้าเป็นกระสอบเข้ามาเลขาย ถึงแม้ว่าจะดูแล้วว่าราคาค่อนข้างโอเค แต่พอเอามาบวกภาษีศุลกากร ภาษีมูลค่าเพิ่ม ก็ทำให้ต้นทุนของคุณเพิ่มขึ้นแล้ว ขณะที่สินค้าจีนจากศูนย์กระจายสินค้ายกเข้ามาเป็นล้านชิ้น ไม่ต้องเสียภาษีเลย คุณจะเอาอะไรไปสู้เขา”

 

3 ทางรอดของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์

ในมุมมองของธนาวัฒน์ โอกาสรอดของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ มีอยู่ 3 ข้อด้วยกัน คือสินค้า บริการ และช่องทางจำหน่าย กล่าวคือ การทำสินค้าให้มีคุณค่าคุ้มราคาจ่าย ด้วยการสร้างแบรนด์ให้ลูกค้าไว้ใจ การเพิ่มมูลค่าแบรนด์ด้วยการบริการที่สร้างความประทับใจให้กับลูกค้า และสุดท้ายคือ การใช้ประโยชน์จากช่องทางการขายบนโลกออนไลน์อย่างคุ้มค่า

“ปัจจุบันการขายของบนโลกอีคอมเมิร์ซจะมีอยู่ 3 ช่องทางหลักๆ ด้วยกันคือ อีมาร์เก็ตเพลส โซเชียลคอมเมิร์ซ และเว็บไซต์ของตัวเอง ตอนนี้สินค้าจีนทุ่มเข้ามาบนอีมาร์เก็ตเพลสเป็นหลัก แต่พฤติกรรมของคนไทยยังชอบช้อปบนโซเชียลมีเดียเป็นหลัก ผ่านทางเฟซบุ๊ก ไอจี ไลน์ เพราะฉะนั้นคุณมีช่องทางให้ลูกค้าคุณสามารถซื้อของบนช่องทางเหล่านั้นได้หรือเปล่า นอกจากนี้ถ้าพิจารณาในแง่ที่ว่าอีคอมเมิร์ซเป็นตัวเลขที่เล็กมากเมื่อเทียบกับค้าปลีกทั้งประเทศ โดยมีแค่ 3% เท่านั้น นั่นแปลว่า 97% คนไทยยังซื้อของออฟไลน์อยู่ เพราะฉะนั้นถ้าคุณเริ่มที่จะค้าขายออนไลน์ได้ระดับหนึ่งแล้ว ก็ต้องมองว่าจะทำยังไงในการเอาสินค้าขายบนออฟไลน์ควบคู่กันไปด้วย

 

“โดยภาพรวมแล้ว ผมมองว่าเอสเอ็มอีที่สามารถต่อยอดด้วยการเป็นผู้ผลิต แม้จะสั่งผลิตสินค้าจากจีนมาขาย แต่เป็นการขายภายใต้แบรนด์สินค้าของตัวเอง ก็สามารถเอาตัวรอดได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้ประกอบการต้องมีความเข้าใจตลาดอย่างแท้จริงด้วย ที่สำคัญคือการสร้างแบรนด์ ตอนนี้ผู้บริโภคไม่ได้มองแค่ว่าราคาถูกสุดแล้วซื้อ แต่มองเรื่องของความไว้ใจ ซื้อมาแล้วจะใช้ได้จริงหรือเปล่า หรือใช้ได้นานแค่ไหน มีคุณภาพอย่างที่คาดหวังหรือเปล่า หรือสินค้าตรงปกหรือเปล่า เพราะฉะนั้นต้องสร้างแบรนด์ ทำอย่างไรให้ผู้บริโภคไว้ใจ อีคอมเมิร์ซไม่ใช่แค่เรื่องของการขายสินค้า แต่เป็นเรื่องของการบริการหลังการขายด้วย พอลูกค้าสั่งซื้อแล้ว คุณส่งเร็วไหม หรือลูกค้าทักมา คุณตอบเร็วไหม เดี๋ยวนี้ไม่ตอบภายใน 5 นาที เขาก็เปลี่ยนไปหาเจ้าใหม่แล้ว เพราะร้านอีคอมเมิร์ซมีตัวเลือกให้เปรียบเทียบหลากหลายมาก”

ธนาวัฒน์บอกว่ายุคนี้ผู้บริโภคอยู่บนแพลตฟอร์มดิจิทัลเต็มไปหมด ซึ่งมีหลายช่องทางมากในการเข้าถึง ไม่ว่าจะเป็นเสิร์จเอนจิ้นอย่างกูเกิ้ล โซเชียลมีเดีย อย่างเฟซบุ๊ก ไอจี ไลน์ หรืออีมาร์เก็ตเพลส อย่างช้อปปี้ ลาซาด้า ฯลฯ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถส่งตรงสินค้าถึงผู้บริโภคได้เลย อีคอมเมิร์ซจึงนำมาซึ่งโอกาสให้กับคนที่มีสินค้า หรือบริการที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ตรงตามความต้องการ

เสียแต่ว่าแพลตฟอร์มหลักๆ กลับถูกยึดหัวหาดโดยรายใหญ่จากต่างชาติ อย่างอีมาร์เก็ตเพลส ส่วนใหญ่เป็นของจีน ขณะที่โซเชียลเป็นผู้เล่นจากต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก ไอจี ไลน์ ความท้าทายในแง่ของประเทศไทยก็คือกลุ่มแพลตฟอร์มเหล่านี้ใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ แต่ประเทศไทยยังไม่ได้มีวิธีการที่จะให้กลุ่มบริษัทเหล่านี้จ่ายภาษี เป็นผลประโยชน์กลับเข้าสู่ประเทศ เนื่องด้วยแพลตฟอร์มเหล่านี้ไม่ได้จดทะเบียนในประเทศไทย เวลาลูกค้าซื้ออะไร เงินที่จ่ายไปก็ออกไปต่างประเทศ ที่สำคัญคือ แพลตฟอร์มเหล่านี้มีอิทธิพลกับผู้บริโภคคนไทยมาก นั่นหมายความว่า หากพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ โดยเฉพาะรายย่อยยังคงต้องพึ่งพาแพลตฟอร์มเหล่านี้ในการอยู่รอด จะทำให้การเติบโตของอีคอมเมิร์ซไทยไม่เป็นไปอย่างเต็มศักยภาพ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายยิ่ง

Recent

กสิกรไทย รุกยุทธศาสตร์ประชิดลูกค้าถึงตัวด้วยประสบการณ์ใหม่เปิด KBank Service ให้บริการผ่านแบงกิ้ง เอเย...

การแต่งตั้งบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เป็นตัวแทนในการให้บริการลูกค้าที่ต้องการฝากเงินผ่าน “เคแบงก์ เซอร์วิส” ที่สาขาไปรษณีย์

ยกระดับการจัดส่งพัสดุ ไปรษณีย์ไทย – จีนเข้มงวดออกมาตรการป้องกันเชื้อ COVID-19 เน้นปลอดภัยสูงสุด

แม้ไวรัสจะระบาดแต่ภาคขนส่งก็ยังต้องดำเนินการ เพราะยังมีผู้ที่ต้องการอาหารและยา ไปรษณีย์แห่งชาติของจีนจัดส่งอุปกรณ์เพื่อใช้ในการควบคุมการระบาดของเชื้อ COVID-19 จำนวน 10,552 ตัน และเร่งระบายพัสดุจำนวนทั้งหมด 47.51 ล้านห่อ มีการเปิดช่องทางสีเขียว รวมทั้งไปรษณีย์ไทย ใส่ใจออกมาตรการป้องกันเชื้อดังกล่าวเช่นกัน

รวมเทคนิคทริคห่อของสำหรับจัดส่งแบบมืออาชีพ

ในยุคที่ทุกอย่างขายได้บนร้านค้าออนไลน์ ทักษะหนึ่งที่พ่อค้าแม่ออนไลน์พึงมีแล้วจะดีต่อธุรกิจคือ สกิลการห่อของให้ปลอดภัยคงสภาพเดิม ช่วยเสริมภาพลักษณ์ร้านค้า และสร้างความประทับใจให้ผู้รับกลับมาเป็นลูกค้าซ้ำได้

Podcast

แปดบรรทัดครึ่ง

แปดบรรทัดครึ่ง EP127 – บริษัทคอมที่แกร่งที่สุดในปฐพี

admin

Podcast PostConnex EP4: ฟังวิธีขายของในกรุ๊ปให้ปัง จากเพจดังนังนู๋ใบชา เฟซบุ๊กกรุ๊ปใหญ่ระดับเอเชีย

admin

Podcast PostConnex EP3 สูตรเปลี่ยนแบรนด์เนมมือสองให้เป็นเงินล้านกับ SF BRAND NAME