Ecom Way, Marketing Hub,

ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ แนะรับมือค้าออนไลน์ปี 2020 ในวันที่ต้นทุนเริ่มแพงคู่แข่งมหาโหด

การขายของออนไลน์ที่เคยรับรู้กันว่าเป็นช่องทางที่ใช้ทุนต่ำอาจใช้ไม่ได้ในพ.ศ. 2563 หนำซ้ำต้องเพิ่มเทคนิคและยุทธวิธี เพื่อรับมือกับอุปสรรคที่ถาโถมทั้งคู่แข่งที่แข็งแกร่งอย่างพญามังกรและเจ้าของแบรนด์ต่างๆ ที่หันมาลุยตลาดออนไลน์อย่างต่อเนื่อง

 

ยังมาแรงไม่มีตกสำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ในปี 2561 มูลค่าอีคอมเมิร์ซที่สูงถึง 3,150,232.96 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้าถึง 14% และยังมีแนวโน้มที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางธุรกิจที่เติบโตกลับพบว่าสินค้ากว่า 77% ที่ขายอยู่บนแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลสดังของไทยนั้นกลับเป็นสินค้าจากจีน ยังไม่นับรวมสินค้าจากแบรนด์เนมที่เริ่มมาบุกตลาดออนไลน์กันมากขึ้น สิ่งเหล่านี้ย่อมส่งผลกระทบกับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ตัวเล็กๆ อย่างแน่นอน

เพราะการขายของออนไลน์ที่เคยรับรู้กันว่าเป็นช่องทางที่ใช้ทุนต่ำอาจใช้ไม่ได้ในพ.ศ. 2563 เพื่อรับมือกับการแข่งขันและการเปลี่ยนแปลงของตลาดที่รุนแรงนี้ทางออกของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คืออะไร ไปพบคำตอบจากกูรูที่คร่ำหวอดในวงการอีคอมเมิร์ซมา 20 ปี ป้อม – ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ CEO and Founder tarad.com ที่แย้มว่าภายใต้ความรุนแรงยังมีข่าวดีที่ภาครัฐเลื่อน พรบ. ภาษีอีเพย์เมนต์ที่กำหนดไว้ในปีนี้ออกไปก่อน

 

ของฟรีไม่มีอยู่จริง

นับวันสื่อโซเซียลอย่างเฟซบุ๊กที่ถือว่าเป็นช่องทางที่มีต้นทุนต่ำในการขายของออนไลน์ก็เริ่มมีค่าใช้จ่ายที่สูงและต้องมีเทคนิคที่ซับซ้อนขึ้น ความยากที่ว่ากลายเป็นช่องทางของเหล่ากูรูต่อยอดให้เกิดเป็นอาชีพรับสอนยิงแอดโฆษณา ในขณะที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อีกหลายๆ รายก็เพิ่มช่องทางจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลสชื่อดังอย่าง Shopee, Lazada และ JD Central จากที่เคยให้บริการใช้ฟรีตลอด 5-6 ปีที่ผ่านมา ปรากฏว่าปีที่แล้วบรรดาแพลตฟอร์มเหล่านี้ได้เริ่มเก็บค่าคอมมิชชั่นและค่าบริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Shopee หรือ Lazada ที่ถอดรูปแบบกลยุทธ์จากอาลีบาบาคือ การเก็บค่าคอมมิชชั่นจากแบรนด์ที่เข้ามาขายบนแพลตฟอร์ม Lazmallอย่างไรก็ตามแพลตฟอร์มเหล่านี้ได้มีการลงทุนเรื่อง Infrastructure ทั้งเรื่องขนส่ง แวร์เฮ้าส์ เพิ่มบริการในส่วนของ Fulfillment “เก็บ-แพ็ค-ส่ง” รวมทั้งได้เปิดช่องทางไลฟ์สดเป็นเทรนด์ในการขายของออนไลน์ ไว้รองรับลูกค้าของตนด้วย

“การขายของผ่านการไลฟ์เป็นวิธีการขายของดีมากวิธีหนึ่ง ดีกว่าบนเว็บไซต์ เพราะสามารถโน้มน้าวให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อของได้ทันที โดยใช้เทคนิคเรื่องราคาหรือโปรโมชัน แต่การไลฟ์ให้ประสบความสำเร็จได้ ต้องสร้างคาแรกเตอร์ชัดเจน วางแผนล่วงหน้า มีสริปต์ มีธีม เช่น ตรุษจีน มีเวลาออกอากาศที่ชัดเจน เนื้อหาการไลฟ์น่าสนใจอธิบายสินค้าด้วยน้ำเสียงที่น่าฟัง มีลูกเล่นรู้จักทักทายผู้ชม ต้องหมั่นทำบ่อยๆ ที่สำคัญเป็นการขายของที่ลงทุนต่ำอาศัยไปไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กกรุ๊ปหรือแพลตฟอร์มต่างๆ”

 

หาที่ยืนยังไงในวันที่สินค้าจีนบุกตลาดออนไลน์

แม้การไลฟ์สดจะช่วยให้ขายของได้ง่ายขึ้น แต่ในอีกมุมหนึ่งวันนี้ผู้บริโภคก็มีตัวเลือกมากขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะสินค้าจากจีน หากวิเคราะห์เจาะลึกถึงเหตุผลที่มีสินค้าจากจีนเข้ามาในตลาดออนไลน์บ้านเราเยอะขึ้นนั้น ภาวุธชี้แจงว่าเหตุผลข้อหนึ่งมาจากการแข่งขันกันของแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลสต่างๆ ที่พยายามหาสินค้ามาจำหน่ายบนแพลตฟอร์มตนให้ได้มากที่สุด เพราะยิ่งจำนวนสินค้ามากเท่าไหร่ก็จะยิ่งดึงดูดความสนใจจากนักช้อป

ตัวเลือกหนึ่งที่แพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลสให้ความสนใจคือสินค้าแบรนด์เนม ฉะนั้นจึงได้เห็นแต่ละแพลตฟอร์มเปิดเซกชันในรูปแบบของ Mall ทั้ง Shopee Mall, LazMall ต้อนรับแบรนด์ให้มาขายของถึงผูบริโภคได้โดยตรง ไม่ต้องขายของพ่อค้าคนกลาง ทำให้มีกำไรมากขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้แบรนด์ได้รับข้อมูลโดยตรงจากลูกค้า จึงไม่แปลกที่แบรนด์เนมทั้งหลายจะพร้อมใจกันกระโดดมาเล่นตลาดออนไลน์

อย่างไรก็ตามถึงจะมีสินค้าแบรนด์เนมมากขึ้นแต่จำนวนสินค้าอาจอยู่ในแค่บางกลุ่ม แพลตฟอร์มเหล่านี้จึงเปิดโอกาสให้กับสินค้าต่างแดนมากขึ้นรวมทั้งภาครัฐเปิดโอกาสกลุ่มอาลีบาบาได้เข้ามาลงทุนสร้างแวร์เฮ้าส์พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญคือ ผู้บริโภคต้องการของถูก

 

ภาวุธ อธิบายต่อไปว่าทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสาเหตุทำให้มีวันนี้มีจำนวนสินค้าจีนมาอวดโฉมบน 3 มาร์เก็ตเพลสดังของไทย ประมาณ 135 ล้านชิ้น ขณะที่สินค้าไทยมีเพียง 39 ล้านชิ้นเท่านั้น ถ้าพิจารณาประเภทสินค้าจีนที่ขายอยู่บนแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลส พบว่าส่วนใหญ่เป็นสินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า อุปกรณ์ไอที อุปกรณ์กีฬา ฉะนั้นผู้ที่ขายสินค้าประเภทเดียวกันนี้ย่อมได้รับผลกระทบอย่างแน่นอนเพราะสินค้าจีนจะมีราคาที่ต่ำกว่า ในทางกลับกันหากเป็นสินค้าประเภท อาหาร ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ หรือการเน้นอีคอมเมิร์ซเฉพาะทางมากขึ้น อย่าง Pomelo ขายสินค้าแฟชั่น หรือ Konvy ที่ขายเครื่องสำอางอย่างเดียว ก็จะมีโอกาสเติบโตได้มากกว่า

“สำหรับการปรับตัวของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คือ หนึ่ง คุณต้องสร้างแบรนด์ขึ้นมา ให้เป็นที่รู้จัก ไม่ลงไปแข่งในสนามราคาที่เสียเปรียบจีน สอง พัฒนาธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น นำเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ต่างๆ เข้าช่วย สาม เพิ่มช่องทางจำหน่ายให้มากขึ้น ทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ หรือการขายผ่านแพลตฟอร์มอย่าง eBay, Amazon Alibaba สี่ เน้นส่งออกตลาดต่างประเทศให้มากขึ้นทั้งใน ลาว เวียดนาม กัมพูชา พม่า หรือแม้กระทั่งในจีนเอง ที่สินค้าบางประเภทของไทยก็เป็นที่นิยม ห้า สร้าง “ทีม” ที่มาโฟกัสการนำธุรกิจเข้าสู่ออนไลน์ และหก ตัวคุณ ต้องเข้าใจการนำธุรกิจเข้าสู่ออนไลน์เช่นกัน”

 

เตรียมพร้อมการชำระเงินแบบ E-Wallet

อีกหนึ่งสิ่งที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ควรปรับตัวคือ ระบบการการชำระเงิน จากรายงานของธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่าในไตรมาสแรกของปี 2562 การใช้งาน e-Money มีปริมาณการใช้งานทั้งสิ้น 473.27 ล้านรายการ คิดเป็นมูลค่า 67 พันล้านบาท ส่วนปี 2561 มีปริมาณการใช้ 1,510.84 ล้านรายการ มูลค่า 209 พันล้านบาท เติบโตจากปี 2560 ที่มีการใช้งานเพียง 1,272.22 ล้านรายการ มูลค่า 126 พันล้านบาท ซึ่งจากรายงานพบว่าปริมาณการใช้งาน e-Money มีแนวโน้มที่สูงขึ้นทุกปี ดังนั้นคนที่ขายของออนไลน์ควรมีระบบการชำระเงินแบบ E-Wallet

“นอกจากนี้ในปีนี้มีกฎหมาย พรบ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ที่จะบังคับใช้ราวกลางปีนี้ กระทบกับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์แน่นอนในการทำตลาด แต่ก็ยังมีข่าวดีเพราะได้ข่าวมาว่าภาครัฐจะเลื่อน พรบ.ภาษีอีเพย์เมนต์ ที่จะให้สถาบันการเงินต้องส่งรายงานข้อมูลการโอนเงิน หรือการรับฝากเงินของลูกค้าตั้งแต่ 3,000 ครั้งต่อปี หรือรวมกัน 400 ครั้งให้กับสรรพการครั้งแรกในวันที่ วันที่ 31 มี.ค.63 ออกไปก่อน เพราะพอมีกฎหมายตัวนี้ออกมาทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ไม่กล้าใช้เทคโนโลยี พวกสแกน QR Code ก็อาจมีการทบทวนกันใหม่อีกครั้ง”

 

ฉะนั้นผู้ที่คิดจะค้าขายออนไลน์ต่อไปก็คงต้องยกระดับตัวเองขึ้นมาทั้งการสร้างแบรนด์ รวมทั้งเน้นตลาดส่งออกให้มากขึ้น เพื่อให้ยังมีเวทีในตลาดออนไลน์ต่อไป

 

Recent

ไปรษณีย์เพิ่มจุดส่งด่วนหนังสือในงานบุ๊กเอ็กซโป เติมความสะดวก “จ่าหน้าจากบ้านพิมพ์ฟรีที่งาน”

ฟีเจอร์สุดล้ำคีย์จ่าหน้าล่วงหน้าทางออนไลน์ด้วยระบบ POSTONE พิมพ์ฟรีในงานมหกรรมหนังสือ

ไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น

ไม่เพียงแค่การจัดส่ง ไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น บริษัทลูกของไปรษณีย์ไทย ยังให้บริการด้านคลังสินค้าขนาดใหญ่คลังสินค้าที่เป็นเหมือนสะพานเชื่อมโยงเศรษฐกิจ และร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทย

การเดินทางของปลากัดผ่านไปรษณีย์ไทย

จากข้อจำกัดในการขนส่ง สู่โอกาสใหม่ของเกษตรกรไทย ภายใต้การเข้ามาช่วยปลดล็อก โดย ไปรษณีย์ไทย ก่อนขยายสู่ตลาดโลก เร็วๆ นี้!

Podcast

Thailandpost Admin

แจก 3 โปรแกรมตัดต่อฟรี

แปดบรรทัดครึ่ง

แปดบรรทัดครึ่ง EP127 – บริษัทคอมที่แกร่งที่สุดในปฐพี