Marketing Hub,

รับมือยังไงกับไวรัสโควิด-19 จะยิงโฆษณาต่อหรือพอแค่นี้ก่อนดี?

คำถามยอดฮิตที่คาใจพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ช่วงนี้คงหนีไม่พ้น “หยุดยิงแอดฯ ช่วงนี้ดีไหม รอให้ ”โควิด-19” สงบก่อนจะดีกว่า หรือเปล่า”

 

 

ในช่วงนี้หากคุณขายสินค้าที่ผู้บริโภคไม่ได้มีความจำเป็นต้องใช้ในช่วงวิกฤติยามนี้ ยิ่งธุรกิจบริการที่ลูกค้าต้องนำพาตัวเองไปในสถานประกอบการด้วยแล้ว จะอัดโปรฯ แคมเปญจะเล่นส่วนลดสักเท่าไร ก็ไม่ได้ผลมากนัก ถ้าเช่นนั้นแล้ว หยุดยิงโฆษณาประหยัดค่าใช้จ่ายจะคุ้มค่ากว่าหรือเปล่า?

 

การจะตอบคำถามนี้ได้ต้องพิจารณาก่อนว่า ธุรกิจของคุณเป็นสิ่งของจำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน หรือสินค้าฟุ่มเพือย เพราะไม่มีใครรู้ว่า วิกฤตนี้จะอยู่กับเรานานแค่ไหน แต่ที่แน่ๆ คือ เมื่อมันผ่านพ้นไป ธุรกิจของคุณต้องยังอยู่ และพร้อมรับโอกาสให้ได้ โดยที่ลูกค้าไม่ลืมคุณไปเสียก่อน แต่อย่างที่ทราบกันดีว่า ในช่วงวิกฤตคนส่วนใหญ่จะอยู่ในความวิตกกังวล ความสนใจในสิ่งของต่างๆ ที่ไม่จำเป็น หรือสินค้าฟุ่มเฟือยจะจางหายไปบ้าง แต่ก็ใช่ว่า ธุรกิจคุณต้องจางหายไปจากความทรงจำของพวกเขาด้วย เพราะฉะนั้นการใช้โฆษณาในช่วงนี้ อาจจะไม่ใช่เรื่องของยอดขายเพียงอย่างเดียว แต่ต้องพิจารณาถึงความรู้สึกของผู้บริโภคในช่วงนี้เป็นสำคัญ

 

 

เข้าถึงลูกค้า เข้าใจสถานการณ์

กูรูโฆษณาแนะนำว่า ช่วงนี้ธุรกิจอาจต้องเพิ่มโฆษณาชิ้นใหม่ (กรณีที่โฆษณาเดิมบางตัว ถ้ายังให้ผลลัพธ์ที่ดีอยู่ ก็ยังคงเปิดไว้ต่อไปได้) ที่แสดงถึงความเข้าใจความรู้สึกของลูกค้าในสถานการณ์เช่นนี้ ไม่เช่นนั้นธุรกิจอาจจะถูกมองว่า ไม่ได้รู้สึกรู้สาอะไรกับวิกฤตที่เกิดขึ้นเลย (เอะอะ ก็จะขายของอย่างเดียว) ซึ่งนอกจากจะส่งผลทำให้ไม่ได้ลูกค้าช่วงนี้แล้ว ยังอาจจะไม่ได้เจอกันอีกเลยก็ได้ การแสดงออกถึงความรู้สึกที่เข้าใจสถานการณ์ ด้วยการให้กำลังใจผ่านข้อความในโฆษณา อย่างเช่น “ในช่วงเวลาที่ท้าทายพวกเราทุกคนอยู่นี้…” ตามด้วยสิ่งที่ธุรกิจสามารถให้บริการฟรีได้ หรืออย่างน้อยที่สุดคือ ให้กำลังใจ และต้องไม่สร้างความหวาดกลัว หรือกังวลให้เพิ่มขึ้น โฆษณาลักษณะนี้น่าจะได้รับความสนใจมากกว่า แถมยังทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจธุรกิจอีกด้วย โดยเฉพาะธุรกิจบริการที่ลูกค้าต้องไปใช้สถานที่ ในห้วงช่วงเวลานี้ โฆษณาที่ให้กำลังใจดูมีความหมายมากกว่าลดราคา แค่ข้อความห่วงใย น้ำใจเล็กน้อยๆ ที่หยิบยื่นให้ได้ จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์ของคุณอยู่ในใจลูกค้าต่อไป และในวันที่สถานการณ์คลี่คลาย ลูกค้าจะระลึกถึงคุณอย่างแน่นอน

 

 

ร่วมด้วย ช่วยกัน ปันน้ำใจ ให้โอกาส ฯลฯ

อย่างที่บอกว่า โฆษณาช่วงนี้ ถ้าหากสินค้า หรือบริการของธุรกิจไม่ใช่สิ่งจำเป็น การกระหน่ำยิงโฆษณา เพื่อขายสินค้ามากเท่าไร ยิ่งเท่ากับเป็นการสร้างความรู้สึกยัดเยียดให้เกิดขึ้นกับลูกค้ามากเท่านั้น ซึ่งนอกจากการทำโฆษณาให้กำลังใจแล้ว การทำโฆษณาให้ข้อมูลสำหรับความต้องการความช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ ที่สังคมต้องการ ตลอดจนเปิดรับบริจาค โฆษณาแจกสิ่งของที่จำเป็นฟรี (ช่วงนี้ พวกเจลแอลกอฮอส์ หน้ากากอนามัย ฯลฯ) สำหรับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ หรือสั่งซื้อสินค้าออนไลน์กับทางร้าน ยังเป็นโฆษณาที่ใช้ได้ดี และมีคุณค่ามาก (แม้จะเป็นการเพิ่มต้นทุนให้กับธุรกิจ แต่เป็นน้ำใจที่ลูกค้าจะรู้สึก และจดจำคุณได้เป็นอย่างดี) โฆษณาคอนเท็นต์ที่แนะนำโอกาสใหม่ๆ ที่ลูกค้าสามารถเริ่มต้นด้วยตัวเองได้ในช่วงที่มีเวลามากขึ้น เช่น การให้ความรู้สำหรับทักษะที่จำเป็นในอนาคต การสอนงานอาชีพ หรือการสร้างธุรกิจ การสร้างสรรค์สิ่งของ (How-To, DIY) เป็นต้น สำคัญคือ ต้องสื่อสารด้วยความจริงใจ หลีกเลี่ยงการใช้คำโฆษณา หรือภาษาการตลาด เน้นโฆษณาที่ส่งมอบคอนเท็นต์ให้ความรู้ ให้คำแนะนำ ให้โอกาส ฯลฯ

 

เน้นสร้างแบรนด์มากกว่ายอดขาย

การทำโฆษณาด้วยรูปแบบข้างต้น จะทำให้ผู้คนรู้สึกดีกับแบรนด์ของธุรกิจมากขึ้นอย่างแน่นอน และในยามนี้ ลูกค้าจะรู้สึกว่า ต้องช่วยเหลือกัน เมื่อธุรกิจมีน้ำใจ ลูกค้าก็อยากตอบแทน อาจจะไม่เท่ากับก่อนหน้าที่วิกฤตจะเกิดขึ้น แต่ก็ดีกว่าการทำโฆษณาเพื่อขายสินค้าเพียงอย่างเดียว (ย้ำว่า เฉพาะธุรกิจที่มิสินค้า หรือบริการที่ไม่ได้มีความจำเป็นในช่วงนี้)

 

สุดท้ายก็ขออวยพรให้ธุรกิจของคุณผู้อ่านทุกท่านผ่านพ้นสถานการณ์ช่วงนี้ไปได้ และกลับมาแข็งแกร่งกว่าเดิมด้วยแรงสนับสนุนของลูกค้าที่มากกว่าเดิม 😀

 

Recent

แกะกล่องสินค้าเกษตร “ไปรษณีย์เพิ่มสุข” กับ “ลำไยอบกึ่งแห้ง ละพูน” นวัตกรรมครั้งแรกในไทย หนุน “ชาวสวนล...

ปณท จับมือกับ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (STeP) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สู่การปลดล็อคปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ ผ่านผลิตภัณฑ์ “ลำไยอบกึ่งแห้งสีทอง ละพูน” ภายใต้แบรนด์ “ไปรษณีย์เพิ่มสุข”

“อีโคโพสต์” ขนส่ง Gen ใหม่จากไปรษณีย์ไทย ประหยัด คุ้มกว่าเก่า ได้ใจแม่ค้าออนไลน์

“ไปรษณีย์ไทยเดินหน้าเอาใจลูกค้า ให้บริการขนส่งสายพันธุ์ใหม่ “อีโคโพสต์” (eCoPost) ชูจุดเด่น 3 ประการ เพิ่มน้ำหนักของที่ส่งได้มากถึง 10 กิโลกรัม พร้อมเติมความคุ้มครองสูงถึง 1,500 บาทต่อชิ้น ในราคาประหยัด”

ช้อป ชิม ฟิน ไปกับผลไม้เกรดพรีเมียมจาก “ไปรษณีย์ไทย” เสิร์ฟตรงจากสวนถึงบ้าน การันตีความอร่อยที่สุดจนหย...

วันนี้ใครที่อยากรับประทานผลไม้แบบสดๆ ไม่ต้องต่อแถวรอคิวเข้าสวนอีกต่อไป เพราะเดี๋ยวนี้มีบริการส่งผลไม้สดๆ จากเกษตรกรถึงมือผู้บริโภคแบบด่วนทันใจ และยังคงไว้ซึ่งกลิ่น และรสชาติที่หอมหวานตามแบบฉบับของผลไม้เมืองร้อน แถมยังเป็นผลไม้ที่ออกตามฤดูกาล

Podcast

แปดบรรทัดครึ่ง

แปดบรรทัดครึ่ง EP127 – บริษัทคอมที่แกร่งที่สุดในปฐพี

admin

Podcast PostConnex EP1 จากเภสัชกรสู่เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางร้อยล้าน Welpano

admin

Podcast PostConnex EP3 สูตรเปลี่ยนแบรนด์เนมมือสองให้เป็นเงินล้านกับ SF BRAND NAME