Marketing Hub,

รับมือยังไงกับไวรัสโควิด-19 จะยิงโฆษณาต่อหรือพอแค่นี้ก่อนดี?

คำถามยอดฮิตที่คาใจพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ช่วงนี้คงหนีไม่พ้น “หยุดยิงแอดฯ ช่วงนี้ดีไหม รอให้ ”โควิด-19” สงบก่อนจะดีกว่า หรือเปล่า”

 

 

ในช่วงนี้หากคุณขายสินค้าที่ผู้บริโภคไม่ได้มีความจำเป็นต้องใช้ในช่วงวิกฤติยามนี้ ยิ่งธุรกิจบริการที่ลูกค้าต้องนำพาตัวเองไปในสถานประกอบการด้วยแล้ว จะอัดโปรฯ แคมเปญจะเล่นส่วนลดสักเท่าไร ก็ไม่ได้ผลมากนัก ถ้าเช่นนั้นแล้ว หยุดยิงโฆษณาประหยัดค่าใช้จ่ายจะคุ้มค่ากว่าหรือเปล่า?

 

การจะตอบคำถามนี้ได้ต้องพิจารณาก่อนว่า ธุรกิจของคุณเป็นสิ่งของจำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน หรือสินค้าฟุ่มเพือย เพราะไม่มีใครรู้ว่า วิกฤตนี้จะอยู่กับเรานานแค่ไหน แต่ที่แน่ๆ คือ เมื่อมันผ่านพ้นไป ธุรกิจของคุณต้องยังอยู่ และพร้อมรับโอกาสให้ได้ โดยที่ลูกค้าไม่ลืมคุณไปเสียก่อน แต่อย่างที่ทราบกันดีว่า ในช่วงวิกฤตคนส่วนใหญ่จะอยู่ในความวิตกกังวล ความสนใจในสิ่งของต่างๆ ที่ไม่จำเป็น หรือสินค้าฟุ่มเฟือยจะจางหายไปบ้าง แต่ก็ใช่ว่า ธุรกิจคุณต้องจางหายไปจากความทรงจำของพวกเขาด้วย เพราะฉะนั้นการใช้โฆษณาในช่วงนี้ อาจจะไม่ใช่เรื่องของยอดขายเพียงอย่างเดียว แต่ต้องพิจารณาถึงความรู้สึกของผู้บริโภคในช่วงนี้เป็นสำคัญ

 

 

เข้าถึงลูกค้า เข้าใจสถานการณ์

กูรูโฆษณาแนะนำว่า ช่วงนี้ธุรกิจอาจต้องเพิ่มโฆษณาชิ้นใหม่ (กรณีที่โฆษณาเดิมบางตัว ถ้ายังให้ผลลัพธ์ที่ดีอยู่ ก็ยังคงเปิดไว้ต่อไปได้) ที่แสดงถึงความเข้าใจความรู้สึกของลูกค้าในสถานการณ์เช่นนี้ ไม่เช่นนั้นธุรกิจอาจจะถูกมองว่า ไม่ได้รู้สึกรู้สาอะไรกับวิกฤตที่เกิดขึ้นเลย (เอะอะ ก็จะขายของอย่างเดียว) ซึ่งนอกจากจะส่งผลทำให้ไม่ได้ลูกค้าช่วงนี้แล้ว ยังอาจจะไม่ได้เจอกันอีกเลยก็ได้ การแสดงออกถึงความรู้สึกที่เข้าใจสถานการณ์ ด้วยการให้กำลังใจผ่านข้อความในโฆษณา อย่างเช่น “ในช่วงเวลาที่ท้าทายพวกเราทุกคนอยู่นี้…” ตามด้วยสิ่งที่ธุรกิจสามารถให้บริการฟรีได้ หรืออย่างน้อยที่สุดคือ ให้กำลังใจ และต้องไม่สร้างความหวาดกลัว หรือกังวลให้เพิ่มขึ้น โฆษณาลักษณะนี้น่าจะได้รับความสนใจมากกว่า แถมยังทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจธุรกิจอีกด้วย โดยเฉพาะธุรกิจบริการที่ลูกค้าต้องไปใช้สถานที่ ในห้วงช่วงเวลานี้ โฆษณาที่ให้กำลังใจดูมีความหมายมากกว่าลดราคา แค่ข้อความห่วงใย น้ำใจเล็กน้อยๆ ที่หยิบยื่นให้ได้ จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์ของคุณอยู่ในใจลูกค้าต่อไป และในวันที่สถานการณ์คลี่คลาย ลูกค้าจะระลึกถึงคุณอย่างแน่นอน

 

 

ร่วมด้วย ช่วยกัน ปันน้ำใจ ให้โอกาส ฯลฯ

อย่างที่บอกว่า โฆษณาช่วงนี้ ถ้าหากสินค้า หรือบริการของธุรกิจไม่ใช่สิ่งจำเป็น การกระหน่ำยิงโฆษณา เพื่อขายสินค้ามากเท่าไร ยิ่งเท่ากับเป็นการสร้างความรู้สึกยัดเยียดให้เกิดขึ้นกับลูกค้ามากเท่านั้น ซึ่งนอกจากการทำโฆษณาให้กำลังใจแล้ว การทำโฆษณาให้ข้อมูลสำหรับความต้องการความช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ ที่สังคมต้องการ ตลอดจนเปิดรับบริจาค โฆษณาแจกสิ่งของที่จำเป็นฟรี (ช่วงนี้ พวกเจลแอลกอฮอส์ หน้ากากอนามัย ฯลฯ) สำหรับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ หรือสั่งซื้อสินค้าออนไลน์กับทางร้าน ยังเป็นโฆษณาที่ใช้ได้ดี และมีคุณค่ามาก (แม้จะเป็นการเพิ่มต้นทุนให้กับธุรกิจ แต่เป็นน้ำใจที่ลูกค้าจะรู้สึก และจดจำคุณได้เป็นอย่างดี) โฆษณาคอนเท็นต์ที่แนะนำโอกาสใหม่ๆ ที่ลูกค้าสามารถเริ่มต้นด้วยตัวเองได้ในช่วงที่มีเวลามากขึ้น เช่น การให้ความรู้สำหรับทักษะที่จำเป็นในอนาคต การสอนงานอาชีพ หรือการสร้างธุรกิจ การสร้างสรรค์สิ่งของ (How-To, DIY) เป็นต้น สำคัญคือ ต้องสื่อสารด้วยความจริงใจ หลีกเลี่ยงการใช้คำโฆษณา หรือภาษาการตลาด เน้นโฆษณาที่ส่งมอบคอนเท็นต์ให้ความรู้ ให้คำแนะนำ ให้โอกาส ฯลฯ

 

เน้นสร้างแบรนด์มากกว่ายอดขาย

การทำโฆษณาด้วยรูปแบบข้างต้น จะทำให้ผู้คนรู้สึกดีกับแบรนด์ของธุรกิจมากขึ้นอย่างแน่นอน และในยามนี้ ลูกค้าจะรู้สึกว่า ต้องช่วยเหลือกัน เมื่อธุรกิจมีน้ำใจ ลูกค้าก็อยากตอบแทน อาจจะไม่เท่ากับก่อนหน้าที่วิกฤตจะเกิดขึ้น แต่ก็ดีกว่าการทำโฆษณาเพื่อขายสินค้าเพียงอย่างเดียว (ย้ำว่า เฉพาะธุรกิจที่มิสินค้า หรือบริการที่ไม่ได้มีความจำเป็นในช่วงนี้)

 

สุดท้ายก็ขออวยพรให้ธุรกิจของคุณผู้อ่านทุกท่านผ่านพ้นสถานการณ์ช่วงนี้ไปได้ และกลับมาแข็งแกร่งกว่าเดิมด้วยแรงสนับสนุนของลูกค้าที่มากกว่าเดิม 😀

 

Recent

ส่งต่างประเทศสุดประหยัด บริการน้องใหม่ ePacket

ไปรษณีย์ไทยแจ้งเกิดบริการใหม่ถอดด้าม ePacket ส่งพัสดุไปต่างประเทศ ราคาประหยัด

ไปรษณีย์ไทยจัดหนักในงานออนไลน์เมกะเซล ส่งอีเอ็มเอสในประเทศลด 15% ทุกพิกัดน้ำหนัก

Thailand Online Mega Sale 2018 ตลอดเดือนสิงหาคมนี้ รวดเดียว 15 % ทุกพิกัดน้ำหนัก ไม่จำกัดจำนวนครั้ง

ข่าวล่ามาแรง EMS จ่ายเท่าเดิม เพิ่มเติมคือส่งไวขึ้น

การซื้อใจลูกค้าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก นอกเหนือจากซื้อของได้คุ้มที่สุด ก็คือ ได้ของเร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้

Podcast

คุณบุษยา เรืองเพ็ญ ดียัง ตัวแทนขนส่งรายใหญ่ของไทย บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

Podcast PostConnex EP:24 รู้แล้วยอดจะรุ่ง! ส่ง COD, EMS ยังไงให้ลูกค้าพอใจ ได้เงินไวถูกใจคนขาย

คุณชฎากร ธนสุวรรณเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอวีจี ไทยแลนด์ จำกัด

Podcast PostConnex EP:6 บุกอีคอมเมิร์ซจีนยังไงให้ยอดขายกระจาย สร้างรายได้ด้วยโซเชียลฉบับละเอียดยิบ

อ. ลลิตา สันติวรรักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing

Podcast PostConnex EP:10 เจาะลึกทริคซื้อโฆษณา Google สำหรับคนงบน้อยเพื่อสร้างรายได้ก้อนโต