Marketing Hub,

รู้ก่อนรวยก่อน! เจาะลึกพฤติกรรมซื้อของออนไลน์ของคนไทยปี 2020

Facebook คือช่องทางที่คนไทยใช้ขายของมากที่สุดถึง 64% แต่คนไทยกลับซื้อของออนไลน์ผ่าน Shopee มากสุดถึง 75.6% นี่คือข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคเกี่ยวกับการซื้อ-ขายของออนไลน์ปี 2020 และยังมีข้อมูลอื่นๆ ที่ Postconnex รวบรวมมาให้อ่านกัน

 

เมื่อหลายๆ อย่างสามารถทำได้อย่างง่ายดายผ่านการกดปุ่มมือถือ ทำให้โลกใบนี้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมหาศาล หนึ่งในนั้นคือกิจกรรมการซื้อขายของออนไลน์ที่นับวันจะเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค และเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่นิยมของคนไทยทำผ่านอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นการสั่งอาหาร การชำระเงิน รับส่งสินค้า/พัสดุ/เอกสาร ซึ่งเป็นเทรนด์มาแรงในปี 2562 ในพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทย

โดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA เผยผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยปี 2562 ระบุว่าคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้นเฉลี่ย 10.22 ชั่วโมง เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ถึง 17 นาที โดยGen Y ยังครองแชมป์ใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุด

จากจำนวนชั่วโมงการใช้อินเทอร์เน็ตที่เพิ่มมากขึ้นนี้ Postconnex ได้รวบรวมการทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายของออนไลน์ มาไว้ดังนี้

 

 

 

 

 

ทั้งนี้การที่ผู้ตอบแบบสำรวจฯ ส่วนใหญ่เลือกขายสินค้า/บริการออนไลน์ผ่าน Facebook มากที่สุด ในขณะที่เลือกซื้อสินค้า/บริการออนไลน์ผ่านทาง Shopee มากที่สุด อาจเป็นเพราะการขายผ่านทาง Facebook สามารถทำได้ง่ายและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นจำนวนมาก เนื่องจาก Facebook มีผู้ใช้บริการกว่า 2,000 ล้านคน

ในขณะที่การซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่าง Shopee มีการนำเสนอสินค้า/บริการที่เป็นระบบแนะนำสินค้า/บริการให้กับผู้ใช้เฉพาะคน มีการจัดโปรโมชันต่างๆ เช่น Flash Sale การจัดมหกรรมการลด-ราคาสินค้า เช่น 11.11 หรือ 12.12 มีนโยบายการคืนสินค้าในกรณีต่างๆ เช่น หากมีการชำรุด สินค้าไม่ตรงกับที่สั่งซื้อ อีกทั้งยังสามารถเปรียบเทียบราคาสินค้าในแต่ละร้านได้ทำให้ผู้บริโภคอาจสนใจเลือกซื้อสินค้า/บริการออนไลน์ผ่าน Shopee เป็นจำนวนมาก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ในการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยปี 2562 นี้มีผู้ให้ความสนใจร่วมตอบแบบสำรวจจำนวนทั้งสิ้น 17,242 ราย โดยสามารถนำมาใช้การวิเคราะห์ข้อมูลจำนวน 10,998 ราย

ผู้ตอบแบบสำรวจฯ ส่วนใหญ่อยู่ใน Gen Y (อายุ 19-38 ปี) 61.8% รองลงมาคือ Gen X (อายุ 39-54 ปี) 26.3%, Gen Z (อายุน้อยกว่า 19 ปี) 7.8% และ Baby Boomer (อายุ 55-73 ปี) 4.1% และอาศัยอยู่ต่างจังหวัด 56.7% อาศัยอยู่ในกรุงเทพ 43.3%

Recent

ไปรษณีย์ไทยจัดหนักในงานออนไลน์เมกะเซล ส่งอีเอ็มเอสในประเทศลด 15% ทุกพิกัดน้ำหนัก

Thailand Online Mega Sale 2018 ตลอดเดือนสิงหาคมนี้ รวดเดียว 15 % ทุกพิกัดน้ำหนัก ไม่จำกัดจำนวนครั้ง

เปิดมิติใหม่ช้อปออนไลน์เพื่อคนไทย

ไปรษณีย์ไทยผนึกกำลังกับ บีอีซี-เทโร เปิดตัวอี-มาร์เก็ตเพลส ระดับชาติ thailandpostmart.com

ไปรษณีย์ไทยจับมือเซ็นทรัลแล็บไทย หนุนผู้ผลิตทั่วไทยจัดบริการส่งด่วนตัวอย่างส่งตรวจแบบครบวงจร

บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) มอบความไว้วางใจให้ไปรษณีย์ไทย จัดระบบพิเศษส่งด่วนตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ พร้อมอำนวยความสะดวกส่งใบรับรองผลตรวจคุณภาพสินค้าถึงบ้าน เพื่อสนับสนุนการยกระดับมาตรฐานสินค้าชุมชนสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค

Podcast

คุณภาวัต พุฒิดาวัฒน์ CEO, xCommerce & Smith

Podcast PostConnex EP:20 สร้างเว็บไซต์ยังไงให้สวยและรวยลูกค้า

คุณภูริตา บุตรสีทา CEO, Econcare Group

Podcast PostConnex EP:16 สูตรเขียนคอนเทนต์ให้เป็นเงินล้าน สะกดผู้อ่านให้เป็นผู้ซื้อ

น.สพ.ธีรพงษ์ เศรษฐิวัฒน์ เจ้าของเพจ The Sales-Partan : หมอกิม

Podcast PostConnex EP:14 ยิงแอด Facebook ยังไงไม่ให้สูญ แต่ได้ยอดคูณเป็นสองเท่า