Marketing Hub,

ส่องแนวคิดปั้นแบรนด์สินค้าเฉพาะกลุ่มให้เกิดจาก 10 แบรนด์รองเท้าระดับโลก

เพราะจุดยืนที่เด่นชัด เข้าถึงความต้องการลูกค้า ทำให้แบรนด์รองเท้าชื่อไม่คุ้นหูแต่กลับมีพลังแหวกกระแสตลาดสนีกเกอร์ที่แบรนด์ดังเจ้าตลาดไม่อาจต้าน เพราะพวกเขาต่างมีกลุ่มลูกค้าประจำของตัวเองเฝ้ารอ บางแบรนด์ก็มีลูกค้าประจำอย่าง Steve Jobs เป็นแฟนพันธุ์แท้

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่ารองเท้าผ้าใบหรือสนีกเกอร์ซึ่งมีต้นกำเนิดจากรองเท้าสำหรับใส่เล่นกีฬาและทำกิจกรรมกลางแจ้ง ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องแต่งกายที่แพร่หลายในโลกแฟชั่น สนีกเกอร์ที่จำหน่ายในตลาดมีตั้งแต่แบรนด์ไฮสตรีทไปจนถึงแบรนด์หรูระดับไฮเอนด์ หากจะว่าไปตลาดสนีกเกอร์มีขนาดใหญ่ และการแข่งขันสูงเนื่องจากมีสไตล์คล้ายกันไปหมด

อย่างไรก็ตาม มีแบรนด์สนีกเกอร์จำนวนหนึ่งที่พยายามฉีกออกมา และไม่นำเสนอมากมายหลายรุ่นเหมือนที่แบรนด์ดังอย่างไนกี้ หรืออาดิดาส แต่เน้นที่การใช้งาน ยกตัวอย่าง แบรนด์ ROA ที่ออกแบบมาสำหรับเดินในที่ขรุขระสมบุกสมบัน จึงเป็นที่ชื่นชอบของนักเดินป่า นักไต่เขา หรือแบรนด์ Brandblack ขวัญใจของชาวบาสเก็ตบอลที่ออกแบบโดยเดวิด เรย์ซี อดีตพนักงานอาดิดาสและฟีล่า

 

 

แบรนด์เหล่านี้ แม้จะเน้นที่การใช้งาน แต่ดีไซน์ก็ไม่ขี้ริ้วนัก ที่สำคัญแบรนด์ประเภทนี้มีฐานลูกค้าอยู่แล้วจำนวนหนึ่ง เนื่องจากเป็นแบรนด์ที่ไม่เกร่อ จึงทำให้ลูกค้ารู้สึกพิเศษกว่าคนอื่นเมื่อสวมใส่ สำหรับ 5 แบรนด์รองเท้าที่จัดเป็นสินค้าใน niche market หรือตลาดเฉพาะกลุ่ม ประกอบด้วย

 

            Hoka One One (โฮก้า โอเน่ โอเน่) เป็นรองเท้าแบรนด์ฝรั่งเศสที่ก่อตั้งโดยคนในวงการรองเท้าที่ต้องการพัฒนารองเท้าวิ่งคุณภาพดี จุดเด่นของโฮก้า โอเน่ โอเน่คือพื้นรองเท้าหนานุ่ม เด้ง เบา รองรับแรงกระแทกได้ดี ผลิตจากวัสดุนำสมัย เหมาะกับทุกสภาพภูมิประเทศ เคย X กับแบรนด์ดังหลายแบรนด์ เช่น Opening Ceremony, Engineered Garments และOutdoor Voices และมีสาวกในวงการฮอลลีวู้ดจำนวนหนึ่งชื่นชอบ รวมถึงรีส วิทเทอร์สปูน และบริตนีย์ สเปียร์ส กระทั่งหมอและนักกีฬาก็สนับสนุนแบรนด์นี้ในฐานะรองเท้าที่ใส่สบาย

Keen นอกจากรัฐออเรกอนจะเป็นที่กำเนิดของไนกี้ ยังเป็นที่แจ้งเกิดของรองเท้า Keen ที่กลายมาเป็น cult brand มีกลุ่มสาวกเฉพาะอีกด้วย แบรนด์นี้ถูกปลุกปั้นเมื่อปี 2003 จุดเด่นคือเป็นรองเท้าแตะที่มีรูๆ มีเชือกรัดแบบรูดเก็บ มียางป้องกันนิ้วเท้าอยู่ด้านหน้า และโครงสร้างแบบโครงกระดูกช่วยในการขยับเคลื่อนไหวคล่องตัวมากที่สุด นับจากนั้น Keen ก็ขึ้นชื่อในเรื่องรองเท้าสำหรับกิจกรรมกลางแจ้งสมบุกสมบัน และเป็นหนึ่งในรองเท้าที่สตีฟ จ็อบส์ ผู้ก่อตั้งแอปเปิลเลือกใส่

 

Nobull คนที่ชอบออกกำลังกายแบบครอสฟิตมักรู้จักรองเท้ายี่ห้อนี้ Nobull เป็นแบรนด์น้องใหม่เข้าสู่ตลาดเมื่อปี 2015 เกิดจากการรวมตัวของกลุ่มคนรักฟิตเนสซึ่งบางคนเคยทำงานกับแบรนด์กีฬายักษ์ใหญ่ “รีบ็อค” ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์เน้นที่รองเท้าสำหรับนักกีฬา คุณภาพสูง ทนทาน ดีไซน์มินิมอล รุ่นที่ขายดีสุดคือรุ่น “Trainer” เป็นรองเท้าไร้รอยต่อ ส่วนบนที่หุ้มหน้าเท้าทำวัสดุผ้ามีความยืดหยุ่นสูง

On แบรนด์รองเท้ากีฬา จากเมืองซูริค สวิตเซอร์แลนด์ ก่อตั้งเมื่อปี 2010 โดนเพื่อน 3 คนที่หลงใหลการแข่งมาราธอน โดยหนึ่งในหุ้นส่วนเคยเป็นแชมป์ world duathlon ถึง 3 สมัย และชนะเลิศในรายการไอรอนแมนหลายครั้ง On ใช้เทคโนโลยีการผลิตของสวิตเซอร์แลนด์ที่ทำให้รองเท้ามีความนุ่มเหมือนเหยียบบนปุยเมฆ ทำเป็นรองเท้าที่นักกีฬาดังระดับโลกหลายคนเลือกใช้ รวมถึงนักเทนนิส โรเจอร์ เฟเดอเรอร์

 

Salomon แม้ไม่ใช่แบรนด์น้องใหม่ แถมยังเก่าแก่เพราะเปิดตัวตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1940 แต่ชื่อเสียงของรองเท้าฝรั่งเศสแบรนด์นี้ก็ไม่เคยเสื่อมตามกาลเวลา ลูกค้าของ Solomon เป็นกลุ่มนักวิ่ง นักสกี นักเดินป่า แต่ระยะหลังแบรนด์นี้ได้เข้าไปชิงความนิยมในหมู่ลูกค้าสายแฟชั่นจนต้องเปิดช้อป 2 แห่งในกรุงปารีส และมีการร่วมงานกับแบรนด์อื่น เช่น แบรนด์ Undercover ของญี่ปุ่น รองเท้ารุ่นยอดนิยมคือ The Speedcrossที่ราล์ฟ ลอเรน ดีไซเนอร์อเมริกันยังเป็นแฟนคลับ

นอกเหนือจาก 5 แบรนด์ที่กล่าวมา ยังมีแบรนด์รองเท้าอีกกลุ่มที่ไม่เน้นแฟชั่น แต่ชูจุดยืนเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และจำหน่ายในราคาที่เอื้อมถึงได้ โดยคอนเซปต์ของรองเท้าที่เป็นแบรนด์นิวเจเนอเรชั่นนี้จะเป็นรองเท้าลำลองเท่ๆ ที่ผลิตจากวัสดุที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม หรือวัสดุรีไซเคิล เรียกว่าเป็นรองเท้าสายกรีนที่คนรุ่นใหม่กำลังให้ความสนใจ มีแบรนด์ใดบ้างที่เข้าข่าย ไปดูกัน

 

Allbirds แบรนด์จากนิวซีแลนด์ที่ก่อตั้งปี 2015 โดยทิม บราวน์ และโจอี้ ซวิลลิงเกอร์ เป็นสนีกเกอร์ที่ผลิตจากผ้าขนสัตว์ ไม่ต้องสวมถุงเท้าก็ได้ สวมหน้าร้อนระบายอากาศดี สวมหน้าหนาว สร้างความอบอุ่นให้เท้า ได้รับการยกย่องว่าเป็นรองเท้าที่ใส่สบายที่สุดในโลก ดีไซน์มีไม่กี่แบบ ไม่ตามแฟชั่น และเน้นขายตรงแก่ผู้บริโภคผ่านช้อปที่มีไม่กี่แห่ง แต่ส่วนใหญ่ขายผ่านออนไลน์

Rothys ผลงานของสตาร์ตอัปจากซานฟรานซิสโก เป็นรองเท้าผู้หญิงส้นเตี้ยสไตล์รองเท้าบัลเล่ต์ แต่ที่ทำให้ Rothys เป็นที่รู้จักคือวัสดุที่นำมาผลิตรองเท้าเป็นขวดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งที่ถูกนำมารีไซเคิลและผลิตเป็นเส้นใยเพื่อถักทอเป็นรองเท้า ผู้บริหาร Rothys เคลมว่าบริษัทใช้ขวดพลาสติกที่เป็นขยะไปแล้วกว่า 40 ล้านขวดนับตั้งแต่เริ่มผลิตรองเท้าเมื่อปี 2016

 

Thousand Fell ไม่เพียงใช้วัสดุแบบยั่งยืน ทนทาน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่สนีกเกอร์แบรนด์นี้ชูแคมเปญให้ลูกค้าสามารถส่งคืนรองเท้า Thousand Fell ที่เก่า ชำรุด ใช้งานไม่ได้แล้วกลับมายังบริษัทเพื่อแลกเครดิตสำหรับการซื้อคู่ต่อไป ส่วนรองเท้าที่พังแล้ว ทางบริษัทจะนำไปรีไซเคิลเพื่อผลิตเป็นคู่ใหม่ และขณะนี้ Thousand Fell กำลังมองหาวัสดุใหม่ ๆ มาผลิตรองเท้า เช่น หนังสัตว์ทดแทนที่พัฒนาในห้องแล็บ เป็นต้น

Veja แบรนด์ฝรั่งเศสนี้มีมานาน 16 ปีแล้ว แต่เพิ่งมาเป็นกระแสในโลกโซเชียลเมื่อไม่นานมานี้ หลายคนยกย่องให้เป็นแบรนด์สนีกเกอร์ที่ยั่งยืนสุดในโลก โดยมีจุดยืนด้านความโปร่งใสในการผลิต การดำเนินธุรกิจอย่างเป็นธรรม และการรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม Veja ผลิตในบราซิล ใช้วัสดุหลากหลาย อาทิ ผ้าฝ้ายออร์แกนิก หนังปลานิล และยางพาราจากอเมซอน

Yatay เป็นแบรนด์รองเท้ายูนิเซ็กส์จากอิตาลี แม้จะเพิ่งเข้ามา แต่ก็มีแต้มต่อเหนือกว่าเล็ก ๆ ในการเป็นแบรนด์แฟชั่นหรูที่พ่วงจุดขายด้านสิ่งแวดล้อม วัสดุที่ใช้ผลิตเป็นหนังจากพืช ยางพาราที่ผ่านการรีไซเคิล และโฟมที่ใช้แล้วกลายเป็นขยะ แคมเปญเก๋ ๆ ของแบรนด์นี้คือบริษัทจะปลูกต้นไม้ 2 ต้นต่อการขายรองเท้า 1 คู่ รองเท้าที่ขายไปจะมีโค้ดต้นไม้ระบุที่ส้นรองเท้า และที่ดีงามอีกอย่างคือกล่องบรรจุรองเท้า สามารถกางออกมาสำหรับเล่นเกมกระดานได้ด้วย

 

ที่มา

www.scmp.com/lifestyle/fashion-beauty/article/3091019/five-niche-sneaker-brands-placing-function-over-fashion

www.scmp.com/lifestyle/fashion-beauty/article/3052435/5-sustainable-sneaker-brands-selling-cool-shoes-affordable

 

Recent

ส่งต่างประเทศสุดประหยัด บริการน้องใหม่ ePacket

ไปรษณีย์ไทยแจ้งเกิดบริการใหม่ถอดด้าม ePacket ส่งพัสดุไปต่างประเทศ ราคาประหยัด

เพิ่มยอดขายให้กระจาย ขยายธุรกิจออนไลน์ให้โตด้วยแคตตาล็อก

เคยคิดไหมว่าเมื่อธุรกิจออนไลน์เล็กๆ ที่คุณปั้นมากับมือ เมื่อวันหนึ่งงอกงามเติบโต ทั้งลูกค้าและจำนวนชิ้นสินค้าที่เพิ่มขึ้น คุณจะรับมืออย่างไร ไม่ให้ลูกค้าพลาดสินค้าที่คุณมีตั้งแต่เริ่มธุรกิจ

ยกระดับการจัดส่งพัสดุ ไปรษณีย์ไทย – จีนเข้มงวดออกมาตรการป้องกันเชื้อ COVID-19 เน้นปลอดภัยสูงสุด

แม้ไวรัสจะระบาดแต่ภาคขนส่งก็ยังต้องดำเนินการ เพราะยังมีผู้ที่ต้องการอาหารและยา ไปรษณีย์แห่งชาติของจีนจัดส่งอุปกรณ์เพื่อใช้ในการควบคุมการระบาดของเชื้อ COVID-19 จำนวน 10,552 ตัน และเร่งระบายพัสดุจำนวนทั้งหมด 47.51 ล้านห่อ มีการเปิดช่องทางสีเขียว รวมทั้งไปรษณีย์ไทย ใส่ใจออกมาตรการป้องกันเชื้อดังกล่าวเช่นกัน

Podcast

คุณนิธิ สัจจทิพวรรณ CEO, MyCloudFulfillment

Podcast PostConnex EP:19 เผยเทคนิคหาสินค้าให้ขายได้ขายดีเข้ากับวิถี New normal

คุณกานต์ ธนโชติกานนท์ เจ้าของแบรนด์จิวเวลรี่ Iwarin

Podcast PostConnex EP12: Iwarin แบรนด์จิวเวลรีใช้ออนไลน์ปลดหนี้10 ล้านภายใน 3 ปี

คุณปัณณวิชญ์ โชติเตชธรรมมณี เจ้าของแบรนด์ Balance Thailand

Podcast PostConnex EP: 8 แบรนด์ Balance Thailand ใช้ Line@ ยังไงให้ธุรกิจมีรายได้ 8 หลักตั้งแต่เดือนแรก