Marketing Hub,

เทคนิคสร้างคอนเทนต์แจ้งเกิดบนแอปสุดฮิต TikTok ใช้ความสนุกปลุกยอดขาย

ผ่านไปสิบกว่าปีแต่เพิ่งมีคนรู้จักเพลง “Super วาเลนไทน์" กลายเป็นไวรัลชั่วข้ามคืน หลังถูกนำมา cover ใหม่ในแอปพลิเคชัน TikTok และนี่คืออิทธิพลของเครื่องมือสร้างกระแสตอบโจทย์การตลาดออนไลน์ยุคใหม่ที่แบรนด์ไม่อาจมองข้ามถ้าทำคอนเทนต์ให้โดนใจ

 

 

นาทีนี้ถ้าถามว่าแพลตฟอร์มอะไรที่กำลังมาแรง และสร้างกระแสไวรัลได้อย่างน่าทึ่ง เชื่อว่าทุกเพศทุกวัยต้องเทใจให้กับ TikTok ที่ให้ทุกคนได้โชว์สกิลถ่ายและตัดต่อวิดีโอสั้น ตามแต่จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์จะพาไป ส่งผลให้เกิดคอนเทนต์ที่หลากหลาย ซึ่งนี่คือข้อแตกต่างที่ทำให้ TikTok จากแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่มีในปัจจุบัน

 

 

เครื่องมือสร้างกระแสของคนออนไลน์

TikTok เป็นแอปพลิเคชันสร้างสรรค์วิดีโอสั้นที่เปิดตัวให้โลกรู้มาตั้งแต่ปี 2559 โดยได้รับความนิยมดาวน์โหลดในกว่า 150 ประเทศทั่วโลก ส่วนประเทศไทยนั้นเริ่มใช้งานจริงๆ ในปี 2561 ด้วยจุดแข็งตรงที่ใช้งานง่าย มีลูกเล่นน่าสนใจ มีอินเตอร์เฟสที่สามารถโต้ตอบกันได้ ผู้ใช้จากทั่วทุกมุมโลกจึงเข้ามาแบ่งปันไอเดีย และโชว์ความสามารถผ่านคอนเทนต์กันอย่างสนุกสนาน

ปกรณ์ วัฒนเฉลิมวุฒิกร หัวหน้าฝ่ายการตลาดประจำประเทศไทยของ TikTok ได้เผยว่า ที่ผ่านมามีแบรนด์ดังๆ จากทั่วโลก เลือกใช้ TikTok เป็นหนึ่งในช่องทางทำมาร์เก็ตติ้งออนไลน์ ยิ่ง TikTok ควบรวมกับ musical.ly เมื่อปี 2560 ก็ยิ่งทำให้นักการตลาดและเจ้าของแบรนด์มีลูกเล่นใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่น่าดึงดูดใจมากขึ้น ผลลัพธ์ที่ได้คือ แต่ละแบรนด์สามารถสร้างการรับรู้ได้ในวงกว้าง ผ่านคอนเทนต์วิดีโอสั้น ชาเลนจ์ และแคมเปญต่างๆ

“เนื่องจาก Short Form Video ของ TikTok ตอบโจทย์ในการสร้างกระแสให้กับแบรนด์ต่างๆ ในรูปแบบของ Unique Ad Product และสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานอีกทั้งผู้ใช้งานสามารถผลิตคอนเทนต์ของตัวเองได้ที่เรียกว่า User Generated Content: UGC สามารถนำคอนเทนต์นั้นมาสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคผ่านแคมเปญหรือชาเลนจ์ต่างๆ จนเกิดเป็นกระแสส่งต่อ ชวนทำตาม ทำซ้ำและดูซ้ำ ทำให้แพลตฟอร์ม TikTok ตอบโจทย์การตลาดออนไลน์ยุคใหม่ได้อย่างไม่เคยมีมาก่อน”

 

 

4 เทคนิคแจ้งเกิดง่ายๆ กับ TikTok

เพราะเหตุที่ TikTok เปิดกว้างให้ทุกคนเป็นนักสร้างสรรค์และครีเอเตอร์ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก อีกทั้งมีฟีเจอร์ทั้งการสร้างสรรค์คอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอสั้น หรือจัดทำแคมเปญชาเลนจ์เพื่อสร้างการรับรู้ในวงกว้าง จึงเป็นโอกาสทองของบรรดาพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ที่จะเลือกใช้ความโดดเด่นของแพลตฟอร์มนี้สร้างประโยชน์ให้กับแบรนด์หรือสินค้าของตัวเอง ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ TikTok คือเครื่องมือที่เหมาะสม เพราะราคายังไม่สูง Cost Per Reach คุ้มที่สุด โดยปกรณ์แนะเคล็ดลับและวิธีการใช้งาน TikTok ให้เกิดประโยชน์กับแบรนด์ ดังนี้

  1. 1. สร้างวิดีโอที่เป็นเอกลักษณ์ ผู้ประกอบการสามารถสร้างวิดีโอที่ไม่เหมือนใคร โดยใช้สติ๊กเกอร์ ฟิลเตอร์และดนตรี เพิ่มสีสันให้กับคลิปวิดีโอ ซึ่งสามารถทำได้ผ่านเครื่องมือการตัดต่อที่ใช้งานสะดวกของแอปพลิเคชัน
  2. 2. ร่วมแคมเปญและชาเลนจ์ที่เกิดขึ้น เพราะทุกแคมเปญและชาเลนจ์สามารถทำให้คุณเป็นที่รู้จักได้ในวงกว้าง
  3. 3. คอนเทนต์ที่สื่อสารออกไปต้องเข้าใจง่าย ดึงดูดคนได้ใน 15 วินาที และหากเป็นคอนเทนต์ที่มีความสัมพันธ์กับชีวิตของผู้คน จะยิ่งทำให้เกิดการเข้าถึงได้มากขึ้น
  4. 4. ซื้อโฆษณาบน TikTok เพื่อเพิ่มการเข้าถึง โดยปัจจุบันโฆษณาบน TikTok มี 2 รูปแบบ คือการซื้อโฆษณาแบบเหมาพื้นที่ และการยิงโฆษณาตามความสนใจของผู้ใช้งาน

“เราสร้างประวัติศาสตร์การทำไวรัลมาแล้วทั่วโลกในรูปแบบโฆษณามิติใหม่ที่ไม่เหมือนใคร โดย TikTok จะตอบโจทย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสำหรับแบรนด์ที่ต้องการสร้าง awareness และ engagement ระหว่างแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ เพราะ TikTok ถูกขับเคลื่อนด้วย Machine Learning ซึ่งช่วยอัพความสามารถในการโต้ตอบให้แก่ชาเลนจ์ และเทรนด์ที่ทุกคนสามารถเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งได้ ผู้ค้าออนไลน์เองก็สามารถประสบความสำเร็จได้จากการเป็นครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์มนี้ และเข้าถึงผู้ชมใหม่ๆ จากทั่วโลกได้ตามต้องการ”

 

 

ปั้นคอนเทนต์ให้ถูกรสนิยมลูกค้า

ปกรณ์เผยว่า TikTok ประเทศไทยเติบโตแบบก้าวกระโดดกว่า 100% โดยใช้เวลาเพียงปีเดียวปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ตั้งแต่การเปิดสำนักงานในประเทศไทย อีกทั้งแนวทางที่เน้นส่งเสริมการสร้าง Localize Content มากขึ้น จึงทำให้กลุ่มผู้ใช้งานขยายตัวอย่างน่าจับตา

“ปัจจุบันเราพบว่ากลุ่มผู้ใช้งานที่มีอายุตั้งแต่ 25-34 ปี โตขึ้นมาเป็น 14% ในปีนี้ และอายุ 18-24 ปี โตขึ้นเป็น 24% เทียบจากเดิมกลุ่มอายุ 13-17 ปี คิดเป็น 50% ของทั้งหมด ซึ่งเป้าหมายในการขยายฐานผู้ใช้งานของเราคือ เราต้องการสร้างความสมดุลในกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่ม สาเหตุที่มีกลุ่มผู้ใช้อายุ 25-34 ปีเพิ่มขึ้น เนื่องจากความหลากหลายของคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ความสนใจของคนได้ทั่วถึงมากขึ้น กลุ่ม strategic creator เป็นกลุ่มโตมากขึ้น ที่สำคัญเรามีการจับมือกับพันธมิตรที่เป็นแบรนด์ที่เข้าถึงกลุ่มผู้ใหญ่มากขึ้น อาทิ ททท. ด้วย”

สำหรับประเภทคอนเทนต์ที่คนไทยนิยมมากที่สุด ปกรณ์บอกว่ามีอยู่ 8 กลุ่มด้วยกัน ดังนี้

  1. ไลฟ์สไตล์ (Lifestyle) ครอบคลุมเนื้อหาเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ความรัก Vlog และครอบครัว
  2. เพอร์ฟอร์แมนซ์ (Performance) เนื้อหาที่เกี่ยวกับความสามารถและตลก
  3. เอนเตอร์เทนเมนท์ (Entertainment) เน้นเกม ป๊อปคัลเจอร์ คอสเพลย์ และกลุ่มแฟนคลับ
  4. กีฬาและกิจกรรมกลางแจ้ง (Sport & Outdoor) โดยเฉพาะกีฬาและการออกกำลังกาย
  5. ท่องเที่ยวและพักผ่อน (Travel & Leisure) เน้นอาหารเครื่องดื่มและสถานที่ท่องเที่ยว
  6. บิวตี้ (Beauty) ประกอบด้วยเรื่องของความงามและแฟชั่น
  7. ความรู้ (Learning)
  8. ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity)

 

อ่านถึงตรงนี้ น่าจะได้ไอเดียไปปรับใช้ในการดีไซน์คอนเทนต์แล้วใช่ไหม อย่ารอช้ารีบสร้างสรรค์และดึงดูดลูกค้าเข้ามาสนุกกับแบรนด์กันเลย

 

Recent

ไปรษณีย์รับเทรนด์ E Commerce บูม! ศูนย์ EMS แจ้งวัฒนะให้บริการ 24 ชั่วโมง

ไปรษณีย์ไทยเข้าใจความต้องการของผู้ประกอบการยุคใหม่จึงเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันด้วยการเปิดเคาน์เตอร์ให้บริการประชาชน 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด ณ ศูนย์ไปรษณีย์อีเอ็มเอส ถนนแจ้งวัฒนะ เพิ่มเติมจากจุดเดิมที่ให้บริการอยู่แล้วที่สนามบินสุวรรณภูมิชั้น 4 อาคารผู้โดยสารขาออก

ช้อป ชิม ฟิน ไปกับผลไม้เกรดพรีเมียมจาก “ไปรษณีย์ไทย” เสิร์ฟตรงจากสวนถึงบ้าน การันตีความอร่อยที่สุดจนหย...

วันนี้ใครที่อยากรับประทานผลไม้แบบสดๆ ไม่ต้องต่อแถวรอคิวเข้าสวนอีกต่อไป เพราะเดี๋ยวนี้มีบริการส่งผลไม้สดๆ จากเกษตรกรถึงมือผู้บริโภคแบบด่วนทันใจ และยังคงไว้ซึ่งกลิ่น และรสชาติที่หอมหวานตามแบบฉบับของผลไม้เมืองร้อน แถมยังเป็นผลไม้ที่ออกตามฤดูกาล

ปักหมุดขายของของออนไลน์ที่ไหนดี ให้มีกำไรใช้ทุนน้อย

ถึงจะเป็นอาชีพที่สร้างเงินสร้างงานได้ดีในยุคนี้ แต่นับวันก็จะเป็นเวทีที่หินขึ้นทุกวัน บางทีมีสินค้าดีแต่ช่องทางจำหน่ายไม่เจ๋ง ก็ไม่ได้แจ้งเกิด

Podcast

admin

Podcast PostConnex EP4: ฟังวิธีขายของในกรุ๊ปให้ปัง จากเพจดังนังนู๋ใบชา เฟซบุ๊กกรุ๊ปใหญ่ระดับเอเชีย

admin

Podcast PostConnex EP:9 เทคนิคบริหารสต็อกให้เป็นสตางค์

admin

Podcast PostConnex EP1 จากเภสัชกรสู่เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางร้อยล้าน Welpano