Marketing Hub,

เปิด 4 กลยุทธ์เด็ด เรียกยอดฟอลเพิ่มยอดแฟน ยิ่งทำฐานลูกค้ายิ่งเพิ่ม

ช่วงโควิด เรียกได้ว่าเป็นช่วง Popular ของโลกออนไลน์เลยก็ว่าได้ ดังนั้น ต้องบอกว่านี่คือโอกาสอันดีของเหล่าเจ้าของธุรกิจที่จะได้ใช้กลยุทธ์ต่างๆ ในการเพิ่มฐานลูกค้าออนไลน์ให้กับตัวเอง

 

ในช่วงเวลาที่หลายๆ คนยังต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน ต้องทำงานจากที่บ้าน ในแง่หนึ่งเราอาจมีวันหยุดเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีเวลาในการท่องโลกอินเทอร์เน็ตและใช้สมาร์ตโฟนได้นานขึ้นตามได้ด้วย ส่งผลให้ในช่วงที่ผ่านมาจำนวน Traffic บนเว็บไซต์ ยอด Download แอปพลิเคชันขายของและสั่งซื้อสินค้า รวมถึงปริมาณ Engagement ผ่านทางโซเชียลมีเดียประเภทต่างๆ ทั้งการกด Like, Share หรือ Comment ได้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เรียกได้ว่าเป็นช่วง Popular ของโลกออนไลน์เลยก็ว่าได้ ดังนั้น ต้องบอกว่านี่คือโอกาสอันดีของเหล่าเจ้าของธุรกิจที่จะได้ใช้กลยุทธ์ต่างๆ ในการเพิ่มฐานลูกค้าออนไลน์ให้กับตัวเอง โดยเริ่มจาก

 

 

  1. ฟังเสียงของลูกค้าและกลุ่มเป้าหมาย

หัวใจสำคัญลำดับแรกของการเพิ่มฐานลูกค้า คือ การพูดคุยกับลูกค้าที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของเราเพื่อเก็บข้อมูลในสิ่งที่ชอบ ไม่ชอบ รวมถึงเก็บข้อมูลกับพนักงานซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่ไม่ควรมองข้าม เพราะพนักงานเกือบทุกคนต้องเคยใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา และยังเป็นผู้เชี่ยวชาญ (อาจเป็นการผลิต หรือการขาย) ในผลิตภัณฑ์ของเราด้วย ทั้งนี้ ต้องรับฟังอย่างจริงใจ ตอบโพสต์ต่างๆ ด้วยความสุภาพ และต้องไม่ลืมนำข้อคิดเห็นมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้น

 

  1. หาที่อยู่ของกลุ่มเป้าหมาย

ที่อยู่ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงอำเภอ หรือจังหวัด แต่หมายถึงช่องทางบนโลกออนไลน์ที่เราสามารถพบกลุ่มเป้าหมายได้ เพราะแต่ละคน แต่ละช่วงอายุ แต่ละเพศ ย่อมมีความชื่นชอบที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้น เราจึงต้องวิเคราะห์ให้ได้ว่าลูกค้าและกลุ่มเป้าหมาย ใช้โซเชียลมีเดียชนิดใด และชื่นชอบอะไร เช่น ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเป็นผู้หญิง ที่ชื่นชอบการชม Vlog ที่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับอาหารจากร้านเด็ด จะได้กำหนดรูปแบบ Content ให้เหมาะสม หรือจ้าง Influencer ได้ถูกต้อง ถูกใจต่อกลุ่มเป้าหมาย

 

  1. โปรโมชัน หรือรางวัลพิเศษสำหรับลูกค้า

ในโลกออนไลน์ทุกวันนี้ เรามักแชร์เรื่องราวดีๆ เรื่องสนุกๆ หรือเรื่องที่น่าสนใจมากมาย เพราะฉะนั้น อย่าลืมคิดโปรโมชันหรือรางวัลพิเศษ สำหรับลูกค้าที่ช่วยกระจายข่าวแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ของเราผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของตัวเอง ยกตัวอย่างเช่น ใครมียอด Share สูงสุดรับบัตรของขวัญแทนเงินสด 1,000 บาท หรือ ถ่ายภาพผลิตภัณฑ์พร้อมเล่าถึงความประทับใจที่มีต่อผลิตภัณฑ์ โพสต์ใดมียอด Like สูงสุดรับของขวัญไปเลย เป็นต้น วิธีนี้เหมือนกับการยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัว เพราะนอกจากจะช่วยรักษาฐานลูกค้าเดิมได้แล้ว ยังเป็นการดึงดูดและสร้างฐานลูกค้าใหม่ให้ได้มีโอกาสรู้จักเราอีกด้วย

 

  1. เน้นการสื่อสารที่ดี

ไม่ใช่ลูกค้าทุกคนที่จะเข้าใจว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการของเราคืออะไร จุดเด่นอยู่ที่ตรงไหน วัตถุดิบมีความปลอดภัยจริงหรือไม่ การต้องตอบคำถามเดิมๆ ทุกวันอาจดูไม่ค่อยน่าสนุกนัก ทำให้บางคนตัดสินใจตอบคำถามแบบห้วนๆ ไม่ตอบ ตอบไม่ตรงคำถาม หรือไม่ให้ความสำคัญกับการตอบคำถามมากนัก จนลูกค้าสัมผัสได้และเกิดความรู้สึกที่ไม่ดี ส่งผลให้ไม่ซื้อสินค้าตามไปด้วย

แต่รู้หรือไม่ว่า สิ่งนี้เป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญของความเป็นผู้ประกอบการของเราที่จะต้องใช้ความสามารถในการตอบคำถาม แบ่งปันเรื่องราวดีๆ และให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการจนสร้างความประทับใจและความรู้สึกเชิงบวกให้กับกลุ่มเป้าหมาย จนเขาตัดสินใจซื้อได้ในที่สุด โดยเฉพาะหากเรามี Content ของผลิตภัณฑ์ที่ดีอยู่แล้ว การโน้มน้าวใจกลุ่มเป้าหมายก็จะยิ่งง่ายขึ้น

 

การสร้างและขยายฐานลูกค้า เปรียบเสมือนกับรากของต้นไม้ ซึ่งเราไม่ได้ต้องการรากขนาดใหญ่เพียงอันเดียว แต่ต้องการรากที่แผ่ขยายไปเรื่อยๆ เพื่อให้ต้นไม้ยืนหยัดได้อย่างมั่นคง 

Recent

อีคอมเมิร์ซยิ้มส่งนอกประหยัดได้มากขึ้น ePacket ขยายเพิ่ม 5 ประเทศปลายทาง

ไปรษณีย์ไทยดันต่อบริการน้องใหม่ ePacket ส่งพัสดุไปต่างประเทศราคาประหยัด เปิดเพิ่ม 5 ประเทศฮอตฮิต

หนุนเต็มสูบอีคอมเมิร์ซไทยส่งของข้ามแดน

พลิกโฉมบริการไปรษณีย์ระหว่างประเทศ สู้ศึกตลาดบริการขนส่งพัสดุภัณฑ์รองรับอีคอมเมิร์ซข้ามแดน

“Prompt Post บริการพร้อมส่ง” ทางเลือกใหม่แม่ค้าออนไลน์เน้น “ส่งง่าย ถึงไว ไม่ต้องรอคิว”

“Prompt Post บริการพร้อมส่ง” ที่เอาใจพ่อค้าแม้ค้าออนไลน์ โดยคิดค่าบริการในราคาเหมาจ่ายตามขนาดกล่องพัสดุ และลดขั้นตอนการจัดส่ง สามารถทำใบส่งมอบสิ่งของและสรุปยอดในใบเดียว และผู้ใช้บริการยังสามารถฝากส่งสิ่งของที่ช่อง Fast Lane ได้ทันที โดยไม่ต้องกดบัตรคิว

Podcast

คุณเทวฤทธิ์ ขันโมลี เจ้าของ Youtube Yookung

Podcast PostConnex EP:17 YouTube Marketing ยอดขายวิ่งยอดคลิปพุ่งด้วยเทคนิคสุดง่าย

น.สพ.ธีรพงษ์ เศรษฐิวัฒน์ เจ้าของเพจ The Sales-Partan : หมอกิม

Podcast PostConnex EP:14 ยิงแอด Facebook ยังไงไม่ให้สูญ แต่ได้ยอดคูณเป็นสองเท่า

คุณภาวัต พุฒิดาวัฒน์ CEO, xCommerce & Smith

Podcast PostConnex EP:20 สร้างเว็บไซต์ยังไงให้สวยและรวยลูกค้า