Marketing Hub,

แม่ค้าออนไลน์ถูกใจสิ่งนี้ 5 เครื่องมือฟรี ตัวช่วย SME ทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น

“จะยืนหนึ่งให้ได้บนโลกการค้าออนไลน์ พ่อค้าแม่ค้ายุคใหม่นั้นไม่จำเป็นต้องควักกระเป๋าเสมอไป เพราะวันนี้มีตัวช่วยมากมายที่ผู้ประกอบการ SME สามารถใช้ได้อย่างฟรี ๆ”

 

นอกจากจะไม่ต้องเสียเงินแล้ว ยังช่วยให้การทำธุรกิจของคนค้าขายทั้งหลายดูเป็นมืออาชีพมากขึ้นอีกด้วย

 

  1. Canva ตัวช่วยสร้างคอนเทนต์เจ๋งๆ ให้โดนใจผู้บริโภค

ทุกวันนี้คอนเทนต์ดี ๆ กลายเป็นสิ่งที่แบรนด์ต้องมี สำหรับผู้ประกอบการที่อยากจะสร้างความโดดเด่นให้คอนเทนต์ได้แจ้งเกิด ต้องไม่พลาด Canva เครื่องมือช่วยออกแบบงานกราฟฟิก ไม่ว่าจะเป็นแบนเนอร์ ปกหนังสือ อินโฟกราฟฟิก ปกนิตยสาร หมายกำหนดการอีเวนต์ การ์ดเชิญ โบรชัวร์ นามบัตร ใบปลิว รวมถึง ภาพหน้าปกเฟซบุ๊กและช่องยูทูบ เป็นต้น โดยผู้ใช้สามารถนำรูปที่ดีไซน์ไปโพสต์ลงในช่องทางสื่อสารออนไลน์ต่าง ๆ ที่มี นอกจากจะเป็นตัวช่วยที่ไม่มีค่าใช้จ่ายแล้ว ผู้ใช้ยังสามารถเลือกได้ว่าจะใช้รูปแบบดีไซน์ที่มีมาให้ หรือต้องการที่จะออกแบบเอง และหากต้องการใช้ฟีเจอร์เพิ่มเติมก็สามารถทำการอัปเกรดบัญชีได้อีกด้วย

 

  1. Keyword Planner ตัวช่วยทำ SEO ดันเว็บไซต์ติดลมบน

“ยิ่งเห็นเยอะเท่าไร ยิ่งทำให้คนรู้จักมากขึ้นเท่านั้น” ประโยคที่คนทำออนไลน์วันนี้ต้องจำให้ขึ้นใจ ซึ่ง Keyword Planner ก็เป็นตัวช่วยหลักในการทำให้เว็บไซต์ของผู้ประกอบการติดอันดับบน Google ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยโปรแกรมนี้จะช่วยสำรวจคีย์เวิร์ดใหม่ ๆ ค้นหาคำหรือวลีที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจมากที่สุด วิเคราะห์พฤติกรรมการค้นหาว่าใช้คีย์เวิร์ดแบบไหน ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความถี่ที่มีการค้นหาคำหนึ่ง ๆ และการค้นหาดังกล่าวเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งจะช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จำกัดรายการคีย์เวิร์ดให้มีเฉพาะรายการที่ต้องการจริง ๆ ได้ อีกทั้งยังให้ค่าประมาณราคาเสนอที่แนะนำสำหรับคีย์เวิร์ดแต่ละรายการ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถกำหนดงบประมาณโฆษณาได้ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คนทำธุรกิจออนไลน์สามารถนำไปปรับแต่งคอนเทนต์และเว็บไซต์ให้ตรงตามคีย์เวิร์ดที่มีการค้นหามากที่สุด เพื่อทำให้เว็บไซต์ติดอันดับการค้นหาที่ดีและสร้างการรับรู้ที่มากขึ้นแก่ผู้บริโภค

 

  1. Google Analytics ตัวช่วยเก็บข้อมูลลูกค้า

อีกหนึ่งตัวช่วยที่คนทำธุรกิจออนไลน์ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่เลือกใช้ได้แบบฟรี ๆ นั่นก็คือ Google Analytics เครื่องมือที่ช่วยรวบรวมและจำแนกข้อมูลลักษณะและพฤติกรรมของคนที่เข้ามาใช้งานเว็บไซต์ในรูปแบบของสถิติอย่างละเอียด เช่น จำนวนคนที่เข้ามาดูเว็บไซต์นั้นเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง ลูกค้าใช้คีย์เวิร์ดอะไรในการค้นหา หรือใช้ช่องทางไหนถึงได้เจอเว็บไซต์นี้ ผู้ที่เข้ามาเป็นคนจังหวัดไหน เวลาที่ใช้อยู่บนเว็บไซต์นานเท่าไร อีกทั้ง ยังทำให้รู้ว่าสินค้าตัวไหนขายดีหรือขายไม่ดีและในช่วงไหนบ้าง หรือลูกค้ามีการตัดสินใจซื้ออย่างไร เช่น บางคนอาจจะเปิดดูข้อมูลจากหลาย ๆ เว็บไซต์ เพื่อทำการเปรียบเทียบราคา หรือบางคนอาจจะอ่านข้อมูลอย่างละเอียดจากเว็บไซต์เดียวก่อนตัดสินใจซื้อ ซึ่งการเข้าใจถึงพฤติกรรมและรู้ข้อมูลของลูกค้า จะช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สามารถผลิตสินค้า บริการ รวมถึงคอนเทนต์ต่าง ๆ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้มากขึ้น เจาะกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำมากขึ้น และสามารถเลือกใช้ช่องทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพได้อย่างถูกต้องมากขึ้น

 

  1. HootSuite ตัวช่วยจัดการบัญชีโซเชียลมีเดียในที่เดียว

จะทำออนไลน์ให้ปัง ยุคนี้คงไม่มีใครใช้แค่เพียงช่องทางเดียว นั่นก็เท่ากับว่าคนค้าขายออนไลน์ต้องเข้าเพจนู้นที เพจนี้ที แต่เมื่อทุกวินาทีเป็นสิ่งมีค่า HootSuite จะเข้ามาช่วยประหยัดเวลาในการจัดการสื่อสังคมออนไลน์ให้กับ SME ได้ โดยผู้ใช้สามารถกำหนดเวลาและโพสต์อัปเดตไปยังเพจหรือโปรไฟล์สำหรับเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ลิงค์อิน กูเกิล+ อินสตาแกรม เวิร์ดเพรสส์ และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้จากที่เดียว ซึ่งก็คือหน้าแดชบอร์ด HootSuite ดังนั้น ผู้ใช้จึงสามารถใช้และวิเคราะห์แคมเปญการตลาดในโปรไฟล์สังคมทั้งหมดได้ โดยไม่ต้องลงชื่อเข้าใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์แต่ละแห่ง เช่น หากต้องการโพสต์เนื้อหาเดียวกันใน 5 โปรไฟล์ ผู้ใช้สามารถโพสต์ข้อความผ่าน HootSuite ได้ในครั้งเดียว และเลือกโปรไฟล์ที่ต้องการเผยแพร่ เพียงเท่านี้โพสต์ก็จะปรากฏบนโปรไฟล์ที่เลือกพร้อม ๆ กัน อีกทั้งยังสามารถเลือกกำหนดวันและเวลาที่จะโพสต์ได้อีกด้วย ดังนั้น เมื่อผู้ประกอบการมองเห็นภาพรวมของความเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์ทั้งหมด จะทำให้สามารถกำหนดกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับแพลตฟอร์มนั้นๆ เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายธุรกิจที่ได้กำหนดไว้ โดยสามารถทดลองใช้ได้ฟรี 30 วัน

 

  1. Page365 ตัวช่วยจัดการร้านค้าออนไลน์แบบครบวงจร

สำหรับคนค้าขายออนไลน์บนแพลตฟอร์มยอดฮิตอย่างเฟซบุ๊ก ไลน์ และอินสตาแกรม ต้องไม่พลาด Page365

ระบบช่วยจัดการร้านค้าออนไลน์แบบครบวงจร ที่จะเข้ามาช่วยจัดการทุกขั้นตอนการขายของออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น การแชต รับออเดอร์ ช่องทางชำระเงิน การจัดส่งและสต็อก ในระบบเดียวแบบฟรี ๆ ซึ่งนอกจากจะทำการรวมการสนทนาจาก 3 ช่องทางโซเชียลยอดนิยมดังกล่าวไว้ในที่เดียวแล้ว ผู้ใช้ยังไม่ต้องคอยพิมพ์ประโยคซ้ำ ๆ เดิม ๆ พอถึงวันหยุดหรือปิดร้านระบบก็จะทำการแจ้งให้ลูกค้าทราบ และทำการตอบอัตโนมัติกับคำถามที่ลูกค้าถามประจำ รวมถึง ทำการแจ้งเลขพัสดุทันทีเมื่อส่งสินค้าแล้ว มีการแจ้งเตือนเมื่อลูกค้าโอนเงิน และบันทึกข้อมูลการซื้อ-ขายได้อย่างแม่นยำอีกด้วย

 

 

 

Recent

ข่าวล่ามาแรง EMS จ่ายเท่าเดิม เพิ่มเติมคือส่งไวขึ้น

การซื้อใจลูกค้าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก นอกเหนือจากซื้อของได้คุ้มที่สุด ก็คือ ได้ของเร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้

แกะกล่องสินค้าเกษตร “ไปรษณีย์เพิ่มสุข” กับ “ลำไยอบกึ่งแห้ง ละพูน” นวัตกรรมครั้งแรกในไทย หนุน “ชาวสวนล...

ปณท จับมือกับ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (STeP) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สู่การปลดล็อคปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ ผ่านผลิตภัณฑ์ “ลำไยอบกึ่งแห้งสีทอง ละพูน” ภายใต้แบรนด์ “ไปรษณีย์เพิ่มสุข”

‘ไปรษณีย์ไทย’ จับมือ ‘SME D Bank’ ติดปีกชุมชนเรียนออนไลน์ฟรี สร้างรายได้บน Thailandpostmart.com

เพื่อยกระดับผู้ประกอบการชุมชนท้องถิ่นต่างๆ ให้มีทักษะในการทำตลาดออนไลน์ มีช่องทางการขายผ่านแพลตฟอร์ม Thailandpostmart.com แถมต่อยอดเติมทุนดอกเบี้ยพิเศษหนุนธุรกิจเติบโต กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนคึกคัก

Podcast

คุณมนต์ขวัญ - กล่าวขวัญ รัตนติกุล และชนิกานต์ ทรงธีระปัญญา จากแบรนด์ Tres

Podcast PostConnex EP2: เทคนิคใช้ IG STORIES ขายของยังไงให้ลูกค้าติดจาก TRES

น.สพ.ธีรพงษ์ เศรษฐิวัฒน์ เจ้าของเพจ The Sales-Partan : หมอกิม

Podcast PostConnex EP:14 ยิงแอด Facebook ยังไงไม่ให้สูญ แต่ได้ยอดคูณเป็นสองเท่า

คุณนิธิ สัจจทิพวรรณ CEO, MyCloudFulfillment

Podcast PostConnex EP:19 เผยเทคนิคหาสินค้าให้ขายได้ขายดีเข้ากับวิถี New normal