Marketing Hub,

3 วิธีสุดง่ายช่วยเพิ่มยอดขาย ขยายคนดูบน YouTube

รู้ไหมว่า 1 ใน 3 ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆ ก็เพราะ YouTube นับเป็นเครื่องการันตีว่า ช่องทางนี้ยังคงมาแรง เมื่อ “ผู้ซื้อ” ได้เจอของที่ “ถูกใจ” และ “ผู้ขาย” ได้นำเสนอของให้ “โดนใจ” ได้ในเวลาเดียวกัน

 

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อในแต่ละเดือนมีผู้ใช้เกือบ 2 พันล้านคน ลงชื่อเข้าใช้เพื่อดูวิดีโอบน YouTube ช่องทางนี้จึงเปรียบเสมือนทำเลทองบนโลกออนไลน์ที่พ่อค้าแม่ขายไม่ควรรอช้าที่จะพาร้านหรือสินค้าไปแนะนำให้นักช้อปได้รู้จัก เท่านั้นยังไม่พอ ถ้าคิดจะปักธงสู้ในเวทีแห่งนี้ให้ยอดขายโต ยอดคนตามพุ่ง ต้องทำ 3 อย่าง ต่อไปนี้

 

  1. ตั้งโฟกัสให้ตรง: ล็อคเป้าให้ดีว่าจะทำคอนเทนต์เกี่ยวกับอะไร + โพสต์อย่างสม่ำเสมอ

ประโยคที่ว่า หากพยายามจะดึงดูดคนทุกคนให้ได้ สุดท้ายแล้วจะไม่มีใครเลยที่หันกลับมาสนใจนั้นเข้ากันได้ดีกับการนำเสนอหัวข้อหรือคอนเทนต์ต่างๆ บนช่องทางนี้ นั่นก็เพราะว่า ในทุกๆ นาที มีคอนเทนต์ที่ถูกอัปโหลดบน YouTube ซึ่งมีความยาวรวมไปแล้วกว่า 500 ชั่วโมง และด้วยคลื่นของผู้เล่นที่มหาศาลแบบนี้ การเหวี่ยงแหสร้างคอนเทนต์แบบจับ “ใครก็ได้” จะทำให้ร้านหรือสินค้าที่ไม่แตกต่างถูกกลืนหายไป และไม่สามารถนั่งอยู่ในใจของผู้ชมได้ ดังนั้น เจ้าของร้านที่คิดจะใช้ช่องทางนี้ในการเพิ่มยอดขายและต้องการเพิ่มฐานคนดู ควรทำคอนเทนต์ที่มีรูปแบบ เนื้อหา หรือหัวข้อที่มีความสอดคล้องกัน โดยเลือกแนวทางใดแนวทางหนึ่งที่ใช่ และทำการโพสต์อย่างสม่ำเสมอ (Hub Content) เช่น โพสต์ทุกวันพุธ วันศุกร์ เพื่อให้ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายเห็นว่า แบรนด์หรือร้านยังมีการเคลื่อนไหวอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยอาจจะเป็นวิดีโอรีวิวสินค้าในร้าน การพาไปท่องเที่ยวตามที่ต่างๆ หรือการที่ร้านแวะเวียนมาทักทายผู้คนอยู่เสมอ ซึ่งจะช่วยให้ร้านสามารถอยู่ในสายตาของลูกค้าได้ตลอดเวลา และไม่หนีหายไปไหนในความรู้สึกของคนที่มาติดตาม

 

  1. ใช้ Data ให้เป็น: รู้ว่าอะไรที่คนจะดู / จะเมิน

เมื่อการจัดลำดับความสำคัญของ YouTube ดูจะมุ่งไปที่วิดีโอที่มีความยาวมากกว่า 10 นาที ซึ่งต้องดึงผู้ชมให้ดูอยู่ได้ตลอดมากกว่า 45% ขึ้นไปในแต่ละวิดีโอ จึงเป็นอีกงานที่คนค้าขายบนโลกออนไลน์ต้องรู้และต้องยืดเวลาของการนำเสนอคลิปออกไปหากอยากจะใช้ช่องทางนี้ โดยทาง YouTube เองยังมีการวิเคราะห์และแสดงข้อมูลให้ผู้ใช้งานได้เห็นว่า ช่วงไหนของวิดีโอที่มียอดการดูขึ้นสูงสุดหรือเรียกว่าเป็นจุดพีค และช่วงไหนที่ยอดตกคนเมินให้เห็นกันแบบวินาทีต่อวินาที ซึ่งจะช่วยให้เจ้าของช่องรู้ได้ว่า อะไรในวิดีโอที่คนไม่สนใจหรืออะไรที่คนทำการดูซ้ำ และสามารถนำไปพัฒนาปรับเปลี่ยนในการทำวิดีโอตัวใหม่ในครั้งถัดไปได้ ดังนั้น เป้าหมายสูงสุดในการทำเช่นนี้คือ ค่อยๆ เปลี่ยนแปลงตามข้อมูลเชิงลึกที่ได้ เพื่อเพิ่มเวลาของคนในการดูวิดีโอใหม่ๆ ในแต่ละรายการให้มีมากขึ้น และทำให้คนติดใจในคอนเทนต์ที่นำเสนอ ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มอันดับคลิปให้ดีขึ้นได้นั่นเอง

 

  1. อย่าอาย: ต้องกล้าชักชวนคนให้กด Subscribe

หลุมพรางอย่างหนึ่งที่คนทำแบรนด์หรือค้าขายมักสะดุดคือ การคิดว่าแค่มีคอนเทนต์ดีคนก็กดติดตามหรือ Subscribe แล้ว ซึ่งในความเป็นจริงอาจจะไม่ใช่แบบนั้นเสมอไป เพราะฉะนั้น การขอให้คนกดติดตาม หรือ Subscribe จึงเป็นอีกเรื่องที่เจ้าของช่องไม่ควรละเลย อย่างไรก็ตาม แค่พูดเฉยๆ อาจจะไม่พอ ทางที่ดีควรทำท่าทางหรือชี้ไปยังตำแหน่งของปุ่มกด Subscribe ด้วย พร้อมเตือนว่า การทำแบบนี้จะช่วยให้สามารถรับชมวิดีโอดีๆ เพิ่มเติมจากทางช่องที่ดูอยู่ได้ นอกจากนี้ YouTube ยังให้ผู้ใช้สามารถเพิ่มลายน้ำของแบรนด์ลงในวิดีโอ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ชมกดติดตามช่องได้อีกด้วย อีกทั้งหากเจ้าของช่องมีช่องทางโปรโมตบนโซเชียลมีเดียอื่นๆ อย่าอายที่จะขอให้คนดูกดติดตาม เพื่อเป็นการขยายฐานคนดูและทำให้คนรู้จักสินค้าหรือบริการที่มีอยู่ในมือได้มากขึ้น

 

แม้ว่า YouTube จะเป็นแพลตฟอร์มที่ยากต่อการเพิ่มจำนวนผู้ชม แต่การทำอะไรง่ายๆและไม่ซับซ้อนสามารถเป็นคำตอบที่ดีได้ ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดแนวทางคอนเทนต์ที่จะทำให้ชัดเจน การเพิ่มเวลาในการดูโดยรวมให้ได้ และกระตุ้นให้คนกดติดตามมากขึ้น วิธีเหล่านี้อาจจะใช้เวลา แต่ท้ายที่สุดแล้วจะช่วยเพิ่มจำนวนผู้ชม และทำให้ร้านติดตา ติดใจ มียอดขายเพิ่มขึ้นได้ เข้าทำนองที่ว่า ช้าๆได้พร้าเล่มงาม…

 

อ้างอิง: https://www.entrepreneur.com/article/350857

https://www.oberlo.com/blog/youtube-statistics

Recent

ช้อป ชิม ฟิน ไปกับผลไม้เกรดพรีเมียมจาก “ไปรษณีย์ไทย” เสิร์ฟตรงจากสวนถึงบ้าน การันตีความอร่อยที่สุดจนหย...

วันนี้ใครที่อยากรับประทานผลไม้แบบสดๆ ไม่ต้องต่อแถวรอคิวเข้าสวนอีกต่อไป เพราะเดี๋ยวนี้มีบริการส่งผลไม้สดๆ จากเกษตรกรถึงมือผู้บริโภคแบบด่วนทันใจ และยังคงไว้ซึ่งกลิ่น และรสชาติที่หอมหวานตามแบบฉบับของผลไม้เมืองร้อน แถมยังเป็นผลไม้ที่ออกตามฤดูกาล

ส่งต่างประเทศสุดประหยัด บริการน้องใหม่ ePacket

ไปรษณีย์ไทยแจ้งเกิดบริการใหม่ถอดด้าม ePacket ส่งพัสดุไปต่างประเทศ ราคาประหยัด

ปักหมุดขายของของออนไลน์ที่ไหนดี ให้มีกำไรใช้ทุนน้อย

ถึงจะเป็นอาชีพที่สร้างเงินสร้างงานได้ดีในยุคนี้ แต่นับวันก็จะเป็นเวทีที่หินขึ้นทุกวัน บางทีมีสินค้าดีแต่ช่องทางจำหน่ายไม่เจ๋ง ก็ไม่ได้แจ้งเกิด

Podcast

คุณชฎากร ธนสุวรรณเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอวีจี ไทยแลนด์ จำกัด

Podcast PostConnex EP:6 บุกอีคอมเมิร์ซจีนยังไงให้ยอดขายกระจาย สร้างรายได้ด้วยโซเชียลฉบับละเอียดยิบ

คุณกิตติทัต ปานคง เจ้าของธุรกิจ Asia Products Supply

Podcast PostConnex EP: 7 สูตรปั้นเงินล้านด้วยมือเปล่าผ่าน Alibaba

คุณมลฤดี ทีบุญมา เจ้าของเพจ Kokoro Pre-order Japan

Podcast PostConnex EP:22 PRE-ORDER สินค้าญี่ปุ่นยังไงเปลี่ยนทุนหลักร้อยเป็นหลักล้าน