Marketing Hub,

3 หมัดเด็ดสร้างคอนเทนต์ พิชิตใจลูกค้าบน Facebook

“ทุกวันนี้ Facebook เต็มไปด้วยคลื่นของคอนเทนต์ที่ถาโถมเข้ามามากมายในแต่ละวินาที แล้วถ้าผู้ประกอบการตัวเล็กๆ อย่าง SME ต้องการดึงคนให้สะดุดที่โพสต์ของตัวเองบ้าง ต้องทำอย่างไร”

 

เรื่อง กองบรรณาธิการ

 

3 เคล็ดลับจาก สุพลชัย กีรติขจร อดีต Client Solution Manager Facebook Thailand และผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล ที่มาเผยกลยุทธ์สร้างคอนเทนต์บน Facebook อย่างไร ให้ได้ใจลูกค้า

 

 

  1. อย่าพูดถึงแต่เรื่องของตัวเอง

ข้อผิดพลาดที่ใหญ่ที่สุดในการทำคอนเทนต์บน Facebook คือ การที่แบรนด์พูดถึงแต่เรื่องของตัวเอง เช่น เวลาที่ทำคอนเทนต์หรือโฆษณาขึ้นมาสักอย่าง แบรนด์จะคิดแต่ว่าสินค้าของตัวเองมีดีอย่างไร สรรพคุณมากขนาดไหน และราคาถูกแค่ไหน เป็นการพูดถึงแต่ข้อดี โดยที่ลืมบอกไปว่าสินค้านั้นจะสามารถเข้าไปช่วยชีวิตหรือแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าได้อย่างไร ดังนั้น สิ่งแรกที่ผู้ประกอบการควรทำคือ เลิกพูดถึงแต่เรื่องของตัวเอง แล้วหันมาตอบให้ได้ว่าผลิตภัณฑ์ที่ทำการโพสต์ไปนั้นจะช่วยให้ชีวิตของลูกค้าดีขึ้นได้อย่างไรและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีแค่ไหน

 

 

  1. ตอบข้อกังวลที่ลูกค้ามีอยู่ในใจได้

คอนเทนต์ที่จะตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีนั้น ต้องสามารถตอบข้อกังวลที่มีอยู่ในใจของลูกค้าได้ ซึ่งจะช่วยลบกำแพงที่คนมีต่อตัวสินค้านั้นไปทีละข้อ จนทำให้ความกลัวที่จะซื้อนั้นลดลงและต่ำเพียงพอที่ลูกค้าจะยอมควักกระเป๋าจ่าย เพราะฉะนั้น ถ้าผู้ประกอบการคนไหนยังคิดไม่ออกว่าจะทำคอนเทนต์อะไรดี ให้นึกอย่างแรกเลยว่ามีอะไรบ้างที่ลูกค้าจะถามและเป็นกังวลต่อตัวสินค้า เช่น ถ้าสินค้าเป็นนาฬิกา สิ่งที่ลูกค้าถามบ่อยมากและเป็นความกังวลนั้นคือ กันน้ำได้ไหม อยู่ได้นานแค่ไหน สายมันทนไหมสำหรับคนที่เหงื่อออกเยอะ เป็นต้น เราก็เอาข้อกังวลเหล่านี้มาทำเป็นคอนเทนต์ ซึ่งนอกจากจะทำให้เนื้อหาน่าสนใจแล้วยังสามารถตอบคำถามลูกค้าได้ในเวลาเดียวกัน

 

 

  1. ต้องรู้ว่าลูกค้าคุยกันเรื่องอะไร

หลายคนอาจมีปัญหาว่าโพสต์คอนเทนต์ไปแล้วไม่ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งก็ต้องย้อนกลับไปดูว่าผู้ประกอบการรู้จักลูกค้าของตัวเองดีพอหรือยัง รู้หรือไม่ว่าปกติแล้วเขาพูดคุยหรือเม้ามอยกันเรื่องอะไร แม้จะดูเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการขายของเลย แต่ถ้าคนทำธุรกิจไม่รู้ว่าลูกค้ามีความกังวลเรื่องอะไร มีปัญหาอะไรในชีวิต ก็จะไม่รู้เลยว่าจะเล็งเป้าหรือ Target ไปที่ผู้บริโภคกลุ่มไหน และจะใช้อะไรมาดึงดูดความสนใจ วิธีที่ง่ายที่สุดคือการเข้าไปพูดคุยกับลูกค้า ทำความเข้าใจชีวิตของพวกเขาให้มากขึ้น แล้วหาวิธีในการนำสินค้าของแบรนด์เข้าไปตอบสนองความต้องการ ความกังวลในจิตใจหรือเรื่องยุ่งยากในชีวิตของพวกเขา กลยุทธ์นี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถทำการเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกับความสนใจของลูกค้าได้อย่างแท้จริง

 

Recent

อีคอมเมิร์ซยิ้มส่งนอกประหยัดได้มากขึ้น ePacket ขยายเพิ่ม 5 ประเทศปลายทาง

ไปรษณีย์ไทยดันต่อบริการน้องใหม่ ePacket ส่งพัสดุไปต่างประเทศราคาประหยัด เปิดเพิ่ม 5 ประเทศฮอตฮิต

‘ไปรษณีย์ไทย’ จับมือ ‘SME D Bank’ ติดปีกชุมชนเรียนออนไลน์ฟรี สร้างรายได้บน Thailandpostmart.com

เพื่อยกระดับผู้ประกอบการชุมชนท้องถิ่นต่างๆ ให้มีทักษะในการทำตลาดออนไลน์ มีช่องทางการขายผ่านแพลตฟอร์ม Thailandpostmart.com แถมต่อยอดเติมทุนดอกเบี้ยพิเศษหนุนธุรกิจเติบโต กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนคึกคัก

กสิกรไทย รุกยุทธศาสตร์ประชิดลูกค้าถึงตัวด้วยประสบการณ์ใหม่เปิด KBank Service ให้บริการผ่านแบงกิ้ง เอเย...

การแต่งตั้งบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เป็นตัวแทนในการให้บริการลูกค้าที่ต้องการฝากเงินผ่าน “เคแบงก์ เซอร์วิส” ที่สาขาไปรษณีย์

Podcast

Thailandpost Admin

แจก 3 โปรแกรมตัดต่อฟรี

แปดบรรทัดครึ่ง

แปดบรรทัดครึ่ง EP127 – บริษัทคอมที่แกร่งที่สุดในปฐพี