Fin Coach, Marketing Hub,

3 เหตุผลที่ “ราคา” พามือใหม่หัดขายเป็นได้ทั้ง “ราชา” หรือว่า “ยาจก”

คำแนะนำหนึ่งจากนักการตลาดทุกคนคือ ผู้ที่เริ่มต้นธุรกิจ ควรจะใช้เวลาในการตั้งราคาให้ชัดเจน เพราะ “ราคา” เป็นสิ่งสำคัญพื้นฐานที่จะทำให้ธุรกิจได้ไปต่อหรือจอดตั้งแต่ต้น

 

การตั้งราคาเกี่ยวกับหลักจิตวิทยาหรือเปล่า?

ทำไมใครหลายๆ คนมักบอกว่าถ้าตั้งราคาสินค้าที่ 99 บาท จะดูแล้วให้ความรู้สึกว่าถูก คุ้มค่า และน่าจ่ายเงินมากกว่า 100 บาท แต่ในความเป็นจริงแล้ว ลูกค้าอาจจะยอมจ่ายเงินทั้ง 2 ราคาเลยก็ได้ และอาจไม่ได้สนใจเงินทอนอีก 1 บาท ซักเท่าไหร่หรอก ยกเว้นจะเป็นจุดชำระเงินของซุปเปอร์มาร์เกตหรือภายในห้างสรรพสินค้าที่ต้องการเหรียญเอาไว้ทอนเงินให้กับลูกค้า ถ้าเป็นแบบนั้น การตั้งราคา 99 บาท ค่อยสมเหตุผลขึ้นมาหน่อย

 

ถ้าอย่างนั้นแล้ว การตั้งราคามีความสำคัญมากน้อยขนาดไหน ผู้ที่เริ่มต้นธุรกิจควรกังวลหรือไม่ เพราะบ่อยครั้งที่ราคาเป็นเพียงแค่ต้นทุนการผลิต บวกกับส่วนต่างที่ต้องการให้กลายเป็นผลกำไร หรือไม่ก็แอบไปชำเลืองมองดูราคาจากคู่แข่งแล้วตั้งตามให้ใกล้เคียง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดทุกๆ คน ต่างแนะนำเป็นเสียงเดียวกันว่าผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจ ควรที่จะใช้เวลาในการตั้งราคาให้ชัดเจน เพราะ “ราคา” เป็นสิ่งสำคัญพื้นฐานที่จะทำให้การทำธุรกิจประสบความสำเร็จในระยะยาว และเหตุผลต่อไปนี้คือสิ่งที่ผู้ประกอบการรายใหม่ๆ ควรพิจารณาหากต้องการตั้งราคาอย่างถูกวิธี

 

  1. ราคาคือผลกำไรของลูกค้า

เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า “ความเต็มใจที่จะจ่าย (willingness to pay)” ซึ่งแนวคิดนี้ต้องเริ่มต้นจากคุณค่าของผลิตภัณฑ์ (หรือบริการ) และสิ่งที่ลูกค้าคาดหวังจากตัวผลิตภัณฑ์ โดยสมมติว่าราคาทั้งหมด 100 บาท นั่นคือสิ่งที่ลูกค้าต้องจ่าย แต่กำไรที่ลูกค้าจะได้รับ คือ ความแตกต่างระหว่างราคากับผลประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ ดังนั้น ราคาที่ทำให้ลูกค้าเกิดความเต็มใจที่จะจ่าย ก็คือ ผลประโยชน์ที่เกินราคานั่นเอง

 

  1. ราคาคือข้อมูลสำหรับลูกค้า

การตั้งราคาที่สูง ถือเป็นการเพิ่มความคาดหวังของลูกค้าต่อผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงบริการหลังการขาย ที่ย่อมต้องมีคุณภาพสูงตามไปด้วย แต่หากวันหนึ่งสินค้านั้นกลับมีราคาที่ต่ำจนน่าประหลาดใจก็สามารถสร้างความกังวลให้กับลูกค้าได้เช่นกัน ลองนึกภาพตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ Porsche ประกาศราคารถยนต์รุ่นใหม่ในราคา 400,000 บาท บางคนอาจรีบพุ่งทะยานออกไปโชว์รูมเพื่อรีบจอง ในขณะที่อีกหลายๆ คนคงสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกับ Porsche และทำไมจึงมีราคาต่ำกว่ารถซีดาน ผลที่ตามมาอาจส่งผลให้แบรนด์ Porsche สูญเสียคุณค่าไปในไม่ช้า

 

  1. ราคาเป็นตัวกำหนดต้นทุน

อย่างไรก็ดีหากลูกค้าตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของเราที่มีข้อเสนอในแง่คุณค่าที่ดีพอแม้ราคาจะสูง วิธีเดียวที่จะทำแบบนี้ได้ก็คือ ให้ราคาเป็นตัวกำหนดต้นทุน เมื่อสินค้ามีราคาสูง ต้นทุนของเราไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบ กระบวนการผลิต มาตรฐานการผลิต ย่อมต้องดีและมีคุณภาพมากขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม การตั้งราคาที่สูงเกินไปหรือต่ำเกินไปอาจทำให้ทั้งยอดขายและกำไรลดลง ดังนั้น เราต้องพยายามตั้งราคาให้เหมาะสมกับที่ลูกค้าคาดหวัง ขณะเดียวกันราคานั้นๆ ก็ต้องสร้างกำไรให้กับธุรกิจของเราได้ด้วย งานของผู้ประกอบการจึงอยู่ที่การสร้างกำไรจากราคาที่ลูกค้าเลือกที่จะจ่าย

 

การตั้งราคา เป็นสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะนี่คือเรื่องราวที่เราสามารถถ่ายทอดให้กับลูกค้าได้ในเบื้องต้น

Recent

ส่งต่างประเทศสุดประหยัด บริการน้องใหม่ ePacket

ไปรษณีย์ไทยแจ้งเกิดบริการใหม่ถอดด้าม ePacket ส่งพัสดุไปต่างประเทศ ราคาประหยัด

ไปรษณีย์ไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ จับมือ เอสซีบี อบาคัส เปิดโอกาสลูกค้า COD เข้าถึง “สินเชื่อออนไลน์” ไร...

เปิดตัวแพลตฟอร์ม “สินเชื่อแม่มณีศรีออนไลน์” ด้วยการนำเทคโนโลยี AI มาใช้เพื่อพิจารณาสินเชื่อออนไลน์แก่ธุรกิจรายย่อยที่ใช้บริการส่งด่วน EMS, Cash on Delivery: COD ผ่านแอปพลิเคชัน Wallet@POST พร้อมทราบผลทันที โดยไม่ต้องส่งเอกสารเพิ่มเติม

รวมเทคนิคทริคห่อของสำหรับจัดส่งแบบมืออาชีพ

ในยุคที่ทุกอย่างขายได้บนร้านค้าออนไลน์ ทักษะหนึ่งที่พ่อค้าแม่ออนไลน์พึงมีแล้วจะดีต่อธุรกิจคือ สกิลการห่อของให้ปลอดภัยคงสภาพเดิม ช่วยเสริมภาพลักษณ์ร้านค้า และสร้างความประทับใจให้ผู้รับกลับมาเป็นลูกค้าซ้ำได้

Podcast

Thailandpost Admin

แจก 3 โปรแกรมตัดต่อฟรี

คุณปัณณวิชญ์ โชติเตชธรรมมณี เจ้าของแบรนด์ Balance Thailand

Podcast PostConnex EP: 8 แบรนด์ Balance Thailand ใช้ Line@ ยังไงให้ธุรกิจมีรายได้ 8 หลักตั้งแต่เดือนแรก

อ. ลลิตา สันติวรรักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing

Podcast PostConnex EP:10 เจาะลึกทริคซื้อโฆษณา Google สำหรับคนงบน้อยเพื่อสร้างรายได้ก้อนโต