Marketing Hub,

3 ไอเดียเด็ด ดึงลูกค้ามาช่วยรีวิวให้ร้านแบบเต็มใจ

ในทางการตลาด ไม่มีคำโฆษณาใดที่มีพลังเท่ากับคำชม (รีวิวเชิงบวก) ของลูกค้า แต่ทำอย่างไรเราถึงจะได้รีวิวดีๆ จากลูกค้า

โดย ประสิทธิ์ วรฉัตราวณิช

ที่ปรึกษา และผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล และอีคอมเมิร์ซ

 

 

หนึ่งในเทคนิคที่สามารถใช้สร้างความเชื่อให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดีก็คือ การใช้ข้อความ คำชม หรือรีวิวจากลูกค้า ซึ่งในทางการตลาด ไม่มีคำโฆษณาใดที่มีพลังเท่ากับคำชม (รีวิวเชิงบวก) ของลูกค้า แต่ทำอย่างไรเราถึงจะได้รีวิวดีๆ จากลูกค้า?

แล้วอะไรคือ การรีวิวสินค้า ในความหมายที่นักการตลาดต้องการ คำตอบคือ เรื่องเล่าที่นำเสนอคุณค่า (การแก้ปัญหา หรือเพิ่มโอกาส) จากลูกค้าที่มีประสบการณ์ในการใช้ผลิตภัณฑ์โดยตรง ไม่ได้เสกสรรปั้นแต่งโดยเจ้าของธุรกิจเอง ซึ่งต่อให้คุณจะตะโกนว่า สินค้าของคุณดีแค่ไหน ก็ดังไม่เท่าเสียงกระซิบว่า “แย่” ที่ลูกค้าบอกกันเอง ในทางตรงข้าม แค่ลูกค้ากระซิบกันเองว่า เยี่ยม ยอดขายของคุณก็เพิ่มขึ้นได้ โดยไม่ต้องลงทุนโฆษณาให้มากเกินไป เนื่องจากในเชิงจิตวิทยาแล้ว เมื่อนักช้อปได้อ่าน หรือเห็นรีวิวจากลูกค้า ”ตัวจริง” ที่ซื้อสินค้าไปใช้จากบนเว็บไซต์ของคุณ พวกเขารู้สึกว่า เขาสามารถไว้ใจแบรนด์ของคุณได้ ซึ่งสอดคล้องกับหลักการขายพื้นฐานที่ว่า “เมื่อผู้คนชอบคุณ เขาจะคุยกับคุณ และเมื่อเขาเชื่อคุณ เขาจะซื้อของคุณ” สำหรับเทคนิคการให้ได้มาซึ่งรีวิวของลูกค้าสามารถมีดังนี้

 

อยากได้รีวิวก็ขอลูกค้าตรงๆ

วิธีคลาสสิกที่สุด ง่ายที่สุด และใช้ต้นทุนน้อยที่สุดก็คือ การขอลูกค้าตรงๆ โดยให้ช่วยแสดงความคิดเห็นต่อผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาได้ซื้อไป ข้อมูลจากเว็บไซต์เสิร์ซเอนจิ้นแลนด์มากกว่าครึ่งหนึ่งของลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์ไปใช้ยินดีจะให้รีวิว เมื่อได้รับการร้องขอ ดังนั้น แค่คุณขอร้องลูกค้าอย่างจริงใจ ด้วยการใส่ลิงก์ร้องขอว่า “รีวิวของคุณสำคัญมาก ขอบคุณค่ะ” ก็มีโอกาสที่จะได้รับรีวิวแล้ว เทคนิคเพิ่มเติมคือ ควรขอรีวิวหลังจากลูกค้าได้รับสินค้าไปใช้เป็นระยะเวลาไม่นานนัก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่า ผลิตภัณฑ์ของคุณให้ผลลัพธ์ได้เร็วแค่ไหน เหตุผลก็คือ การร้องขอรีวิวช้าเกินไป ลูกค้าอาจจะไม่ตื่นเต้นกับสินค้าของคุณ เหมือนตอนวันแรกๆ ที่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ และหากต้องการได้รับรีวิวเร็วขึ้น อาจจะให้ของรางวัลที่ช่วยรีวิวเป็นส่วนลดในการซื้อครั้งถัดไปก็ได้

 

ให้ตัวอย่างฟรีแลกรีวิว

เทคนิคที่สองคือ การเสนอให้ตัวอย่างผลิตภัณฑ์กับกลุ่มเป้าหมายไปใช้ฟรี แล้วร้องขอให้พวกเขาถ่ายรูปคู่กับสินค้า พร้อมรีวิวสั้นๆ ตามความรู้สึกที่พวกเขาได้รับหลังจากใช้ผลิตภัณฑ์ กรณีที่พวกเขาไม่รู้ว่าจะรีวิวอย่างไร แนะนำให้จัดทำเป็นแบบสอบถามถึงความชอบ และความรู้สึกต่างๆ ที่มีต่อผลิตภัณฑ์ ตลอดจนมีเหตุผลอะไรบ้างที่ทำให้พวกเขาเลือกใช้ผลิตภัณฑ์นี้ (อาจจะพ่วงคำถาม เพื่อทำวิจัยตลาดเข้าไปด้วย อย่างเช่น เหตุผลที่ไม่เลือกใช้สินค้านี้ พวกเขาเคยซื้อผลิตภัณฑ์ที่คล้ายกันนี้ไปใช้ หรือไม่ และเป็นผลิตภัณฑ์อะไร) ซึ่งคำตอบที่ได้จะช่วยให้คุณสามารถนำไปใช้ปรับแต่งคอนเท็นต์บนหน้าเว็บ หรือโพสต์เฟซบุ๊ก เพื่อช่วยให้ปิดการขายได้มากขึ้นอีกด้วย เพราะเรากำลังใช้ประเด็นชื่นชอบที่กลุ่มเป้าหมายใช้ตัดสินใจเลือกผลิตภัณฑ์ มาบอกเล่ากับกลุ่มเป้าหมายที่น่าจะสนใจ ซึ่งมีโอกาสมากกว่าที่เราคิดเอง

 

ยิ่งง่าย…ยิ่งรีวิว

ลูกค้าดิจิทัลต้องการความสะดวกสบาย หากพวกเขาจะรีวิวสินค้าให้กับคุณ มันก็ควรเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายมากเช่นเดียวกัน การทำแบบฟอร์มออนไลน์ที่ลูกค้าสามารถให้ดาว พร้อมข้อความรีวิวต้นแบบที่ผู้ใช้สามารถปรับแต่งแก้ไขได้โดยง่าย แทนที่ลูกค้าต้องเขียนเองทั้งหมด การโพสต์รีวิวบนเฟซบุ๊กพร้อมใส่แฮชแท็กชื่อแบรนด์ที่ลูกค้าคุ้นเคยอยู่แล้ว เป็นต้น หลักการคือ ยิ่งทำให้การรีวิวของลูกค้าเป็นเรื่องง่ายมากเท่าไร คุณก็จะได้รับรีวิวจากพวกเขามากขึ้นเท่านั้น

จะเห็นว่า เทคนิคกระตุ้นลูกค้าให้รีวิวไม่ได้เป็นเรื่องยากเกินไป ในขณะที่ผลลัพธ์จะส่งผลต่อยอดขาย และความสำเร็จของธุรกิจโดยตรง ประเด็นสำคัญคือ รีวิวที่ได้ต้องเป็นการนำเสนออย่างจริงใจ ไม่ fake ซึ่งหากผลิตภัณฑ์ของคุณดีจริง (สินค้าให้ผลลัพธ์ที่ตรง หรือเหนือกว่า”คำโฆษณา”) มั่นใจว่า ธุรกิจจะได้รับรีวิวเชิงบวกอย่างแน่นอน

 

Recent

รู้ก่อนรวยก่อน! กลยุทธ์เพิ่มยอดขายสินค้าออนไลน์ช่วงปลายปี

ช่วงปลายปีถือเป็นเทศกาลแห่งการละลายทรัพย์ เพราะผู้บริโภคมีความต้องการซื้อที่สูงมาก ทั้งซื้อของขวัญ ของจับสลาก ผู้ประกอบการบนโลกออนไลน์จึงไม่ควรพลาดโอกาสทำการตลาดในช่วงปลายปีเป็นอันขาด

ก้าวสู่สังคมไร้เงินสด! บริการ COD จากไปรษณีย์ไทย รับ-โอนเงินง่ายผ่านแอปฯ

จะเห็นได้ว่าผู้คนยุคใหม่ไม่ค่อยถือเงินสด และหันมาทำธุรกรรมผ่าน Mobile Banking แม้แต่ธนาคารยักษ์ใหญ่ยังมีบริการกดเงินสดได้ไม่ต้องใช้บัตร ATM เรากำลังก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสดกันอย่างเต็มตัวในอีกไม่ช้า

อีคอมเมิร์ซยิ้มส่งนอกประหยัดได้มากขึ้น ePacket ขยายเพิ่ม 5 ประเทศปลายทาง

ไปรษณีย์ไทยดันต่อบริการน้องใหม่ ePacket ส่งพัสดุไปต่างประเทศราคาประหยัด เปิดเพิ่ม 5 ประเทศฮอตฮิต

Podcast

admin

Podcast PostConnex EP3 สูตรเปลี่ยนแบรนด์เนมมือสองให้เป็นเงินล้านกับ SF BRAND NAME

แปดบรรทัดครึ่ง

แปดบรรทัดครึ่ง EP127 – บริษัทคอมที่แกร่งที่สุดในปฐพี

admin

Podcast PostConnex EP2: เทคนิคใช้ IG STORIES ขายของยังไงให้ลูกค้าติดจาก TRES