Marketing Hub,

4 เคล็ดลับ อัปเกรดร้านค้าออนไลน์กลายเป็นมือโปรโตแบบมืออาชีพ

ใครที่กำลังต้องการพัฒนาร้านค้าออนไลน์หรือมีคำถามคาใจว่า ร้านค้าออนไลน์ของเรามีความน่าสนใจพอที่จะดึงดูดให้ลูกค้าซื้อของกับเราหรือเปล่า ลองมาดู 4 เคล็ดลับในการเพิ่มประสิทธิภาพร้านค้าเพื่อเพิ่มยอดขายกัน

 

สำหรับผู้ประกอบธุรกิจขนาดเล็ก ที่อาศัยการการขายสินค้าทำการตลาดผ่านเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย หรือการเปิดร้านค้าออนไลน์ไว้ในอีมาร์เก็ตเพลสอย่าง Lazada หรือ Shopee สิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งคือ ความน่าเชื่อถือของร้านค้า เพราะกลุ่มเป้าหมายอาจยังไม่รู้จักเราดีพอ ย่อมต้องการตรวจสอบภาพรวมของธุรกิจ สินค้า ผลิตภัณฑ์ หรือบริการให้ดีก่อนจะ ตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าและชำระเงิน ดังนั้น หากภาพรวมร้านค้าดูไม่ดี ไม่น่าซื้อ ไม่น่าเชื่อถือ โอกาสที่จะขายได้ย่อมต่ำลงไปด้วย

ใครที่กำลังต้องการพัฒนาร้านค้าออนไลน์หรือมีคำถามคาใจว่า ร้านค้าออนไลน์ของเรามีความน่าสนใจพอที่จะดึงดูดให้ลูกค้าซื้อของกับเราหรือเปล่า ลองมาดู 4 เคล็ดลับในการเพิ่มประสิทธิภาพร้านค้าเพื่อเพิ่มยอดขายกัน

 

  1. เพิ่มคุณค่าให้ร้านด้วยข้อมูล

ถ้าเราต้องการที่จะเพิ่มประสิทธิภาพให้กับร้านค้าออนไลน์ เราต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจระบบของร้านค้านั้นๆ ว่าแต่ละส่วนทำงานอย่างไร ซึ่งเครื่องมือที่ได้รับความนิยมเพื่อใช้วิเคราะห์ข้อมูลก็คือ Google Analytics โดยจะมีทั้งแบบฟรีและเสียเงิน ซึ่งถ้าเป็นแบบเสียเงินก็จะมีลูกเล่นและระบบการวิเคราะห์ที่สูงกว่า

ถามว่า Google Analytics สำคัญอย่างไร ก็ต้องบอกว่าเจ้าเครื่องมือที่ว่านี้สามารถบอกเราได้หมดเลยว่าลูกค้าที่เข้ามายังเว็บไซต์ของเรามาจากการโฆษณาหรือสื่อการตลาดชนิดไหน ลูกค้าที่เข้ามาเป็นเพศใด อายุประมาณเท่าไหร่ แวะชมเว็บไซต์เรากี่วินาที และข้อมูลเชิงลึกอีกมากมาย นอกจากนั้นยังมี Heatmap Analytic Tool ซึ่งเหมาะที่จะใช้เรียนรู้พฤติกรรมกลุ่มลูกค้าที่เข้าชมเว็บเป็นอย่างมาก โดยเจ้าเครื่องมือนี้จะบอกว่าลูกค้าดูเนื้อหาส่วนใดมาก และคลิกจุดใดมากที่สุด ดังนั้น หากสามารถใช้ Google Analytics และ Heatmap Analytic Tool ได้อย่างคล่องแคล่ว ก็จะทำให้สามารถวิเคราะห์ รวมถึงปรับปรุงข้อมูลให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายได้ไม่ยาก

 

 

  1. เน้น Visual Marketing

ข้อความแบบตัวอักษรเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็มีข้อจำกัดเพราะเหมาะกับผู้รับสารบางกลุ่ม และเหมาะกับข้อมูลบางประเภท ทว่าในการทำธุรกิจยุคปัจจุบัน สิ่งที่กลุ่มเป้าหมายคาดหวังจริงๆ ก็คือ รูปภาพ วิดีโอ อินโฟกราฟิก หรือสื่อรูปแบบอื่นๆ ที่มีความทันสมัย สนุกสนาน และเข้าใจได้ง่าย

Visual Marketing คือการยกระดับการสื่อสารจากข้อความให้กลายเป็นเนื้อหาที่ดูแล้วเข้าใจง่าย พร้อมกับธรรมชาติของลูกค้าที่หากชื่นชอบรูปภาพ วิดีโอ หรืออินโฟกราฟิกแล้วก็พร้อมที่จะกด Like กด Share หรือบอกสิ่งดีๆ ต่อไปยังเพื่อนๆ รวมถึงคนในครอบครัวทันที ใครที่ยังบรรยายลักษณะสินค้าหรือองค์กรด้วยตัวอักษรเพียวๆ คงถึงเวลาต้องเปลี่ยนให้ทันกระแสสังคมยุค 4.0 กันแล้วล่ะ

 

  1. ทดสอบกับกลุ่มเป้าหมาย

หลังจากวิเคราะห์ข้อมูลและปรับโฉมร้านค้าออนไลน์เสร็จแล้ว อย่าลืมทดสอบความพึงพอใจร้านค้ากับกลุ่มเป้าหมายดูอีกครั้ง สิ่งสำคัญก็คือ ต้องเลือกกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสม เลือกคนที่คิดว่าน่าจะเป็นลูกค้ามากที่สุด เพื่อให้เราได้รับคอมเมนต์จากคนที่ใช่ที่สุด ซึ่งกระบวนการนี้อาจยากลำบาก ใช้เวลาค่อนข้างนาน แต่เชื่อเถอะว่ามันจะคุ้มค่า และดีกว่าการนั่งคาดเดาจากการออกแบบเว็บไซต์ด้วยตัวเราเองเพียงคนเดียว

 

  1. ยกระดับ Feed Back ที่น่าเชื่อถือเป็นเครื่องมือการตลาด

นึกภาพการที่ลูกค้าซื้อสินค้าไปแล้วนำกลับมารีวิวให้เราฟรีๆ ตามเฟซบุ๊ก ส่งมาขอบคุณทางไลน์ว่าได้รับสินค้ารวดเร็ว ห่อซองกันกระแทกไปอย่างดีไม่มีแตกหัก หรือเข้ามาคอมเมนต์พร้อมให้คะแนน 5 ดาวผ่านทางเว็บไซต์ ทั้งหมดนี้คือการรับรองที่น่าเชื่อถือและเราควรนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์เพื่อต่อยอดทางรายได้ สร้างความมั่นใจให้กับลูกค้ารายใหม่ๆ รวมถึงสร้างความน่าเชื่อถือให้กับร้านค้าของเราในระยะยาว

 

อยากสร้างความน่าเชื่อถือ ให้ร้านค้าออนไลน์ดูดี พร้อมกับขายดี ก็ลองเอาเคล็ดลับเหล่านี้ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกันได้เลย

           

Recent

ช้อป ชิม ฟิน ไปกับผลไม้เกรดพรีเมียมจาก “ไปรษณีย์ไทย” เสิร์ฟตรงจากสวนถึงบ้าน การันตีความอร่อยที่สุดจนหย...

วันนี้ใครที่อยากรับประทานผลไม้แบบสดๆ ไม่ต้องต่อแถวรอคิวเข้าสวนอีกต่อไป เพราะเดี๋ยวนี้มีบริการส่งผลไม้สดๆ จากเกษตรกรถึงมือผู้บริโภคแบบด่วนทันใจ และยังคงไว้ซึ่งกลิ่น และรสชาติที่หอมหวานตามแบบฉบับของผลไม้เมืองร้อน แถมยังเป็นผลไม้ที่ออกตามฤดูกาล

หนุนเต็มสูบอีคอมเมิร์ซไทยส่งของข้ามแดน

พลิกโฉมบริการไปรษณีย์ระหว่างประเทศ สู้ศึกตลาดบริการขนส่งพัสดุภัณฑ์รองรับอีคอมเมิร์ซข้ามแดน

ไปรษณีย์ไทยจับมือเซ็นทรัลแล็บไทย หนุนผู้ผลิตทั่วไทยจัดบริการส่งด่วนตัวอย่างส่งตรวจแบบครบวงจร

บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) มอบความไว้วางใจให้ไปรษณีย์ไทย จัดระบบพิเศษส่งด่วนตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ พร้อมอำนวยความสะดวกส่งใบรับรองผลตรวจคุณภาพสินค้าถึงบ้าน เพื่อสนับสนุนการยกระดับมาตรฐานสินค้าชุมชนสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค

Podcast

admin

Podcast PostConnex EP:13 รวมกลยุทธ์ใช้ Line สร้างยอดขายให้ธุรกิจรุ่ง ทิ้งคู่แข่งให้ร่วง

admin

Podcast PostConnex EP: 8 แบรนด์ Balance Thailand ใช้ Line@ ยังไงให้ธุรกิจมีรายได้ 8 หลักตั้งแต่เดือนแรก

admin

Podcast PostConnex EP:15 8 เคล็ดลับปั้นยอดขายบน IG ให้มีรายได้หลักล้าน