Marketing Hub,

5 เทคนิคขายของออนไลน์ ที่คู่แข่งกลัวมากหากคุณรู้

ว่ากันว่า “คอนเทนต์ที่แข็งแรงที่สุด อาจสู้ข้อเสนอที่แข็งแกร่งของคู่แข่งไม่ได้” แต่ถ้าเป็นคอนเทนต์ที่ผู้บริโภคชอบและเชื่อ เมื่อไปพร้อมกับข้อเสนอที่ใช่ โอกาสขายจึงมีได้มากเพราะผู้ที่เข้าใจความต้องการลูกค้าได้ดีกว่ามักเป็นผู้ชนะ

โดย ประสิทธิ์ วรฉัตราวณิช

ที่ปรึกษา และผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล และอีคอมเมิร์ซ

 

เริ่มต้นเรื่องด้วยแนวคิดนี้ก็ไม่ได้หมายความว่า ทุกท่านต้องใช้กลยุทธ์ข้อเสนอ (offer) เท่านั้นถึงจะเพิ่มยอดขายได้ เพราะในความเป็นจริง ผู้บริโภคมีความแตกต่างทั้งเรื่องของอารมณ์ในการซื้อ และเหตุผลของการตัดสินใจ ข้อเสนอจึงไม่จำเป็นต้องยิ่งใหญ่จนไม่น่าเชื่อ แต่ก็ต้องไม่เล็กน้อยจนลูกค้าไม่รู้สึกอะไร คอนเทนต์ที่ทำให้ผู้บริโภคชอบ และเชื่อ เมื่อไปพร้อมกับข้อเสนอที่ใช่ จึงมีโอกาสขายได้สูงสุดในยามนี้ หวังว่า เทคนิคขายที่นำมาฝากคุณผู้อ่านในตอนนี้ จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับช่องทางออนไลน์ต่างๆ  เพื่อกระตุ้นยอดขายของธุรกิจให้เพิ่มขึ้นได้นะครับ

 

  1. เพิ่มลูกค้าใหม่จากลูกค้าเก่า หากธุรกิจต้องการเพิ่มฐานลูกค้า กลยุทธ์ “เพื่อนชวนเพื่อน” แลกกับข้อเสนอส่วนลดที่ได้รับสิทธิ์ทั้งลูกค้า และผู้ที่ได้รับการแนะนำ ตัวอย่างเช่น รับส่วนลดทันที 25% เพียงแค่แนะนำให้เพื่อนซื้อสินค้าผ่านช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอีเมล์ ไลน์ เมสเซ็นเจอร์ และเฟซบุ๊ก ด้วยการใส่ลิงค์กับรหัสส่วนลด กลยุทธ์คลาสสิกที่ใช้ได้ตลอด เช่นเดียวกับโปรโมชันคลาสสิก 1 แถม 1 ที่ช่วยให้ขายสินค้าได้เพิ่มขึ้น และไม่เสียราคา

 

  1. ชุดสินค้า เข้าชุด สุดคุ้ม การนำสินค้าใหม่ที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดในระดับหนึ่ง (ไม่แนะนำให้ทำกับสินค้าที่ขายดีอยู่แล้ว) จัดรวมชุดไปกับสินค้าที่ลูกค้าให้ความสนใจ (คลิกดู แต่ยังไม่ซื้อ) มีความต้องการ (ถ้ามีตังค์จะซื้อ) แต่ไม่จำเป็น พวกของใช้ หรือวัสดุสิ้นเปลืองต่างๆ สินค้าที่คิดว่าจะแจกฟรี หรือล้างสต๊อก รวมถึง สินค้าเข้าพวก เข้าชุด ของมันต้องมีเพราะเกี่ยวข้องกัน เป็นต้น เมื่อลูกค้าเห็นชุดของขวัญ หรือชุดสินค้าแนะนำที่สามารถซื้อไปด้วยกันได้ในราคาที่คุ้มค่า จ่ายเพิ่มอีกเล็กน้อย หรือสินค้าทุกชิ้นในชุดเดียวกันมีส่วนลด เมื่อซื้อไปพร้อมกัน เทคนิคนี้ช่วยให้ขายสินค้าใหม่ได้เพิ่มขึ้น ไปพร้อมๆ กับสินค้าอื่นๆ ด้วย (cross-selling) การแนะนำชุดรายการสินค้าที่เข้าพวกกัน หรือไปในแนวเดียวกัน จะกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อเพิ่มได้ ไม่เชื่อลองคลิกไปดูเว็บไซต์แอมะซอนสิครับ

 

  1. คูปอง % ส่วนลดที่เพิ่มขึ้นตามมูลค่าสินค้า เทคนิคนี้ มาร์เกตเพลสใช้ประจำ ที่สำคัญสำเร็จทุกครั้งเสียด้วยสิ การให้ลูกค้าเลือกใช้คูปองส่วนลดที่มีมูลค่าต่างๆ เพื่อเลือกซื้อสินค้า จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้าสินค้ามากขึ้น หรือเป็นรุ่นที่แพงขึ้นได้ (up-selling) เพราะเวลาที่ลูกค้าเห็นคูปองส่วนลดที่มีมูลค่าสูงๆ ก็อยากจะได้สิทธิ์นั้น และเพื่อให้ได้สิทธิ์นั้น ก็จะต้องซื้อสินค้าด้วยมูลค่าที่สูงขึ้นนั่นเอง กลยุทธ์นี้จะทำให้ลูกค้าลืมตระหนักถึงราคาสินค้าที่แพงขึ้น แต่รู้สึกตัวเองฉลาดที่ตัดสินใจเช่นนี้ เพราะได้สินค้าที่มีส่วนลดมากกว่านั่นเอง

 

  1. ราคาสินค้าปรับเปลี่ยนตามความต้องการของตลาด สินค้าที่ลูกค้าให้ความสนใจจะได้รับการตอบรับดีในช่วงแรก ซึ่งผู้ประกอบการสามารถยืนราคานั้นได้จนถึงจุดหนึ่ง เมื่อความนิยมลดลง การให้ข้อเสนอที่น่าสนใจ พร้อมกับการเร่งตัดสินใจด้วยข้อความว่า “สินค้ามีจำนวนจำกัด” ช่วยต่อลมหายใจให้สินค้าได้ไปต่อ จนเหลือค้างสต็อกน้อยที่สุด หรือไม่เหลือเลย ระบบอีคอมเมิร์ซค้าปลีกยักษ์ใหญ่ สามารถปรับเปลี่ยนราคา และข้อเสนอให้กับลูกค้าเฉพาะรายได้ เช่น ถ้าผมเข้าไปคลิกดูอีบุ๊กบางเล่มในแอมะซอนบ่อยครั้ง แต่ยังไม่ซื้อสักที ไม่นานนัก ผมจะได้รับอีเมล์ หรือการแนะนำผลิตภัณฑ์อีบุ๊กดังกล่าวบนหน้าโฮมเพจด้วยราคาที่คลิกซื้อโดยไม่ต้องคิดเลย (ลดกว่า 50%) ซึ่งนั่นอาจหมายถึง อีบุ๊กเล่มดังกล่าวเริ่มอิ่มตัวในยอดขายแล้ว หรืออาจจะยังทำยอดขายได้ไม่ดี ก็เป็นได้ กลยุทธ์นี้เรียกว่า Dynamic Price Strategy

 

  1. ใช้วิดีโอประชาสัมพันธ์ร้านค้า และสินค้า ถ้าหน้าปกดี ก็มีโอกาสได้คลิก ได้ยอดขาย โดยเฉพาะการใช้ช่องทางอย่าง YouTube หรือ Facebook ผู้บริโภคมากกว่าครึ่ง รู้จักสินค้าใหม่ผ่านช่องทางวิดีโอ การทำคลิปแกะกล่องลองใช้ หรือ unbox รวมไปถึงคลิปรีวิว ท้าพิสูจน์คุณสมบัติที่คาดไม่ถึงของผลิตภัณฑ์ กระตุ้นให้ลูกค้าซื้อได้ง่ายขึ้น เทคนิคกรณีใช้ YouTube ภาพปกขนาดเล็ก หรือ thumbnail สำคัญมาก แนะนำให้มีภาพคนที่เป็นตัวแทนผู้บริโภคอยู่ในนั้น โดยเน้นให้นางแบบ หรือนายแบบที่อยู่ในภาพแสดงอารมณ์ และส่งสายตา (eye contact) กับผู้ชมด้วย Netflix บอกว่า ภาพปกของวิดีโอมีผลต่อการตัดสินใจคลิกดูภาพยนตร์เรื่องนั้นๆ สูงถึง 80% โดยเฉพาะภาพปกที่ตัวแสดงในภาพมีการแสดงอารมณ์ และมี eye-contact กับผู้บริโภค อันนี้ก็สามารถลองไปปรับใช้กันดูได้นะครับ คงไม่มีประโยชน์ ถ้าปั้นคลิปดี แต่ปกไม่ชวนคลิกดู โอกาสสร้างแบรนด์ สร้างยอดขายเท่ากับศูนย์ (หรือติดลบ) ทันที และเช่นเคย ในคลิปอย่าลืมแจ้งข้อเสนอให้ลูกค้าที่ชมได้คลิกไปซื้อหาสินค้ากันด้วยนะครับ

 

และทั้งหมดคือ ตัวอย่างเทคนิคการผสานคอนเทนต์ กับข้อเสนอที่จะทำให้ผู้บริโภคที่พบเห็นเกิดความสนใจ คลิกดูข้อมูลเพิ่มเติม หรือแม้แต่ซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น หรือมีราคาแพงขึ้น ตลอดจนได้รู้จักสินค้าใหม่ และแบรนด์ธุรกิจ

 

Recent

ไปรษณีย์ไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ จับมือ เอสซีบี อบาคัส เปิดโอกาสลูกค้า COD เข้าถึง “สินเชื่อออนไลน์” ไร...

เปิดตัวแพลตฟอร์ม “สินเชื่อแม่มณีศรีออนไลน์” ด้วยการนำเทคโนโลยี AI มาใช้เพื่อพิจารณาสินเชื่อออนไลน์แก่ธุรกิจรายย่อยที่ใช้บริการส่งด่วน EMS, Cash on Delivery: COD ผ่านแอปพลิเคชัน Wallet@POST พร้อมทราบผลทันที โดยไม่ต้องส่งเอกสารเพิ่มเติม

อัพเกรดแอป ASEANStamp2 รับอาเซียนซัมมิต 35 ชมวิดีโอ“ศักยภาพไทยเป็นประธาน” ผ่านดวงแสตมป์

ตราไปรษณีย์ยากรชุดที่ระลึกประเทศไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน เป็นอีกหนึ่งคอลเลกชันที่ใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงหรือ AR ถ่ายทอดคลิปวิดีทัศน์การต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมสุดยอดครั้งนี้ของประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียน 2562 โดยล่าสุดไปรษณีย์ไทยได้พัฒนาแอปจากเดิม ASEANStamp เป็น ASEANStamp2 เพื่อรองรับระบบ iOS 11.3 ขึ้นไป

เพิ่มยอดขายให้กระจาย ขยายธุรกิจออนไลน์ให้โตด้วยแคตตาล็อก

เคยคิดไหมว่าเมื่อธุรกิจออนไลน์เล็กๆ ที่คุณปั้นมากับมือ เมื่อวันหนึ่งงอกงามเติบโต ทั้งลูกค้าและจำนวนชิ้นสินค้าที่เพิ่มขึ้น คุณจะรับมืออย่างไร ไม่ให้ลูกค้าพลาดสินค้าที่คุณมีตั้งแต่เริ่มธุรกิจ

Podcast

คุณสมฤทัย ส่างชัยภูมิ และคุณวัฒนพล อุทยานะกะ เจ้าของร้าน SF Brandname

Podcast PostConnex EP3 สูตรเปลี่ยนแบรนด์เนมมือสองให้เป็นเงินล้านกับ SF BRAND NAME

คุณกมลรัตน์ เต็งรุ่งโรจน์ เจ้าของเพจ ‘นังนู๋ใบชา’

Podcast PostConnex EP4: ฟังวิธีขายของในกรุ๊ปให้ปัง จากเพจดังนังนู๋ใบชา เฟซบุ๊กกรุ๊ปใหญ่ระดับเอเชีย

คุณมลฤดี ทีบุญมา เจ้าของเพจ Kokoro Pre-order Japan

Podcast PostConnex EP:22 PRE-ORDER สินค้าญี่ปุ่นยังไงเปลี่ยนทุนหลักร้อยเป็นหลักล้าน