Marketing Hub,

5 Steps อัพเกรด Instagram ให้สะดุดตา น่าจดจำ

Instagram นับเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีคุณภาพมากๆ สำหรับการทำการตลาดออนไลน์ในยุคปัจจุบัน โดยตามสถิติของผู้ใช้งาน Instagram กว่า 200 ล้านบัญชี พบว่าในแต่ละวันจะมีโอกาสเข้าไปเยี่ยมชมโปรไฟล์ธุรกิจใหม่อย่างน้อย 1 ธุรกิจ

 

ที่สำคัญกว่านั้น ผู้ใช้งาน Instagram ประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ ได้ให้ข้อมูลว่าพวกเขามีโอกาสค้นพบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ บน Instagram อีกด้วย

แต่ธุรกิจและการทำตลาดที่แข่งขันกันอย่างรุนแรง ก็ทำให้เราต้องพยายามปรับตัว สร้างความน่าจดจำ เพื่อให้ธุรกิจและแบรนด์มีความโดดเด่นท่ามกลางทะเลแบรนด์ใน Instagram โดยเริ่มจาก

 

  1. กำหนดบุคลิกภาพของแบรนด์

ขั้นตอนแรกในการสร้างความน่าจดจำของแบรนด์บน Instagram ต้องเริ่มจากการกำหนดบุคลิกภาพของแบรนด์ ซึ่งตัวอย่างการศึกษาที่เผยแพร่ผ่าน ResearchGate พบว่าแบรนด์ Airbnb มีความแข็งแรง ทนทาน น่าตื่นเต้น ซับซ้อน แต่ก็มีความสามารถและดูจริงใจ ดังนั้นเราต้องพยายามคิดว่าแบรนด์ก็คือคนๆ หนึ่ง อาจดูเป็นมิตร มีความคิดเชิงนวัตกรรม ตลกร่าเริง จริงจัง ฯลฯ ซึ่งถ้าเรากำหนดบุคลิกภาพของแบรนด์ได้แล้ว ก็จะสามารถสะท้อนตัวตนไปสู่กลุ่มเป้าหมายได้

 

  1. ตัดสินใจว่าจะโพสต์อะไร  

หลังจากตัดสินใจเลือกบุคลิกภาพแล้ว ลองตัดสินใจเพิ่มเติมดูว่าด้วยบุคลิกภาพนี้ จะโพสต์เนื้อหาประเภทใดดี ยกตัวอย่างเช่น เรากำหนดบุคลิกให้ดูเป็นทางการ มีความรู้ จริงจัง และน่าเชื่อถือ แต่โพสต์กลับเป็นแนวตลก แนวมีม (Meme) ก็จะไม่เข้ากันเลย ขณะเดียวกันบางธุรกิจบน Instagram ก็สามารถประสบความสำเร็จได้ด้วยการโพสต์มีม เพราะสามารถสร้างการมีส่วนร่วมและความสนุกสนานให้กับผู้ติดตามได้ ดังนั้น ลองวิเคราะห์และตัดสินใจให้ดีว่ากลุ่มเป้าหมายต้องการเห็นอะไรในฟีด Instagram ของเรา ขณะเดียวกันเนื้อหาก็ต้องสอดคล้องกับบุคลิกแบรนด์ด้วย

อีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยกำหนดแนวทางการโพสต์และสร้างบุคลิกภาพของแบรนด์ได้ก็คือ การแชร์เนื้อหาเสริม 3 ประเภทนี้

* ข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ ยกตัวอย่างเช่น แนวทางการดูแลสุขภาพ ประโยชน์ของการออกกำลังกาย ฯลฯ เป็นต้น

* เนื้อหาจากเพจหรือฟีดอื่นๆ ที่ให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์เกี่ยวสินค้าหรือบริการของเรา

* คำพูดและการสร้างแรงบันดาลใจ

การโพสต์หรือแชร์เนื้อหาเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง (อย่างใดอย่างหนึ่ง) เป็นหนึ่งในกลไกที่จะสร้าง Mind Set ให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้และเข้าใจบุคลิกภาพของแบรนด์ในระยะยาวได้ดีมากยิ่งขึ้น

 

  1. เลือกธีม

การเลือกธีม Instagram จะช่วยให้ฟีดมีรูปลักษณ์เฉพาะ มีความโดดเด่น และทำให้โปรไฟล์มีความน่าจดจำมากขึ้นด้วย ยกตัวอย่างเช่น ธีมความมืดสื่อสารด้านอารมณ์ ธีมสะอาดดูเรียบง่าย ธีมวินเทจ ธีมฤดูกาลร้อนหนาว เป็นต้น หรือจะเลือกใช้โทนสีแทนธีมก็ได้เช่นกัน แบบ McDonald’s ซึ่งเลือกใช้สีเหลือง ทั้งนี้จากผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัย Loyola รัฐแมรี่แลนด์ สหรัฐอเมริกา พบว่า “สี” จะช่วยเพิ่มการจดจำแบรนด์ได้มากขึ้นถึง 80 เปอร์เซ็นต์ เพราะฉะนั้น อย่าลืมเลือกธีมเลือกสีที่ใช่ให้เหมาะสมกันละ

  1. ออกแบบ Grid Layout

หลายคนอาจมีคำถามในใจว่า Grid Layout คืออะไร อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ว่าเป็นการจัดองค์ประกอบการโพสต์ในแต่ละฟีดนั่นเอง การออกแบบ Grid Layout ที่ดีจะช่วยสร้างความโดดเด่น และการจดจำได้ ยกตัวอย่างเช่น การพยายามวางวัตถุไว้กลางภาพเป็นหลักในทุกๆ โพสต์ การใช้แต่ละฟีดบอกเล่า 1 เรื่องราวเป็นแถวแนวตั้งหรือแนวนอน การใช้ Rainbow Feed โดยสีของฟีดจะเปลื่ยนไปตามที่เราเลื่อนฟีด (ต้องปรับสีแต่ละแถวของฟีดที่แสดงในหน้าโปรไฟล์เอง หรือลอง Search คำว่า “Rainbow Feed Instagram” ใน Google แล้วเลือกแถบ “ค้นรูป” ดูก็ได้ จะมีตัวอย่างให้เห็นอย่างชัดเจน)

ต้องเน้นย้ำกันเลยละ ว่า Grid Layout ไม่ใช่แค่เลือกเพื่อให้สวยงามเท่านั้น แต่ถ้าเราวางแผน วางโครง และทำได้ดี เราจะรู้ทันทีว่าควรโพสต์เนื้อหาหรือเรื่องราวอะไรเป็นลำดับถัดไป

  1. เลือกฟิลเตอร์เพียงแบบเดียว

ทำไมต้องเลือกใช้ฟิลเตอร์เพียงแบบเดียว นั่นก็เพราะว่าถ้าวันนี้เราใช้โทนสดใส อีกวันมา Retro อีกวันนึงมาขาวดำ บุคลิกภาพจะไม่ชัดเจน ส่งผลต่อการจดจำของกลุ่มเป้าหมาย เพราะต้องไม่ลืมว่ามีโปรไฟล์ธุรกิจอยู่มหาศาล เราจึงพยายามอย่าทำให้กลุ่มเป้าหมายสับสนและจำผิดเป็นอันขาด

           

            ทั้งหมดนี้คือเคล็ดลับที่จะช่วยสร้างแบรนด์ที่โดดเด่น ดึงดูด น่าจดจำบน Instagram รวมถึงสร้างโอกาสจากคนที่ (แค่) เข้ามาดูฟีด ให้กลายเป็นลูกค้าได้อีกด้วย

 

Recent

ไปรษณีย์ไทย ขอขอบคุณผู้เข้าร่วมงานพร้อมสรุปสาระดีๆที่ได้จากงาน

เคียงคู่ผู้ลงมือทำ EP.1 เคลียร์คำถามคาใจ ขายออนไลน์ให้ปัง

ช้อป ชิม ฟิน ไปกับผลไม้เกรดพรีเมียมจาก “ไปรษณีย์ไทย” เสิร์ฟตรงจากสวนถึงบ้าน การันตีความอร่อยที่สุดจนหย...

วันนี้ใครที่อยากรับประทานผลไม้แบบสดๆ ไม่ต้องต่อแถวรอคิวเข้าสวนอีกต่อไป เพราะเดี๋ยวนี้มีบริการส่งผลไม้สดๆ จากเกษตรกรถึงมือผู้บริโภคแบบด่วนทันใจ และยังคงไว้ซึ่งกลิ่น และรสชาติที่หอมหวานตามแบบฉบับของผลไม้เมืองร้อน แถมยังเป็นผลไม้ที่ออกตามฤดูกาล

“มหกรรมส่งถูกส่งฟรี”ครั้งเดียวในรอบปี ฉลองใหญ่ 15 ปีไปรษณีย์ไทย

ส่งถูกส่งฟรี ส่งได้ทั่วไทยไปไกลทั่วโลก ภายในงานที่ระลึกวันไปรษณีย์โลก 9 -15 ต.ค.นี้ ที่ชั้น G สเปลล์แอทฟิวเจอร์พาร์ค

Podcast

Thailandpost Admin

แจก 3 โปรแกรมตัดต่อฟรี

แปดบรรทัดครึ่ง

แปดบรรทัดครึ่ง EP127 – บริษัทคอมที่แกร่งที่สุดในปฐพี