Marketing Hub,

LINE@ ขายไม่ได้ แก้ง่ายๆ ใน 3 ขั้นตอน

วันนี้ มีคำแนะนำดี ๆ จากคุณมิว นันทิศา อัครเกษมพร Manager ทีม Line@ เพื่อแก้ทางการขายง่ายๆ มาฝากกัน

ในวันที่เกือบทุกพฤติกรรมเกิดขึ้นบนสมาร์ทโฟน การใช้จ่ายต่าง ๆ นานา ก็มักจะจบลงที่หน้าจอมือถือ LINE@ จึงกลายเป็นอีกทางเลือก สำหรับธุรกิจหรือบริษัทในการสื่อสารกับลูกค้า เพราะมีลูกเล่นต่างๆ มากมายที่ช่วยให้ทำธุรกิจได้ง่ายมากขึ้น ทั้งการเก็บสถิติลูกค้า หรือการตั้งข้อความตอบรับอัตโนมัติ เป็นต้น

โดยจุดประสงค์หลัก ๆ ของแบรนด์ ก็คือ อยากปิดการขายให้เร็วที่สุด หลาย ๆ แบรนด์จึงคิดว่า Line@ จะเข้ามาช่วยปิดการขายได้ง่ายขึ้น แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริง กลับกลายเป็นว่าบางครั้ง เราปิดการขายไม่ได้เลย ซึ่งนี่คือสิ่งน่ากังวลมากที่สุด

เป็นแบบนี้ เรากำลังทำอะไรผิดไป หรือเข้าใจอะไรผิดอยู่หรือเปล่า?
วันนี้ มีคำแนะนำดี ๆ จากคุณมิว นันทิศา อัครเกษมพร Manager ทีม Line@ บริษัท ไลน์ พลัส คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อแก้ทางการขายง่าย ๆ มาฝากกัน

อย่าใช้ Line@ เป็นช่องทางขาย

อย่างแรกเลย คือ ต้องเข้าใจว่า Line@ ไม่ใช่ช่องทางการขาย แต่เป็นช่องทางการทำคอนเทนต์ หลาย ๆ คนมักจะกลัวว่า ถ้าส่งข้อความหาลูกค้าบ่อย ๆ จะทำให้ถูกบล็อก แต่การบล็อกไม่ได้เกิดขึ้นเพราะว่าทำบนแพลตฟอร์มแบบไหน ขึ้นอยู่กับคอนเทนต์ที่ทำมากกว่า

ซึ่งคอนเทนต์ที่จะทำให้เกิดการปิดการขายได้ ต้องเป็นแบบไหนล่ะ?

ตัวอย่าง : แบรนด์เสื้อผ้า Viris Zamara
ส่วนใหญ่แบรนด์เสื้อผ้ามักนิยมถ่ายภาพคนสวยกับเสื้อผ้าสวย ๆ แล้วโพสต์ลงไป แต่แบรนด์นี้ใช้ข้อความประกอบภาพในการดึงคนเข้ามา เช่น “ใครจะเชื่อ แบงก์ร้อย 6 ใบ ซื้อชุดได้สวยขนาดนี้เลยเหรอ?” แบบนี้คนจะอยากดูโฆษณามากกว่าข้อความขายของโต้ง ๆ โอกาสในการพูดคุย และปิดการขายก็มากขึ้น

ใช้ Line@ สื่อสารกับหมู่มวลมากขึ้น

หัวใจของการสื่อสารใน Line@ คือ อย่าสื่อสารแต่ในสิ่งที่เราอยากพูด เราต้องคิดเสมอว่าเป็นการส่งข้อความถึงคนหมู่มาก

โดยขั้นตอนสื่อสารง่าย ๆ คือ การใช้ Rich Message เข้าช่วย ริชแมสเสจที่ว่านี้ คือ การใช้ภาพขนาดใหญ่ ขยายเต็มความกว้างของช่องแช็ตในการสื่อสาร จะทำให้ลูกค้าเปิดมาเห็นทุกอย่างในรูปภาพครบในครั้งเดียว จากนั้นรูปภาพจะเชื่อมโยงไปที่ลิงก์เว็บไซต์ที่เราต้องการได้

ซึ่งรูปที่สื่อสารได้ดี ต้องทำให้คนเข้าใจได้ว่ากำลังสื่อสารเรื่องอะไรภายใน 0.5 วินาทีนะ
สิ่งที่พิเศษมาก ๆ อีกอย่าง คือ Rich Message สามารถใส่รูปภาพย่อยได้ถึง 6 ภาพ ถ้าตามปกติ แม่ค้าจะไล่ส่งทีละรูป ซึ่งอาจทำให้เกิดความรำคาญได้ Rich Message จึงเข้ามาช่วยตรงนี้

ตัวอย่าง : แบรนด์โรงแรม Pullman sukumvit
ใช้พีเจอร์ริชแมสเสจส่งรูปภาพเป็นรูปแบบประโยคคำถาม
ให้คนกดคำตอบ A B C D E ในรูปย่อย แล้วสร้างคูปองมา 5 ใบ สำหรับ 5 ตัวเลือก
เมื่อลูกค้าเข้ามาตอบ ก็จะมีคูปองเด้งขึ้นมาเป็นส่วนลดในบริการที่กดเลือก
เป็นการขายบริการแบบเนียนๆ ที่ยึดความต้องการของลูกค้ามาใช้เป็นองค์ประกอบ

สรุปว่า หลังจากส่งข้อความ Rich Message ไป 5 นาที มีคนตอบกลับมามากถึง 300 กว่าคน และทำให้เรารู้ได้ว่าลูกค้าสนใจบริการใดของ Pullman มากที่สุดด้วย

ห้ามมองข้าม Timeline ใน Line@ เด็ดขาด

อีกหนึ่งส่วนที่ช่วยให้ปิดการขายได้มากขึ้น คือ หน้า Timeline Post เพราะไทม์ไลน์ ไม่ได้มีไว้แค่โพสต์สเตตัส แต่ยังใช้ทำโฆษณา และขายสินค้าได้ ที่สำคัญ คือ Line@ เขาทำระบบ Approve Comment ให้แอดมินสามารถเลือกคอมเมนต์ได้ด้วยนะ

ตัวอย่าง : แบรนด์ชบา Nail Spa
เคยเจอปัญหาหน้าร้านมีคนมายืนเลือกลายเยอะ แต่ไม่มีใครเข้ามานั่งทำ เพราะเมื่อลูกค้าเห็นว่ามีคนยืนเลือกลายอยู่ ก็เข้าใจว่าน่าจะต้องรอคิวนาน

ร้านเลยแก้ทางด้วยการใช้ไทม์ไลน์โพสต์ภาพเล็บวันละ 30 แบบ ให้ลูกค้าได้เลือกล่วงหน้า และเอาลายที่คนเลือกเยอะมาทำเป็นโปรโมชั่นซะเลย งานนี้ ทำให้ระบบจัดการร้านดีขึ้น มีคิวจองเต็มนานถึง 2 อาทิตย์ และสร้างเงิน 1.6 ล้านบาทภายใน 1 เดือนเองด้วย

จะเห็นเลยว่า ถ้าเลือกใช้วิธีการขายบน Line@ ได้ถูกวิธี จะช่วยผลักดันธุรกิจให้เดินไปข้างหน้าได้อย่างแข็งแรง ลองนำไปปรับใช้กับธุรกิจตัวเองดูนะ

Recent

หนุนเต็มสูบอีคอมเมิร์ซไทยส่งของข้ามแดน

พลิกโฉมบริการไปรษณีย์ระหว่างประเทศ สู้ศึกตลาดบริการขนส่งพัสดุภัณฑ์รองรับอีคอมเมิร์ซข้ามแดน

ไปรษณีย์ไทยจับมือเซ็นทรัลแล็บไทย หนุนผู้ผลิตทั่วไทยจัดบริการส่งด่วนตัวอย่างส่งตรวจแบบครบวงจร

บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) มอบความไว้วางใจให้ไปรษณีย์ไทย จัดระบบพิเศษส่งด่วนตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ พร้อมอำนวยความสะดวกส่งใบรับรองผลตรวจคุณภาพสินค้าถึงบ้าน เพื่อสนับสนุนการยกระดับมาตรฐานสินค้าชุมชนสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค

“อีโคโพสต์” ขนส่ง Gen ใหม่จากไปรษณีย์ไทย ประหยัด คุ้มกว่าเก่า ได้ใจแม่ค้าออนไลน์

“ไปรษณีย์ไทยเดินหน้าเอาใจลูกค้า ให้บริการขนส่งสายพันธุ์ใหม่ “อีโคโพสต์” (eCoPost) ชูจุดเด่น 3 ประการ เพิ่มน้ำหนักของที่ส่งได้มากถึง 10 กิโลกรัม พร้อมเติมความคุ้มครองสูงถึง 1,500 บาทต่อชิ้น ในราคาประหยัด”

Podcast

Thailandpost Admin

แจก 3 โปรแกรมตัดต่อฟรี

แปดบรรทัดครึ่ง

แปดบรรทัดครึ่ง EP127 – บริษัทคอมที่แกร่งที่สุดในปฐพี