Marketing Hub,

Work from home แต่โทรมไม่ได้ จับตาผลิตภัณฑ์ความงามที่จะโกยรายได้หลังวิกฤตโควิด

โควิดที่ทำให้ร้านตัดผมต้องปิดบริการ แต่ตลาดความงามยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่ใช่แค่ผู้หญิงวันนี้ผู้ชายเองก็มีการค้นหาผลิตภัณฑ์ความงามเพิ่มถึง 27% โดยเนื้อหาประเภทรีวิวมักได้รับความสนใจจากผู้บริโภคครองอันดับหนึ่งทั้งใน Google และ Youtube

 

ไวรัสโคโรน่าอาจทำให้หลายคนเห็นคุณค่าและโหยหาร้านตัดผมมากขึ้น แม้จะเป็นช่วงระยะเวลาเพียง 1-2 เดือนที่ร้านตัดผมปิดให้บริการ บางคนถึงกับลงทุนซื้ออุปกรณ์ตัดผมมาเสริมความงามให้กับตัวเอง หลังจากนี้ที่ภาครัฐเริ่มผ่อนผันมากขึ้น หนึ่งในประเภทสินค้าที่น่าจะกลับมาทำรายได้คือสินค้าประเภทความงาม ตลอดเวลาที่ผ่านมาผู้บริโภคชาวไทยมีการค้นหาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความงามและการดูแลตัวเองเพิ่มมากขึ้นทุกขณะ โดยเฉพาะ YouTube เป็นหนึ่งในแหล่งข้อมูลที่สำคัญที่คนรักความสวยความงามใช้เพื่อค้นหาสินค้า

โดยนักช้อปชาวไทยที่ซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าอย่างน้อย 1 ครั้งภายในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา 88% ใช้ YouTube ทุกวัน อีก 80% ใช้ Google Search ทุกวัน

 

คำค้นหายอดนิยมบน Google ในหมวดความงามและการดูแลตัวเอง ได้แก่

1 รีวิว

2 How to

3 สิว

 

คำค้นหายอดนิยมบน YouTube ในหมวดความงามและการดูแลตัวเอง ได้แก่

1 รีวิว

2 แต่งหน้า

3 สิว

 

ผลิตภัณฑ์ความงามที่มีการค้นหาเพิ่มมากขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

กันแดด +270%

มอยส์เจอไรเซอร์ +113%

การชะลอวัย +92%

เทียบการค้นหาคำ ว่า “สกินแคร์” ที่เติบโตขึ้นเพียง 52%

ส่วนการค้นหาคำว่า “หน้าขาว” ลดลง 44%

ทั้งนี้สาเหตุที่ผู้บริโภคชาวไทยค้นหาคำว่า “หน้าขาว” น้อยลง อาจเพราะออกจากบ้านน้อยลง หรือพวกเขารู้ว่าการทำให้ผิวขาวนั้นต้องแลกมาด้วยอะไรบ้าง พฤติกรรมการค้นหาของคนไทยจึงเปลี่ยนจากการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เฉพาะเจาะจงไปเป็นวิธีแก้ไขสิ่งที่กังวลแทน

 

นอกจากนี้เรื่องของความงาม และการดูแลตัวเอง ไม่ได้เป็นแค่เรื่องของผู้หญิงอีกต่อไป ปัจจุบันผู้ชายก็สรรหาผลิตภัณฑ์มาดูแลตัวเอง สถิติบอกว่าผู้ชายมีการค้นหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ความงามเพิ่มขึ้น 27%

ผลิตภัณฑ์ความงามผู้ชาย 3 อันดับแรกที่มีการค้นหามากสุด ได้แก่ ทรงผม น้ำหอม ครีม

ที่น่าสนใจคือ ผู้บริโภคชาวไทยใช้ช่องทางออนไลน์เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายที่สถานที่ออฟไลน์ใกล้ๆ ตนเอง

39% การค้นหา “ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม + แบรนด์ ร้านสะดวกซื้อ”

46% ของผู้ที่ซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลผิวใช้ช่องทางออนไลน์ค้นหาผลิตภัณฑ์ในขณะที่อยู่หน้าร้านค้า

จากสถิตินี้อาจบอกได้ว่าการมีหน้าร้านออฟไลน์ควบคู่กับออนไลน์จะตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้น

 

 

คำค้นหาผลิตภัณฑ์ความงามยอดฮิตตามฤดูกาล

            นอกจากนี้การค้นหาผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ในทุกพื้นที่ของประเทศไทย โดยมีฤดูกาลเป็นตัวแปรต่อการค้นหาหรือการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ความงามของคนไทย ดังนี้

ฤดูหนาว (พฤศจิกายน-มกราคม) ผลิตภัณฑ์ความงามที่มีการค้นหามากที่สุดคือ “ขจัดรังแค”

ฤดูฝน (กรกฎาคม-ตุลาคม) ผลิตภัณฑ์ความงามที่มีการค้นหามากที่สุดคือ “ผมร่วง”

ฤดูร้อน (มีนาคม-มิถุนายน) ผลิตภัณฑ์ความงามที่มีการค้นหามากที่สุดคือ “ผมทำสี และผมเสีย”

ทั้งนี้การค้นหาเกี่ยวกับ การทำสีผม และทรงผมจะพุ่งสูงสุดในช่วงสัปดาห์ก่อนเทศกาลสงกรานต์ เวลารับชมเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการทำสีผม ใน YouTube เพิ่มขึ้น 74%

 

สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนใดที่ขายสินค้าความงามหวังว่าข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างน้อยๆ หลังจากนี้หลายคนคงหาผลิตภัณฑ์เพื่อดูแลตัวเองอย่างแน่นอน

 

 

Recent

COD ไปรษณีย์ไทย“เก็บก่อนจ่ายทีหลัง” โดนใจผู้ค้าออนไลน์ยอดพุ่งปรี๊ดทะลุล้าน

บริการเก็บเงินปลายทาง COD ของไปรษณีย์ไทย เก็บเร็วโอนไว แถมไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมก่อน

ล้วงลึกแอปฯ Wallet@POST กระเป๋าตังค์สารพัดนึก เปย์ง่าย จ่ายสบาย เพียงปลายนิ้ว

Wallet@POST เปิดประสบการณ์สุดทันสมัยให้กับร้านค้า “จ่ายค่าส่ง เลือกเก็บเงินปลายทาง จ่ายค่าภาษี” สะดวก ง่าย เข้ากับยุคสังคมไร้เงินสด

“คูเรียร์โพสต์”เพิ่มจุดบริการ 318 แห่งทั่วไทย ต่ออายุโปรโมชั่นยันสิ้นปีรับเทศกาลส่งความสุข

ไปรษณีย์ไทยลุยต่อ “คูเรียร์โพสต์” พร้อมขยายเวลาโปรพิเศษ 200 บาท ทุกชิ้นประเภทกล่อง ถึง 31 ธ.ค. ศกนี้

Podcast

คุณชรวัตร อ้นสุวรรณ ผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาด้านการใช้ line

Podcast PostConnex EP:13 รวมกลยุทธ์ใช้ Line สร้างยอดขายให้ธุรกิจรุ่ง ทิ้งคู่แข่งให้ร่วง

คุณปัณณวิชญ์ โชติเตชธรรมมณี เจ้าของแบรนด์ Balance Thailand

Podcast PostConnex EP: 8 แบรนด์ Balance Thailand ใช้ Line@ ยังไงให้ธุรกิจมีรายได้ 8 หลักตั้งแต่เดือนแรก

คุณภาวัต พุฒิดาวัฒน์ CEO, xCommerce & Smith

Podcast PostConnex EP:20 สร้างเว็บไซต์ยังไงให้สวยและรวยลูกค้า