Marketing Hub,

Work from home แต่โทรมไม่ได้ จับตาผลิตภัณฑ์ความงามที่จะโกยรายได้หลังวิกฤตโควิด

โควิดที่ทำให้ร้านตัดผมต้องปิดบริการ แต่ตลาดความงามยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่ใช่แค่ผู้หญิงวันนี้ผู้ชายเองก็มีการค้นหาผลิตภัณฑ์ความงามเพิ่มถึง 27% โดยเนื้อหาประเภทรีวิวมักได้รับความสนใจจากผู้บริโภคครองอันดับหนึ่งทั้งใน Google และ Youtube

 

ไวรัสโคโรน่าอาจทำให้หลายคนเห็นคุณค่าและโหยหาร้านตัดผมมากขึ้น แม้จะเป็นช่วงระยะเวลาเพียง 1-2 เดือนที่ร้านตัดผมปิดให้บริการ บางคนถึงกับลงทุนซื้ออุปกรณ์ตัดผมมาเสริมความงามให้กับตัวเอง หลังจากนี้ที่ภาครัฐเริ่มผ่อนผันมากขึ้น หนึ่งในประเภทสินค้าที่น่าจะกลับมาทำรายได้คือสินค้าประเภทความงาม ตลอดเวลาที่ผ่านมาผู้บริโภคชาวไทยมีการค้นหาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความงามและการดูแลตัวเองเพิ่มมากขึ้นทุกขณะ โดยเฉพาะ YouTube เป็นหนึ่งในแหล่งข้อมูลที่สำคัญที่คนรักความสวยความงามใช้เพื่อค้นหาสินค้า

โดยนักช้อปชาวไทยที่ซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าอย่างน้อย 1 ครั้งภายในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา 88% ใช้ YouTube ทุกวัน อีก 80% ใช้ Google Search ทุกวัน

 

คำค้นหายอดนิยมบน Google ในหมวดความงามและการดูแลตัวเอง ได้แก่

1 รีวิว

2 How to

3 สิว

 

คำค้นหายอดนิยมบน YouTube ในหมวดความงามและการดูแลตัวเอง ได้แก่

1 รีวิว

2 แต่งหน้า

3 สิว

 

ผลิตภัณฑ์ความงามที่มีการค้นหาเพิ่มมากขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

กันแดด +270%

มอยส์เจอไรเซอร์ +113%

การชะลอวัย +92%

เทียบการค้นหาคำ ว่า “สกินแคร์” ที่เติบโตขึ้นเพียง 52%

ส่วนการค้นหาคำว่า “หน้าขาว” ลดลง 44%

ทั้งนี้สาเหตุที่ผู้บริโภคชาวไทยค้นหาคำว่า “หน้าขาว” น้อยลง อาจเพราะออกจากบ้านน้อยลง หรือพวกเขารู้ว่าการทำให้ผิวขาวนั้นต้องแลกมาด้วยอะไรบ้าง พฤติกรรมการค้นหาของคนไทยจึงเปลี่ยนจากการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เฉพาะเจาะจงไปเป็นวิธีแก้ไขสิ่งที่กังวลแทน

 

นอกจากนี้เรื่องของความงาม และการดูแลตัวเอง ไม่ได้เป็นแค่เรื่องของผู้หญิงอีกต่อไป ปัจจุบันผู้ชายก็สรรหาผลิตภัณฑ์มาดูแลตัวเอง สถิติบอกว่าผู้ชายมีการค้นหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ความงามเพิ่มขึ้น 27%

ผลิตภัณฑ์ความงามผู้ชาย 3 อันดับแรกที่มีการค้นหามากสุด ได้แก่ ทรงผม น้ำหอม ครีม

ที่น่าสนใจคือ ผู้บริโภคชาวไทยใช้ช่องทางออนไลน์เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายที่สถานที่ออฟไลน์ใกล้ๆ ตนเอง

39% การค้นหา “ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม + แบรนด์ ร้านสะดวกซื้อ”

46% ของผู้ที่ซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลผิวใช้ช่องทางออนไลน์ค้นหาผลิตภัณฑ์ในขณะที่อยู่หน้าร้านค้า

จากสถิตินี้อาจบอกได้ว่าการมีหน้าร้านออฟไลน์ควบคู่กับออนไลน์จะตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้น

 

 

คำค้นหาผลิตภัณฑ์ความงามยอดฮิตตามฤดูกาล

            นอกจากนี้การค้นหาผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ในทุกพื้นที่ของประเทศไทย โดยมีฤดูกาลเป็นตัวแปรต่อการค้นหาหรือการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ความงามของคนไทย ดังนี้

ฤดูหนาว (พฤศจิกายน-มกราคม) ผลิตภัณฑ์ความงามที่มีการค้นหามากที่สุดคือ “ขจัดรังแค”

ฤดูฝน (กรกฎาคม-ตุลาคม) ผลิตภัณฑ์ความงามที่มีการค้นหามากที่สุดคือ “ผมร่วง”

ฤดูร้อน (มีนาคม-มิถุนายน) ผลิตภัณฑ์ความงามที่มีการค้นหามากที่สุดคือ “ผมทำสี และผมเสีย”

ทั้งนี้การค้นหาเกี่ยวกับ การทำสีผม และทรงผมจะพุ่งสูงสุดในช่วงสัปดาห์ก่อนเทศกาลสงกรานต์ เวลารับชมเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการทำสีผม ใน YouTube เพิ่มขึ้น 74%

 

สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนใดที่ขายสินค้าความงามหวังว่าข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างน้อยๆ หลังจากนี้หลายคนคงหาผลิตภัณฑ์เพื่อดูแลตัวเองอย่างแน่นอน

 

 

Recent

มหกรรมส่งถูกส่งฟรี” 9-15 ต.ค. ฉลองใหญ่ 15 ปีไปรษณีย์ไทย

ไปรษณีย์ไทยจัดใหญ่ฉลอง 15 ปี เอาใจคนชอบส่งด้วยโปรแรง ส่งถูกส่งฟรี ส่งได้ทั่วไทยไปไกลทั่วโลก ภายในงานที่ระลึกวัน ไปรษณีย์โลก 9 -15 ต.ค.นี้ ที่ชั้น G สเปลล์แอทฟิวเจอร์พาร์ค

ไปรษณีย์ไทย ชูบริการ “ส่งเช้าได้บ่าย ส่งบ่ายได้วันรุ่งขึ้น” ตอบโจทย์ยุค e-Commerce รุ่ง

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เพิ่มศักยภาพการขนส่งให้มีความสะดวกรวดเร็วยิ่งกว่าเดิม ด้วยบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) ในประเทศ “ส่งเช้าได้บ่าย ส่งบ่ายได้วันรุ่งขึ้น” พร้อมทั้งขยายเวลาการให้บริการเป็น “ไปรษณีย์ 24 ชั่วโมง 365 วัน”

ไปรษณีย์ไทยร่วมเฉลิมฉลองกับช้อปปี้ 12.12 Birthday Sale เตรียมพร้อมบริการขนส่งอย่างเหนือระดับสำหรับน้กช...

ไปรษณีย์ไทยประสานแคมเปญท้าส่งลุ้นล้านโค้งสุดท้าย ร่วมกับ Shopee 12.12 Birthday Sale ส่งท้ายปี พร้อมอัดคูปองช้อปปิ้งหนึ่งพันบาท 1,200 รางวัล พ่วงรางวัลใหญ่ ทั้งรถหรู ทองคำแท่ง มือถือ มูลค่ารวมเกือบ 9 ล้านบาท ชวนผู้ขายผู้ซื้อส่งด่วนเลขแทร็กสินค้าจัดส่งทางไปรษณีย์ตลอดเดือนธันวาคมนี้

Podcast

admin

Podcast PostConnex EP: 7 สูตรปั้นเงินล้านด้วยมือเปล่าผ่าน Alibaba

admin

Podcast PostConnex EP: 8 แบรนด์ Balance Thailand ใช้ Line@ ยังไงให้ธุรกิจมีรายได้ 8 หลักตั้งแต่เดือนแรก

admin

Podcast PostConnex EP3 สูตรเปลี่ยนแบรนด์เนมมือสองให้เป็นเงินล้านกับ SF BRAND NAME