Post News,

ยืดอายุผลไม้ต่อลมหายใจเกษตรกรเมืองน่าน แค่ส่งผ่านไปรษณีย์ขายลิ้นจี่ได้ทั่วไทย

หลังจากที่เก็บจากต้นได้เพียง 3-4 วัน หน้าตาของลิ้นจี่ก็ไม่น่ากินสักเท่าไรแล้ว และหากไม่รีบทานภายใน 2-3 วัน ก็คงขายได้ลำบาก ยิ่งถ้าปลูกโดยไม่ใช้สารเคมี เกษตรกรยิ่งต้องใส่ใจดูแลมากขึ้น เพราะนี่คือหนึ่งในข้อจำกัดของการขายผลไม้ออร์แกนิก

 

แม้ว่าตอนนี้เราคุ้นเคยกับการอยู่บ้านแล้วสั่งสินค้าออนไลน์ให้มาส่งตรงถึงหน้าประตู ทั้งวัตถุดิบสดๆ สำหรับทำอาหาร ผลไม้ประจำฤดูต่างๆ ไม่เว้นแม้แต่ผลไม้แสนบอบบางอย่างลิ้นจี่ก็สามารถส่งไปรษณีย์ให้ได้กินกันแบบสดอร่อยได้เหมือนกัน

จริงอยู่ที่เพียงแค่ไปตลาดเราก็ได้กินผลไม้ประจำฤดูกันได้ง่ายๆ แต่เรากลับหากินลิ้นจี่ลูกโตๆ ได้ไม่ง่ายนัก

โดยเฉพาะลิ้นจี่ออแกนิก เพราะผลไม้ชนิดนี้เป็นผลไม้เปลือกบาง เมื่อใดที่เก็บจากต้นเพียง 3-4 วันก็เริ่มมีหน้าตาไม่น่ากินสักเท่าไรแล้ว และหากปลูกโดยไม่ใช้สารเคมีเลย เกษตรกรยิ่งต้องใส่ใจดูแลมากขึ้นเป็นพิเศษเพื่อให้ได้ผลผลิตสวยน่ากิน

วิรากานต์ หน่อท้าว ผู้ช่วยวิจัยโครงการประเทศไทยไร้หมอกควันในจังหวัดน่าน เล่าให้ฟังถึงโครงการส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกพืชผักอินทรีย์ในจังหวัดน่านมาตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งเมื่อมีการปลูกและเก็บเกี่ยวแล้ว หนึ่งในภารกิจก็คือช่วยเกษตรกรให้ขายได้ด้วย

 

 

“เรามีผลผลิตพืชผักเกือบทุกชนิด ช่องทางหลักที่เราส่งผลผลิตให้กับเลมอนฟาร์ม เรามีเพจที่ชื่อว่ากระซิบรัก Organic Lover (www.facebook.com/KRAZIPRAK) เราพยายามหาลูกค้าที่เข้าใจเรื่องเกษตรอินทรีย์เพราะว่าราคาผลผลิตของเราจะสูงกว่าผลไม้ทั่วไป แล้วก็มีลูกค้าที่ช่วยกันประชาสัมพันธ์แบบปากต่อปากก็ทำให้มีคนสั่งจากต่างจังหวัดมากขึ้น”

 

วิรากานต์ เล่าว่า ลิ้นจี่เป็นผลไม้ที่เสียเร็ว พวกเขาจึงพยายามหาทางเลือกช่วยเกษตรกรให้สามารถขายได้มากกว่าแค่ขายในตลาดท้องถิ่นเพื่อให้กระจายสินค้าได้ไวมากขึ้น ปีนี้เป็นครั้งแรกที่เริ่มขายลิ้นจี่แบบออนไลน์

 

“ลิ้นจี่เสียหายไวมาก เพราะเมื่อเปลือกลิ้นจี่โดนอากาศเปลือกจะดำไวจึงต้องกินภายใน 2-3 วัน แต่โชคดีที่ทางไปรษณีย์ไทยมีบริการขนส่งผลไม้ประจำฤดูทำให้ต้นทุนการขนส่งไม่เยอะทำให้ลูกค้าเราไม่ต้องแบกรับค่าขนส่งแพงมาก และจัดส่งได้ไว ส่งวันนี้จากน่าน วันรุ่งขึ้นก็ถึงกรุงเทพฯ ถ้าส่ง 2 วันถึงมือลูกค้าก็ไม่มีปัญหา ลูกค้าจะได้กินลิ้นจี่ที่ยังสวยอยู่”

 

 

เมื่อเป็นครั้งแรกของการขนส่งผลไม้บอบบางผ่านทางไปรษณีย์ พวกเขาค่อยๆ เรียนรู้ว่าทำอย่างไรจึงจะสามารถส่งลิ้นจี่ถึงมือลูกค้าได้สดและสวยงาม รอบแรกที่ส่งพวกเขาทำเพียงแค่นำลิ้นจี่ใส่ตะกร้าและปิดฝาด้วยกระบวนการขนส่งผลไม้ตามปกติ เมื่อได้รับเสียงตอบรับจากลูกค้าถึงความเสียหายจึงหาวิธีการแพ็กใหม่แล้วส่งผลผลิตที่มีคุณภาพดีกว่าเดิมได้

ด้วยอายุที่ไม่ยาวนานนัก การบริหารเวลาจัดส่งเป็นเรื่องที่ต้องคิดคำนวณกันอย่างหนัก โดยเฉพาะเมื่อมีวันหยุดนักขัตฤกษ์ ไปรษณีย์เปิดให้บริการเพียงบางสาขา บางเขตอาจไม่ส่งเลยเป็นเงื่อนไขที่ต้องตัดสินใจว่าจะส่งสินค้าในวันนั้นๆ หรือไม่ เพราะมีความเสี่ยงที่ส่งจากต้นทางแล้วไม่มีคนส่งต่อถึงปลายทาง ซึ่งทางไปรษณีย์จะแจ้งมายังทีมงานในโครงการฯ ได้แจ้งวัน-เวลาจัดส่งแต่ละรอบกับลูกค้า

“วิธีนี้ดีสำหรับเกษตรกรที่ส่งของบ่อยๆ ทำให้สามารถประมาณการและวางแผนการส่งผลผลิตได้ เพราะสินค้าเกษตรเป็นสินค้าที่เสียหายง่าย มีบ้างที่พอลิ้นจี่ไปถึงมือลูกค้าแล้วมีปัญหา ทางเกษตรกรก็จะชดเชยให้ 100% ช่วงแรกเราใช้วิธีส่งให้ใหม่ แต่พอฝนตกหนักและบ่อย ผลผลิตอิ่มน้ำมากเกินไปเราจึงขอคืนเงินให้กับลูกค้า”

หากในปีหน้าลิ้นจี่ที่ปลูกด้วยกระบวนการเกษตรอินทรีย์ให้ผลผลิตดีไม่แพ้ปีนี้ ลิ้นจี่หอมหวานจากจังหวัดน่านก็พร้อมส่งถึงหน้าบ้านคนกินทั่วไทยอีกเช่นเดิม

Recent

ท้าให้ลองตู้ภาครัฐอัจฉริยะในงาน “ไปรษณีย์ติดเครื่องชล”

ไปรษณีย์ไทยจับมือสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA ติดตั้งตู้ Smart Kiosk มาท้าให้ลองในงาน ”ไปรษณีย์ติดเครื่องชล” 9 – 13 ตุลาคมนี้ที่พัทยา เพื่อก้าวสู่เมืองอัจฉริยะในอนาคต

รวมขั้นตอนการสมัคร COD และการขอ COD Statement ทำได้ผ่านแอป wallet@post

ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง ยังเป็นรูปแบบการชำระเงินที่ถูกจริตผู้บริโภคคนไทย กลายเป็นแต้มต่อสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ต้องมีบริการเก็บเงินปลายทาง หรือ Cash on Delivery: COD ไว้รองรับลูกค้า

มหกรรมส่งถูกส่งฟรี” 9-15 ต.ค. ฉลองใหญ่ 15 ปีไปรษณีย์ไทย

ไปรษณีย์ไทยจัดใหญ่ฉลอง 15 ปี เอาใจคนชอบส่งด้วยโปรแรง ส่งถูกส่งฟรี ส่งได้ทั่วไทยไปไกลทั่วโลก ภายในงานที่ระลึกวัน ไปรษณีย์โลก 9 -15 ต.ค.นี้ ที่ชั้น G สเปลล์แอทฟิวเจอร์พาร์ค

Podcast

เภสัชกรหญิง ณพนรี วัฒนศิริเวช เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง Welpano

Podcast PostConnex EP1 จากเภสัชกรสู่เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางร้อยล้าน Welpano

อ. ลลิตา สันติวรรักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing

Podcast PostConnex EP:10 เจาะลึกทริคซื้อโฆษณา Google สำหรับคนงบน้อยเพื่อสร้างรายได้ก้อนโต

คุณสมฤทัย ส่างชัยภูมิ และคุณวัฒนพล อุทยานะกะ เจ้าของร้าน SF Brandname

Podcast PostConnex EP3 สูตรเปลี่ยนแบรนด์เนมมือสองให้เป็นเงินล้านกับ SF BRAND NAME