Ecom Way, Post News,

เปิดสูตรลัดโกอินเตอร์ รับมือ Cross Border ค้าต่างแดนเทรนด์แรงแห่งปี 2020

ประมาณ 30% ของยอดขายที่เกิดขึ้นในธุรกิจออนไลน์ปี 2020 คาดว่าจะมาจาก Cross Border ที่เหล่ากูรูมองว่าจะเป็นก้าวต่อไปของวงการอีคอมเมิร์ซในปีหน้า เหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์พร้อมไหมกับน่านน้ำแห่งนี้

 

ระหว่างที่ธุรกิจออนไลน์กำลังรุ่งตามพัฒนาการของเทคโนโลยีที่สูงขึ้นแต่ราคาของโทรศัพท์มือถือที่ถูกลงทำให้คนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้มากขึ้น ส่งผลให้ตลาดอีคอมเมิร์ซทั่วโลกเติบโต รวมถึงมูลค่าการค้าระหว่างประเทศผ่านช่องทางการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดน หรือที่เรียกกันว่า Cross-Border E-Commerce (CBEC) เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

แม้แต่ Alibaba ยักษ์ใหญ่วงการอีคอมเมิร์ซของโลกคาดว่า CBEC ทั่วโลกในปี 2562 จะมีมูลค่าราว 4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 30 จากปี 2561 และคาดว่ามูลค่า CBEC จะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2563 หรือคิดเป็นอัตราขยายตัวเฉลี่ยราวร้อยละ 25 ต่อปี สวนทางกับภาวะการค้าโลกที่กำลังอยู่ในช่วงซบเซา

ไม่ต่างจาก Amazon ยักษ์ใหญ่ฝั่งอเมริกาคาดว่าในปี 2563 ยอดขายประมาณ 30% ที่เกิดขึ้นในธุรกิจออนไลน์มาจาก Cross Border จารุสตรี สุวรรณวงศ์ Head of Amazon Global Selling Thailand เผยว่ายิ่งนับวันธุรกิจ Cross Border เองก็จะยิ่งมาแรงอยากให้ผู้ประกอบการไทยที่ทำอีคอมเมิร์ซในประเทศแข็งแรงแล้วลองหันไปมองตลาด Cross Border บ้าง โดยเริ่มจากประเทศเพื่อนบ้านรอบๆ ข้างก็ได้ แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องไม่ลืมคือ การหาสินค้าที่มีความแตกกต่างและการสร้างแบรนด์

“ไม่อยากให้หยุดขายอีคอมเมิร์ซในประเทศ แต่อยากให้ลองดูว่ามีสินค้าไหนที่เหมาะกับ Cross Border บ้าง เพราะประเทศไทยมีสินค้าที่เป็นที่ต้องการของต่างประเทศเยอะมาก ทุกวันนี้ถึงกับมีฝรั่งเปิดยูทูปสอนการนำสินค้าไทยไปขายอะเมซอน ฉะนั้นพวกเราต้องวิ่งให้เร็วกว่านี้ โดยเฉพาะการสร้างแบรนด์ทำให้การค้าขายบนอีคอมเมิร์ซจะยั่งยืน”

 

 

ตลาดต่างประเทศพร้อมรับสินค้าไทย

          ไม่เพียงชาวต่างชาติที่เดินทางมาหาสินค้าไทยตามหัวเมืองใหญ่ๆ อย่างเชียงใหม่ แม้แต่วันนี้หากเดินทางไปในซูเปอร์มาร์เก็ตประเทศเพื่อนบ้านเราอย่างพม่า หรือ ลาว จะพบว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของสินค้าที่ขายเป็นสินค้ามาจากประเทศไทย แม้แต่เวียดนามก็ถือเป็นตลาดที่น่าสนใจ โดยการค้าไทยในประเทศเวียดนามมีอัตราการเจริญเติบโตเพิ่มขึ้น 12% ในทุกปี นอกจากนี้ไทยกับเวียดนามมีการตั้งเป้าภายในปี 2563 ว่าจะมีการทำการค้าร่วมกันถึง 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งถือว่าสินค้าไทยยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่ม สินค้าอุปโภคบริโภค เครื่องสำอาง และสินค้าเกี่ยวกับเด็ก

และจากข้อมูลของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) ยังระบุว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงนี้ชาวจีนยังจองตั๋วเครื่องบินมาเที่ยวเมืองไทยสูงที่สุด และคนจีนเองก็ชื่นชอบสินค้าไทยหลายอย่าง อาทิ ยาหม่องและสมุนไพร และอีกหลายๆ ประเทศที่ชื่นชอบสินค้าไทย นับเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่จะนำสินค้าไทยไปโกอินเตอร์

 

 

ไปได้ไกล ส่งได้ไว คูเรียร์โพสต์ ตัวช่วยบริการส่ง 115 ประเทศ

ถึงจะมีภาษีด้วยสินค้าที่หลากหลายเป็นที่ต้องการของนานาชาติ แต่ทั้งนี้บริการหนึ่งที่จะทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซแข่งขันได้ดีคือค่าขนส่งที่ต่ำ และการจัดส่งที่รวดเร็ว เพื่อแก้ปัญหาจุดนี้ไปรษณีย์ไทยจับมือดีเอชแอลเอ๊กซ์เพรสขยายบริการ “คูเรียร์โพสต์” เปิดเพิ่ม 50 ประเทศปลายทางส่งท้ายปี 2562

นายวิบูลย์ เสรีชัยพร ผู้จัดการฝ่ายการบริหารลูกค้า บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของบริการคูเรียร์โพสต์ที่ไปรษณีย์ไทยร่วมกับดีเอชแอลเอ๊กซ์เพรส ผู้ให้บริการขนส่งระดับโลกว่า “คูเรียร์โพสต์” เป็นบริการส่งด่วนระหว่างประเทศโดยดีเอชแอลเอ๊กซ์เพรสกับไปรษณีย์ไทย จัดส่งถึงผู้รับภายใน 2-3 วันนับจากวันส่ง ไม่รวมระยะเวลาดำเนินการพิธีศุลกากร เพื่อรองรับภาคธุรกิจและการค้าออนไลน์ที่ต้องการส่งสินค้าข้ามพรมแดนไปยังประเทศปลายทางอย่างมั่นใจ ในการดำเนินการพิธีศุลกากรแบบเบ็ดเสร็จจนส่งถึงมือผู้รับ ทั้งนี้สามารถส่งได้ทั้งของเหลวประเภทเซรั่ม โลชั่น น้ำมันอโรมา อาหารสำเร็จรูป หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น แท็บเล็ต สมาร์ตโฟน นาฬิกาดิจิทัล ฯลฯ

โดยปัจจุบันนอกจากประเทศปลายทางยอดนิยม เช่น ออสเตรเลีย อังกฤษ อิตาลี ญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน ฯลฯ แล้ว ล่าสุด “คูเรียร์โพสต์” ยังได้ขยายประเทศปลายทางเพิ่มอีก 50 ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐเช็ก กรีซ มัลดีฟส์ มาเก๊า เนปาล ภูฏาน เคนยา เอกวาดอร์ จาไมก้า เป็นต้น ตั้งแต่ 9 ธันวาคมศกนี้ เป็นต้นไป รวมเป็น 115 ประเทศปลายทางทั่วโลก และเพิ่มจุดให้บริการ ณ ที่ทำการไปรษณีย์รวม 449 แห่งทั่วประเทศ ตรวจสอบสถานะได้ตลอด 24 ชม. ผ่านแอปพลิเคชั่น Track&Trace และเว็บไซต์ www.thailandpost.co.th

“เพื่อเป็นการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ปณท ได้จัดโปรโมชั่น ด้วยการมอบส่วนลด 500 บาท ประเภทกล่อง (Package) ทุกพิกัดน้ำหนักและทุกปลายทางที่มียอดใช้บริการรวม 2,000 บาทต่อบิล และส่วนลด 200 บาท ประเภทซองเอกสาร (Document) ทุกชิ้นไม่มีขั้นต่ำ สำหรับผู้ฝากส่งตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค. 2562 ไปจนถึง 31 ม.ค. 2563”

 

สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายขายและการตลาดระหว่างประเทศ โทรศัพท์ 0 2831 3213, 0 2831 3906 หรือ THP Contact Center 1545 ดูรายละเอียดทางเว็บไซต์ www.thailandpost.co.th

Recent

ไปรษณีย์ไทยจัดหนักในงานออนไลน์เมกะเซล ส่งอีเอ็มเอสในประเทศลด 15% ทุกพิกัดน้ำหนัก

Thailand Online Mega Sale 2018 ตลอดเดือนสิงหาคมนี้ รวดเดียว 15 % ทุกพิกัดน้ำหนัก ไม่จำกัดจำนวนครั้ง

ไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น

ไม่เพียงแค่การจัดส่ง ไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น บริษัทลูกของไปรษณีย์ไทย ยังให้บริการด้านคลังสินค้าขนาดใหญ่คลังสินค้าที่เป็นเหมือนสะพานเชื่อมโยงเศรษฐกิจ และร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทย

ข่าวล่ามาแรง EMS จ่ายเท่าเดิม เพิ่มเติมคือส่งไวขึ้น

การซื้อใจลูกค้าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก นอกเหนือจากซื้อของได้คุ้มที่สุด ก็คือ ได้ของเร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้

Podcast

คุณเทวฤทธิ์ ขันโมลี เจ้าของ Youtube Yookung

Podcast PostConnex EP:17 YouTube Marketing ยอดขายวิ่งยอดคลิปพุ่งด้วยเทคนิคสุดง่าย

อ. ลลิตา สันติวรรักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing

Podcast PostConnex EP:10 เจาะลึกทริคซื้อโฆษณา Google สำหรับคนงบน้อยเพื่อสร้างรายได้ก้อนโต

คุณสุภกฤษ กุลชาติวิจิตร เจ้าของเพจ "รู้รอบตอบโจทย์ธุรกิจ"

Podcast PostConnex EP:23 ถอดรหัสการ Live ขายของเพิ่มยอดเป็นเท่าตัวจากสูตร Taobao University