Post News,

ไม่ใช่แค่ไว! ต้องไร้สัมผัส-ไม่แพร่เชื้อ จุดขายของผู้ให้บริการส่งพัสดุหลังยุค COVID-19

COVID-19 ไม่ได้ท้าทายแค่ระบบสาธารณสุข แต่ยังสร้างความท้าทายไปยังผู้ให้บริการพัสดุทั่วโลกที่ต้องพัฒนาระบบการขนส่งยังไงให้ไม่สัมผัสกัน ขณะที่ยังต้องแข่งกับเวลาด้วยจำนวนพัสดุที่มากขึ้นเป็นเท่าตัว ปัญญาประดิษฐ์คือ หนึ่งในตัวช่วยของ Amazon นำมาใช้เพื่อลดการแพร่เชื้อโรค

 

ช่วงกักตัวเชื่อว่าหลายคนคงใช้บริการสั่งของออนไลน์มากขึ้น แม้แต่คนที่ไม่เคยซื้อของออนไลน์แต่เมื่อห้างสรรพสินค้าปิด ร้านอาหารไม่เปิด หลายคนจึงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอย สั่งอาหารออนไลน์มาทาน หันมาซื้อของผ่านแอปพลิเคชันมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับรายงานของ Digital Commerce ระบุว่าตัวเลขยอดขายออนไลน์เพิ่มขึ้นถึง 52% และแม้กระทั่งจำนวนผู้ซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้น 8.8% ตั้งแต่ COVID-19 เริ่มต้นขึ้น

แน่นอนว่าเมื่อการบริโภคออนไลน์สูงขึ้นถือเป็นโอกาสเติบโตของธุรกิจบริการดิจิทัล อย่างธุรกิจ e-Commerce ธุรกิจรับส่งพัสดุด่วน (Parcel Delivery) และธุรกิจขนส่งอาหาร (Online Food Delivery) โดยเฉพาะ Online Food Delivery โตขึ้นมากกว่าสามเท่าเมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อน

 

ไปรษณีย์ไทย เผยปริมาณพัสดุเข้าสู่ระบบของไปรษณีย์ในช่วงที่คนไทยให้ความร่วมมืออยู่บ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 เพิ่มขึ้นวันละกว่า 60% จำนวนพัสดุจำนวนมากชิ้นมาพร้อมกับโควิดนี้กลายเป็นความท้าทาย บริการไปรษณีย์และผู้ให้บริการพัสดุทั่วโลกในหลายๆ ด้าน ทั้งด้านความปลอดภัย สุขอนามัย ความสะอาด ที่ต้องพัฒนาระบบการขนส่งแบบไม่ต้องสัมผัสกัน หรือต้องฆ่าเชื้อกล่องพัสดุที่เข้ามาและก่อนจัดส่ง

คำถามคือ จะทำอย่างไรเมื่อปริมาณพัสดุเพิ่มเป็นเท่าตัว ดังนั้นสิ่งที่พวกเขาปรับตัวในช่วงนี้อาจกลายเป็นมาตรฐานการขนส่งในยุคต่อไป

 

ปัญญาประดิษฐ์ตัวช่วยในการส่งสินค้า Amazon

ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกออนไลน์อย่าง Amazon เป็นผู้นำในการให้บริการด้านโลจิสติกส์และคลังสินค้าโดยอัตโนมัติ เพราะก่อนหน้านี้คลังสินค้าของ Amazon ใช้ระบบเครื่องจักรและเริ่มทดลองใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เรียกว่า Amazon Robotics และ Prime Air มาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งนั่นเท่ากับการลดการใช้แรงงานคน ลดการแพร่กระจายเชื้อโรค ในขณะเดียวกันก็เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและลดต้นทุนการขนส่งและคลังสินค้าไปพร้อมกัน กลายเป็นความได้เปรียบเมื่ออุตสาหกรรมการขนส่งเติบโตอย่างก้าวกระโดดในปัจจุบัน

 

Uber Direct และ Uber Connect 2 บริการใหม่ในช่วงโรคระบาด

Uber ได้เปิดตัวบริการใหม่ คือ Uber Direct และ Uber Connect เป็นฟีเจอร์เสริมให้แอปพลิเคชัน Uber และ Uber Eat

Uber Direct เป็นบริการจัดส่งของชำและสินค้าจากร้านสะดวกซื้อ ผู้ซื้อสามารถสั่งซื้อสินค้าจากร้านค้าและส่งสินค้าถึงหน้าประตูบ้านโดยไม่ต้องปฏิสัมพันธ์กัน ขณะเดียวกัน Uber Direct ได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานของประเทศต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นร่วมมือกับบริการไปรษณีย์แห่งชาติของโปรตุเกส เพื่อส่งมอบพัสดุให้กับชาวเมือง หรือประสานงานกับ Greencross เพื่อจัดส่งอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงจาก Petbarn, City Farmers และคลินิก Greencross Vets ภายในวันเดียว รวมไปถึงร่วมมือกับกรมอนามัยของแอฟริกาใต้เพื่อจัดส่งยาให้กับผู้ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ COVID-19 โดยที่พวกเขาไม่จำเป็นต้องออกจากบ้าน

Uber Connect เป็นบริการที่เปิดโอกาสให้แสดงความห่วงใยกับเพื่อนหรือครอบครัวโดยตรงแม้จะอยู่ไกลกัน โดยให้ผู้ใช้งานเข้าสู่แอปพลิเคชัน Uber และส่งแพ็กเกจสิ่งของเครื่องใช้ไปยังครอบครัวและเพื่อนๆ ได้ในวันเดียว

 

LP Express เปิดระบบรับพัสดุด้วยตัวเอง

เพื่อลดการติดต่อระหว่างบุคคล LP Express ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าในประเทศลิทัวเนีย ได้เปิดบริการให้ลูกค้ารับสินค้าด้วยตัวเอง โดยเปิดคลังพัสดุสำหรับบริการตัวเอง 173 จุดใน 53 เมืองทั่วประเทศ และตั้งเป้าจะขยายให้ได้ถึง 300 จุดในอนาคต ซึ่งหากลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดีในการบริการตัวเอง วิธีนี้จะกลายเป็นยุทธศาสตร์การทำธุรกิจของ LP Express ในอนาคต

 

Walmart กระโดดเข้าตลาดขนส่งสินค้า

หลังจากเผชิญสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 มาหลายเดือน ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกของสหรัฐอย่าง Walmart ได้ประกาศบริการใหม่ที่ชื่อว่า Express Delivery เพื่อส่งสินค้าจากร้านค้าไปยังประตูบ้านบุกค้าภายในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง และให้บริการแบบไม่มีการปฏิสัมพันธ์กันระหว่างผู้ให้บริการและผู้บริโภค ลูกค้าจะจ่ายค่าบริการ 10 ดอลลาร์ฯ ต่อการส่งด่วนครั้งหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีบริการจัดส่งแบบรายเดือนในราคา 12.95 ดอลลาร์ฯ และรายปีในราคา 98 ดอลลาร์ฯ เพราะพวกเขาค้นพบว่าวิถีชีวิตของผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงไปในช่วงการระบาด

 

ไปรษณีย์ไทยลุยรับส่งของถึงบ้าน

ด้านไปรษณีย์ไทยลุยบริการเต็มสูบฝ่าวิกฤติโควิด-19 มีแคมเปญมากมายอาทิ “ไปรษณีย์ส่งให้ ชวนคนไทยอยู่บ้าน” เพื่อร่วมรณรงค์การเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) โดยเปิดให้บริการรับฝาก ณ ที่อยู่ลูกค้า (Pick Up Service) สามารถฝากส่งสิ่งของในประเทศได้ไม่จำกัดจำนวนชิ้น ไม่คิดค่าเข้ารับสิ่งของ นอกจากนี้ยังมีบริการยิ้มสู้-19, บริการส่งยาทั่วไทย, บริการสั่งผลไม้ ส่งไปรษณีย์, ส่งหน้ากาก แอลกอฮอล์เจล สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ THP Contact Center 1545

 

 

นับเป็นอีกปรากฏการณ์ที่น่าจับตาว่าบริการขนส่งพัสดุอนาคตจะพัฒนาต่อไปอย่างไรเพื่อทำให้ผู้บริโภคพอใจมากสุด

Recent

หนี้ก็หาย รายได้ก็เพิ่ม เบื้องหลังการปลดหนี้ให้ชุมชน สู่ของฝากของเด็ดขึ้นชื่อของไทย

จากปัญหาตัดไม้ทำลายป่า การพนัน ยาเสพติด ที่งอกขึ้นเพราะอาชีพหลักไม่สามารถหาเลี้ยงได้ กลายเป็นปมใหญ่ที่วันนี้ไม่เพียงถูกปลดล็อก แต่ยังช่วยปลดหนี้ให้กับชุมชนมีอาชีพใหม่ที่สร้างรายได้เลี้ยงตัวเอง

จัดเต็มส่งด่วนอีเอ็มเอสทั่วโลกลดทุกชิ้น 300 บาท รับถึงที่-ฟรีกล่องซอง

โปรฮอตบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษระหว่างประเทศ หรือ EMS World ลดแรง 300 บาททุกชิ้นทุกปลายทาง ไม่มีขั้นต่ำ ถึง 31 สิงหาคม 2562

ไปรษณีย์ไทยใจป๋าจัดแคมเปญใหญ่ส่งท้ายปี แจกส่วนลด 12.12 มูลค่ากว่า 12 ล้านบาท

มหกรรมส่วนลดแห่งปีของไปรษณีย์ไทยเริ่มแล้ว วันที่ 12 เดือน 12 ตลอด 24 ชั่วโมงเต็ม ลุ้นโชคสองต่อ ต้อนรับศักราชใหม่

Podcast

คุณณัฐพล ม่วงทำ เจ้าของเพจ “การตลาดวันละตอน”

Podcast PostConnex EP5: ขายของอย่างไรให้ถูกจริตผู้บริโภคในโลกออนไลน์ กับเจ้าของเพจการตลาดวันละตอน

คุณนฤชล นฤชาญภัทรัฐ เจ้าของแบรนด์ Wanderlust

Podcast PostConnex EP:15 8 เคล็ดลับปั้นยอดขายบน IG ให้มีรายได้หลักล้าน

Thailandpost Admin

แจก 3 โปรแกรมตัดต่อฟรี