Post News,

ไม่ใช่แค่ไว! ต้องไร้สัมผัส-ไม่แพร่เชื้อ จุดขายของผู้ให้บริการส่งพัสดุหลังยุค COVID-19

COVID-19 ไม่ได้ท้าทายแค่ระบบสาธารณสุข แต่ยังสร้างความท้าทายไปยังผู้ให้บริการพัสดุทั่วโลกที่ต้องพัฒนาระบบการขนส่งยังไงให้ไม่สัมผัสกัน ขณะที่ยังต้องแข่งกับเวลาด้วยจำนวนพัสดุที่มากขึ้นเป็นเท่าตัว ปัญญาประดิษฐ์คือ หนึ่งในตัวช่วยของ Amazon นำมาใช้เพื่อลดการแพร่เชื้อโรค

 

ช่วงกักตัวเชื่อว่าหลายคนคงใช้บริการสั่งของออนไลน์มากขึ้น แม้แต่คนที่ไม่เคยซื้อของออนไลน์แต่เมื่อห้างสรรพสินค้าปิด ร้านอาหารไม่เปิด หลายคนจึงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอย สั่งอาหารออนไลน์มาทาน หันมาซื้อของผ่านแอปพลิเคชันมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับรายงานของ Digital Commerce ระบุว่าตัวเลขยอดขายออนไลน์เพิ่มขึ้นถึง 52% และแม้กระทั่งจำนวนผู้ซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้น 8.8% ตั้งแต่ COVID-19 เริ่มต้นขึ้น

แน่นอนว่าเมื่อการบริโภคออนไลน์สูงขึ้นถือเป็นโอกาสเติบโตของธุรกิจบริการดิจิทัล อย่างธุรกิจ e-Commerce ธุรกิจรับส่งพัสดุด่วน (Parcel Delivery) และธุรกิจขนส่งอาหาร (Online Food Delivery) โดยเฉพาะ Online Food Delivery โตขึ้นมากกว่าสามเท่าเมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อน

 

ไปรษณีย์ไทย เผยปริมาณพัสดุเข้าสู่ระบบของไปรษณีย์ในช่วงที่คนไทยให้ความร่วมมืออยู่บ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 เพิ่มขึ้นวันละกว่า 60% จำนวนพัสดุจำนวนมากชิ้นมาพร้อมกับโควิดนี้กลายเป็นความท้าทาย บริการไปรษณีย์และผู้ให้บริการพัสดุทั่วโลกในหลายๆ ด้าน ทั้งด้านความปลอดภัย สุขอนามัย ความสะอาด ที่ต้องพัฒนาระบบการขนส่งแบบไม่ต้องสัมผัสกัน หรือต้องฆ่าเชื้อกล่องพัสดุที่เข้ามาและก่อนจัดส่ง

คำถามคือ จะทำอย่างไรเมื่อปริมาณพัสดุเพิ่มเป็นเท่าตัว ดังนั้นสิ่งที่พวกเขาปรับตัวในช่วงนี้อาจกลายเป็นมาตรฐานการขนส่งในยุคต่อไป

 

ปัญญาประดิษฐ์ตัวช่วยในการส่งสินค้า Amazon

ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกออนไลน์อย่าง Amazon เป็นผู้นำในการให้บริการด้านโลจิสติกส์และคลังสินค้าโดยอัตโนมัติ เพราะก่อนหน้านี้คลังสินค้าของ Amazon ใช้ระบบเครื่องจักรและเริ่มทดลองใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เรียกว่า Amazon Robotics และ Prime Air มาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งนั่นเท่ากับการลดการใช้แรงงานคน ลดการแพร่กระจายเชื้อโรค ในขณะเดียวกันก็เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและลดต้นทุนการขนส่งและคลังสินค้าไปพร้อมกัน กลายเป็นความได้เปรียบเมื่ออุตสาหกรรมการขนส่งเติบโตอย่างก้าวกระโดดในปัจจุบัน

 

Uber Direct และ Uber Connect 2 บริการใหม่ในช่วงโรคระบาด

Uber ได้เปิดตัวบริการใหม่ คือ Uber Direct และ Uber Connect เป็นฟีเจอร์เสริมให้แอปพลิเคชัน Uber และ Uber Eat

Uber Direct เป็นบริการจัดส่งของชำและสินค้าจากร้านสะดวกซื้อ ผู้ซื้อสามารถสั่งซื้อสินค้าจากร้านค้าและส่งสินค้าถึงหน้าประตูบ้านโดยไม่ต้องปฏิสัมพันธ์กัน ขณะเดียวกัน Uber Direct ได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานของประเทศต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นร่วมมือกับบริการไปรษณีย์แห่งชาติของโปรตุเกส เพื่อส่งมอบพัสดุให้กับชาวเมือง หรือประสานงานกับ Greencross เพื่อจัดส่งอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงจาก Petbarn, City Farmers และคลินิก Greencross Vets ภายในวันเดียว รวมไปถึงร่วมมือกับกรมอนามัยของแอฟริกาใต้เพื่อจัดส่งยาให้กับผู้ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ COVID-19 โดยที่พวกเขาไม่จำเป็นต้องออกจากบ้าน

Uber Connect เป็นบริการที่เปิดโอกาสให้แสดงความห่วงใยกับเพื่อนหรือครอบครัวโดยตรงแม้จะอยู่ไกลกัน โดยให้ผู้ใช้งานเข้าสู่แอปพลิเคชัน Uber และส่งแพ็กเกจสิ่งของเครื่องใช้ไปยังครอบครัวและเพื่อนๆ ได้ในวันเดียว

 

LP Express เปิดระบบรับพัสดุด้วยตัวเอง

เพื่อลดการติดต่อระหว่างบุคคล LP Express ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าในประเทศลิทัวเนีย ได้เปิดบริการให้ลูกค้ารับสินค้าด้วยตัวเอง โดยเปิดคลังพัสดุสำหรับบริการตัวเอง 173 จุดใน 53 เมืองทั่วประเทศ และตั้งเป้าจะขยายให้ได้ถึง 300 จุดในอนาคต ซึ่งหากลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดีในการบริการตัวเอง วิธีนี้จะกลายเป็นยุทธศาสตร์การทำธุรกิจของ LP Express ในอนาคต

 

Walmart กระโดดเข้าตลาดขนส่งสินค้า

หลังจากเผชิญสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 มาหลายเดือน ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกของสหรัฐอย่าง Walmart ได้ประกาศบริการใหม่ที่ชื่อว่า Express Delivery เพื่อส่งสินค้าจากร้านค้าไปยังประตูบ้านบุกค้าภายในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง และให้บริการแบบไม่มีการปฏิสัมพันธ์กันระหว่างผู้ให้บริการและผู้บริโภค ลูกค้าจะจ่ายค่าบริการ 10 ดอลลาร์ฯ ต่อการส่งด่วนครั้งหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีบริการจัดส่งแบบรายเดือนในราคา 12.95 ดอลลาร์ฯ และรายปีในราคา 98 ดอลลาร์ฯ เพราะพวกเขาค้นพบว่าวิถีชีวิตของผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงไปในช่วงการระบาด

 

ไปรษณีย์ไทยลุยรับส่งของถึงบ้าน

ด้านไปรษณีย์ไทยลุยบริการเต็มสูบฝ่าวิกฤติโควิด-19 มีแคมเปญมากมายอาทิ “ไปรษณีย์ส่งให้ ชวนคนไทยอยู่บ้าน” เพื่อร่วมรณรงค์การเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) โดยเปิดให้บริการรับฝาก ณ ที่อยู่ลูกค้า (Pick Up Service) สามารถฝากส่งสิ่งของในประเทศได้ไม่จำกัดจำนวนชิ้น ไม่คิดค่าเข้ารับสิ่งของ นอกจากนี้ยังมีบริการยิ้มสู้-19, บริการส่งยาทั่วไทย, บริการสั่งผลไม้ ส่งไปรษณีย์, ส่งหน้ากาก แอลกอฮอล์เจล สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ THP Contact Center 1545

 

 

นับเป็นอีกปรากฏการณ์ที่น่าจับตาว่าบริการขนส่งพัสดุอนาคตจะพัฒนาต่อไปอย่างไรเพื่อทำให้ผู้บริโภคพอใจมากสุด

Recent

5 การตลาดต้องมี ถ้าจะขายของออนไลน์ยุค 2020

หมดยุคที่นำข้อมูลเรื่องอายุ เพศ มาใช้ทำการตลาดในปัจจุบันแล้ว เพราะยุคนี้ถ้าข้อมูลแตะไม่ลึกไม่ถึงใจผู้บริโภคก็ยากที่จะขายของได้

“มหกรรมส่งถูกส่งฟรี”ครั้งเดียวในรอบปี ฉลองใหญ่ 15 ปีไปรษณีย์ไทย

ส่งถูกส่งฟรี ส่งได้ทั่วไทยไปไกลทั่วโลก ภายในงานที่ระลึกวันไปรษณีย์โลก 9 -15 ต.ค.นี้ ที่ชั้น G สเปลล์แอทฟิวเจอร์พาร์ค

จัดเต็มส่งด่วนอีเอ็มเอสทั่วโลกลดทุกชิ้น 300 บาท รับถึงที่-ฟรีกล่องซอง

โปรฮอตบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษระหว่างประเทศ หรือ EMS World ลดแรง 300 บาททุกชิ้นทุกปลายทาง ไม่มีขั้นต่ำ ถึง 31 สิงหาคม 2562

Podcast

admin

Podcast PostConnex EP:6 บุกอีคอมเมิร์ซจีนยังไงให้ยอดขายกระจาย สร้างรายได้ด้วยโซเชียลฉบับละเอียดยิบ

admin

Podcast PostConnex EP4: ฟังวิธีขายของในกรุ๊ปให้ปัง จากเพจดังนังนู๋ใบชา เฟซบุ๊กกรุ๊ปใหญ่ระดับเอเชีย

admin

Podcast PostConnex EP:10 เจาะลึกทริคซื้อโฆษณา Google สำหรับคนงบน้อยเพื่อสร้างรายได้ก้อนโต