Marketing Hub, Post News,

5 การตลาดต้องมี ถ้าจะขายของออนไลน์ยุค 2020

หมดยุคที่นำข้อมูลเรื่องอายุ เพศ มาใช้ทำการตลาดในปัจจุบันแล้ว เพราะยุคนี้ถ้าข้อมูลแตะไม่ลึกไม่ถึงใจผู้บริโภคก็ยากที่จะขายของได้

 

หลักการตลาดที่เคยเรียนมาในอดีตอาจต้องพับเก็บคืนอาจารย์ เมื่อวันนี้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปตามความไวของเทคโนโลยี สะท้อนให้เห็นยามสั่งของออนไลน์ที่ผู้ซื้อมักต้องการสินค้าทันที และนับวันแนวโน้มดังกล่าวยิ่งรุนแรงมากขึ้น ต่อไปนี้คือการทำตลาดที่ต้องเตรียมไว้ถ้าจะขายของออนไลน์

 

1 Hyper-Personalization

หนึ่งในเทรนด์การตลาดที่ถูกจับตามองในระดับโลก มีผลสำรวจบอกว่าลูกค้าประมาณ 80% อยากได้สิทธิพิเศษที่รู้สึกเป็นส่วนตัวมีความเป็นพิเศษมากๆ ฉะนั้นแค่การจดจำชื่อลูกค้าได้แบบ Personalized Marketing อาจยังไม่เพียงพอ ต่อไปร้านค้าต้องมีข้อมูลที่ลึกลงไปที่มากกว่าแค่การเก็บชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ แต่ต้องลงลึกให้มากกว่านั้นเพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ข้อมูลให้โดนใจผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น

 

 

2 Virtual reality โลกเสมือนมาเยือน

การขายของผ่านสื่อโซเชียลต่างๆ นั้นคุณมีเวลาเพียงแค่ 3 วินาที ที่จะดึงลูกค้า ด้วยภาพและเสียง ซึ่งต่อไปอาจต้องเพิ่มความสนใจให้มากยิ่งขึ้น อาทิ การใช้เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) ที่แบรนด์เครื่องสำอางให้ลูกค้าทดลองเครื่องสำอางบนใบหน้าได้เสมือนจริงโดยไม่ต้องลองกับใบหน้า

 

3 เทคโนโลยี AI

เทคโนโลยี Artificial Intelligence (AI) หรือปัญญาประดิษฐ์ นี้ก้าวเข้ามาเป็นเทคโนโลยีหลักในช่วยผ่อนผันงานบางอย่างให้กับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ เช่น การใช้ Chatbot เข้ามาช่วยในการสื่อสารกับลูกค้า หรือการรวบรวมข้อมูลพฤติกรรมผู้ซื้อ เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อ หาสินค้ามาตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย สร้างวิธีการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

4 ต้นทุนแพงขึ้น

การขายของออนไลน์ที่เคยมีต้นทุนต่ำจนทำให้เกิดพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ขึ้นมามากมาย ปัจจุบันกลายเป็นการแข่งขันที่ดุเดือด เพราะแม้แต่แบรนด์ใหญ่ๆ หันมาสนใจทำการตลาดผ่านออนไลน์กันมากขึ้น การตลาดที่เคยต้นทุนต่ำก็จะมีค่าโฆษณาที่แพงขึ้น

 

5 Micro Moment

เพราะเทคโนโลยีที่มารองรับความต้องการมนุษย์ให้สะดวกสบาย กลายเป็นความต้องการพื้นฐานที่ทำให้คนสมัยนี้ต้องการได้ของที่รวดเร็วขึ้น แบบปัจจุบันทันด่วน ทางหนึ่งที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ต้องเตรียมรับมือคือ การส่งสินค้าแบบด่วน EMS ของไปรษณีย์ไทยที่สามารถส่งผู้รับที่อยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลได้รับภายในวันเดียวหากส่งก่อน 11.00 น. และยังสามารถส่งของมีน้ำหนัก 20 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังคิดบริการตามน้ำหนักจริงหรือเหมาจ่าย เริ่มต้นที่ 30 บาท ตรวจสอบสถานะสิ่งของได้ตลอด 24 ชม ผ่าน track& trace ชดใช้สูงสุด 2 พันบาท ซื้อความคุ้มครองได้สูงสุด 5 หมื่นบาท และมีบริการรับของถึงที่ โดยพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สามารถทำการโทรนัดไปรษณีย์ที่สะดวกเพื่อทำการนัดหมายวันเวลา และสามารถใช้บริการเก็บเงินปลายทางได้

 

Recent

COD ไปรษณีย์ไทย“เก็บก่อนจ่ายทีหลัง” โดนใจผู้ค้าออนไลน์ยอดพุ่งปรี๊ดทะลุล้าน

บริการเก็บเงินปลายทาง COD ของไปรษณีย์ไทย เก็บเร็วโอนไว แถมไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมก่อน

มหกรรมส่งถูกส่งฟรี” 9-15 ต.ค. ฉลองใหญ่ 15 ปีไปรษณีย์ไทย

ไปรษณีย์ไทยจัดใหญ่ฉลอง 15 ปี เอาใจคนชอบส่งด้วยโปรแรง ส่งถูกส่งฟรี ส่งได้ทั่วไทยไปไกลทั่วโลก ภายในงานที่ระลึกวัน ไปรษณีย์โลก 9 -15 ต.ค.นี้ ที่ชั้น G สเปลล์แอทฟิวเจอร์พาร์ค

หนุนเต็มสูบอีคอมเมิร์ซไทยส่งของข้ามแดน

พลิกโฉมบริการไปรษณีย์ระหว่างประเทศ สู้ศึกตลาดบริการขนส่งพัสดุภัณฑ์รองรับอีคอมเมิร์ซข้ามแดน

Podcast

คุณพีรเชษฐ์ คริษฐ์เจษฏา โล่ห์สกุล เจ้าของร้าน Shopping Monster

Podcast PostConnex EP:21 ขายของยังไง? ให้ยอดขึ้นอันดับหนึ่งบนอีมาร์เก็ตเพลซ

คุณชนกานต์ ชินชัชวาล ผู้สร้างแชตบอต Zwiz.ai

Podcast PostConnex EP:18 ล้วงลึกเทคนิคใช้ Chatbot ขั้นเทพ ทำได้ทั้งการโต้ตอบและการตลาด

คุณเทวฤทธิ์ ขันโมลี เจ้าของ Youtube Yookung

Podcast PostConnex EP:17 YouTube Marketing ยอดขายวิ่งยอดคลิปพุ่งด้วยเทคนิคสุดง่าย