Start a Biz,

จับเสือมือเปล่า สูตรสร้างแบรนด์ด้วยนวัตกรรม Celika สู่สกินแคร์ที่มีตัวแทนกว่าสองพันคน

เมื่อนักวิทยาศาสตร์ใช้เส้นทางนวัตกรรม Celika เปลี่ยนแกลบเป็นเครื่องสำอางเจ้าแรกของโลก กลายมาเป็นเจ้าของแบรนด์รายใหม่ในโลกออนไลน์ ผสานสูตรธุรกิจกับวิทยาศาสตร์เข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว

 

คุณคิดว่าการสร้างแบรนด์สินค้าขึ้นมาสักแบรนด์ต้องใช้เงินเท่าไหร่ หลักล้าน สิบล้าน ร้อยล้าน??? คำถามนี้อาจขึ้นอยู่กับว่าถามใครเพราะหากไปถาม อารยา กันธิวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิลิกา จำกัด เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางแบรนด์ซิลิกา Celika ก็จะได้คำตอบไปในอีกแง่มุมหนึ่ง

 

เงินทุนมาจากความคิดที่หล่นใต้โต๊ะประชุม

ด้วยความรู้ที่เรียนมาด้านวิทยาศาสตร์เคมี ทำให้อารยา มีโอกาสได้เช้าประชุมเกี่ยวกับเรื่องสารเคมีกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนบ่อยครั้ง โดยเฉพาะเรื่อง Celika ซึ่งเป็นสารสกัดจากพืช มีคุณค่ามหาศาล มีคุณสมบัติหลายอย่างอาทิ สามารถฟอกน้ำเสียได้ แต่ไม่ว่าจะเป็นการประชุมที่ใดท้ายสุดแล้วความคิดเหล่านั้นก็มักหล่นอยู่ที่ห้องประชุมโดยไม่มีใครสนใจ นานวันเข้าข้อมูลเหล่านั้นก็มาตกตะกอนในสมองเธอและนำไปสู่การสกัด Celika ออกจากแกลบดำได้เป็นผลิตภัณฑ์สกินแคร์เจ้าแรกของโลก

“แบรนด์ของเราลงทุนไม่สูง เพราะแบรนด์เราเดินด้วยวิทยาศาสตร์ เดินแบบสินค้านวัตกรรม ขายไอเดียทำสินค้าต้นแบบแล้วก็ไปนำเสนอให้กับหน่วยงานภาครัฐ หรือการเข้าไปร่วมโครงการต่างๆ อาทิ Tech startup ก็ทำให้ได้รับการสนับสนุนจาก สวทช. ด้วย เราเริ่มผลิตสบู่ซิลิกา ปี 2559 หลังจากนั้น 3 เดือนเราก็ได้รับรางวัลด้านนวัตกรรม ต่อมาอีก 3 เดือนก็ได้รับเชิญให้ไปนำเสนอสินค้าให้นักธุรกิจญี่ปุ่นที่ประเทศญี่ปุ่น ตอนต้นปี 2560 ก็ได้รับรางวัล SME Provincial Champion ผลของการได้รับรางวัลทำให้ได้นำสินค้าไปจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า”

 

เหมือนประตูแห่งความสำเร็จกำลังมาเยือน แต่ด้วยความที่เป็นมือใหม่หัดขายการได้จำหน่ายสินค้าบนห้างสรรพสินค้าทำให้เธอได้เรียนรู้หลายๆ อย่าง ทั้งเรื่องการออกแบบแพ็กเกจจิ้งที่ต้องสวยและสื่อให้ผู้บริโภคสามารถเช้าใจได้ทันทีว่าสินค้าคืออะไร รวมถึงการแข่งขันที่รุนแรงและต้นทุนค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง เธอจึงตัดสินใจนำสินค้าออกมาจำหน่ายทางช่องทางออนไลน์พร้อมกับพร้อมกับสร้างโรงงานขึ้นมาผลิตเองช่วงกลางปี 2560

“มั่นใจว่ามีตลาดเพราะหนึ่งมันเป็นของใหม่ สองเป็นเทรนด์ของโลก ที่เป็นมิตรทั้งกับผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม ด้วยคุณสมบัติของ Celika มันสามารถช่วยขับสารพิษออกจากร่างกายได้ แม้แต่ฝุ่น PM 2.5 และที่สำคัญเมื่อมีการชำระล้าง แล้วตัว Celika สามารถ detox สิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย”

 

 

จากถ้วยรางวัลสู่มือผู้บริโภค

ข้อจำกัดอย่างหนึ่งสำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมและรางวัลการันตีคือการหาวิธีที่จะสื่อสารให้ผู้บริโภคเข้าใจและเชื่อใจนั้นอาจทำได้ยาก ในช่วงแรกเธอจึงใช้วิธีการสื่อสารแบบเอกสารเชิงวิชาการ เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ ปรากฏว่าเอกสารที่มีค่าแต่กลับไม่อยู่ในสายตาผู้บริโภค เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคไม่ต้องการอ่านอะไรที่ยืดยาว เธอจึงต้องปรับเปลี่ยนเป็นคอนเทนต์สั้นๆ ลงสลับกับการรีวิวสินค้าผ่านวิดีโอบ้าง ไลฟ์สดบ้าง ลงในเว็บไซต์และเฟซบุ๊ก

“ที่เรามาเน้นช่องทางออนไลน์เพราะมันใช้ต้นทุนน้อย แต่ปัจจุบันการขายของทางเฟซบุ๊กก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ค่าโฆษณาก็แพงขึ้นแต่คนกลับเห็นน้อยลง ก็เลยปรับเปลี่ยนหันไปใช้บัญชีส่วนตัวแล้วก็เข้าไปขายในกลุ่มเฟซบุ๊กแทน  พยายามใช้เครื่องมือพวก Google my business รวมทั้งอาศัยการขายผ่านแพลตฟอร์มดังๆ อาทิ lazada, shopee, Lnw Shop รวมทั้งสร้างระบบตัวแทนขึ้นมาเพื่อ คอยช่วยทำหน้าที่สื่อสารกับลุกค้าให้เข้าใจได้แบบตัวต่อตัว ซึ่งลักษณะการสื่อสารแบบนี้ก็เป็นสิ่งสำคัญทำให้ลูกค้าเข้าใจสินค้าได้ชัดเจนยิ่งขึ้น วันนี้เราก็มีตัวแทนกว่าสองพันคน”

 

 

ชิ้นเล็กขายคล่อง

กว่าจะได้ตัวแทนมากขนาดนี้เธอบอกว่า ต้องเริ่มด้วยการสร้างความเชื่อใจ ให้ความรู้เรื่องสินค้า ให้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ก่อนแล้วค่อยตัดสินใจ ตัวแทนได้ทดลองใช้สินค้า นอกจากทำให้ตัวแทนเชื่อใจแล้วเจ้าของแบรนด์ยังได้แง่คิดการทำตลาดกลับมาโดยไม่รู้ตัว

“ด้วยความคิดว่าเราตั้งใจทำสบู่คุณภาพดี พิถีพิถันส่วนประกอบทุกตัวต้องมีใบรับรองว่าเป็นออร์แกนิกเพราะเราเตรียมทำตลาดต่างประเทศด้วย ตั้งราคาสบู่ไว้ก้อนละ 320 บาท ปรากฏว่าด้วยราคานี้ทำให้เข้าถึงคนยาก เลยนึกไปถึงสบู่ก้อนเล็กๆ ที่ทำให้ตัวแทนทดลองใช้ได้ผลเหมือนกัน เปลี่ยนขนาดสูบ่ให้เล็กลงและขายในราคา 15 บาท กลายเป็นว่า เหมาะกับเศรษฐกิจในช่วงนี้คนตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น แล้วบางคนมีโอกาสได้ลองใช้เห็นผลดีกลับมาซื้อซ้ำและไม่ได้ซื้อก้อนเดียว ซื้อไปเป็นของขวัญของฝากอีกด้วย”

จากสบู่วันนี้เธอได้ขยายผลิตภัณฑ์ไปอีกหลายหลายทั้งเซรั่ม แชมพูสระผม ครีม พร้อมๆ กับการขยายตลาดไปสู่สากล และเพิ่มมูลค่าข้าวไทยให้มากยิ่งขึ้น

 

และนี่คืออีกหนึ่งแบรนด์ที่ใช้นวัตกรรมทำตลาดในวันที่ผู้บริโภคต้องการของแปลกใหม่ที่แตกต่าง

 

Recent

การเดินทางของปลากัดผ่านไปรษณีย์ไทย

จากข้อจำกัดในการขนส่ง สู่โอกาสใหม่ของเกษตรกรไทย ภายใต้การเข้ามาช่วยปลดล็อก โดย ไปรษณีย์ไทย ก่อนขยายสู่ตลาดโลก เร็วๆ นี้!

ท้าให้ลองตู้ภาครัฐอัจฉริยะในงาน “ไปรษณีย์ติดเครื่องชล”

ไปรษณีย์ไทยจับมือสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA ติดตั้งตู้ Smart Kiosk มาท้าให้ลองในงาน ”ไปรษณีย์ติดเครื่องชล” 9 – 13 ตุลาคมนี้ที่พัทยา เพื่อก้าวสู่เมืองอัจฉริยะในอนาคต

ไปรษณีย์รับเทรนด์ E Commerce บูม! ศูนย์ EMS แจ้งวัฒนะให้บริการ 24 ชั่วโมง

ไปรษณีย์ไทยเข้าใจความต้องการของผู้ประกอบการยุคใหม่จึงเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันด้วยการเปิดเคาน์เตอร์ให้บริการประชาชน 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด ณ ศูนย์ไปรษณีย์อีเอ็มเอส ถนนแจ้งวัฒนะ เพิ่มเติมจากจุดเดิมที่ให้บริการอยู่แล้วที่สนามบินสุวรรณภูมิชั้น 4 อาคารผู้โดยสารขาออก

Podcast

คุณภูริตา บุตรสีทา CEO, Econcare Group

Podcast PostConnex EP:16 สูตรเขียนคอนเทนต์ให้เป็นเงินล้าน สะกดผู้อ่านให้เป็นผู้ซื้อ

คุณมนต์ขวัญ - กล่าวขวัญ รัตนติกุล และชนิกานต์ ทรงธีระปัญญา จากแบรนด์ Tres

Podcast PostConnex EP2: เทคนิคใช้ IG STORIES ขายของยังไงให้ลูกค้าติดจาก TRES

คุณพีรเชษฐ์ คริษฐ์เจษฏา โล่ห์สกุล เจ้าของร้าน Shopping Monster

Podcast PostConnex EP:21 ขายของยังไง? ให้ยอดขึ้นอันดับหนึ่งบนอีมาร์เก็ตเพลซ