Start a Biz,

จากธุรกิจซื้อมาขายไป สู่แบรนด์ชุดว่ายน้ำบนเวทีประกวดมิสยูนิเวิร์สมาเลเซีย

จุดเริ่มต้นจากธุรกิจแบบซื้อมาขายไป แบรนด์ “มาลิบู” ใช้เทคนิคการสร้างแบรนด์แบบไหน ที่ทำให้แบรนด์เล็กๆ บนโลกออนไลน์สามารถขึ้นไปผงาดบนเวทีการประกวดมิสยูนิเวิร์สมาเลเซีย

 

ชุดว่ายน้ำสตรีที่จำหน่ายในท้องตลาด หากเน้นคุณภาพสูง ดีไซน์สวยจะพบว่าแบรนด์ที่มีให้เลือกค่อนข้างจำกัด อีกทั้งราคาก็แพงจับจิต จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ “เจน ฟอง” สาวชาวมาเลเซียผู้หลงใหลบรรยากาศชายทะเล และชุดว่ายน้ำสร้างแบรนด์ชุดว่ายน้ำของตัวเองขึ้นมา เจนยอมรับว่าไอเดียธุรกิจอาจจะเดิม ๆ แต่เธอก็แค่ต้องการแนะนำผลิตภัณฑ์ชุดว่ายน้ำที่ดูดี ทำให้ผู้สวมใส่มั่นใจ ในราคาที่ไม่แพงมากเกินไป ชุดว่ายน้ำแบรนด์ “มาลิบู” (Malibu) ถือกำเนิดขึ้นในขณะที่เจนมีธุรกิจเสื้อผ้าแฟชั่นที่จำหน่ายทางออนไลน์อยู่แล้ว ซึ่งธุรกิจดังกล่าวเธอทำมา 9 ปีแล้วและได้รับการตอบรับดีมาตลอด

 

เริ่มต้นแบบซื้อขายไป     

กระทั่งตัดสินใจขยายไลน์สินค้าเป็นชุดว่ายน้ำเมื่อปี 2012 ช่วงแรก เจนใช้วิธีติดต่อร้านค้าแล้วรับชุดว่ายน้ำที่ผลิตสำเร็จรูปมาจำหน่าย โดยคัดร้านค้าจากทั่วเอเชียซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านในไทย ธุรกิจชุดว่ายน้ำประสบความสำเร็จด้วยดี เจนตัดสินใจอีกครั้งเมื่อปี 2015 ในการสร้างทีมดีไซเนอร์ออกแบบชุดว่ายน้ำเองภายใต้แบรนด์มาลิบู

ความจริงแล้ว เจนมีความชอบในงานศิลปะมาตั้งแต่เด็ก แต่ความชอบนั้นจางหายไปช่วงที่เธอเริ่มทำมาหาเลี้ยงชีพ โดยเธอเริ่มทำงานตอนอายุ 19 ปีในตำแหน่งพนักงานป้อนข้อมูลเข้าคอมพิวเตอร์ ก่อนเปลี่ยนงานตอนอายุ 21 ในตำแหน่งผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของบริษัทรับออกแบบแห่งหนึ่ง กระทั่งเก็บเงินได้ก้อนหนึ่ง เธอลาออกจากงานและเริ่มธุรกิจร้านบูติกออนไลน์โดยเริ่มจากการเสาะหาเสื้อผ้าจากตลาดนัดมือสองทั่วกรุงกัวลาลัมเปอร์มาขายในกลุ่มเล็ก ๆ ก่อนขยายไปยังลูกค้าทั่วไปโดยรับสินค้าจากตลาดค้าส่งมาขาย

 

ก้าวสู่เวทีประกวด

และความที่ชอบทะเล ชอบชุดว่ายน้ำ เธอจึงหันมาขายชุดว่ายน้ำด้วย ช่วงแรก ๆ เธอใช้วิธีบินไปประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย กว้านซื้อชุดว่ายน้ำ หิ้วขึ้นเครื่องเข้ามาขาย ตลอดเวลาเธอมีความต้องการลึก ๆ ที่จะออกแบบชุดว่ายน้ำเอง สามปีหลังจากเข้าสู่ธุรกิจชุดว่ายน้ำ เธอก็ฟอร์มทีมดีไซเนอร์และออกแบบคอลเลคชั่นชุดว่ายน้ำเอง ทำให้สามารถใช้ชื่อแบรนด์มาลิบูได้เต็มภาคภูมิ กระทั่งปี 2017 แบรนด์ชุดว่ายน้ำมาลิบูก็เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางหลังจากที่กลายเป็นผู้สนับสนุนเวทีประกวดนางงาม มิสยูนิเวิร์สมาเลเซีย

กฏเหล็กในการทำงานที่เจนยึดอย่างเหนียวแน่นคือขั้นตอนการออกแบบ คือต้องเป็นชิ้นงานที่เธออยากสวมใส่ เธอจึงจะสั่งตัดเย็บออกมา นอกจากนั้น คุณภาพก็เป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้ชุดว่ายน้ำของเธอออกมาดี หากคุณภาพไม่ได้ ต่อให้ดีไซน์สวยแค่ไหนก็ไม่มีประโยชน์ เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดของชุดว่ายน้ำยังเป็นเรื่องคุณภาพที่มาเป็นอันดับแรก มาลิบุจึงเน้นออกแบบชุดว่ายน้ำที่สวมใส่สบาย กระชับรูปร่าง ผู้สวมคล่องตัวยามเคลื่อนไหว และรู้สึกปลอดภัย ไม่ต้องกลัวหลุด

เจนเล่าว่ากว่างานออกแบบชุดว่ายน้ำจะลงตัวไม่ใช่เรื่องง่าย เธอต้องผ่านการลองผิดลองถูกมาระยะหนึ่ง ในการออกแบบชุดว่ายน้ำครั้งแรก เรียกได้ว่ากลายเป็นฝันร้ายของเจนเนื่องจากการเริ่มต้นทุกอย่างตั้งแต่ขั้นตอนแรกใช้ทุนสูง เมื่อออกแบบเสร็จและต้องจ้างโรงงานผลิต ก็ต้องมีขั้นต่ำที่โรงงานกำหนดให้ หลังจากทุ่มเม็ดเงินไปกับการผลิตคอลเลคชั่นแรก ผลคือเกิดความผิดพลาดในการผลิต กว่าจะเจรจาให้โรงงานรับผิดชอบผลิตให้ใหม่ก็ใช้เวลานานนับเดือน

 

ขับเคลื่อนธุรกิจด้วย Passion

แม้จวบจนปัจจุบันนี้  ทั้งที่มีประสบการณ์มาระยะหนึ่งก็ใช่ว่าทุกอย่างจะราบรื่น เนื่องจากสไตล์การทำงาน และความช้าเร็วของโรงงานเป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ กว่าจะได้แต่ละคอลเลคชั่นออกมาจึงใช้เวลา บางครั้งอาจเนิ่นนานถึง 1 ปีจึงจะมีการเปิดตัวคอลเลคชั่นใหม่ของมาลิบู และบ่อยครั้งที่เธอต้องพับแผนการผลิตบางคอลเลคชั่นหลังจากที่ออกแบบเสร็จเรียบร้อยแต่ติดปัญหาต้นทุนการผลิตสูง เนื่องจากไม่ต้องการลดทอนคุณภาพลง แต่ก็ยังต้องการรักษาจุดยืนด้านราคาที่เข้าถึงง่าย เธอจึงเลือกที่ยกเลิกการผลิตดีกว่า

สิ่งที่ท้าทายอีกประการในการดำเนินธุรกิจคือต้องมีเงินทุนสำรอง สายป่านต้องยาวพอ อีกทั้งกำลังคนต้องมี นอกจากนั้น สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ passion หรือความรักในสิ่งที่ทำ รวมถึงความมีวินัยสูง “ถ้าเราหยุดทำงาน รายได้ก็จะหยุดตามไปด้วย โดยเฉพาะการทำธุรกิจในยุคที่การตลาดดิจิทัล และการโฆษณาผ่านสื่อโซเชี่ยลมีเดียนั้นเกี่ยวข้องกับแทรนด์และความไว มีแบรนด์ใหม่ ๆ นับล้านแบรนด์ที่ต้องการแจ้งเกิดในตลาด ดังนั้นการแข่งขันจึงสูงมาก”  เจนกล่าวทิ้งท้าย

 

 

 

Recent

5 การตลาดต้องมี ถ้าจะขายของออนไลน์ยุค 2020

หมดยุคที่นำข้อมูลเรื่องอายุ เพศ มาใช้ทำการตลาดในปัจจุบันแล้ว เพราะยุคนี้ถ้าข้อมูลแตะไม่ลึกไม่ถึงใจผู้บริโภคก็ยากที่จะขายของได้

ปักหมุดขายของของออนไลน์ที่ไหนดี ให้มีกำไรใช้ทุนน้อย

ถึงจะเป็นอาชีพที่สร้างเงินสร้างงานได้ดีในยุคนี้ แต่นับวันก็จะเป็นเวทีที่หินขึ้นทุกวัน บางทีมีสินค้าดีแต่ช่องทางจำหน่ายไม่เจ๋ง ก็ไม่ได้แจ้งเกิด

คลังความรู้แห่งใหม่ PostConnex คู่มือนักธุรกิจออนไลน์ ไปรษณีย์ไทยอัปเดตส่งตรงถืงมือทุกวัน

ในยุคที่ Content is a King ไปรษณีย์ไทยส่ง PostConnex เว็บไซต์อัดแน่นด้วยเนื้อหาทุกรูปแบบทั้งคอนเทนต์ อินโฟกราฟิก วิดีโอ และ Podcast เสริมองค์ความรู้การทำธุรกิจทุกมิติ ที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องไม่พลาด

Podcast

แปดบรรทัดครึ่ง

แปดบรรทัดครึ่ง EP127 – บริษัทคอมที่แกร่งที่สุดในปฐพี

Thailandpost Admin

แจก 3 โปรแกรมตัดต่อฟรี