Start a Biz,

จากธุรกิจซื้อมาขายไป สู่แบรนด์ชุดว่ายน้ำบนเวทีประกวดมิสยูนิเวิร์สมาเลเซีย

จุดเริ่มต้นจากธุรกิจแบบซื้อมาขายไป แบรนด์ “มาลิบู” ใช้เทคนิคการสร้างแบรนด์แบบไหน ที่ทำให้แบรนด์เล็กๆ บนโลกออนไลน์สามารถขึ้นไปผงาดบนเวทีการประกวดมิสยูนิเวิร์สมาเลเซีย

 

ชุดว่ายน้ำสตรีที่จำหน่ายในท้องตลาด หากเน้นคุณภาพสูง ดีไซน์สวยจะพบว่าแบรนด์ที่มีให้เลือกค่อนข้างจำกัด อีกทั้งราคาก็แพงจับจิต จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ “เจน ฟอง” สาวชาวมาเลเซียผู้หลงใหลบรรยากาศชายทะเล และชุดว่ายน้ำสร้างแบรนด์ชุดว่ายน้ำของตัวเองขึ้นมา เจนยอมรับว่าไอเดียธุรกิจอาจจะเดิม ๆ แต่เธอก็แค่ต้องการแนะนำผลิตภัณฑ์ชุดว่ายน้ำที่ดูดี ทำให้ผู้สวมใส่มั่นใจ ในราคาที่ไม่แพงมากเกินไป ชุดว่ายน้ำแบรนด์ “มาลิบู” (Malibu) ถือกำเนิดขึ้นในขณะที่เจนมีธุรกิจเสื้อผ้าแฟชั่นที่จำหน่ายทางออนไลน์อยู่แล้ว ซึ่งธุรกิจดังกล่าวเธอทำมา 9 ปีแล้วและได้รับการตอบรับดีมาตลอด

 

เริ่มต้นแบบซื้อขายไป     

กระทั่งตัดสินใจขยายไลน์สินค้าเป็นชุดว่ายน้ำเมื่อปี 2012 ช่วงแรก เจนใช้วิธีติดต่อร้านค้าแล้วรับชุดว่ายน้ำที่ผลิตสำเร็จรูปมาจำหน่าย โดยคัดร้านค้าจากทั่วเอเชียซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านในไทย ธุรกิจชุดว่ายน้ำประสบความสำเร็จด้วยดี เจนตัดสินใจอีกครั้งเมื่อปี 2015 ในการสร้างทีมดีไซเนอร์ออกแบบชุดว่ายน้ำเองภายใต้แบรนด์มาลิบู

ความจริงแล้ว เจนมีความชอบในงานศิลปะมาตั้งแต่เด็ก แต่ความชอบนั้นจางหายไปช่วงที่เธอเริ่มทำมาหาเลี้ยงชีพ โดยเธอเริ่มทำงานตอนอายุ 19 ปีในตำแหน่งพนักงานป้อนข้อมูลเข้าคอมพิวเตอร์ ก่อนเปลี่ยนงานตอนอายุ 21 ในตำแหน่งผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของบริษัทรับออกแบบแห่งหนึ่ง กระทั่งเก็บเงินได้ก้อนหนึ่ง เธอลาออกจากงานและเริ่มธุรกิจร้านบูติกออนไลน์โดยเริ่มจากการเสาะหาเสื้อผ้าจากตลาดนัดมือสองทั่วกรุงกัวลาลัมเปอร์มาขายในกลุ่มเล็ก ๆ ก่อนขยายไปยังลูกค้าทั่วไปโดยรับสินค้าจากตลาดค้าส่งมาขาย

 

ก้าวสู่เวทีประกวด

และความที่ชอบทะเล ชอบชุดว่ายน้ำ เธอจึงหันมาขายชุดว่ายน้ำด้วย ช่วงแรก ๆ เธอใช้วิธีบินไปประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย กว้านซื้อชุดว่ายน้ำ หิ้วขึ้นเครื่องเข้ามาขาย ตลอดเวลาเธอมีความต้องการลึก ๆ ที่จะออกแบบชุดว่ายน้ำเอง สามปีหลังจากเข้าสู่ธุรกิจชุดว่ายน้ำ เธอก็ฟอร์มทีมดีไซเนอร์และออกแบบคอลเลคชั่นชุดว่ายน้ำเอง ทำให้สามารถใช้ชื่อแบรนด์มาลิบูได้เต็มภาคภูมิ กระทั่งปี 2017 แบรนด์ชุดว่ายน้ำมาลิบูก็เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางหลังจากที่กลายเป็นผู้สนับสนุนเวทีประกวดนางงาม มิสยูนิเวิร์สมาเลเซีย

กฏเหล็กในการทำงานที่เจนยึดอย่างเหนียวแน่นคือขั้นตอนการออกแบบ คือต้องเป็นชิ้นงานที่เธออยากสวมใส่ เธอจึงจะสั่งตัดเย็บออกมา นอกจากนั้น คุณภาพก็เป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้ชุดว่ายน้ำของเธอออกมาดี หากคุณภาพไม่ได้ ต่อให้ดีไซน์สวยแค่ไหนก็ไม่มีประโยชน์ เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดของชุดว่ายน้ำยังเป็นเรื่องคุณภาพที่มาเป็นอันดับแรก มาลิบุจึงเน้นออกแบบชุดว่ายน้ำที่สวมใส่สบาย กระชับรูปร่าง ผู้สวมคล่องตัวยามเคลื่อนไหว และรู้สึกปลอดภัย ไม่ต้องกลัวหลุด

เจนเล่าว่ากว่างานออกแบบชุดว่ายน้ำจะลงตัวไม่ใช่เรื่องง่าย เธอต้องผ่านการลองผิดลองถูกมาระยะหนึ่ง ในการออกแบบชุดว่ายน้ำครั้งแรก เรียกได้ว่ากลายเป็นฝันร้ายของเจนเนื่องจากการเริ่มต้นทุกอย่างตั้งแต่ขั้นตอนแรกใช้ทุนสูง เมื่อออกแบบเสร็จและต้องจ้างโรงงานผลิต ก็ต้องมีขั้นต่ำที่โรงงานกำหนดให้ หลังจากทุ่มเม็ดเงินไปกับการผลิตคอลเลคชั่นแรก ผลคือเกิดความผิดพลาดในการผลิต กว่าจะเจรจาให้โรงงานรับผิดชอบผลิตให้ใหม่ก็ใช้เวลานานนับเดือน

 

ขับเคลื่อนธุรกิจด้วย Passion

แม้จวบจนปัจจุบันนี้  ทั้งที่มีประสบการณ์มาระยะหนึ่งก็ใช่ว่าทุกอย่างจะราบรื่น เนื่องจากสไตล์การทำงาน และความช้าเร็วของโรงงานเป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ กว่าจะได้แต่ละคอลเลคชั่นออกมาจึงใช้เวลา บางครั้งอาจเนิ่นนานถึง 1 ปีจึงจะมีการเปิดตัวคอลเลคชั่นใหม่ของมาลิบู และบ่อยครั้งที่เธอต้องพับแผนการผลิตบางคอลเลคชั่นหลังจากที่ออกแบบเสร็จเรียบร้อยแต่ติดปัญหาต้นทุนการผลิตสูง เนื่องจากไม่ต้องการลดทอนคุณภาพลง แต่ก็ยังต้องการรักษาจุดยืนด้านราคาที่เข้าถึงง่าย เธอจึงเลือกที่ยกเลิกการผลิตดีกว่า

สิ่งที่ท้าทายอีกประการในการดำเนินธุรกิจคือต้องมีเงินทุนสำรอง สายป่านต้องยาวพอ อีกทั้งกำลังคนต้องมี นอกจากนั้น สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ passion หรือความรักในสิ่งที่ทำ รวมถึงความมีวินัยสูง “ถ้าเราหยุดทำงาน รายได้ก็จะหยุดตามไปด้วย โดยเฉพาะการทำธุรกิจในยุคที่การตลาดดิจิทัล และการโฆษณาผ่านสื่อโซเชี่ยลมีเดียนั้นเกี่ยวข้องกับแทรนด์และความไว มีแบรนด์ใหม่ ๆ นับล้านแบรนด์ที่ต้องการแจ้งเกิดในตลาด ดังนั้นการแข่งขันจึงสูงมาก”  เจนกล่าวทิ้งท้าย

 

 

 

Recent

หนี้ก็หาย รายได้ก็เพิ่ม เบื้องหลังการปลดหนี้ให้ชุมชน สู่ของฝากของเด็ดขึ้นชื่อของไทย

จากปัญหาตัดไม้ทำลายป่า การพนัน ยาเสพติด ที่งอกขึ้นเพราะอาชีพหลักไม่สามารถหาเลี้ยงได้ กลายเป็นปมใหญ่ที่วันนี้ไม่เพียงถูกปลดล็อก แต่ยังช่วยปลดหนี้ให้กับชุมชนมีอาชีพใหม่ที่สร้างรายได้เลี้ยงตัวเอง

“Prompt Post บริการพร้อมส่ง” ทางเลือกใหม่แม่ค้าออนไลน์เน้น “ส่งง่าย ถึงไว ไม่ต้องรอคิว”

“Prompt Post บริการพร้อมส่ง” ที่เอาใจพ่อค้าแม้ค้าออนไลน์ โดยคิดค่าบริการในราคาเหมาจ่ายตามขนาดกล่องพัสดุ และลดขั้นตอนการจัดส่ง สามารถทำใบส่งมอบสิ่งของและสรุปยอดในใบเดียว และผู้ใช้บริการยังสามารถฝากส่งสิ่งของที่ช่อง Fast Lane ได้ทันที โดยไม่ต้องกดบัตรคิว

ยืดอายุผลไม้ต่อลมหายใจเกษตรกรเมืองน่าน แค่ส่งผ่านไปรษณีย์ขายลิ้นจี่ได้ทั่วไทย

หลังจากที่เก็บจากต้นได้เพียง 3-4 วัน หน้าตาของลิ้นจี่ก็ไม่น่ากินสักเท่าไรแล้ว และหากไม่รีบทานภายใน 2-3 วัน ก็คงขายได้ลำบาก ยิ่งถ้าปลูกโดยไม่ใช้สารเคมี เกษตรกรยิ่งต้องใส่ใจดูแลมากขึ้น เพราะนี่คือหนึ่งในข้อจำกัดของการขายผลไม้ออร์แกนิก

Podcast

คุณภัทร เถื่อนศิริ CEO, Sellsuki

Podcast PostConnex EP:9 เทคนิคบริหารสต็อกให้เป็นสตางค์

คุณนฤชล นฤชาญภัทรัฐ เจ้าของแบรนด์ Wanderlust

Podcast PostConnex EP:15 8 เคล็ดลับปั้นยอดขายบน IG ให้มีรายได้หลักล้าน

คุณสมฤทัย ส่างชัยภูมิ และคุณวัฒนพล อุทยานะกะ เจ้าของร้าน SF Brandname

Podcast PostConnex EP3 สูตรเปลี่ยนแบรนด์เนมมือสองให้เป็นเงินล้านกับ SF BRAND NAME