Start a Biz,

จากเด็กติดเกมสู่ผู้สร้าง AI Chatbot ช่วยแม่ค้าออนไลน์ปลดล็อกการทำงานเดิมๆ ซ้ำๆ

9 เดือนแรกของการสตาร์ทธุรกิจมีลูกค้าเพียง 10 รายที่ยอมจ่ายเงิน ฝ่าร้อนฝ่าหนาวเข้าฤดูที่สอง มีลูกค้าเพิ่มเป็น 100 ราย อยากท้าทายตัวเองต่อไปให้เอสเอ็มอีในประเทศ 20% มาใช้บริการแพลตฟอร์มแชทบอทของ ZWIZ.AI ที่เขาสร้างขึ้นมา

 

อาชีพในฝันย่อมผันไปตามยุคสมัย วันนี้ลองถามเด็กยุคใหม่ที่ชอบดื่มชานมไข่มุกพร้อมดูหน้าจอโทรศัพท์ คำตอบที่ได้อาจเป็นงานที่คนรุ่นเก่า (อย่างคนเขียน) ไม่เคยสัมผัส หรือหนักหน่อยก็ยังไม่มีสถาบันการศึกษาในเมืองไทยเปิดสอน ทำให้ 3 ปีที่แล้ว ชนกานต์ ชินชัชวาล ชื่นชอบในการเล่นเกมคอมพิวเตอร์มาตั้งแต่เด็ก มีความฝันว่าอยากจะนำ AI มาทำให้เกิดประโยชน์กับชีวิตมนุษย์ ตัดสินใจไปศึกษาปริญญาโทด้าน AI ต่อที่ประเทศอังกฤษ

แม้สามปีที่แล้ว AI ในบ้านเรายังไม่แพร่หลายเท่าปัจจุบัน การพุ่งเป้าไปหาความรู้ครั้งนั้น เจ้าตัวก็ยังคงมองเห็นภาพการสร้างธุรกิจไม่ชัดนักรู้แต่ว่าต้องไปตามฝันที่ชอบ แต่พอได้เรียนทั้งภาคทฤษฏีและปฏิบัติทำให้เข้าใจกลไกการทำงานของ AI ได้ลึกซึ้งเริ่มเห็นภาพการนำความรู้ด้านนี้ไปต่อยอดได้หลากหลาย หลังเรียนจบจึงได้กลับมาก่อตั้ง บริษัท โรโบลิงโก้ จำกัด ที่ยังยึดคอนเซปต์นำ AI มาช่วยชีวิตมนุษย์จึงได้ออกแบบแพลตฟอร์ม AI Chatbot มาช่วยในการดำเนินธุรกิจภายใต้แบรนด์ ซีวิซดอทเอไอ (Zwiz.ai) โดยชื่อนั้นเป็นการเล่นคำแผลงมาจากคำว่า ชีวิต

 

“ก่อนหน้านี้ผมลองทำแชทบอท Tuinui ที่ตอบคำถามเกี่ยวกับอาหาร เช่น คนอยากทราบว่าข้าวมันไก่มีกี่แคลอรี่พอพิมพ์ชื่ออาหารมาบอทก็จะตอบไปทันที ซึ่งมีคนใช้เยอะกว่าตอนที่เปิดเว็บไซต์ ทำให้เห็นเทรนด์ว่าคนเริ่มสนใจแชทบอทเยอะขึ้น รู้สึกว่าถ้านำตัวนี้ไปให้ธุรกิจใช้มันน่าจะเวิร์กก็เริ่มจึงนำไปให้เพื่อนๆ ที่เป็นร้านค้าออนไลน์ทดลองใช้ ข้อดีคือได้เห็นปัญหาหนึ่งที่เป็น paint point ในธุรกิจออนไลน์คือการตอบคำถามเดิมซ้ำๆ จึงเริ่มปรับแชทบอทสามารถช่วยตอบคำถาม”

ในช่วงที่ชนกานต์ พัฒนาแขทบอทถือว่าเป็นจังหวะดีที่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยกำลังเติบโต มีพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เกิดขึ้นจำนวนมาก โดยเฉพาะแม่ค้าที่เป็นเอสเอ็มอีนิยมใช้โซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก ไลน์ ในการทำธุรกิจแต่ทว่าในเรื่องแชทบอทสองปีที่แล้วในบ้านเรายังถือว่าเป็นเรื่องใหม่ การทำให้ลูกค้าเข้าใจง่ายๆ คือ การให้ลูกค้าได้มีโอกาสใช้จริงเพื่อสร้างความคุ้นเคยให้กับลูกค้าจึงเปิดให้บริการฟรีในเบื้องต้นคือการตอบแชทอัตโนมัติ แต่ถ้าลูกค้าอยากได้บริการเพิ่มเติมอาทิ ระบบจัดการคลังสินค้า แสดงสินค้าให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อทันที รวมถึงสามารถรับออเดอร์จากลูกค้าผ่านหน้าต่างแชท และ รับการชำระเงิน บรอดแคสต์ คือการส่งข้อความข่าวสาร ส่วนลดโปรโมชั่นต่างๆ ให้กับลูกค้า วิเคราะห์ลูกค้า ระบบสามารถบันทึกข้อมูลสำคัญของลูกค้า เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการได้อย่างเหมาะสม ก็จะเสียเป็นรายเดือนราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 500 บาท

 

“9 เดือนแรกที่ทำธุรกิจ มีลูกค้าประมาณ 100 ราย ใน 100 ราย มีลูกค้าเพียง 10 รายที่ยอมจ่ายเงิน ก็คิดว่าจะอยู่ได้ไหม ก็มีรู้สึกท้อแท้บ้าง ลองหันไปมองดูธุรกิจที่ประสบความสำเร็จทำอย่างไร ก็มาปรับใช้ตั้งแต่จากที่ไม่เคยโปรโมทตัวเองก็เปิดตัวเองให้คนได้รู้จักบริการของเรามากขึ้น รวมทั้งมองหาคนที่มีความรู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจมาช่วยสร้างทีมขึ้นมา พอจบเดือน 10 ลูกค้าก็ขยับเพิ่มเป็น 300 ราย ก็มีลูกค้าที่ยอมจ่ายเงินเพิ่มเป็น 100 ราย”

 

ธุรกิจแข่งที่ความไว AI Chatbot ยิ่งจำเป็น

ชนกานต์ วิเคราะห์ว่าการที่แชทบอทได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เพราะปัจจุบันผู้บริโภคมักไม่ชอบรอนาน การมีแชทบอทจึงช่วยให้แม่ค้าออนไลน์ทำประหยัดเวลา สามารถตอบคำถามลูกค้าได้เร็วขึ้นจึงช่วยเพิ่มโอกาสทางการขาย แต่ใช้พนักงานน้อยลง

“มีลูกค้ารายหนึ่งขายสินค้าพวกแก็ตเจ็ตมี 10 กว่าเพจ เขาอยากหาเทคโนโลยีมาช่วยเลยหาเรา พอหลังจากติดตั้งแชทบอทเขาบอกว่ามันช่วยได้จริง จากที่มีแอดมิน 10 คนก็ลดเหลือแค่ 4-5 คน”

 

เมื่อลูกค้านำไปใช้แล้วเห็นผลก็เริ่มมีการบอกต่อ จากจำนวนลูกค้าหลักร้อยในปีแล้ว พอย่างเข้าสู่ปีที่สองก็มีลูกค้าเพิ่มเป็น 3 พันราย ซึ่งไม่ใช่ลูกค้าในประเทศไทยเท่านั้น ยังได้รับความสนใจจากลูกค้าสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอีกด้วย

“ก็รู้สึกเรามาไกลระดับหนึ่ง จากคนที่มาทางสายไอทีไม่เคยจับธุรกิจเลย สองปีมาได้ระดับนี้ก็โอเค เชื่อว่าแชทบอทจะเติบโตขึ้นเป็นเท่าตัว อนาคตแชทบอทคงเป็นเหมือนเว็บไซต์ ที่ตอนเริ่มต้นยังไม่มีใครรู้จักต่อมาทุกคนก็มุ่งหน้าทำเว็บไซต์ และมันก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจในยุคที่แข่งกันที่ความไว และต้นทุนที่ต่ำ”

เมื่อแนวโน้มความนิยมในแชทบอทเริ่มขยายวงกว้าง ชนกานต์ จึงเดินหน้าพัฒนาขีดความสามารถแชทบอทขอเขาให้เข้าใจรูปภาพ เข้าใจเสียง ได้เหมือนข้อความ รวมถึงการการขยายบริการไปในกลุ่มธุรกิจโรงแรม ธุรกิจท่องเที่ยวให้มากขึ้น อย่างน้อยๆ อยากให้ลูกค้าเอสเอ็มอีในประเทศที่มีกว่า 2 ล้านรายให้มาใช้บริการสัก 20% พร้อมกับค่อยๆ ขยายไปในตลาดเอเชีย ให้ทุกคนได้รู้จักแชทบอทที่สร้างขึ้นโดยคนไทย

Recent

ไปรษณีย์ไทยหนุนตลาด “อีคอมเมิร์ซชุมชน” โตต่อเนื่อง

ไปรษณีย์ไทยเดินหน้าไม่หยุด พัฒนาบริการเบ็ดเสร็จสนับสนุนอีคอมเมิร์ซชุมชน

โปรแรง “ยิ่งใช้…ยิ่งได้” ส่งของไปนอกทุกบริการ ไปรษณีย์มีของแถมสุดฟิน

ไปรษณีย์ไทยจัดหนักเอาใจพ่อค้าแม่ค้าสายอินเตอร์ที่ส่งออกสินค้าไปยังปลายทางต่างประเทศทุกบริการผ่านไปรษณีย์ แลกรับฟรีของแถมคอลเลกชั่น “เพื่อนร่วมทาง” เมื่อครบตามยอดที่กำหนด ยิ่งใช้มากยิ่งได้มาก เริ่มแล้ววันนี้จนถึงสิ้นปี 2561 บริการที่ร่วมโปรโมชั่นครั้งนี้ได้แก่ บริการ Courier Post, EMS WORLD, บริการซอง/กล่องเหมาจ่ายด้วย EMS World (EMS One Price), Logispost World, พัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศ ไปรษณียภัณฑ์ระหว่างประเทศ ไปรษณีย์ลงทะเบียนระหว่างประเทศ และบริการ ePacket เพียงสะสมใบเสร็จการใช้บริการดังกล่าวตั้งแต่ 1 ตุลาคมศกนี้่เป็นต้นไป เพื่อแลกรับฟรีคอลเลกชั่นโดนใจ “เพื่อนร่วมทาง” พกไว้คลายเหงาและอุ่นใจได้ทันที ทั้งนี้ยอดใช้บริการครบ 10,000 บาทขึ้นไป รับฟรีอุปกรณ์แฟลชไดรฟ 1 อัน […]

ท้าให้ลองตู้ภาครัฐอัจฉริยะในงาน “ไปรษณีย์ติดเครื่องชล”

ไปรษณีย์ไทยจับมือสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA ติดตั้งตู้ Smart Kiosk มาท้าให้ลองในงาน ”ไปรษณีย์ติดเครื่องชล” 9 – 13 ตุลาคมนี้ที่พัทยา เพื่อก้าวสู่เมืองอัจฉริยะในอนาคต

Podcast

แปดบรรทัดครึ่ง

แปดบรรทัดครึ่ง EP127 – บริษัทคอมที่แกร่งที่สุดในปฐพี

Thailandpost Admin

แจก 3 โปรแกรมตัดต่อฟรี