Start a Biz,

ชมสองไอเดียแจ้งเกิดธุรกิจ meal kits ในช่วงโควิด มาแรงแซงโค้งในประเทศมาเลเซีย

ช่วงเวลาที่หลายคนต้องเก็บตัวอยู่บ้านป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 มีสตาร์ตอัปในมาเลเซียหลายรายสร้างโอกาสจากช่วงเวลานี้เข้ามาจับธุรกิจ meal kits แต่มีเพียงไอเดียที่ดีและเด็ดเท่านั้นที่ย่อมได้ไปต่อ

 

การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ประชาชนในหลายประเทศต้องเก็บตัวอยู่ในบ้านเพื่อลดการรับและแพร่เชื้อ กิจกรรมหนึ่งที่หลายคนสรรหามาทำระหว่างอยู่บ้านคือ การเข้าครัวทำอาหาร และนี่ก็เป็นโอกาสให้ธุรกิจจัดส่ง meal kits หรือชุดอาหารกึ่งสำเร็จรูปพร้อมปรุงกลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง ที่ผ่านมาจะเห็นว่ามีสตาร์ตอัปหลายรายเข้ามาจับธุรกิจ meal kits บ้างก็ประสบความสำเร็จ และมีไม่น้อยที่ต้องม้วนเสื่อพับกิจการไป

Meal kits ถือเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันน้อยกว่าเมื่อเทียบกับธุรกิจใกล้เคียงกันคือ food delivery ถึงกระนั้น ความที่ยังไม่ได้รับความนิยมจนถึงขีดสุด ทำให้ผู้ประกอบการแต่ละรายต้องพยายามหาจุดเด่นหรือความแตกต่างเพื่อโน้มน้าวใจผู้บริโภคให้ใช้บริการให้ได้ อย่างที่มาเลเซีย มีบริการ meal kits ที่พยายามหาจุดขายและดูเหมือนจะได้รับการตอบรับค่อนข้างดี

 

รายแรกได้แก่ MDT Apron ที่เพิ่งเปิดบริการช่วงที่รัฐบาลมาเลเซียประกาศจำกัดเวลาประชาชนในการทำกิจกรรมนอกบ้านเนื่องจากการระบาดของไวรัส วินเซนต์ เลา ซีอีโอและเจ้าของร้าน เมียงดง ต็อกโปกิ (MyeongDong Topokki) ร้านอาหารเกาหลีแนวสตรีทฟู้ดชื่อดังในกัวลาลัมเปอร์เล่าว่าความคิดที่จะทำธุรกิจ meal kits มีขึ้นก่อนการมาถึงของโควิด-19  แต่เมื่อศึกษาความเป็นไปได้ มองว่าตลาดมาเลเซียยังไม่พร้อม จึงพับแผนไว้ก่อน กระทั่งวิกฤติไวรัสเข้ามาเป็นตัวเร่ง ทำให้ตัดสินใจจับธุรกิจนี้เร็วขึ้นเพราะผลกระทบที่ได้รับจากการที่ลูกค้าไม่สามารถมารับประทานที่ร้านได้

เนื่องจากดำเนินธุรกิจร้านอาหารอยู่แล้ว วินเซนต์จึงใช้เวลาเพียง 1 สัปดาห์ในการทำ R&D (วิจัยและพัฒนา) ผลิตกล่องและบรรจุภัณฑ์ รวมถึงออกแบบเมนูและแพ็กเกจจำหรับลูกค้า บริการ meal kits ที่วินเซนต์จัดขึ้นมีชื่อว่า MDT Apron ประกอบด้วยอาหารกึ่งสำเร็จรูปพร้อมปรุงที่เป็นอาหารเกาหลีล้วนๆ หลากหลายเมนู แต่ละเมนูจะมีวัตถุดิบและเครื่องปรุงให้ครบ ทั้งนี้ อาหารพร้อมปรุงทั้งหมด จะจัดเตรียมที่ครัวกลางของทางร้าน อันเป็นครัวเชิงพาณิชย์ได้มาตรฐานทั้งในด้านคุณภาพของและความปลอดภัยของวัตถุดิบ

 

วินเซนต์ยังรับประกันว่าลูกค้าที่สั่ง meal kits ไปปรุงเองที่บ้าน จะสามารถปรุงได้แน่นอนแถมรสชาติยังเหมือนไปทานที่ร้านเมียงดง ต็อกโปกิแบบ 100% เลยทีเดียว และไม่ต้องห่วงว่าเมนูที่ให้บริการจะซ้ำซากจำเจ เพราะทีมงานทางร้านจะรังสรรค์เมนูอาหารเกาหลีใหม่ๆ ให้เลือกสัปดาห์ละ 2 ครั้ง นอกเหนือจากการสั่งอาหารพร้อมรับประทานจากทางร้าน สำหรับลูกค้าที่ต้องการโชว์ฝีมือเข้าครัวทำเอง การสั่งชุดอาหารกึ่งสำเร็จพร้อมปรุง MDT Apron จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ตอบโจทย์

หลังจากเปิดบริการได้ 1 สัปดาห์ มียอดสั่งซื้อเข้ามาถึง 100 กล่อง ถือว่าเป็นการตอบรับที่ดีมาก ลูกค้าที่สั่ง โดยมากเป็นกลุ่มที่อาศัยอยู่ไกล หรือละแวกที่พักไม่มีร้านอาหารเกาหลีบริการ วินเซนต์ตั้งเป้าจะขยายบริการ MDT Apron ที่ตอนนี้มีเฉพาะในกัวลาลัมเปอร์ไปยังเมืองอื่นๆ ทั่วมาเลเซีย

 

บริการ meal kits แบรนด์ต่อมาได้แก่ Chef’ Up เจ้าของสตาร์ตอัปรายนี้คือคูมาร์ หนุ่มมาเลย์ผู้สังเกตเห็นบริการ food delivery ที่มีเกลื่อนเมืองและนำมาซึ่งความสะดวกสบายกำลังจะทำให้ผู้คนหลงลืมวัฒนธรรมการปรุงอาหาร เมื่อบวกกับความหวนไห้หารสชาติอาหารแบบบ้านๆ ปรุงโดยคุณแม่ เป็นจุดที่ทำให้เขาสนใจธุรกิจ meal kits และก่อนกระโจนเข้าสู่สังเวียนนี้ เขาได้ศึกษาความล้มเหลวของบรรดาสตาร์ตอัปรายก่อนๆ ที่ปิดกิจการไปแล้วหวังอุดข้อผิดพลาดต่างๆ

เมื่อพร้อมแล้ว เขาก็เริ่มให้บริการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2019 โดยชูจุดยืนการนำศิลปะการปรุงอาหารในบ้านกลับคืนสู่สังคม และอาหารที่คัดสรรมามีทั้งอาหารเอเชียและอาหารตะวันตก รวมถึงอาหารมังสวิรัติ คูมาร์ใช้เงินลงทุนเบื้องต้นเพียง 1,000 ริงกิตหรือราว 7,500 บาท ช่องทางการขายที่ใช้คือเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม และในเวลาไม่กี่เดือน ธุรกิจของเขาก็ถึงจุดคุ้มทุน กระทั่งสามารถทำกำไรเมื่อลูกค้าที่ใช้บริการมีจำนวนมากขึ้น

จากที่รับวัตถุดิบจากห้างไฮเปอร์มาร์เก็ต คูมาร์วางแผนไว้ หากธุรกิจขยายตัวมากกว่านี้ เขาจะเปลี่ยนไปซื้อวัตถุดิบจากเกษตรกรโดยตรง รับสมัครลูกค้าแบบสมาชิกประจำ เพิ่มช่องการการจำหน่ายจาก B2C ไปยัง B2B และเป็นพันธมิตรกับเชฟที่มีชื่อเสียงเพื่อสร้างสรรค์เมนูให้ว้าวขึ้น

 

ที่มา

https://vulcanpost.com/695482/mdt-apron-myeongdong-topokki-meal-kit-delivery-malaysia/

https://vulcanpost.com/678247/chef-up-meal-kits-delivery-klang-valley/

Recent

ยืดอายุผลไม้ต่อลมหายใจเกษตรกรเมืองน่าน แค่ส่งผ่านไปรษณีย์ขายลิ้นจี่ได้ทั่วไทย

หลังจากที่เก็บจากต้นได้เพียง 3-4 วัน หน้าตาของลิ้นจี่ก็ไม่น่ากินสักเท่าไรแล้ว และหากไม่รีบทานภายใน 2-3 วัน ก็คงขายได้ลำบาก ยิ่งถ้าปลูกโดยไม่ใช้สารเคมี เกษตรกรยิ่งต้องใส่ใจดูแลมากขึ้น เพราะนี่คือหนึ่งในข้อจำกัดของการขายผลไม้ออร์แกนิก

เปิดสูตรลัดโกอินเตอร์ รับมือ Cross Border ค้าต่างแดนเทรนด์แรงแห่งปี 2020

ประมาณ 30% ของยอดขายที่เกิดขึ้นในธุรกิจออนไลน์ปี 2020 คาดว่าจะมาจาก Cross Border ที่เหล่ากูรูมองว่าจะเป็นก้าวต่อไปของวงการอีคอมเมิร์ซในปีหน้า เหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์พร้อมไหมกับน่านน้ำแห่งนี้

ข่าวล่ามาแรง EMS จ่ายเท่าเดิม เพิ่มเติมคือส่งไวขึ้น

การซื้อใจลูกค้าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก นอกเหนือจากซื้อของได้คุ้มที่สุด ก็คือ ได้ของเร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้

Podcast

คุณภาวัต พุฒิดาวัฒน์ CEO, xCommerce & Smith

Podcast PostConnex EP:20 สร้างเว็บไซต์ยังไงให้สวยและรวยลูกค้า

น.สพ.ธีรพงษ์ เศรษฐิวัฒน์ เจ้าของเพจ The Sales-Partan : หมอกิม

Podcast PostConnex EP:14 ยิงแอด Facebook ยังไงไม่ให้สูญ แต่ได้ยอดคูณเป็นสองเท่า

คุณสมฤทัย ส่างชัยภูมิ และคุณวัฒนพล อุทยานะกะ เจ้าของร้าน SF Brandname

Podcast PostConnex EP3 สูตรเปลี่ยนแบรนด์เนมมือสองให้เป็นเงินล้านกับ SF BRAND NAME