Start a Biz,

ตอกย้ำเทรนด์ใช้ซ้ำมาแรง Sunny Cotton ผ้าอนามัยซักได้ ยอดพุ่งมุ่งสู่เว็บอีคอมเมิร์ซ

นับวันโลกยิ่งต้องการการดูแล แม้แต่ผ้าอนามัยยังมีการคิดค้นให้ใช้ซ้ำได้ กลายเป็นสินค้าที่มีความต้องการไม่น้อย มียอดขายในโลกออนไลน์มากกว่า 1,000 ชิ้นต่อเดือน สร้างความมั่นใจให้กับเจ้าของแบรนด์ Sunny Cotton พัฒนาเว็บไซต์เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังประเทศเพื่อนบ้านต่อไป

 

ในปัจจุบัน ผู้คนจำนวนมากต่างแสวงหาการใช้ชีวิตในเชิงอนุรักษ์และต้องการส่งเสริมสภาวะแวดล้อมที่เป็นมิตรกับธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ซึ่ง “เกศินี จิรวณิชชากร” ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Sunny Cotton คือหนึ่งในผู้ที่สนใจในประเด็นเหล่านี้ และต้องการขยายแนวคิดออกไปในวงกว้างจึงได้สร้างผลิตภัณฑ์ตัวแรกคือ ผ้าอนามัยซักได้ขึ้นมา

โดยผ้าอนามัยซักได้แตกต่างจากผ้าอนามัยแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งตรงที่ทำจากผ้า เน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์และออกแบบเพื่อให้ตอบโจทย์กับการใช้งานของผู้หญิงที่แตกต่างกัน เน้นเลือกใช้วัตถุดิบผ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีคุณสมบัติใช้แล้วสบายตัว สามารถใช้สบู่ซักเพื่อทำความสะอาด ตากให้แห้งแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ได้นานมากกว่า 5 ปีขึ้น ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับผู้หญิงได้มากขึ้น

ก่อนเริ่มต้นธุรกิจ เก๋ หรือ เกศินี เล่าว่า ได้มีโอกาสรู้จักผ้าอนามัยซักได้เมื่อครั้งไปเรียนต่อที่ประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งได้ความรู้ใหม่ที่ว่า สารเคมีในผ้าอนามัยแบบใช้แล้วทิ้งคือตัวการที่ก่อให้เกิดกลิ่น เป็นขยะย่อยสลายไม่ได้ ทำให้กลายเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อม ขณะที่เลือดประจำเดือนของผู้หญิงนั้นไม่ใช่เป็นสิ่งสกปรก จะมีก็แต่กลิ่นเลือดตามธรรมชาติเหมือนเลือดกำเดาเท่านั้น จึงทำให้เปลี่ยนมุมมองในเรื่องนี้ไปอย่างสิ้นเชิง

 

ตั้งแต่ปี 2555 เธอเริ่มทดลองทำใช้เอง โดยใช้วัตถุดิบหลักคือผ้า มีทั้งผ้าที่เป็นออร์แกนิก 100% ผ้าทอมือจากฝ้ายที่ชาวบ้านปลูกเองไม่ใช้สารเคมี เป็นต้น นอกจากวัตถุดิบแล้ว ตัวแพ็กเกจก็ใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมเช่นกัน เช่นเมื่อมีคำสั่งซื้อออนไลน์เข้ามา ก็จะพรินต์ใบสั่งซื้อออกมาและนำมาห่อสินค้าเพื่อบรรจุใส่ซองหรือกล่องกระดาษ เสริมด้วยลูกเล่น อาทิ แปะสติกเกอร์กระดาษไปบนแพ็กเกจเพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า ส่วนเทปกาวที่ใช้ปิดหน้าซองหรือหน้ากล่องก็จะเป็นเทปกาวกระดาษทั้งหมด ไม่มีการใช้พสาสติกเลย ส่วนสินค้าที่วางจำหน่ายในร้านค้าออฟไลน์ก็จะบรรจุใส่ขวดโหลขนาดใหญ่ ลูกค้าสามารถเลือกสีและลายตามใจชอบได้เอง

 

ประหยัดแบบรักษ์โลก

หากมองในแง่ความคุ้มทุนแล้ว การที่ลงทุนซื้อผ้าอนามัยซักได้เพียงครั้งเดียวแต่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้นานหลายปีนั้น จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้หญิงได้มากทีเดียว

“หากเปรียบเทียบกับค่าใช้จ่ายสำหรับการซื้อผ้าอนามัยแบบใช้แล้วทิ้ง ต่อปีจะอยู่ที่ราว 1,000 – 2,000 บาท ขณะที่การซื้อผ้าอนามัยซักได้ราคาเริ่มต้นชิ้นละ 120 บาท, 210 บาท, 250 บาท และ 280 บาท ตามลำดับ และยังมีผ้าซับ ไว้สำหรับเปลี่ยนระหว่างวันอีก 3 ขนาดหรือ M, L และ XL ราคา 45 บาท 50 บาท และ 60 บาท ตามลำดับ กรณีขายยกชุดครบทุกขนาด รวมกล่องสำหรับใส่พกพา และสบู่ ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 1,380 บาทขึ้นไป และสามารถใช้ได้ต่อเนื่องนานมากกว่า 5 ปีขึ้นไป ถือว่าช่วยลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไปได้มาก” เก๋ กล่าว

 

ผู้ก่อตั้ง Sunny Cotton บอกอีกว่า การทำตลาดในครั้งแรกนั้น พบว่าผู้หญิงไทยส่วนใหญ่ยังไม่มั่นใจนักที่จะใช้ผ้าอนามัยซักได้ จึงเน้นกลุ่มเป้าหมายไปที่กลุ่มคนที่ใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมก่อน และกลุ่มคนที่มีความเข้าใจเป็นอย่างดีอยู่แล้วคือหมอ พยาบาล กลุ่มคนเหล่านี้เองเมื่อใช้แล้วชอบ เห็นว่าดีจึงแนะนำและบอกต่อ ทำให้ตลาดขยายตัวในวงกว้างมากขึ้น จนปัจจุบันมีลูกค้าหลายพันคน และมียอดขายจำนวนมากกว่า 1,000 ชิ้นต่อเดือน ส่วนช่องทางจำหน่ายหลักคือทางออนไลน์ และเลือกใช้บริการส่งสินค้าทางไปรษณีย์ไทย

“2 ปีกว่าที่ผ่านมาถือว่ามีผลตอบรับดีมาก จำนวนลูกค้าและยอดขายเติบโตขึ้น ปีที่ผ่านมายังได้เตรียมความพร้อมด้านการผลิตเพื่อรองรับการขยายตลาด ด้วยการมีกลุ่มแม่บ้านในอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่รับตัดเย็บผ้าอนามัยซักได้ให้กับเรา และนอกจากการพัฒนาเว็บไซต์แล้ว ยังเตรียมเพิ่มจำนวนตัวแทนจำหน่ายเพื่อให้สินค้ากระจายออกไปในวงกว้างมากขึ้น ทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ ลาว กัมพูชา เมียนมา และอื่นๆ  โดยตั้งเป้าเพิ่มจำนวนลูกค้าขึ้นสู่หลักล้านรายภายใน 3 ปี นับจากปีนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาเว็บไซต์ snnycottonpad.com ซึ่งตั้งใจจะให้เป็นช่องทางอีคอมเมิร์ซหลักต่อไป ส่วนการขายทางออฟไลน์ จะมีวางจำหน่ายตามร้านค้าที่จำหน่ายสินค้ารักษ์โลกทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดท่องเที่ยว เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ประจวบคีรีขันธ์ รวมกว่า 10 ร้านค้า”

นอกจากการพัฒนาเว็บไซต์แล้ว เกศินี จะเดินหน้ามุ่งเน้นพัฒนาสินค้าใหม่ๆ เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากขึ้น เช่น ผ้าอ้อมเด็ก ผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่ซักได้ หรือผ้าสำหรับผู้ป่วยติดเตียง เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เพื่อเป้าหมายต้องการให้ Sunny Cotton เป็นธุรกิจเพื่อสังคมที่มีความเข้มแข็งต่อไปในอนาคต

 

Recent

รวมเทคนิคทริคห่อของสำหรับจัดส่งแบบมืออาชีพ

ในยุคที่ทุกอย่างขายได้บนร้านค้าออนไลน์ ทักษะหนึ่งที่พ่อค้าแม่ออนไลน์พึงมีแล้วจะดีต่อธุรกิจคือ สกิลการห่อของให้ปลอดภัยคงสภาพเดิม ช่วยเสริมภาพลักษณ์ร้านค้า และสร้างความประทับใจให้ผู้รับกลับมาเป็นลูกค้าซ้ำได้

เปิดสูตรลัดโกอินเตอร์ รับมือ Cross Border ค้าต่างแดนเทรนด์แรงแห่งปี 2020

ประมาณ 30% ของยอดขายที่เกิดขึ้นในธุรกิจออนไลน์ปี 2020 คาดว่าจะมาจาก Cross Border ที่เหล่ากูรูมองว่าจะเป็นก้าวต่อไปของวงการอีคอมเมิร์ซในปีหน้า เหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์พร้อมไหมกับน่านน้ำแห่งนี้

ปักหมุดขายของของออนไลน์ที่ไหนดี ให้มีกำไรใช้ทุนน้อย

ถึงจะเป็นอาชีพที่สร้างเงินสร้างงานได้ดีในยุคนี้ แต่นับวันก็จะเป็นเวทีที่หินขึ้นทุกวัน บางทีมีสินค้าดีแต่ช่องทางจำหน่ายไม่เจ๋ง ก็ไม่ได้แจ้งเกิด

Podcast

admin

Podcast PostConnex EP5: ขายของอย่างไรให้ถูกจริตผู้บริโภคในโลกออนไลน์ กับเจ้าของเพจการตลาดวันละตอน

admin

Podcast PostConnex EP:10 เจาะลึกทริคซื้อโฆษณา Google สำหรับคนงบน้อยเพื่อสร้างรายได้ก้อนโต

admin

Podcast PostConnex EP3 สูตรเปลี่ยนแบรนด์เนมมือสองให้เป็นเงินล้านกับ SF BRAND NAME