Start a Biz,

ถอดบทเรียน “Flowerfood” เหนือกว่าชัยชนะโควิดคือ ชัยชนะธุรกิจตัวเองในรอบ 20 ปี

แค่ชิมลางโพสต์ขายของครั้งแรกในมาร์เก็ตเพลสเฉพาะกิจ ช่วยหยุดเลือดที่กำลังไหลซิบ ที่สำคัญช่วยปฏิรูปองค์กรตัวเองให้เข้าสู่ระบบออนไลน์ได้เต็มรูปแบบ

 

 

 

ถ้าพูดถึงเมล็ดทานตะวันซองสีขาว หลายคนคงคุ้นเคยหรืออาจเคยซื้อชิมจากร้านสะดวกซื้อ หรือนักเดินทางหลายคนก็อาจเคยได้ชิมอัลมอนด์เสิร์ฟบนเครื่องบิน แต่ถ้าถามว่ามันคือแบรนด์อะไร คงเป็นปริศนาให้หลายคนต้องใช้เวลาครุ่นคิดและก็ใช่ว่าจะพบคำตอบ แต่จากเหตุการณ์โควิดที่สร้างวิกฤตให้กับผู้ผลิตรายนี้แล้วยังทำให้ หจก.ฟลาวเวอร์ฟูด ในฐานะผู้ผลิตสินค้าเมล็ดทานตะวัน อัลมอนด์ และของทานเล่นอีกมากมายที่ทำจากธัญพืชภายใต้แบรนด์ “Flowerfood” เริ่มเป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภค

เหตุที่เป็นเช่นนี้ พีระ พีระมาน รองประธานกรรมการ ทายาทรุ่นที่สองเปิดใจยอมรับว่า ที่ผ่านมา หจก.ฟลาวเวอร์ฟูด ไม่เคยทำการตลาดเลย ด้วยเหตุผลหลักๆ คือ หนึ่ง เป็นธุรกิจแบบครอบครัว การปรับเปลี่ยนบางสิ่งบางอย่างไม่สามารถทำได้โดยง่าย สองเป็น SME มีความกลัวที่ต้องทุ่มเงินทำการตลาด และสามสินค้าสามารถขายได้ด้วยตัวมันเองเพราะมีกลุ่มลูกค้าประจำ

จนวันที่ศัตรูของธุรกิจในนามโควิด-19 เข้ามา สินค้าที่ผลิตไว้เป็นตันๆ ไม่มีทางระบาย หากปล่อยไว้นานวันก็มีแต่จะทำให้สินค้าเน่าเสีย ด้วยความหวังดีของน้องพนักงานบัญชีคนหนึ่งเสนอไอเดียให้ไปฝากขายของในเพจจุฬาฯ มาร์เก็ตเพลส โดยสินค้าตัวแรกที่พวกเขาตัดสินใจนำไปขายก็คือ ถั่วอัลมอนด์สินค้าเกรดพรีเมียมที่ปกติจะเสิร์ฟเฉพาะบนสายการบินเท่านั้น

 

“feedback มันดีมากจนน้องคนที่ไปโพสต์เขาตกใจ คือเราคาดหวังว่าวันหนึ่งขายได้แค่ 10 กิโลกรัมก็โอเคแล้ว แต่วันแรกขายได้ 20 กิโลกรัม ผ่านไปสามอาทิตย์เฉลี่ยวันละ 60 กิโลกรัม จากข้อมูลตรงนี้ทำให้เรารู้ว่าถึงเศรษฐกิจมันตก แต่ถ้าคุณมีช่องทางจำหน่ายสินค้า ในราคาที่เหมาะสม มันเป็นโอกาสนะ นี่ก็ถือเป็นการเปิดตัวของ Flowerfood บนโลกออนไลน์ ซึ่งก่อนการโพสต์ขาย เราก็ได้เจรจากับสายการบินซึ่งก็ได้รับการยินยอมและเข้าใจเหตุผลดีกว่าที่จะปล่อยให้สินค้าเน่าเสีย”

 

โพสต์อย่างไรให้สินค้ามียอดขายดี

ถึงจะเป็นการโพสต์ขายฝากร้านครั้งแรก แต่กลับได้ผลตอบรับที่ดีแบบเกินคาด พีระ ให้เหตุผลพร้อมกับแชร์มุมมองว่าเกิดจาก 4 ปัจจัย

1 คุณภาพสินค้า ต้องไม่ดรอปกว่ารูปที่โพสต์ ถ้าผู้บริโภคซื้อสินค้าไปแล้วไม่เป็นอย่างที่คิดหรือไม่ตรงปกจะทำให้ลูกค้าเสียความรู้สึก ไม่กลับมาซื้ออีก

2 Caption บอกรายละเอียด จุดเด่นสินค้าให้ชัดเจน เช่น เป็นสินค้าได้มาตรฐานพรีเมียมของสายการบิน

3 ราคาสมเหตุสมผล

4 จริงใจและไม่โกหกลูกค้า

5 เลือกช่องทางจำหน่ายที่ตรงเป้าหมาย บวกกับสินค้ามีคุณภาพจะช่วยให้เป็นกระแสได้

“ผมว่าการทำตลาดออนไลน์ คอมเมนต์ข้างล่างคือสาระสำคัญกว่าคอนเทนต์ที่อยู่ข้างบนอีกนะ เพราะคนที่ซื้อไปแล้วกลับมามารีวิว ถ้าสินค้าเราดีจริงก็จะกลายเป็น word of mouth ซึ่งในที่นี้สินค้าต้องดีตั้งแต่เริ่มจนถึงส่งสินค้าให้ลูกค้า บริษัทเลือกใช้ไปรษณีย์เพราะชำนาญเส้นทางรู้จักบ้านลูกค้าดีกว่าเรา ทำให้ไม่ส่งสินค้าผิดบ้าน เพราะถ้าส่งของผิดบ้านเท่ากับตายตอนจบที่ทำมาทั้งหมดคือสูญเปล่า”

 

 

COVID-19 เหรียญสองด้าน

พีระบอกว่า การมาเยือนของโควิดแน่นอนว่าส่งผลเสียหายต่อธุรกิจแน่นอน แต่ถ้ามองในแง่บวกมันก็ส่งผลกับองค์กรที่ดำเนินธุรกิจมา 23 ปี ให้สามารถปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ เปลี่ยนรูปแบบธุรกิจไปสู่ออนไลน์ได้เร็วขึ้นแบบน่าอัศจรรย์

ผู้บริหารหนุ่มเล่าว่าทั้งๆ ที่รู้ว่ากระแสออนไลน์มันจำเป็นและส่งผลต่อธุรกิจ แต่ที่ผ่านมาในการเปลี่ยนแปลงแต่ละครั้งมักมีข้อจำกัดเงื่อนไขมากมายเต็มไปหมด อาทิ เรื่องบุคลากรมีพนักงานบางคนที่ไม่ชำนาญเทคโนโลยี ทำได้แค่เปิดอีเมล เล่นไลน์ แต่เมื่อวันนี้ที่สถานการณ์บังคับให้ต้อง work from home คนเหล่านั้นกลับสามารถใช้แอป Zoom ได้ทันทีเช่นกัน

“ก่อนหน้านี้ผมเคยทำการตลาดออนไลน์ แต่ก็ต้องล้มเหลวมีเจ็บตัวแบบเลือดออก เสียความมั่นใจไปบ้าง กลับมาคิดหาเหตุว่าหรือสินค้าเราไม่เหมาะ แต่พอมีเหตุการณ์ครั้งนี้มันทำให้เรามั่นใจที่จะเดินไปข้างหน้าในเรื่องออนไลน์ เหมือนได้ปัดฝุ่นสิ่งที่เราคิดไว้มาทำใหม่ พร้อมกับสร้างทีมการตลาด&ออนไลน์ขึ้นมาช่วย ปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานทั้งวิธีขายของ โฟกัสลูกค้าเฉพาะกลุ่มมากขึ้นเพื่อทำการตลาดได้ตรงกลุ่มสินค้า”

นอกจากการหันมาทำตลาดออนไลน์แล้วอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ หจก.ฟลาวเวอร์ฟูด ผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้คือ บทเรียนจากวิกฤตแฮมเบเกอร์ และต้มยำกุ้ง คือ การตั้งงบฉุกเฉินสำรองไว้ มันจะช่วยทำให้คนทำธุรกิจมีสติ มีเวลาให้แก้ไขปัญหาได้โดยที่ไม่ตื่นตระหนกเกินไป

“ต่อให้ไม่ lock down แล้วต้องถามว่าบริษัทห้างร้านจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมไหม อย่างข่าวที่เมืองจีนเปิดร้านค้าแต่ไม่ได้ขายได้ดีเหมือนเดิม ฉะนั้นการให้ทุกสิ่งทุกอย่างกลับไปในรูปแบบเดิมคงไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ถือโอกาสนี้เปลี่ยนไปหาทางใหม่ที่เข้ากับวิถีใหม่น่าจะง่ายกว่าแถมยังและทำให้ธุรกิจมีอนาคตที่ดีไปได้ไกลกว่าเก่า” พีระ กล่าวทิ้งท้าย

Recent

ช้อป ชิม ฟิน ไปกับผลไม้เกรดพรีเมียมจาก “ไปรษณีย์ไทย” เสิร์ฟตรงจากสวนถึงบ้าน การันตีความอร่อยที่สุดจนหย...

วันนี้ใครที่อยากรับประทานผลไม้แบบสดๆ ไม่ต้องต่อแถวรอคิวเข้าสวนอีกต่อไป เพราะเดี๋ยวนี้มีบริการส่งผลไม้สดๆ จากเกษตรกรถึงมือผู้บริโภคแบบด่วนทันใจ และยังคงไว้ซึ่งกลิ่น และรสชาติที่หอมหวานตามแบบฉบับของผลไม้เมืองร้อน แถมยังเป็นผลไม้ที่ออกตามฤดูกาล

ประหยัดงบแต่ประโยชน์เยอะ! ส่องไอเดียห่อของขวัญ น่ารักๆ ไม่ทำร้ายโลก ลงทุนไม่แพง

ใกล้สิ้นปีแล้ว หลายคนเริ่มนึกถึงของขวัญและเลือกใช้เวลาในการซื้อของขวัญที่ดีสำหรับคนพิเศษ แต่ความรู้สึกพิเศษจะเพิ่มขึ้นอีกเป็นหลายเท่าถ้าผู้รับได้รับของขวัญที่พิถีพิถันในการห่อและผู้ให้เป็นคนทำกับมือ

ไม่ใช่แค่ไว! ต้องไร้สัมผัส-ไม่แพร่เชื้อ จุดขายของผู้ให้บริการส่งพัสดุหลังยุค COVID-19

COVID-19 ไม่ได้ท้าทายแค่ระบบสาธารณสุข แต่ยังสร้างความท้าทายไปยังผู้ให้บริการพัสดุทั่วโลกที่ต้องพัฒนาระบบการขนส่งยังไงให้ไม่สัมผัสกัน ขณะที่ยังต้องแข่งกับเวลาด้วยจำนวนพัสดุที่มากขึ้นเป็นเท่าตัว ปัญญาประดิษฐ์คือ หนึ่งในตัวช่วยของ Amazon นำมาใช้เพื่อลดการแพร่เชื้อโรค

Podcast

น.สพ.ธีรพงษ์ เศรษฐิวัฒน์ เจ้าของเพจ The Sales-Partan : หมอกิม

Podcast PostConnex EP:14 ยิงแอด Facebook ยังไงไม่ให้สูญ แต่ได้ยอดคูณเป็นสองเท่า

Thailandpost Admin

แจก 3 โปรแกรมตัดต่อฟรี

คุณพีรเชษฐ์ คริษฐ์เจษฏา โล่ห์สกุล เจ้าของร้าน Shopping Monster

Podcast PostConnex EP:21 ขายของยังไง? ให้ยอดขึ้นอันดับหนึ่งบนอีมาร์เก็ตเพลซ