Start a Biz,

ถอดบทเรียน Offline สู่ Online Marketing ความสำเร็จที่ออกแบบได้ของผงวุ้นสำเร็จรูปตราคุณกัลยา

ชื่อเสียงและยอดขายที่สะสมมากับการขายของผ่านหน้าร้าน ต้องถูกวางไว้พร้อมกับการเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่กับการขายออนไลน์ เพื่อให้ทุกอย่างกลับมาสตรองได้เหมือนเดิมในวันที่การค้าไม่เหมือนเก่า

 

ย้อนกลับไปประมาณ 4-5 ปีที่แล้ว สองพี่น้องกัลยา และนันท์ณภัส ปาลี ได้พลิกโฉมวงการวุ้นกะทิสดสู่ “ผงวุ้นสำเร็จรูปตราคุณกัลยา” จนประสบความสำเร็จครั้งใหญ่ทั้งในแง่ของผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นพ่อค้าแม่ขายที่ต้องการสร้างกำไรจากการซื้อผงวุ้นไปผลิตขายตามสถานที่ต่างๆ ทั้งจากลูกค้าที่ชื่นชอบในรสชาติ และการผลิตที่ง่ายกลายเป็นกิจกรรมเวลาว่างแสนสนุกของครอบครัว รวมถึงความสำเร็จในด้านรายได้ก็นับเป็นหนึ่งในนั้นด้วย

แต่การก้าวทะยานขึ้นเป็นผู้นำผงวุ้นสำเร็จรูปของแบรนด์คุณกัลยา ก็มาพร้อมกับความท้าทายที่ต้องปรับตัวในเรื่องของการตลาดอย่างเต็มรูปแบบ เพราะเดิมทีที่ขายวุ้นสดนั้นเป็นการตลาดและช่องทางแบบออฟไลน์ที่ขายผ่านหน้าร้านและการฝากขาย

ขณะที่ผงวุ้นสำเร็จรูปสามารถทำตลาดได้กว้างกว่าส่งไปขายได้ทั่วประเทศ ซึ่งอาศัยแค่ลูกค้าเก่าจากหน้าร้านคงไม่เพียงพอ ทั้งสองจึงต้องหากลุ่มเป้าหมายใหม่เพิ่ม นั่นคือจุดเริ่มต้นอีกครั้งของการสร้างธุรกิจผ่านโซเชียลมีเดียต้องเรียนรู้ใหม่หมดทุกอย่างที่เกี่ยวกับการขายออนไลน์ทั้งการ Boost ยอดขาย การทำโปรโมชัน การพัฒนาคอนเทนต์ให้ใช่ ให้โดน พร้อมๆ กับประคองยอดขาย ประคองชื่อเสียง ประคองความคาดหวัง ซึ่งต้องบอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องง่ายแม้แต่นิดเดียว คำถามคือ สองพี่น้องแห่งแบรนด์กัลยา ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากของการปรับเปลี่ยนแนวคิดออฟไลน์สู่ออนไลน์ได้อย่างไร คำตอบทั้งหมดผสมผสานกันภายใต้แนวคิดเหล่านี้

 

โปรโมชันคุ้มค่า

สิ่งแรกที่ต้องพยายามคิด ไม่ใช่ว่าเราจะให้อะไรกับลูกค้า ไม่ใช่การนั่งเทียนคิดเอาเองว่าสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าคืออะไร แต่ต้องเป็น การเข้าไปนั่งในมุมของลูกค้าเพื่อวิเคราะห์ให้ได้ว่า “ลูกค้าต้องการอะไร” ซึ่งสองพี่น้องตีโจทย์แตกเพราะมองออกว่าสิ่งที่จะทำให้เจาะตลาดกลุ่มนี้ได้ เป็นเรื่องของความคุ้มค่า คุ้มทุน ยกตัวอย่างเช่น หากซื้อผงวุ้นสำเร็จรูปไป 1 ลัง จะมีต้นทุน 1,000 บาท แต่สามารถผลิตขายได้ทั้งหมด 2,000 – 2,500 บาท สร้างกำไรได้ 1,000 – 1,500  บาท เป็นต้น นอกจากนั้น ยังเจาะตลาดภาพรวมเพื่อสร้างการรับรู้และคืนกำไรให้กับลูกค้าด้วยการจัดโปรโมชัน ส่งซองเปล่าที่ใช้แล้วมาลุ้นรับทองคำ ถามว่าในยุคเศรษฐกิจฝืดเคืองและมีแต่คนที่ต้องการสร้างรายได้ มีใครบ้างไม่อยากได้ทอง

ดังนั้น ไม่ว่าจะทดลองซื้อครั้งแรก ซื้อไปลองทำเล่นๆ ซื้อไปขายต่อ ซื้อไปทำขายตามตลาดหรือร้านค้า ไม่ว่าใครก็ได้ประโยชน์จากโปรโมชันเหล่านี้ล้วนๆ

 

ใช้โฆษณาเป็นการลงทุน ไม่ใช่รายจ่าย

ผู้อ่านหลายๆ ท่านอาจมีคำถามในใจว่า การโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์นั้น เป็นการลงทุน หรือรายจ่าย คำตอบก็คือแล้วแต่บุคคล เพราะถ้าเราจ่ายเงินเพื่อซื้อโฆษณาไปแล้ว แต่ไม่มีการวัดผล การวิเคราะห์ และประเมินผล นั่นเรียกว่า “รายจ่าย” แต่สำหรับสองพี่น้องแบรนด์คุณกัลยา หากจ่ายเงินซื้อโฆษณาไปแล้ว ต้องสามารถวิเคราะห์ ประเมินผลตอบแทนว่าคุ้มค่าอย่างไร นั่นจึงจะเรียกว่าการลงทุน ดังนั้นทุกครั้งที่ซื้อโฆษณา ต้องมีการวางแผน อาทิ การโพสต์เนื้อหาให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ทำอย่างไรให้ได้ผล

 

ปริมาณ ไม่สำคัญเท่าคุณภาพ

ส่วนการทำการตลาดในโซเชียลมีเดีย ต้องมีการคิดและวิเคราะห์ให้ถี่ถ้วนว่าผู้รับสารหรือกลุ่มเป้าหมายต้องการรู้อะไร หรืออยากเห็นอะไรจากโพสต์เรา หรือได้ประโยชน์อะไรจากโพสต์ของเรา ถ้าเราโพสต์เนื้อหาไปบ่อยๆ แต่กลุ่มเป้าหมายแทบจะไม่เข้ามามีส่วนร่วมในการกด Like กด Share หรือ Comment เลย นั่นแปลว่าเรายิงไม่ตรงเป้า ไม่โดนใจกลุ่มเป้าหมาย หรืออาจยังเจาะไปไม่ถึงกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง เพราะฉะนั้นการโพสต์ คอนเทนต์ธรรมดา 10 ครั้ง อาจไม่เท่ากับการโพสต์คอนเทนต์ที่มีคุณภาพเพียงครั้งเดียว

 

เลือกเวลา สถานที่ที่ใช่

เมื่อได้คอนเทนต์ที่มีคุณภาพแล้ว การเลือกรูปภาพก็สำคัญ ถ้าคุณขายเนื้อวัววากิวจากญี่ปุ่น คุณจะโพสต์ภาพหน้าร้านหรือภาพเนื้อวัวปิ้งย่างที่ชวนให้ลิ้มลอง และแน่นอนควรโฟกัสไปกับกลุ่มเป้าหมายที่ชอบกินเนื้อวัว โดยเลือกโพสต์ช่วงเวลาก่อนเที่ยงกระตุ้นให้คนอยากมาทาน

“กว่าจะเรียนรู้เรื่องเหล่านี้ก็ผ่านการทำงานอย่างหนักมาไม่น้อย สิ่งสำคัญของการตลาดและการเจาะกลุ่มเป้าหมาย คือ การส่งข้อความที่ถูกต้องไปหาลูกค้าที่ใช่ ในเวลาที่เหมาะสม อีกประเด็นที่สำคัญคือ การเลือกใช้โซเชียลมีเดียที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย เพราะในยุคนี้ แต่ละ Gen จะเลือกใช้โซเชียลมีเดียที่แตกต่างกัน ต่อให้เราทำถูกทุกประการ แต่ส่งไปผิด Channel ก็อาจไม่มีประโยชน์อยู่ดี”

 

อย่าลืมกลยุทธ์ Viral  

สองพี่น้องผู้ให้กำเนิดแบรนด์กัลยา พบว่าลูกค้ามักชื่นชอบที่จะถ่ายภาพวุ้นกะทิที่ทำสำเสร็จมาให้ดู ประกอบกับระหว่างเดินทางไปร้านอาหาร หรือร้านต่างๆ ก็พบธรรมเนียมปฏิบัติใหม่ๆ ของคนไทยที่ต้องถ่ายภาพอาหารหรือขนมหวานเมนูแปลกๆ ก่อนที่จะเริ่มรับประทาน

ผงวุ้นสำเร็จรูปตราคุณกัลยา จึงสอดแทรกแนวทาง Viral ด้วยการสอนทำวุ้นดอกไม้ เค้กวุ้น และอีกมากมายหลายสูตรผ่านเฟซบุ๊กและยูทูบ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่ซื้อไปได้ทดลองทำตามจนสำเร็จ หลายคนก็จะภูมิใจ ถ่ายภาพลงบนโซเชียลมีเดีย ดังนั้นยิ่งมีผู้ถ่ายภาพ โพสต์ แชร์ รวมถึงติดแฮชแท็คมากเท่าไหร่ โอกาสสร้างการรับรู้แบรนด์ และเป็นที่รู้จักย่อมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

 

การขึ้นเป็นที่หนึ่งไม่ใช่เรื่องยากเกินกำลัง แต่การรักษาที่หนึ่งเอาไว้ต่างหากที่เป็นงานใหญ่งานยักษ์ ซึ่งแบรนด์คุณกัลยาเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ปรับตัวรับสถานการณ์ได้ดีจริงๆ

 

Recent

แกะกล่องสินค้าเกษตร “ไปรษณีย์เพิ่มสุข” กับ “ลำไยอบกึ่งแห้ง ละพูน” นวัตกรรมครั้งแรกในไทย หนุน “ชาวสวนล...

ปณท จับมือกับ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (STeP) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สู่การปลดล็อคปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ ผ่านผลิตภัณฑ์ “ลำไยอบกึ่งแห้งสีทอง ละพูน” ภายใต้แบรนด์ “ไปรษณีย์เพิ่มสุข”

ท้าให้ลองตู้ภาครัฐอัจฉริยะในงาน “ไปรษณีย์ติดเครื่องชล”

ไปรษณีย์ไทยจับมือสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA ติดตั้งตู้ Smart Kiosk มาท้าให้ลองในงาน ”ไปรษณีย์ติดเครื่องชล” 9 – 13 ตุลาคมนี้ที่พัทยา เพื่อก้าวสู่เมืองอัจฉริยะในอนาคต

ไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น

ไม่เพียงแค่การจัดส่ง ไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น บริษัทลูกของไปรษณีย์ไทย ยังให้บริการด้านคลังสินค้าขนาดใหญ่คลังสินค้าที่เป็นเหมือนสะพานเชื่อมโยงเศรษฐกิจ และร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทย

Podcast

admin

Podcast PostConnex EP3 สูตรเปลี่ยนแบรนด์เนมมือสองให้เป็นเงินล้านกับ SF BRAND NAME

แปดบรรทัดครึ่ง

แปดบรรทัดครึ่ง EP127 – บริษัทคอมที่แกร่งที่สุดในปฐพี

admin

Podcast PostConnex EP2: เทคนิคใช้ IG STORIES ขายของยังไงให้ลูกค้าติดจาก TRES