Start a Biz,

ถึงจะเก่าแต่ก็ไม่เอาต์ ‘บี้ เดอะสกา’ เฉลยความลับทำยูทูบให้ปังดังนานเหนือกาลเวลา

แม้จะมีคลื่นลูกใหม่เกิดขึ้นมาเรื่อยๆ แต่ซูเปอร์สตาร์ยูทูบเบอร์รุ่นเก๋าอย่าง ‘บี้ เดอะสกา’ ยังคงเฉิดฉายโลดแล่นอยู่ในโลกออนไลน์โดยเวลาและคลื่นลูกใหม่ไม่สามารถทำอะไรเขาได้

 

“ยูทูบเบอร์” (YouTuber) นับเป็นอาชีพที่ได้รับความสนใจโดยเฉพาะกับคนรุ่นใหม่ เพราะหากได้รับความนิยมนอกจากชื่อเสียงที่โด่งดังแล้วยังสร้างรายได้อย่างงดงาม แต่ปัจจัยใดบ้างถึงจะทำให้ยูทูบเบอร์รายหนึ่งมีผู้ติดตามขึ้นหลักล้านกลายเป็นช่องยูทูบที่หอมหวานจนสปอนเซอร์วิ่งเข้าหา ปริศนาที่มีคำเฉลยจากผู้คร่ำหวอดในวงการยูทูบเบอร์รุ่นบุกเบิกของเมืองไทย กฤษณ์ บุญญะรัง หรือ บี้ เดอะสกา หนุ่มมาดกวนที่แจ้งเกิดจากการทำคลิปล้อเลียนท่าเต้น เปลี่ยนชีวิตจากเด็กธรรมดาให้เป็นสตาร์ที่โด่งดังมีผู้ติดตามมากถึง 10 ล้านกว่าคน มีทั้งงานและเงินเข้าชนจนยึดเป็นธุรกิจหลักเปิดเป็นบริษัท เดอะสกาฟิล์ม จำกัด

 

แบรนด์ดิ้งต้องชัดเจน

ยุคสมัยที่เปลี่ยนไปอาชีพในฝันของหลายคนก็เปลี่ยนตาม ปัจจุบันจึงเห็นเหล่ายูทูบเบอร์หน้าใหม่วัยใสๆ เกิดขึ้นมามากมาย แต่ทว่าช่องยูทูบ Bie The Ska ก็ยังคงอยู่ในกระแส เพียงแต่วิธีการทำคอนเทนต์ที่เปลี่ยนไปให้เหมาะกับวัยของเจ้าของช่องมากขึ้น จากที่เคยใส่ชุดสีแดงรัดรูปออกมาเต้นกลางถนนคอนเทนต์เหล่านั้นก็ลดทอนลง แต่เขายังคงยึดคอนเซปต์การทำคลิปเพื่อสร้างรอยยิ้มให้คนทั้งโลกให้มีความสุขมากขึ้น จากคอนเซปต์นี้จึงสามารถต่อยอดคอนเทนต์ไปได้หลายแบบ อาทิ การทำอาหารที่ต้องตลก การท่องเที่ยวที่ต้องฮา ฯลฯ

“การทำคลิปในสมัยนี้สามารถเป็นช่องทางสร้างรายได้ จึงมีคนทำเยอะขึ้น ฉะนั้นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ช่องยูทูบเป็นที่รู้จักและคนจดจำได้คือ แบรนด์ดิ้งของช่องต้องชัดเจน เราไม่จำเป็นต้องไปแข่งกับทุกคน เพียงแค่เราทำแบรนด์ของเราให้แข็งแรงมากพอให้คนจดจำได้ จะทำให้มีแฟนคลับติดตามและแฟนคลับนั่นแหละจะช่วยดึงดูดสปอนเซอร์ให้เข้ามา”

 

ชายหนุ่มอารมณ์ดีบอกต่อด้วยว่าการทำคอนเทนต์ให้กับสปอนเซอร์นั้นไม่ได้เป็นความกดดัน เพราะมันสามารถต่อยอดไปกับงานได้

“เพราะเราคือผู้ที่เข้าใจคนดูของเรามากกว่า รู้ว่าแฟนคลับอยากดูอะไร เราต้องสื่อให้แบรนด์เข้าใจว่าคนดูต้องการสิ่งนี้ๆ และถ้าฐานแฟนคลับเราตรงกับกลุ่มลูกค้าของสปอนเซอร์เขาจะไม่สามารถมาเปลี่ยนตัวตนเราได้ ถ้าเราแข็งแรงพอ”

 

Content is the King

นอกจากแบรนด์ดิ้งต้องชัดเจนแล้ว สิ่งสำคัญไม่แพ้กันที่จะทำให้คนเข้ามาดูคลิปคือ คอนเทนต์ ส่วนรูปแบบหรือเทคนิคการนำเสนออาจจะแตกต่างกันไป บางคนชอบถ่ายคลิปแบบเรียล ใช้อุปกรณ์ง่ายๆ แค่สมาร์ตโฟนก็เพียงพอแล้ว

“ผมว่าที่สำคัญคือเนื้อเรื่องที่นำเสนอต้องตอบโจทย์ความสนใจคนดู ถ้าการเล่าเรื่องเรียกความสนใจจากคนดูได้ อันนั้นสำคัญกว่าเทคนิคการถ่ายทำด้วยซ้ำ” เขาบอก

 

ใหม่และสด

เมื่อเจาะลึกลงไปว่าคอนเทนต์แบบไหนถึงจะโดนใจผู้บริโภค บี้ เดอะสกา เฉลยว่า ผู้บริโภคสมัยนี้ชอบความใหม่ พร้อมเปลี่ยนความสนใจไปสู่สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา เพราะนี่คือสังคมออนไลน์ สังคมที่เปลี่ยนแปลงไวมาก สิ่งสำคัญต้องสร้างอะไรใหม่ๆ ขึ้นมาตลอดเวลา

“ผมเองก็เป็นคนที่ชอบดูคอนเทนต์บนออนไลน์ จากหนัง ยูทูบ ฯลฯ รวมทั้งสังเกตพฤติกรรมคนรอบตัว ศึกษาว่าตอนนี้กระแสคนดูอยู่ในทิศทางไหน เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการทำคอนเทนต์ เมื่อมีข้อมูลเยอะก็จะสามารถทำคอนเทนต์ ได้ดี”

 

วิเคราะห์ผลลัพธ์

ยอดผู้ติดตามที่เพิ่มขึ้นทุกวันจนแตะหลักสิบล้านนั้น คงไม่ได้มาจากความบังเอิญอย่างแน่นอน ฉะนั้นนอกจากการประชุม วางแผนว่าจะนำเสนอเนื้อหาแบบไหนแล้ว ทุกสัปดาห์ทีมงานบี้ เดอะสกา จะมีการวิเคราะห์วีดีโอที่ปล่อยออกไปในเดือนที่ผ่านมาเพื่อตรวจสอบฟีดแบคด้วย

“ถ้าเราทำคลิปโดยไม่มีข้อมูลช่องยูทูบเราก็จะตกลงเรื่อยๆ เพราะเราไม่เข้าใจคนดู ฉะนั้นข้อมูลสำคัญมาก ช่วยให้เราเดินไม่ผิดทาง ช่วยสร้างเอกลักษณ์ สร้างสิ่งใหม่ๆ ให้คนไม่เบื่อ แล้วเราจะอยู่ในเทรนด์ตลอด ถึงจะเก่าแต่ก็ไม่เอาต์”

 

ท้ายที่สุดบี้ได้ให้คำแนะนำสำหรับคนที่ต้องการเป็นยูทูบเบอร์ว่า ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ในการทำคืออะไร “ถ้าคุณทำเพื่อเงินอาจจะเหนื่อยหน่อย แต่ถ้าทำเพื่อความความสุข ความสนุกมันจะยั่งยืนมาก”

 

Recent

“อีโคโพสต์” ขนส่ง Gen ใหม่จากไปรษณีย์ไทย ประหยัด คุ้มกว่าเก่า ได้ใจแม่ค้าออนไลน์

“ไปรษณีย์ไทยเดินหน้าเอาใจลูกค้า ให้บริการขนส่งสายพันธุ์ใหม่ “อีโคโพสต์” (eCoPost) ชูจุดเด่น 3 ประการ เพิ่มน้ำหนักของที่ส่งได้มากถึง 10 กิโลกรัม พร้อมเติมความคุ้มครองสูงถึง 1,500 บาทต่อชิ้น ในราคาประหยัด”

สัมมนาฟรี! “ส่งแล้วรวย” กับไปรษณีย์ไทยชี้ช่องส่งผู้ค้าออนไลน์ “ลดต้นทุนหนุนกำไร”

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ร่วมเปิดเวทีสัมมนาฟรีภายในงาน “CHANGE SMEs: เปลี่ยนแล้วรวย 2018 เปิดวาร์ป อนาคตธุรกิจ”

มหกรรมส่งถูกส่งฟรี” 9-15 ต.ค. ฉลองใหญ่ 15 ปีไปรษณีย์ไทย

ไปรษณีย์ไทยจัดใหญ่ฉลอง 15 ปี เอาใจคนชอบส่งด้วยโปรแรง ส่งถูกส่งฟรี ส่งได้ทั่วไทยไปไกลทั่วโลก ภายในงานที่ระลึกวัน ไปรษณีย์โลก 9 -15 ต.ค.นี้ ที่ชั้น G สเปลล์แอทฟิวเจอร์พาร์ค

Podcast

admin

Podcast PostConnex EP: 7 สูตรปั้นเงินล้านด้วยมือเปล่าผ่าน Alibaba

admin

Podcast PostConnex EP2: เทคนิคใช้ IG STORIES ขายของยังไงให้ลูกค้าติดจาก TRES

admin

Podcast PostConnex EP4: ฟังวิธีขายของในกรุ๊ปให้ปัง จากเพจดังนังนู๋ใบชา เฟซบุ๊กกรุ๊ปใหญ่ระดับเอเชีย