Start a Biz,

ทำไมต้องถูกกดราคา ‘สวนบ้านแม่’ ออกแบบวิธีขายมังคุดผ่านเฟซบุ๊กทั้งหมดไวกำไรงาม

หนุ่มสถาปัตย์นำความรู้ด้านออกแบบผสมการทำเกษตรบริหาร ”สวนบ้านแม่” แก้ปัญหาที่ดำดิ่งตั้งแต่เรื่องราคา สร้างกลไกให้ลูกค้าจ่ายเงินจองค่อยเก็บขาย เรียนรู้การส่งมังคุดทำให้ผู้บริโภคทานได้นาน สร้างแบรนด์สืบทอดสู่รุ่นต่อไป

 

หากการปลูกมังคุดกว่า 400 ต้น ทำรายได้เป็นเงินหมื่นกว่าบาทในหนึ่งปี ถ้าเป็นคุณจะไปต่อหรือพอแค่นี้

นี่คือเหตุผลให้หนุ่มสถาปัตย์ ปอ-ธนวัฒน์ มโนวชิรสรรค์ ต้องหันหลังให้กับตึกขนาดสูงที่เมืองกรุงเพื่อกลับมา ‘สวนบ้านแม่’ แก้ปัญหาที่เป็นหลุมดำของการทำเกษตร ตั้งแต่ประมาณ 4 ปีที่แล้ว เมื่อเขากลับมาเยี่ยมแม่ที่จังหวัดพังงาและได้ช่วยทำสวนแล้วพบว่ามีช่องว่างเล็กๆ ที่เกษตรกรไม่สามารถเติบโตได้เพราะเสียประโยชน์เรื่องราคา

“ผมกลับมาบ้านเจอต้นมังคุดที่มีหญ้าขึ้นรกเพราะเขาเบื่อหน่ายไม่มีใครอยากทำ ทำไปก็เหนื่อยเปล่าปีหนึ่งได้กำไร 1-2 หมื่นบาท เหมือนเป็นวัฏจักรปลูกให้พ่อค้าคนกลางรวย ช่วงแรกผมเองพยายามดิ้นรนสุดฤทธิ์ ทั้งลองขายดิลิเวอรี พยายามฉีกออกจากวัฏจักรเดิมๆ ที่กดพวกเราอยู่ให้ได้”

 

สถาปัตย์&เกษตร ส่วนผสมที่ลงตัว

ระหว่างที่ปอลองคำนวณรายได้กับต้นทุนที่ไม่สมดุล ก็ต้องพักชั่วคราวเมื่อมีเสียงเรียกร้องของญาติจากกรุงเทพฯ บ่นอยากกินมังคุด เขาจึงเก็บมังคุดใส่กล่องประมาณ 2 กิโลกรัมส่งไปให้ทางไปรษณีย์ ภายใต้ความใจดีเหมือนมีทางออกให้ชาวสวนมือใหม่ เมื่อเขาตั้งข้อสังเกตว่า

ถ้ามังคุดสามารถส่งทางไปรษณีย์แล้วมันโอเคแบบนี้เราก็สามารถส่งให้คนที่อื่นได้ด้วยตัวเราเอง

หนุ่มสถาปัตย์จึงกลายเป็นนักวิทยาศาสตร์จำเป็น เริ่มทดลองส่งมังคุดเพิ่มระยะทางไกลขึ้นไปถึงเชียงใหม่ ซึ่งใช้เวลาประมาณสองวันถึงปลายทาง เมื่อทราบระยะเวลาในแต่ละเส้นทางแล้วเขาก็เริ่มคำนวณต่อไปว่าควรจะเก็บผลมังคุดช่วงไหน โดยใช้องค์ความรู้ด้านเกษตรมาช่วยเลือกเก็บผลไม้ให้ผู้บริโภคสามารถทานได้ทั้งกล่องไม่ต้องรีบทานให้หมดภายในวันเดียว

“เราได้เรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภคว่าสั่งมังคุดไปทีละหลายกิโลกรัมคงไม่สามารถทานหมดภายในครั้งเดียว เราจึงเลือกเก็บผลมังคุดที่มีความสุกหลายระดับ เช่น เปลือกสีเขียวแต้มแดงนิดหนึ่งพอไปถึงเชียงใหม่จะทานได้ทันที พร้อมกับโบร์ชัวร์แจกไปให้ในกล่องว่าถ้ามังคุดสีประมาณนี้ควรกินได้ตอนไหน”

นอกจากนี้เขายังได้นำภูมิปัญญาชาวบ้านคือนำใบตองมาใส่ในกล่องเพื่อเพิ่มความเย็นให้ผลไม้สดตลอดระยะเวลาขนส่ง

“ด้วยความเร็วของโลจิสติกส์สมัยนี้ทำให้เราเก็บเช้า ส่งบ่ายอีกวันถึงปลายทาง ช่วยให้ความสดของผลไม้ใกล้เคียงกับที่สวน เพียงแต่ว่าเราต้องมาจัดการระบบคือให้ลูกค้าจองขณะที่มังคุดอยู่บนต้น ให้ผู้ที่สนใจลงชื่อ โอนเงิน ผมจะให้คิวไป”

 

 

กลไกให้ลูกค้าจองพร้อมจ่ายเงินก่อน

เมื่อไร้คนกลางช่องทางที่จะทำให้คนเห็นมังคุดและสั่งจองได้ของปอคือการใช้เฟซบุ๊ก โดยมีกลยุทธ์คือ

  1. ทำตลาดกับคนรอบตัว ซึ่งคนกลุ่มนี้จะเป็นกระบอกเสียงที่ดีที่สุด ช่วยขยายกลุ่มไปในวงกว้าง จากคนรู้จักขยายกลุ่มห่างออกไปเป็นคนไม่รู้จัก
  2. พูดความจริง ซื่อสัตย์ในการขายของ ปีนี้มังคุดลูกมีขนาดเล็กจะแจ้งลูกค้าทันที
  3. สร้างความสัมพันธ์ผ่านตัวหนังสือให้เป็นเหมือนเพื่อนกัน ทำให้รู้สึกว่าเราไม่ได้ไปอยากได้เงินเขา
  4. ไม่คิดเล็กคิดน้อยกับลูกค้า อย่าไปทำให้เขารู้สึกว่าไม่เชื่อที่เขาบอก เช่น เวลาลูกค้าเคลมสินค้า
  5. ต้องรับผิดชอบสินค้า
  6. ต้องให้ข้อมูล ความรู้กับลูกค้า
  7. อย่านิ่งเฉยกับปัญหา เมื่อลูกค้ามีปัญหาต้องรีบเคลียร์ ถ้านิ่งๆ หรือเงียบหายจะอันตราย

“ขายของในโลกโซเชียลก็ต้องระวัง ถ้าเกิดมีปัญหาความเชื่อใจลดลงไปเรื่อยๆ ฉะนั้นบางเรื่องที่ลูกค้า complain อาจไม่ใช่เรื่องผิดเพราะเขาไม่เข้าใจ เช่น บางคนได้รับมังคุดที่เป็นเนื้อแก้วคิดว่าเสียทานไม่ได้ เราก็ต้องทำหน้าที่ให้ความรู้ หาข้อมูลวิจัยมายืนยันว่ามังคุดเนื้อแก้วไม่ได้เสียทานได้แถมยังช่วยต้านอนุมูลอิสระ พอเราทำเป็นรูปภาพอธิบายในเพจคนก็เริ่มเข้าใจแก้ปัญหาตรงนี้ไปได้”

 

ออนไลน์ช่วยคลายล็อก แบรนด์ดิ้งช่วยต่อยอด

หลังจากที่ใช้ตลาดออนไลน์ช่วยคลายล็อกวงจรการกดราคามากว่า 5 ปี อย่างไรก็ดี หนุ่มพังงาคนนี้ยอมรับว่าการทำสวนผลไม้มีปัญหาใหญ่ๆ มาจากสองส่วน หนึ่ง ธรรมชาติที่เหนือการควบคุม เช่น พายุ ฝน สิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบให้คนกินได้รบผลกระทบนั้นด้วย สองปัญหาเรื่องของคน เช่น จะทำอย่างไรให้คนคนเก็บมังคุดซื่อสัตย์ ไม่เก็บผลที่หล่นกับพื้นมาขาย เพราะมังคุดที่หล่นพื้นมันจะเสียไว วิธีแก้ของเขาคือ ให้ค่าตอบแทนที่เหมาะสมกับคนที่เก็บมังคุดที่ซื่อสัตย์เพื่อให้เขามีคุณภาพชีวิตดีไปด้วย

“สำหรับผมออนไลน์ช่วยได้ 100% บวกกับการเอาความรู้ด้านการออกแบบรวมเกษตรผ่านกระบวนการวิธีคิดออกแบบหลายๆ อย่าง เพื่อสะท้อนความเป็นธรรมชาติ อาทิ การออกแบบแพ็กเกจจิ้งให้อิงกับความเป็นสวนผลไม้ไทย ออกแบบกล่องลายชะลอม ให้ความรู้สึกไทยๆ เหมือนเป็นการสร้างแบรนด์ดิ้งขึ้นมา ให้เป็นภาพจำของสวนนี้ ไม่ใช่การขายของออนไลน์จะจบแค่รุ่นผม แต่เป็นการส่งต่อให้กับคนอีกรุ่นเป็นการส่งต่อระบบครอบครัว มีความยั่งยืนในการทำสวนผลไม้ต่อไปเรื่อยๆ

สำหรับเกษตรกรที่ยังไม่มีความพร้อมเรื่องการทำตลาดออนไลน์ อาจเริ่มจากค่อยๆ แบ่งสัดส่วนจากที่ขายปกติ แบ่งมาขายทางออนไลน์ 10-20% หยั่งเชิงไปทีละนิด สร้างฐานลูกค้าไว้เป็นภูมิคุ้มกัน หรืออำนาจต่อรอง กับพ่อค้าคนกลาง”

ปอ ทิ้งท้ายว่า อนาคตคนสนใจซื้อของออนไลน์มากขึ้นๆ แต่พวกเขาจะเลือกซื้อสิ่งที่ดีที่สุด ถ้าใครตอบโจทย์ตรงนี้ได้ก็ย่อมมีโอกาส เพราะในโลกของการค้าออนไลน์เพียงแค่ 1 นาทีอาจมีออเดอร์เป็นตัน

Recent

“อีโคโพสต์” ขนส่ง Gen ใหม่จากไปรษณีย์ไทย ประหยัด คุ้มกว่าเก่า ได้ใจแม่ค้าออนไลน์

“ไปรษณีย์ไทยเดินหน้าเอาใจลูกค้า ให้บริการขนส่งสายพันธุ์ใหม่ “อีโคโพสต์” (eCoPost) ชูจุดเด่น 3 ประการ เพิ่มน้ำหนักของที่ส่งได้มากถึง 10 กิโลกรัม พร้อมเติมความคุ้มครองสูงถึง 1,500 บาทต่อชิ้น ในราคาประหยัด”

จัดเต็มส่งด่วนอีเอ็มเอสทั่วโลกลดทุกชิ้น 300 บาท รับถึงที่-ฟรีกล่องซอง

โปรฮอตบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษระหว่างประเทศ หรือ EMS World ลดแรง 300 บาททุกชิ้นทุกปลายทาง ไม่มีขั้นต่ำ ถึง 31 สิงหาคม 2562

มหกรรมส่งถูกส่งฟรี” 9-15 ต.ค. ฉลองใหญ่ 15 ปีไปรษณีย์ไทย

ไปรษณีย์ไทยจัดใหญ่ฉลอง 15 ปี เอาใจคนชอบส่งด้วยโปรแรง ส่งถูกส่งฟรี ส่งได้ทั่วไทยไปไกลทั่วโลก ภายในงานที่ระลึกวัน ไปรษณีย์โลก 9 -15 ต.ค.นี้ ที่ชั้น G สเปลล์แอทฟิวเจอร์พาร์ค

Podcast

admin

Podcast PostConnex EP:9 เทคนิคบริหารสต็อกให้เป็นสตางค์

Thailandpost Admin

แจก 3 โปรแกรมตัดต่อฟรี

admin

Podcast PostConnex EP:10 เจาะลึกทริคซื้อโฆษณา Google สำหรับคนงบน้อยเพื่อสร้างรายได้ก้อนโต