Start a Biz,

ทำไมต้องหลบมุม “บ้านบูรณ์” ปฏิรูปไม้กวาดเป็นของแต่งบ้านใช้ก็ได้โชว์ก็ดี ใช้พื้นที่ IG โกยลูกค้า

ใครจะคิดว่า IG พื้นที่ขึ้นชื่อสำหรับแสดงสิ่งของสวยงาม จะมีสินค้าอย่างไม้กวาดจำหน่ายอยู่ด้วย แต่ ‘บ้านบูรณ์” ทำลายกำแพงที่ว่าด้วยการแปลงกายไม้กวาดให้เป็นของประดับบ้านที่ถูกใจคนชอบงานดีไซน์บางรุ่นต้องขึ้นป้าย sold out

 

เมื่อสไลด์มือเข้าไอจีหวังชมของสวยงาม ก็ไปสะดุดตากับบัญชีที่ใช้ชื่อว่า baanboon.brooms ทำให้ต้องหยุดดูและเกิดคำถามขึ้นในใจว่า “ขายไม้กวาดทางไอจีก็ได้เหรอ แต่ที่น่าทึ่งกว่าคือใน IG Stories ของเพจบอกว่า sold out”

ไม้กวาดอะไรทำไมขายดี แถมชื่อ “บ้านบูรณ์” แสดงถึงความเป็นแบรนด์ไทยแท้ๆ ทำไมถึงไม่ค่อยคุ้น

สายสืบของ Postconnex จึงไม่รอช้าต่อสายตรงและได้คุยกับ คุณตูน-บูรณิตา วิวัฒนานุกูล ทายาทรุ่นที่สองของแบรนด์บ้านบูรณ์ ที่ช่วยคลายข้อสงสัยให้ฟังว่าแบรนด์นี้มีถิ่นกำเนิดจากเชียงราย ก่อตั้งโดยคุณพ่อคือคุณสมบูรณ์ วิวัฒนานุกูล ที่เป็นผู้ผลิตไม้กวาดและพาแบรนด์บ้านบูรณ์ส่งไปขายเฉพาะตลาดต่างประเทศตั้งแต่ปีพ.ศ. 2529

 

 

ทำไมถึงมาเปิดตลาดในไทย

คุณตูน เล่าให้ฟังต่อไปว่าสาเหตุที่เริ่มทำตลาดต่างประเทศตั้งแต่ 30 ปีที่แล้ว เพราะไม้กวาดเธอใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพอย่างดี งานที่ทำด้วยมือทุกขั้นตอนและงานออกแบบที่มีเอกลักษณ์ ทำให้ราคาต่อชิ้นสูงกว่าไม้กวาดทั่วไปที่คนคุ้นชิน ซึ่งงานฝีมือประเภทนี้ตอบโจทย์ในตลาดญี่ปุ่นแต่ยังไม่ตอบโจทย์ของคนไทยในสมัยนั้น ด้วยต้นทุนที่การผลิตที่สูงและค่าครองชีพที่แตกต่างกันระหว่างคนไทย-คนญี่ปุ่นในอดีต นอกจากตลาดญี่ปุ่นแล้วก็ยังมีประเทศอื่นๆ ที่ชื่นชอบงานสไตล์นี้ ของที่สั่งจึงมีปริมาณจำนวนมากต้องใช้ทั้งระยะเวลาและความปราณีต ทำให้การกำลังการผลิตที่มีอยู่ไม่เพียงพอที่จะทำตลาดในประเทศ

จวบกระทั่งประมาณปีที่แล้วหลังจากที่คุณตูน เรียนจบปริญญาโทด้าน Master of Urban and Regional Planning จากออสเตรเลียกลับมาเมืองไทย ได้ปรึกษากับน้องๆ อีกสองคนคือ บูรณ์เมตต์ – บูรณา เพื่อช่วยกันต่อยอดแบรนด์บ้านบูรณ์ของครอบครัว

“จริงๆ วางแผนเปิดตลาดในประเทศมานานแล้ว เพียงแต่เรายังไม่มีกำลังการผลิตเพียงพอ จังหวะที่มาเจอโควิด ออเดอร์ต่างประเทศลดลง เป็นโอกาสที่ใช้ช่วงเวลานี้หันมาโฟกัสตลาดในประเทศได้เร็วขึ้น”

 

 

ไม้กวาดพื้นยืนบนอินสตาแกรม

เมื่อทั้งสามพี่น้องมาสานต่อแบรนด์จากคุณพ่อ ตูนบอกว่า พวกเธอก็ยังคงยึดคอนเซปต์ของแบรนด์ที่คุณพ่อทำมาตลอด 30 ปี ทั้งเรื่องคุณภาพการผลิต ความสวยงามที่ใช้ได้จริง แต่ที่สำคัญคือ อยากลบภาพจำเดิมๆ ของไม้กวาดออกไป เนื่องจากคนไทยหลายคนมักมองว่าไม้กวาดเป็นของสกปรกไม่ควรวางหน้าบ้าน ใช้เสร็จแล้วต้องไปเก็บในมุมให้มิดชิด

“อยากให้ทุกคนมองว่าไม้กวาดเป็นอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งที่ใช้ตกแต่งประดับบ้านได้ เหมือนโต๊ะหรือเก้าอี้ ที่วางโชว์แล้วทำให้บ้านน่ามองมากขึ้น เวลาแขกมาบ้านถามว่าซื้อที่ไหน อยากให้เป็นความภูมิใจว่านี่เป็นงานทำมือของคนไทย“

ปฏิบัติการแปลงโฉมไม้กวาดให้เป็นของตกแต่งบ้านสำหรับ “บ้านบูรณ์” แล้วนั้นต้องบอกว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ด้วยทักษะ ความชำนาญ หรือแม้แต่การกวาดรางวัลระดับโลก the Seal of Excellence for Handicrafts (South East Asia) จาก UNESCO และ AHPADA เป็นรางวัลที่มอบให้กับแบรนด์ที่ผลิตสินค้าหัตกรรมที่มีนวัตกรรมในการออกแบบอย่างสร้างสรรค์ที่สามารถผลิตและขายได้จริง

 

“ตูนเชื่อว่าถ้าเราใส่ใจรายละเอียดผลิตภัณฑ์ทุกอย่างสามารถยกระดับได้หมด แต่สิ่งที่กังวลคือ เรื่องการสื่อสารจะพูดหรือสื่ออย่างไรให้คนเข้าใจในคอนเซ็ปต์ของสินค้า ฉะนั้นแทนที่ครั้งนี้จะใช้สื่อสารทางคำพูดก็เปลี่ยนมาใช้วิธีอธิบายเป็นภาพ เหมือนคำกล่าวที่ว่าภาพหนึ่งภาพสามารถแทนคำบรรยายได้เป็นพันคำ เราจึงเน้นทำการตลาดผ่านไอจีที่ต้องเน้นรูปที่สวยงาม ต้องขอบคุณ ตวง-พัทธนันท์ ธนินเตชพัฒน์  จากร้าน Woot Woot Store ช่วยถ่ายภาพออกมาได้ตรงตามคอนเซปต์ตามที่เราต้องการทำให้สื่อสารกับผู้บริโภคได้ชัดเจนขึ้น”

เมื่อทุกอย่างพร้อมสองเดือนที่ผ่านมาไม้กวาดบ้านบูรณ์จึงได้ไปอวดโฉมอยู่บนไอจีและเฟซบุ๊ก ที่ถือว่าได้ผลเกินคาดได้รับการตอบรับจากกลุ่มนักออกแบบที่ชอบงานดีไซน์ หรือสายแต่งบ้าน มาเลือกซื้อสินค้าทำให้เจ้าของเพจต้องประกาศผ่านทางออนไลน์ว่ารุ่นที่ไม่ได้โชว์รูปแสดงว่าของหมด

ทั้งนี้ไม้กวาดบ้านบูรณ์แบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักได้แก่ ไม้กวาดแปรงเล็ก ไม้กวาดด้ามสั้นขนาด 85 เซ็นติเมตร และไม้กวาดด้ามยาว 133 เซ็นติเมตร สำหรับรุ่นที่ขายดีจะเป็นไม้กวาดด้ามยาวหลากสี

“ปัจจุบันนี้ตลาดออนไลน์มีผลกับการทำธุรกิจมากโดยเฉพาะกับธุรกิจครอบครัว การที่คนรุ่นใหม่มีทรัพยากรที่ดีในธุรกิจครอบครัวอยู่แล้ว ใช้ออนไลน์มาส่งเสริมจะช่วยต่อธุรกิจที่รุ่นพ่อรุ่นแม่สร้างมาให้ไปต่อได้และเข้ายุคสมัย เพียงแต่การทำตลาดออนไลน์ต้องมีความชัดเจน ดึงคุณสมบัติเด่นของสินค้าออกมา ต้องสร้างความเข้าใจให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับลูกค้า ด้วยภาพหรือเนื้อหาที่เป็นจริง มีความซื่อสัตย์กับผู้บริโภคจะทำให้ธุรกิจอยู่ได้ยาวนานบนถนนออนไลน์” บูรณิตา กล่าวทิ้งท้าย

Recent

ไปรษณีย์ไทย ชูบริการ “ส่งเช้าได้บ่าย ส่งบ่ายได้วันรุ่งขึ้น” ตอบโจทย์ยุค e-Commerce รุ่ง

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เพิ่มศักยภาพการขนส่งให้มีความสะดวกรวดเร็วยิ่งกว่าเดิม ด้วยบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) ในประเทศ “ส่งเช้าได้บ่าย ส่งบ่ายได้วันรุ่งขึ้น” พร้อมทั้งขยายเวลาการให้บริการเป็น “ไปรษณีย์ 24 ชั่วโมง 365 วัน”

ส่งต่างประเทศสุดประหยัด บริการน้องใหม่ ePacket

ไปรษณีย์ไทยแจ้งเกิดบริการใหม่ถอดด้าม ePacket ส่งพัสดุไปต่างประเทศ ราคาประหยัด

มหกรรมส่งถูกส่งฟรี” 9-15 ต.ค. ฉลองใหญ่ 15 ปีไปรษณีย์ไทย

ไปรษณีย์ไทยจัดใหญ่ฉลอง 15 ปี เอาใจคนชอบส่งด้วยโปรแรง ส่งถูกส่งฟรี ส่งได้ทั่วไทยไปไกลทั่วโลก ภายในงานที่ระลึกวัน ไปรษณีย์โลก 9 -15 ต.ค.นี้ ที่ชั้น G สเปลล์แอทฟิวเจอร์พาร์ค

Podcast

คุณชรวัตร อ้นสุวรรณ ผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาด้านการใช้ line

Podcast PostConnex EP:13 รวมกลยุทธ์ใช้ Line สร้างยอดขายให้ธุรกิจรุ่ง ทิ้งคู่แข่งให้ร่วง

เภสัชกรหญิง ณพนรี วัฒนศิริเวช เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง Welpano

Podcast PostConnex EP1 จากเภสัชกรสู่เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางร้อยล้าน Welpano

คุณชนกานต์ ชินชัชวาล ผู้สร้างแชตบอต Zwiz.ai

Podcast PostConnex EP:18 ล้วงลึกเทคนิคใช้ Chatbot ขั้นเทพ ทำได้ทั้งการโต้ตอบและการตลาด