Start a Biz,

น้ำมังคุด “จันทรส” การปรับตัวของกลุ่มแม่บ้าน ส่งสินค้าผ่านการขายออนไลน์

หากพูดถึงจังหวัดจันทบุรี หลายๆ คนอาจนึกถึงสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ น้ำทะเลสีฟ้า อากาศอันบริสุทธิ์ อาหารทะเลสดๆ แต่ถ้าพูดถึงผลไม้ในจังหวัดจันทบุรีขึ้นมาแล้วละก็ ผลไม้โดดเด่นตามฤดูกาลต้องยกให้ทุเรียน มังคุด เงาะ สละ อย่างใดอย่างหนึ่งแน่นอน

 

ด้วยความที่จังหวัดจันทบุรีมีสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศเหมาะสำหรับการปลูกผลไม้ ทำให้ผลไม้ตามฤดูกาลมีคุณภาพ และรสชาติที่ดี ความต้องการทางตลาดจึงสูงตามไปด้วยไม่ว่าจะเป็นทั้งกำลังซื้อจากในประเทศ และการส่งออกไปยังต่างประเทศ ผลที่ตามมาก็คือ การแข่งขันในด้านการผลิตจากชาวบ้านที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี สุดท้ายก็หนีไม่พ้น วัฏจักร ผลไม้ล้นตลาด ต้องยอมขายตัดราคากัน ไปจนถึงยอมขายขาดทุนเพื่อเอาต้นทุนกลับคืนมา

กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรท่าศาลา ผู้คลุกวงในด้านการเพาะปลูก โดยเฉพาะสวนมังคุดที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2552 ได้ติดตามสถานการณ์ด้านราคาอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา ก่อนจะตัดสินใจแปรรูปผลิตผลเป็นน้ำมังคุดแบรนด์ “จันทรส” (มาจากคำว่า จันทบุรี ผสมกับ รสชาติ หมายถึงรสชาติความอร่อยแบบฉบับจันทบุรี) ซึ่งจุดเด่นในตอนเริ่มต้นก็คือ การคัดเลือกวัตถุดิบจากสวนที่ได้รับมาตรฐาน GAP (Good Agriculture Practices) และมาตรฐาน อย. โดยการแปรรูปผลิตผลช่วยแก้ปัญหาเรื่องราคาผลไม้ได้ค่อนข้างดี นอกจากนี้ยังมีผลไม้ไว้แปรรูปตลอดปี และกลุ่มเป้าหมายยังชื่นชอบรสชาติของน้ำมังคุดแบรนด์จันทรสอีกด้วย

 

ในเวลาเพียงไม่กี่ปี อรชร  เพิ่มพวก ผู้เป็นเจ้าของแบรนด์จันทรส และยังควบตำแหน่งประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรท่าศาลา ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องจนเป็นที่ยอมรับทั่วทั้งจังหวัดจันทบุรี แต่ขณะเดียวกันแบรนด์อื่นๆ ในปัจจุบันก็พัฒนาตัวเองจนมีคุณภาพและมาตรฐานไม่ต่างกับของแบรนด์จันทรสแล้ว ทำให้คุณอรชร ต้องหยุด คิด พร้อมกับวิเคราะห์ถึงความต้องการของตลาดและกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนอีกครั้ง เพื่อสร้างจุดเด่นและความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์ โดยเริ่มจากแนวคิดเหล่านี้

 

ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่ใส่ใจกับสุขภาพมากขึ้น

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเทรนด์สุขภาพกำลังมาแรงมากๆ และน้ำมังคุดของแบรนด์จันทรสไม่ว่าจะ 70 เปอร์เซ็นต์ หรือ 100 เปอร์เซ็นต์ก็มีปริมาณน้ำตาลอยู่ไม่ใช่น้อย ทางเลือกของจันทรสกลับไม่ใช่การใส่สารเคมี หรือสารให้ความหวานแทนน้ำตาล เพราะต้องการขายความเป็นธรรมชาติ จึงย้อนกลับมาที่จุดเริ่มต้นด้วยการนำผลิตภัณฑ์ไปวิเคราะห์คุณประโยชน์ ณ ศูนย์วิเคราะห์คุณภาพและผลิตภัณฑ์ (CAPQ) มหาวิทยาลัยมหิดล ก่อนจะพบว่าน้ำมังคุดแบรนด์จันทรส มีประโยชน์มากมาย ทั้ง สารประกอบฟีนอลิก ไฟเบอร์ โดยสารประกอบฟีนอลิก มีความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระ ไฟเบอร์ ช่วยระบบขับถ่าย การดื่มน้ำมังคุดจันทรส 1 ขวด จึงเท่ากับรับประทานมังคุดผลสด 4 ผล

 

พัฒนาสูตรให้นำหน้าคู่แข่ง

เมื่อเกิดความมั่นใจในผลิตภัณฑ์ ความคิดต่อยอดและมองการณ์ไกล รวมถึงต้องการจับเทรนด์รักสุขภาพ จึงก้าวตามมาติดๆ นั่นก็คือการพัฒนาสูตรให้มีคุณประโยชน์มากขึ้นโดยการเพิ่มเม็ดมังคุดเข้าไปในน้ำมังคุด ซึ่งเม็ดมังคุดมีสารแซนโทน (Xanthone) ที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ และเป็นการเพิ่มมูลค่าทางการตลาดให้กับน้ำมังคุด ส่งผลให้ “จันทรส” เป็นแบรนด์แรกที่ผลิตน้ำมังคุดผสมเม็ด แถมพัฒนาสูตรอย่างลงตัวจนมีรสชาติอร่อย กลมกล่อม ที่สำคัญกลุ่มเป้าหมายยังให้การตอบรับเป็นอย่างดี

 

หัวใจสำคัญย่อมไม่พ้นการตลาด

การลงทุนพัฒนาสมาชิกให้เรียนรู้เรื่องของเว็บไซต์ ไลน์ และเฟซบุ๊ก ตลอดจนการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ นับเป็นอีกก้าวสำคัญที่ทำให้กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรท่าศาลา ผู้ผลิตน้ำมังคุดแบรนด์จันทรส ที่สามารถสร้างรายได้และกำไรเพิ่มมากขึ้น เพราะสามารถขายกับผู้บริโภคได้โดยตรง และเป็นตลาดที่กว้างมาก เพราะในปัจจุบันคุณอรชร มองว่าช่องทางการจำหน่ายออฟไลน์อย่างการฝากขาย แม้ว่าเป็นสิ่งที่ต้องมี แต่ช่องทางออนไลน์ก็ขาดไม่ได้ เพราะกลุ่มเป้าหมายสามารถซื้อสินค้าของชุมชนและชาวบ้านได้ตลอด 24 ชั่วโมง นั่นเอง

 

จากการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงผลิตภัณฑ์ตามเทรนด์ แบรนด์จันทรสได้มีน้ำมังคุด 3 สูตรด้วยกัน สูตรแรกเป็นน้ำมังคุด 70 เปอร์เซ็นต์ สูตรที่สองเป็นน้ำมังคุด 100 เปอร์เซ็นต์ สูตรที่สามเป็นน้ำมังคุด 100 เปอร์เซ็นต์ผสมเม็ด ขณะเดียวกันผู้ซื้อเองก็ไม่ได้มองว่าดื่มแค่น้ำตาลเพียวๆ หากแต่มีคุณค่าอื่นๆ ทั้งฟีนอลิก ไฟเบอร์ และแซนโทน ซึ่งได้รับการรับรองจากห้องปฏิบัติการระดับคุณภาพด้วย ดังนั้น ใครที่ตามเกมส์ ตามเทรนด์ ตามกระแสโลกไม่ทัน คงต้องเตรียมพร้อมรับมือและปรับตัวแบบแบรนด์จันทรสกันบ้างแล้วละ

Recent

สัมมนาฟรี! “ส่งแล้วรวย” กับไปรษณีย์ไทยชี้ช่องส่งผู้ค้าออนไลน์ “ลดต้นทุนหนุนกำไร”

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ร่วมเปิดเวทีสัมมนาฟรีภายในงาน “CHANGE SMEs: เปลี่ยนแล้วรวย 2018 เปิดวาร์ป อนาคตธุรกิจ”

รู้ก่อนรวยก่อน! กลยุทธ์เพิ่มยอดขายสินค้าออนไลน์ช่วงปลายปี

ช่วงปลายปีถือเป็นเทศกาลแห่งการละลายทรัพย์ เพราะผู้บริโภคมีความต้องการซื้อที่สูงมาก ทั้งซื้อของขวัญ ของจับสลาก ผู้ประกอบการบนโลกออนไลน์จึงไม่ควรพลาดโอกาสทำการตลาดในช่วงปลายปีเป็นอันขาด

ปักหมุดขายของของออนไลน์ที่ไหนดี ให้มีกำไรใช้ทุนน้อย

ถึงจะเป็นอาชีพที่สร้างเงินสร้างงานได้ดีในยุคนี้ แต่นับวันก็จะเป็นเวทีที่หินขึ้นทุกวัน บางทีมีสินค้าดีแต่ช่องทางจำหน่ายไม่เจ๋ง ก็ไม่ได้แจ้งเกิด

Podcast

Thailandpost Admin

แจก 3 โปรแกรมตัดต่อฟรี

แปดบรรทัดครึ่ง

แปดบรรทัดครึ่ง EP127 – บริษัทคอมที่แกร่งที่สุดในปฐพี