Start a Biz,

ปกป้องฟันและป้องกันโลกจากบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วทิ้ง CHEWW.CO นวัตกรรมยาสีฟันแบบเม็ดเจ้าแรกในไทย

เพราะมีขยะจากหลอดยาสีฟันทั่วโลกถูกทิ้งลงทะเลมากถึง 1.5 ล้านล้านชิ้นต่อปี กลายเป็นไอเดียสู่นวัตกรรมยาสีฟันเม็ดเจ้าแรกในประเทศไทย ที่สร้างโมเดลธุรกิจใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมแบบองค์รวม ตั้งแต่กระบวนการคิด จำหน่ายแบบรีฟิลหรือซื้อผ่านระบบสมาชิกเพื่อลดบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วทิ้ง

 

ปัญหา “ขยะพลาสติก” กำลังเป็นภัยคุกคามต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมโลก ซึ่งความรุนแรงของปัญหาที่ยกระดับมากขึ้นนั้นผลักดันให้เกิดแนวคิด ลด ละ เลิกการใช้พลาสติก เน้นการใช้ซ้ำเพื่อลดปริมาณขยะให้ได้มากที่สุด อีกทั้งยังทำให้เกิดไอเดียสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆ อีกมากมาย

โดย CHEWW.CO (ชิวดอทโค) นวัตกรรมยาสีฟันเม็ดเจ้าแรกในประเทศไทย คือธุรกิจเพื่อสังคมที่ให้ความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมเป็นแกนหลัก ผ่านความคิดสร้างสรรค์การสร้างโมเดลธุรกิจให้สอดคล้องกัน ตั้งแต่กระบวนการคิดเริ่มต้นธุรกิจ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ ไปจนถึงรูปแบบการตลาด และเป้าหมายในอนาคต

 

เกวลิน ศักดิ์สยามกุล หรือ หลิว ผู้ร่วมก่อตั้ง เล่าว่า CHEWW.CO เกิดขึ้นมาจากความตั้งใจดีๆ ของกลุ่มคนหลายเจเนอเรชัน แต่มีจุดร่วมเดียวกันในเรื่องความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม

“ส่วนตนเอง เป็นนักออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ทำงานด้านโฆษณามานานกว่า 7 ปี เห็นระบบทุนนิยมกำลังสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ประกอบกับมองเห็นว่า ปัญหาขยะพลาสติกในบ้านเราเริ่มได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากคนในสังคม จึงคิดว่าน่าจะเป็นช่วงเวลาเหมาะสมในการเริ่มต้นสร้างธุรกิจอะไรสักอย่างที่สามารถช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม และสร้างรายได้ไปพร้อมๆ กัน

จึงเริ่มมองจากต้นทุนที่ตัวเองมีก่อน ทั้งด้านทักษะและความรู้ของตัวเอง และจากคนรอบข้าง จนพบว่าสินค้าในกลุ่ม personal care ที่สามารถจำหน่ายในระบบ refill หรือการใช้บรรจุภัณฑ์ซ้ำได้นั้นน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ทำได้ทันที และใช้เงินลงทุนไม่สูงนัก จึงเลือกที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาสีฟันเม็ดขึ้นมาเป็นสินค้าตัวแรกของเรา ซึ่งช่วงนั้น ในประเทศไทยแทบจะไม่มีใครใช้ยาสีฟันแบบเม็ดเลย เราจึงเป็นเจ้าแรกในตลาดที่ผลิตขึ้นมาในไทย” เกวลิน กล่าวและบอกอีกว่า

 

จุดเด่นยาสีฟันแบบเม็ดของ CHEWW.CO นอกจากจะเป็นแบบเม็ดแล้ว ยังมีในเรื่องส่วนผสมที่ใช้ โดยจะใช้เฉพาะสารเคมีที่จำเป็นต่อการทำความสะอาดช่องปากและฟัน เพื่อลดทั้งความเสี่ยงในแง่สุขภาพของผู้ใช้และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการใช้สารเคมีเกินความจำเป็น เช่น จะไม่ใช้สารที่ทำให้เกิดฟองประเภท Sulfate ที่เป็นอันตราย แต่จะใช้สารฟองจากมะพร้าวเป็นตัวทดแทน เพื่อทำให้เกิดความรู้สึกใกล้เคียงกับยาสีฟันตามท้องตลาดที่ทุกคนคุ้นชินกัน แต่จะปลอดภัยมากกว่า

นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นในเรื่องการลดใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง เกวลิน ซึ่งเป็นนักออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยนั้น เลือกใช้ขวดแก้วในการบรรจุยาสีฟันแทนหลอดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว โดยเธอกล่าวว่า ขวดแก้วมีคุณสมบัติทนทาน สามารถทำความสะอาดและนำกลับมาใช้ซ้ำได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง รวมถึงแก้วและฝาอลูมิเนียมเป็นวัสดุที่สามารถรีไซเคิลซ้ำได้เรื่อยๆ โดยไม่เสียคุณสมบัติของวัสดุ ทำให้ลูกค้า CHEWW.CO ไม่จำเป็นต้องซื้อยาสีฟันพร้อมขวดแก้วทุกครั้ง แต่สามารถนำบรรจุภัณฑ์ขวดแก้วหรือ บรรจุภัณฑ์ใด ๆ ก็ได้ที่มีอยู่แล้วไปเติมยาสีฟันเม็ดในร้านค้าแบบรีฟิลทั่วกรุงเทพฯ และทั่วประเทศ

 

งัดกลยุทธ์ Content marketing

ส่วนการทำตลาดทาง CHEWW.CO ไม่เน้นการใช้งบประมาณสูง หรือจ้าง influencer มาทำการรีวิวสินค้าให้ แต่มุ่งไปยังกลุ่มเป้าหมายแรกก่อน คือลูกค้าที่รักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Consumers) เพราะคนกลุ่มนี้จะมีความตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่ตัวเองสร้างขึ้นอยู่แล้ว และมีความพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตของตน ในการสื่อสารการตลาดจึงเน้นทำ content marketing ที่เป็นประโยชน์ มีเนื้อหาโดนใจและถูกนำไปเผยแพร่ต่อได้ง่ายเพื่อการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่กว้างขึ้น

ช่องทางการตลาดจะมีทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ โดยช่องทางออฟไลน์นั้นยังมีสัดส่วนที่สูงกว่าราว 70% เน้นการตลาดแบบ B2B สร้างความสัมพันธ์อันดีกับร้านค้าพันธมิตร ซึ่งปัจจุบันเป็นกลุ่มร้านค้ารีฟิลที่กำลังเติบโตและเพิ่มจำนวนมากขึ้นทั่วประเทศ นอกจากนี้ CHEWW.CO ยังสร้างระบบสมาชิกรายปี เพื่อส่งรีฟิลถึงบ้านลูกค้าในแบบห่อกระดาษ และเพื่อต้องการสร้างแรงจูงใจในการใช้งานระยะยาว

“เราเสนอ incentive ให้กับลูกค้าทั้งในแง่ราคาที่ถูกกว่า ความยืดหยุ่นในแง่ของการเปลี่ยนแปลงรสชาติที่ใช้ และความสะดวกสบายมากขึ้น เพราะลูกค้าไม่ต้องคอยเตือนตัวเองให้ออกไปซื้อยาสีฟัน หรือไปเติมยาสีฟันเม็ดที่ร้านรีฟิล แต่ระบบสมาชิก เราจะจัดส่งให้เป็นประจำทุก ๆ 3 เดือนแก่ลูกค้า เริ่มจากการส่งครั้งแรกเป็นแบบขวดแก้วสำหรับระยะเวลาการใช้ 3 เดือน และหลังจากนั้นจะส่งเป็นแบบรีฟิล ซึ่งระบบสมาชิกรายปีนั้นจะช่วยให้เรามั่นใจได้ว่า พวกเขาจะไม่สร้างขยะพลาสติกจากหลอดยาสีฟันไปตลอดทั้งปี ส่วนประโยชน์ต่างๆ ที่เรานำเสนอให้แก่ลูกค้าสมาชิก จะเป็นเหมือนการมอบคำขอบคุณจากเรา และระบบนี้ ยังจะช่วยให้เรามีความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าด้วย” เกวลิน กล่าวและบอกอีกว่า

สำหรับการส่งรีฟิลให้แก่สมาชิกรายปี ใช้บริการของไปรษณีย์ไทยเป็นหลัก เพราะให้ความสะดวกมากกว่า มีบริการรับส่งและเข้าถึงทุกพื้นที่ อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนธุรกิจของไทยเอง ทำให้เงินยังคงหมุนเวียนอยู่ในประเทศ ซึ่งเราก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างมากเช่นกัน

สำหรับ CHEWW.CO นั้น เพิ่งเริ่มก่อตั้งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2562 โดยมีเป้าหมายหลัก คือการสร้างความตระหนักรู้ในแง่ของปัญหาสิ่งแวดล้อม และความเป็นไปได้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภค

“เราจะไม่แข่งขันหรือมองการต่อสู้กับแบรนด์ยาสีฟันเม็ดรายอื่น ๆ แต่จะมองถึงความท้าทายการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค คือหากสามารถสร้างแรงจูงใจให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคได้สำเร็จ ไม่ว่าผู้บริโภคจะใช้แบรนด์อะไรก็ตาม เรามองว่าสิ่งแวดล้อมก็คือผู้ชนะ ส่วนเป้าหมายธุรกิจจะเน้นการเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่ก็มองว่าสินค้ากลุ่มนี้ควรจะเป็นสินค้าที่เจาะกลุ่มลูกค้า Mass เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน ล่าสุดจึงเริ่มขยายช่องทางตลาดไปสู่โมเดิร์นเทรดมากขึ้น”เกวลิน กล่าว และเน้นย้ำว่า

เป้าหมายการเติบโตของธุรกิจนั้น เธอไม่ได้คาดหวังหรือตั้งเป้าในแง่ของเม็ดเงิน แต่จะมองถึง Social Return on Investment (SROI) หรือผลตอบแทนทางสังคมที่จะนำไปสู่ความยั่งยืนเป็นสำคัญ

 

Recent

รวมขั้นตอนการสมัคร COD และการขอ COD Statement ทำได้ผ่านแอป wallet@post

ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง ยังเป็นรูปแบบการชำระเงินที่ถูกจริตผู้บริโภคคนไทย กลายเป็นแต้มต่อสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ต้องมีบริการเก็บเงินปลายทาง หรือ Cash on Delivery: COD ไว้รองรับลูกค้า

ไปรษณีย์ไทยใจป๋าจัดแคมเปญใหญ่ส่งท้ายปี แจกส่วนลด 12.12 มูลค่ากว่า 12 ล้านบาท

มหกรรมส่วนลดแห่งปีของไปรษณีย์ไทยเริ่มแล้ว วันที่ 12 เดือน 12 ตลอด 24 ชั่วโมงเต็ม ลุ้นโชคสองต่อ ต้อนรับศักราชใหม่

ปักหมุดขายของของออนไลน์ที่ไหนดี ให้มีกำไรใช้ทุนน้อย

ถึงจะเป็นอาชีพที่สร้างเงินสร้างงานได้ดีในยุคนี้ แต่นับวันก็จะเป็นเวทีที่หินขึ้นทุกวัน บางทีมีสินค้าดีแต่ช่องทางจำหน่ายไม่เจ๋ง ก็ไม่ได้แจ้งเกิด

Podcast

คุณนฤชล นฤชาญภัทรัฐ เจ้าของแบรนด์ Wanderlust

Podcast PostConnex EP:15 8 เคล็ดลับปั้นยอดขายบน IG ให้มีรายได้หลักล้าน

คุณกานต์ ธนโชติกานนท์ เจ้าของแบรนด์จิวเวลรี่ Iwarin

Podcast PostConnex EP12: Iwarin แบรนด์จิวเวลรีใช้ออนไลน์ปลดหนี้10 ล้านภายใน 3 ปี

คุณณัฐพล ม่วงทำ เจ้าของเพจ “การตลาดวันละตอน”

Podcast PostConnex EP5: ขายของอย่างไรให้ถูกจริตผู้บริโภคในโลกออนไลน์ กับเจ้าของเพจการตลาดวันละตอน