Start a Biz,

“ปอย มินโซล” ยอดขาย 120 ล้านคือความสำเร็จวันวาน วันนี้ทะยานสู่องค์กรออนไลน์ครบวงจร

เมื่อสามารถหาเงินหลักพันได้ในวันเดียวตั้งแต่เรียน ป.4 เหมือนเป็นธงนำชีวิตให้กับสาวผู้มีพรสวรรค์ทางด้านการขาย ที่ไม่ทิ้งพรแสวงในจุดที่เธอบอด ไม่หยุดจอดแค่แม่ค้าออนไลน์ วันนี้เธอขยายกิจการธุรกิจขนส่งใน สปป.ลาว กำลังทะยานสู่องค์กรออนไลน์ครบวงจร

 

ไม่ได้ลำบากจนต้องดิ้นรนแบบปากกัดตีนถีบ แต่อาจเป็นพรสวรรค์ที่ฟ้าประทานมาให้ และทำให้ปอย มินโซล หรือ ชลธิชา นุ่มเอี่ยม ค้นพบมันตั้งแต่สมัยเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พลันสังเกตว่านอกจากอุปกรณ์ก่อสร้างที่พ่อกับแม่ขายอยู่ที่บ้านนั้นยังมีถุงมืออีกจำนวนมาก เช้าวันหนึ่งของฤดูหนาวที่พิษณุโลก เธอจึงขออนุญาตพ่อกับแม่นำโต๊ะหนึ่งตัวมาวางขายถุงมือหน้าบ้าน ผลจากไอเดียนี่ทำให้เธอกำเงินหลักพันเข้าบ้านพร้อมด้วยความภูมิใจ เหมือนเป็นหมุดในการดำเนินชีวิต

“ปอยเป็นคนที่เกลียดวิชาคอมพิวเตอร์ที่สุดในโลก แต่ช่วงทำงานแบงก์ รู้สึกสนใจธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เพราะมองว่าธุรกิจออนไลน์เริ่มมา แม้เรามีพรสวรรค์เรื่องงานขาย แต่เราไม่มีฮาวทู ดังนั้นเรารู้สึกว่ามันจำเป็น ก็ใช้วิธีศึกษาไปเรียนรู้เพิ่มเติม”

แม้จะเริ่มจากงูๆ ปลาๆ แต่หลังจากที่ได้ทดลองนำเข้าคอลลาเจนมาขายผ่านทางเฟซบุ๊กผ่านไปสองปี ลองบวกลบคูณหารรายได้ก็เห็นช่องทางเปิดกว้าง แต่ก่อนที่จะตัดสินใจหันมายึดอาชีพขายของออนไลน์เต็มตัว เธอได้ปรึกษากับรุ่นพี่คนหนึ่ง ที่ทิ้งท้ายคำพูดประโยคหนึ่งให้เธอกลับไปคิดว่า ถ้าทำงานประจำ งานจบแค่ตอน 5 โมงเย็น แต่ถ้าจะเป็นผู้ประกอบการปัญหาจะอยู่กับเราตลอด 24 ชั่วโมง คิดว่าพร้อมไหม

 

 

ไม่สำเร็จแต่ไม่ล้มเลิก

หลังจากนำประโยคนั้นมาครุ่นคิด เสียงในใจของปอย ก็บอกกับตัวเองว่าพร้อมแล้วกับการเริ่มต้นธุรกิจ เธอจึงเปลี่ยนบทบาทจากเป็นผู้นำเข้าสินค้ามาขายหันมาสร้างแบรนด์ของตัวเอง แม้จะยอมรับกับที่ต้องทำงานเกิน 5 โมงเย็นเพื่อต่อสู้กับปัญหารอบด้าน แต่ด้วยประสบการณ์ชั่วโมงบินที่ยังไม่มากพอ เธอจึงตัดสินใจหันไปเป็นผู้รับจ้างผลิต (OEM) สินค้าแทน จนสามารถตั้งหลักได้แล้ว จึงตัดสินใจกลับมาทำแบรนด์อีกรอบหนึ่ง โดยเลือกชื่อแบรนด์ที่ดูแปลกเน้นให้จดจำง่ายคือ “มินโซล”

“ตอนนำแบรนด์คนอื่นมาขายมองว่าขายง่าย แต่พอเริ่มทำแบรนด์เอง จุดขายเราก็ไม่ชัดเจน แล้วยังทำจากสิ่งที่ตัวเองชอบ ไม่ได้หาความต้องการของลูกค้า ใครเป็นลูกค้ายังไม่รู้ด้วยซ้ำ ตั้งราคาสินค้าไว้สูงเกิน ครีมชุดหนึ่งเราขายสองพันกว่าบาท ในขณะที่ทุกแบรนด์ในตลาดขายเซตละ 1,590 บาท การกลับมาทำใหม่จึงวางแผนที่จะให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อของเรา อันดับแรกคือลูกค้าต้องจ่ายถูกกว่า แต่เห็นผลเท่ากับราคา 1,590 บาท ฉะนั้นในหนึ่งเซตของจะมีครีมสองชิ้น เห็นผลเท่ากับใช้ 4-5 ชิ้น แต่จ่ายถูกกว่าเซตหนึ่ง 890 บาท”

 

ปิดยอดขายปีแรก 120 ล้าน

นอกจากทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้นแล้ว เธอยังบอกว่าการขายของออนไลน์ต้องพร้อมลงทุนทางด้านการตลาดอีกด้วย จากที่เคยใช้ตัวเองเป็นพรีเซนเตอร์ก็เริ่มลงทุนจ้างบล็อกเกอร์ ดารา เซเลบมาช่วยรีวิวสินค้า ทำให้เพียงปีเดียวแบรนด์ มินโซล สามารถปิดยอดขายที่ 120 ล้านบาท

“ย้อนกลับไป 5 ปีที่แล้ว ในกลุ่มสกินแคร์แข่งขันกันเยอะมาก การขายของคนเดียวต่อให้ทำเต็มที่ก็ได้แค่ 100% แต่ถ้ามีคนมาช่วย ถึงแต่ละคนอาจจะทำไม่เต็มร้อยแต่เมื่อมารวมกันหลายๆ คนแล้วก็ต้องได้มากกว่า 100 เปอร์เซ็นต์แน่นนอน”

ดังนั้นเธอจึงมองว่าการสร้างทีมงานเป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะพนักงานขาย โดยอาศัยประสบการณ์จากการทำงานที่แบงก์มาบูรณการปรับใช้กับธุรกิจของเธอ เน้นความจริงใจที่จะให้ทีมงานเติบโตไปพร้อมกับองค์กร เพียงปีแรกก็มีตัวแทนกว่า 50 แม้จะผ่านไป 5 ปีพนักงานขายเหล่านั้นก็ยังคงอยู่ร่วมสร้างองค์กรให้แข็งแกร่งขึ้น

“คอนเนกชันสำคัญมาก เพราะปอยไม่ได้เก่งคนเดียว แต่ปอยมีทีมงานที่เก่งมาก”

 

แตกเพื่อโต

แม้สินค้าสกินแคร์จะขายดีแต่การแข่งขันก็สูงขึ้นทุกวัน ทั้งจากแบรนด์ภายในและแบรนด์อินเตอร์ ส่งผลให้ค่าโฆษณาทางเฟซบุ๊กสูงขึ้น หากยังทุ่มเม็ดเงินกับผลิตภัณฑ์สกินแคร์ต่อไประยะยาวอาจเกิดความเสี่ยง เพื่อลดความเสี่ยง ปอยจึงมองหาผลิตภัณฑ์ตัวใหม่คือ อาหารเสริมที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภค และที่สำคัญลูกค้ากลุ่มอาหารเสริมมีอัตราการซื้อซ้ำจากเจ้าเดิมที่เขาเชื่อใจ ต่างจากครีมที่ลูกค้ามักจะเปลี่ยนยี่ห้อไปเรื่อยๆ

“ตอนนี้บริษัทมีผลิตภัณฑ์สองกลุ่มหลักๆ คือ กลุ่มแรกสินค้าระยะยาวมีแบรนด์ดิ้งชัดเจน กลุ่มสองสินค้าระยะสั้น ปรับเปลี่ยนตามพฤติกรรมลูกค้า ฉะนั้นการผลิตสินค้าตัวนี้จะต้องมีการวางแผนทุก 6 เดือนเพื่อ Retarget, รูปแบบสินค้าใหม่ ถ้าเมื่อไหร่กราฟเริ่มนิ่งต้องหาสินค้าใหม่มาทดแทน”

 

จากธุรกิจเครื่องสำอางสู่ธุรกิจขนส่ง สปป ลาว

ด้วยคุณภาพสินค้าและการตลาด นอกจากผลิตภัณฑ์ได้รับการยอมรับในประเทศแล้ว ยังไปโดนใจเพื่อนบ้านโดยเฉพาะบ้านพี่เมืองน้องอย่างสปป.ลาว ทื่ชื่นชอบในสินค้าไทยเป็นพิเศษและมีพฤติกรรมไม่ต่างจากผู้บริโภคบ้านเรามากนักคือเมื่อสั่งสินค้าแล้วอยากได้ของในทันที เธอจึงตัดสินใจไปเปิดแวร์เฮ้าส์ในสปป. ลาว เพื่อส่งของให้ได้เร็วขึ้น และด้วยสภาพภูมิประเทศของคนลาวที่จะมีบ้านตั้งกระจายอยู่ตามจุดต่างๆ ขณะที่ไปรษณีย์ของลาวมักจะไปส่งของแค่ศูนย์ไปรษณีย์ต่างๆ เท่านั้น เธอจึงเห็นช่องว่างและเพิ่มบริการ Minzol Express รับขนส่งพัสดุจากไทยไปลาว หรือในลาวเอง เพื่อกระจายสินค้าให้เร็วขึ้น โดยปัจจุบันมีรถมอเตอร์ไซด์ประมาณ 50 คันและเป็นรถใหญ่สองคัน สามารถส่งของภายในเขตเวียนจันทน์ได้ภายใน 30 นาที

“ถึงเราจะมีสินค้าดี การตลาดเด่น แต่ถ้าการขนส่งช้าก็กระทบเป็นลูกโซ่ ปอยเข้าใจจุดนี้ดีและตั้งแต่สมัยขายของออนไลน์แรกๆ ก็เลือกใช้บริการของไปรษณีย์ไทยเพราะส่งไว และไปรษณีย์ไทยเองก็พร้อมสวิตซ์กับอีคอมเมิร์ซ มีบริการที่หลากหลาย โดยเฉพาะบริการเก็บเงินปลายทาง COD ซึ่งโดนใจลูกค้าสมัยนี้ แล้วมีโปรโมชันเยอะ ทำให้เรามีลูกเล่นการตลาดได้ แล้วที่ชอบมากอีกสิ่งคือมีบริการมารับของถึงที่ถึงสอบรอบ ทำให้สะดวก ไม่ต้องไปเสียเวลารอคิว สามารถมีเวลาไปทำอย่างอื่นได้”

นอกจากธุรกิจขนส่งแล้ว ปอย ยังบอกอีกว่าอนาคตเธอพยายามทำให้มินโซล เป็นองค์กรออนไลน์ครบวงจร ที่จะเชื่อมโยงในทุกห่วงโซ่อีคอมเมิร์ซ และยังทิ้งท้ายด้วยว่า ยังคงใช้พิษณุโลกเป็นออฟฟิศและสำนักงาน เพื่อให้คนพิษณุโลกมีงานทำ ให้คนพิษณุโลกเติบโตไปพร้อมกับองค์กร

 

Recent

ล้วงลึกแอปฯ Wallet@POST กระเป๋าตังค์สารพัดนึก เปย์ง่าย จ่ายสบาย เพียงปลายนิ้ว

Wallet@POST เปิดประสบการณ์สุดทันสมัยให้กับร้านค้า “จ่ายค่าส่ง เลือกเก็บเงินปลายทาง จ่ายค่าภาษี” สะดวก ง่าย เข้ากับยุคสังคมไร้เงินสด

ท้าให้ลองตู้ภาครัฐอัจฉริยะในงาน “ไปรษณีย์ติดเครื่องชล”

ไปรษณีย์ไทยจับมือสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA ติดตั้งตู้ Smart Kiosk มาท้าให้ลองในงาน ”ไปรษณีย์ติดเครื่องชล” 9 – 13 ตุลาคมนี้ที่พัทยา เพื่อก้าวสู่เมืองอัจฉริยะในอนาคต

ไปรษณีย์ไทยส่งเทียนพรรษา 77 จังหวัดทั่วประเทศ

ร่วมบุญวันพระใหญ่ ไปรษณีย์ไทยจัดเต็มส่งต้นเทียนพรรษาพร้อมชุดเทียนและเงินบริจาคไปยัง 77 วัดทุกจังหวัดทั่วประเทศภายในเดือนนี้

Podcast

อ. ลลิตา สันติวรรักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing

Podcast PostConnex EP:10 เจาะลึกทริคซื้อโฆษณา Google สำหรับคนงบน้อยเพื่อสร้างรายได้ก้อนโต

น.สพ.ธีรพงษ์ เศรษฐิวัฒน์ เจ้าของเพจ The Sales-Partan : หมอกิม

Podcast PostConnex EP:14 ยิงแอด Facebook ยังไงไม่ให้สูญ แต่ได้ยอดคูณเป็นสองเท่า

คุณภูคณิศา ธนัชปิติโชติ เจ้าของแบรนด์ Rosy Rose

Podcast PostConnex EP:11 แฉความลับทำตลาดออนไลน์ CLMV ยังไง? ให้ยอดฉลุยทุกประเทศ