Start a Biz,

“ป้าแก้วหมึกเเดดเดียวปากน้ำปราณ” ปรับธุรกิจเชิงรุกสู่โลกออนไลน์ กู้สถานการณ์สร้างยอดขายกว่า 100 กิโลต่อวัน

จากธุรกิจร้านขายของชำประจำท้องถิ่นที่รอให้ลูกค้าเดินทางมาหา สู่ร้านค้าบนโลกออนไลน์สร้างเพจ “ป้าแก้วหมึกเเดดเดียวปากน้ำปราณ” ดันให้ยอดขายโตขึ้นเกือบ 80% ต้องสร้างโรงงานและห้องเย็น ไว้รองรับออเดอร์ที่มีเข้ามาไม่ต่ำกว่าวันละ 100 กิโลกรัม

 

แหล่งท่องเที่ยวคึกคักที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ คือ ปราณบุรี บอกได้เลยว่าไม่ได้มีดีแค่ทะเลเท่านั้น เพราะหลังจากที่ชมธรรมชาติแล้วหลายคนอดที่จะชิมอาหารทะเลหรือซื้อของฝากติดไม้ติดมือกลับไปไม่ได้ โดยเฉพาะปลาหมึกแดดเดียว ที่เป็นของขึ้นชื่อในย่านนี้มีวางขายเรียงรายกันแทบทุกบ้าน แต่ที่กำลังจะพูดถึงคือร้านป้าแก้ว ที่ตามลายแทงมาจากโลกออนไลน์ ที่ใช้ชื่อเพจว่า “ป้าแก้วหมึกเเดดเดียวปากน้ำปราณ” ซึ่งมาจากฝีมือของ ภควัต ยุหัง ลูกชายที่ต้องการจะต่อยอดธุรกิจครอบครัว และทำให้ปลาหมึกปราณบุรีมีชื่อเสียงยิ่งขึ้นไปอีก ผ่านไปสามปีเป้าหมายของเขาก็บรรลุเส้นชัย เพราะวันนี้หมึกแดดเดียว ไม่ได้ขายแค่ในประเทศยังส่งออกไปถึงอเมริกา และออสเตรเลีย ต้องขยายกิจการสร้างโรงงานและห้องเย็น ไว้รองรับออเดอร์ที่มีเข้ามาไม่ต่ำกว่าวันละ 100 กิโลกรัม

 

จากทะเลสู่โลกออนไลน์

นับแต่จำความได้ ภควัตก็คุ้นเคยกับภาพที่พ่อออกเรือหาปลาตั้งแต่เด็กๆ เอาปลาหมึกจากทะเลปราณบุรีที่เขาบอกว่าขึ้นชื่อที่สุด เพราะว่าเนื้อหนาและมีความหวานไม่เหนียว เมื่อนำไปผลิตหมึกแดดเดียวกลายเป็นของขึ้นชื่อของปราณบุรีไปด้วย ทำให้ละแวกนั้นมีการนำปลาหมึกมาแปรรูปวางขายหน้าร้าน ให้กับคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวที่หมุนเวียนผลัดเปลี่ยนสลับหน้ากันมาตลอด แต่ทว่าก็ยังอยู่ในวงจำกัด ด้วยคุณภาพสินค้า ทำให้ภควัต เริ่มสนใจที่จะนำปลาหมึกขายทางออนไลน์ สามปีที่แล้วจึงเป็นจุดเริ่มต้นของเพจ “ป้าแก้วหมึกเเดดเดียวปากน้ำปราณ”

“คนส่วนใหญ่ชอบบริโภคอาหารทะเล แต่ยังมีคนที่อยู่ไกลๆ ทางภาคอีสาน ภาคเหนืออยากกินหมึกแดดเดียว ถ้าเขาไม่ได้มาเที่ยวจะทำอย่างไร จึงคิดว่าต้องใช้ช่องทางออนไลน์น่าจะช่วยได้ และปัจจุบันเป็นสังคมก้มหน้า ทุกคนอยู่กับโทรศัพท์มือถือ เหมือนเปิดโอกาสให้กับการขายของมากขึ้น”

 

ขายปลาหมึกก็ต้องมี Story

            กว่าจะมาถึงวันนี้ภควัตบอกว่าเขาต้องใช้ความอดทนอย่างสูง เพราะช่วงสองปีแรกที่ทำเพจ เรียกได้ว่าแทบจะไม่ได้ออเดอร์เข้ามาเลย ทางออกที่ดีที่สุดและได้ผลอย่างรวดเร็วสำหรับเขาคือ ไปศึกษาหาข้อมูลและเรียนรู้และสังเกตจากเพจที่ประสบความสำเร็จว่าต้องทำอย่างไรถึงจะขายของได้ จากนั้นก็นำมาปรับใช้กับเพจตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายรูปสินค้าให้น่าทานเพื่อเวลาโพสต์ไปแล้วจะได้ดูน่าทานดึงดูดให้คนสนใจ หรือการทำคลิปวิดีโอ ที่สำคัญการโพสต์แต่ละครั้งจะต้องมีการสร้างเรื่องราว อาทิ วิธีการเลือกซื้อปลาหมึก วิธีที่จะได้ปลาหมึกมา ขั้นตอนการทำปลาหมึกแดดเดียว เน้นให้เห็นว่าเป็นของสดใหม่ ผลิตเอง มีหน้าร้านจริง สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคมากขึ้น

“ก็มีลงทุนโฆษณาทางเฟซบุ๊กบ้าง เพื่อเปิดมุมมองให้คนเห็นเพจของเรามากยิ่งขึ้น ได้ผลมีลูกค้ามาตามเพจ สอบถามเส้นทางร้านอยู่แถวไหนจะมาซื้อที่หน้าร้านได้ไหม แต่เราจะไม่ได้ซื้อโฆษณาทุกวัน เพราะค่าโฆษณาก็แพงขึ้น ต้องวางแผนซื้อโฆษณาให้ดี ตอนนี้ผมจะตั้งงบไว้ใช้ตอนโปรโมทสินค้าตัวใหม่เท่านั้น”

 

เตรียมยกทะเลปราณฯ ไว้บนเพจ

ภควัติ ย้ำว่าการตัดสินใจมาขายของทางออนไลน์เหมือนช่วยต่อยอดธุรกิจให้ไกลขึ้น เพราะสามารถเพิ่มกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ไม่ว่าจะอยู่ใกล้หรือไกลแค่ไหน จากภาคเหนือหรือภาคอีสานก็สามารถทานของทะเลได้เหมือนคนใต้ ถึงจะมีค่าต้นทุนขนส่ง แต่เป็นสิ่งที่ลูกค้ารับได้เพราะไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาทาน แต่สามารถสั่งออนไลน์สะดวกกว่า ทำให้ช่วยเพิ่มยอดขายปัจจุบันช่องทางออนไลน์ถือว่าเป็นรายได้หลักประมาณ 75-80%

“ปัจจุบันขนส่งก็สะดวกขึ้น ถ้าลูกค้าโอนเงินให้ตอนเช้าวันเดียวก็ได้รับของ ยิ่งส่งของได้เร็วมันก็มีผลต่อออเดอร์ด้วย เพราะปัจจุบันลูกค้าต้องการความรวดเร็วทันใจ ผมจะแพ็กใส่กล่องโฟมอัดน้ำแข็งมีหนังสือพิมพ์คลุมทับจัดส่งให้อย่างดี ถ้าเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่หรือสงกรานต์มีออเดอร์เข้ามาเกือบสองเท่า ก็ต้องบริหารเวลาให้ดีแจ้งลูกค้าว่ารับออเดอร์ถึงวันไหนเพื่อจะได้รีบส่งของก่อนเพื่อเลี่ยงปัญหาการจราจรติดขัดไปด้วย”

เพราะทะเลที่กว้างใหญ่ไม่ได้มีเพียงแต่ปลาหมึก ลูกค้าบางคนที่ไม่ได้ติดทะเล อาจไม่เคยเห็นหรือรู้จักปลาบางชนิดว่าสามารถนำไปทำอาหารได้ เช่น ปลาทราย ปลาเห็ดโคน ถ้าอาเก้างออกแร่เอาแต่เนื้อให้เป็นแผ่นๆ สามารถนำไปทอดกระเทียม ทำแกงป่า แกงกะทิได้

“ผมตั้งใจจะยกทะเลปราณฯ มาไว้บนเพจ อันนี้เป็นจุดมุ่งหมายของผมเลยอยากทำตรงนี้ให้ดีที่สุด ตอนนี้เราก็สร้างห้องเย็น สร้างโรงงานขึ้นมาสำหรับที่จะผลิตสินค้า เพราะตอนนี้สินค้าเราส่งออกไปอเมริกาและออสเตรเลียด้วย รู้สึกภูมิใจที่ทำให้ธุรกิจที่บ้านเราเติบโตขึ้น ไม่ได้จำกัดวงแค่ในประเทศ”

 

อย่างไรก็ตาม ภววัต บอกว่า ต้องพัฒนาตัวเองต่อไปอีกเรื่อยๆ ให้ทันกับการค้าออนไลน์จะพัฒนามากไปกว่านี้อย่างแน่นอน นั่นเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เขาพลิกธุรกิจที่บ้านได้ด้วยการค้าออนไลน์

Recent

มหกรรมส่งถูกส่งฟรี” 9-15 ต.ค. ฉลองใหญ่ 15 ปีไปรษณีย์ไทย

ไปรษณีย์ไทยจัดใหญ่ฉลอง 15 ปี เอาใจคนชอบส่งด้วยโปรแรง ส่งถูกส่งฟรี ส่งได้ทั่วไทยไปไกลทั่วโลก ภายในงานที่ระลึกวัน ไปรษณีย์โลก 9 -15 ต.ค.นี้ ที่ชั้น G สเปลล์แอทฟิวเจอร์พาร์ค

ประหยัดงบแต่ประโยชน์เยอะ! ส่องไอเดียห่อของขวัญ น่ารักๆ ไม่ทำร้ายโลก ลงทุนไม่แพง

ใกล้สิ้นปีแล้ว หลายคนเริ่มนึกถึงของขวัญและเลือกใช้เวลาในการซื้อของขวัญที่ดีสำหรับคนพิเศษ แต่ความรู้สึกพิเศษจะเพิ่มขึ้นอีกเป็นหลายเท่าถ้าผู้รับได้รับของขวัญที่พิถีพิถันในการห่อและผู้ให้เป็นคนทำกับมือ

ไปรษณีย์ไทยจัดหนักในงานออนไลน์เมกะเซล ส่งอีเอ็มเอสในประเทศลด 15% ทุกพิกัดน้ำหนัก

Thailand Online Mega Sale 2018 ตลอดเดือนสิงหาคมนี้ รวดเดียว 15 % ทุกพิกัดน้ำหนัก ไม่จำกัดจำนวนครั้ง

Podcast

คุณภูริตา บุตรสีทา CEO, Econcare Group

Podcast PostConnex EP:16 สูตรเขียนคอนเทนต์ให้เป็นเงินล้าน สะกดผู้อ่านให้เป็นผู้ซื้อ

คุณมลฤดี ทีบุญมา เจ้าของเพจ Kokoro Pre-order Japan

Podcast PostConnex EP:22 PRE-ORDER สินค้าญี่ปุ่นยังไงเปลี่ยนทุนหลักร้อยเป็นหลักล้าน

คุณนิธิ สัจจทิพวรรณ CEO, MyCloudFulfillment

Podcast PostConnex EP:19 เผยเทคนิคหาสินค้าให้ขายได้ขายดีเข้ากับวิถี New normal